เคล็ดวิธีป้องกันและรักษาสิวอักเสบ ฉบับคนเคยเป็น(สิว)



ผมเป็นคนนึงที่ใช้บริการของ "สิวอักเสบ" อยู่บ่อยๆ เรียกได้ว่าเป็นลูกค้าประจำเลยก็ว่าได้ วันไหนถ้าได้ออกไปนอกบ้าน ขึ้นรถเมล์ ลงเรือ ต่อรถไฟฟ้า รับรองรองว่าตกดึกเจ้าสิวอักเสบจะมาอยู่บนหน้าแทบทุกครั้ง เนื่องจากจากสิวอักเสบส่วนใหญ่ก็จะเป็นสิวเม็ดใหญ่ เวลาที่มันขึ้นมาบนหน้าของเราก็ต้องอยากรีบกำจัดมันออกไปให้เร็วที่สุด แต่ทว่ามันไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะมันต้องใช้เวลาในการสุกงอมของมันอีก กว่ามันจะเห็นหัวสิว บาวครั้งก็เป็นอาทิตย์ ยิ่งสิวอักเสบอยู่กับเรานานเท่าไร โอกาสการเกิดรอยแผลเป็นบนหน้าก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น

    เพราะฉะนั้นการป้องกันการเกิดสิวอักเสบเป็นสิ่งสำคัญมากที่ต้องเริ่มทำก่อน แต่ถ้ามันเกิดขึ้นมาแล้วก็ต้องหาวิธีกำจัดสิวอักเสบนี้ให้หายไปในเร็ววัน วันนี้มีวิธีป้องกันและรักษาสิวอักเสบ จากประสบการณ์ที่ผ่านมาของคนเป็นสิวอย่างผมมาฝากกันครับ




การป้องกันสิวอักเสบ


  • หลีกเลี่ยงการสัมผัสฝุ่นละออง ควันรถ สถานที่มีฝุ่นมีควันเยอะๆ หนีให้ไกลเลยครับ เพราะในฝุ่นละอองจะมีเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวอักเสบอยู่ เมื่อมันมาอุดตันที่รูขุมขนของเรา จะทำให้เกิดสิวอักเสบขึ้นครับ

  • อย่าเอามือไปแตะ จับ แคะ เกาหน้าบ่อย ทำเมื่อจำเป็นเท่านั้น เพราะในมือเรามีเชื้อแบคทีเรียเยอะแยะมากมาย จากการไปจับโน่น นี่ นั่น จับหน้าที่นึงเชื้อโรคก็ไปเกาะที่หน้าทีนึง รับรองสิวอักเสบถามหาแน่นอน

  • อย่าใช้เครื่องสำอางค์ที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ เพราะจะทำให้เราหน้ามันมากขึ้นก็จะเกิดสิวอักเสบได้ง่ายขึ้น

  • กำจัดความมันบนใบหน้า ด้วยกระดาษซับมัน ซับหน้าเมื่อหน้ามันมากๆเท่านั้น อย่าซับบ่อยเกินไป เพราะจะทำให้หน้ามันมากยิ่งขึ้น เป็นสาเหตุให้เกิดสิวเพิ่มขึ้น

  • สระผมทุกวัน สำหรับคนที่ผมยาว ยาวมาปิดหน้าผากหรือมาสัมผัสกับแก้มทั้ง 2 ข้าง เพราะผมเราก็เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคเช่นกัน และเมื่อมันมาแปะหน้าแปะตาเราก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวอักเสบได้ง่ายเช่นกัน
  • Smooth E Baby face jel กับ Acne-Aid
  • ล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิว คนผิวมันก็ควรใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าแบบเจล คนผิวแห้งก็ควรใช้แบบเนื้อครีม เวลาที่ล้างเสร็จไม่ทำให้ผิวหน้าตึง โดยส่วนตัวแนะนำ Smooth E Baby face Jel กับ Acne Aid เวิร์คครับ( สำหรับคนหน้ามันเพราะผมหน้ามันมากกกกก)

  • อย่าล้างหน้าบ่อย วันละ 2 ครั้ง เช้า เย็น พอ ถ้าระหว่างวันหน้ามันมากก็ใช้บริการกระดาษซับมันเอาดีกว่า ไม่งั้นสิวเห่อกว่าเดิมแน่นอน (เคยมาแล้วเข็ด!)

  • อย่านอนดึก ก่อน 4 ทุ่มดีที่สุด ยิ่งดึก สิวยิ่งเยอะ

การรักษาสิวอักเสบ

Benzoac AC


  • ใช้ Benzoac Ac 2.50% ทาก่อนล้างหน้าสัก 30 นาที ตรงบริเวณที่เป็นสิวอักเสบ เพื่อละลายสิวสักหน่อย

  • ล้างหน้าด้วย Smooth E Baby face Jel หรือ Acne Aid ให้สะอาด ที่บอกว่าให้สะอาดไม่ใช่วน 2-3 ทีก็จะสะอาดนะครับ ควรจะวนที่หน้าเบาๆสัก 1 นาที เพื่อเป็นการเปิดรูขุมขนให้สามารถทำความสะอาดได้หมดจด สำหรับตรงที่เป็นสิวอักเสบให้วนเบาที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่งั้นมันจะอักเสบเพิ่มขึ้น

  • เช็ดหน้าด้วยผ้าเช็ดหน้าโดยเฉพาะ อย่าใช้ผ้าเช็ดตัวเช็ดเพราะมันไม่สะอาดเท่าที่ควร ซับที่หน้าเบาๆให้แห้ง แล้วทิ้งลงตระกร้าไปซักทันที ล้างหน้าอีกทีให้ใช้ผืนใหม่เลยดีที่สุดครับ

  • CLINDA-M

  • แต้มด้วย CLINDA-M ตรงหัวสิวอักเสบก่อนเข้านอน เพื่อสิวอักเสบยุบลงไป หรือช่วยให้หัวสิวมันเปิดจะได้กำจัดมันออกไปได้

  • กดสิวอักเสบออกด้วยที่กดสิว แต่ควรเลือกกดสิวที่มีหัวแล้วเท่านั้น ไม่งั้นสิวจะอักเสบมากกว่าเดิมเพราะกดแล้วมันไม่ออก และที่สำคัญจะทำให้เป็นแผลเป็นตามมา หรือถ้ามีตังค์ก็ไปฉีดที่คลินิคก็ได้อันนี้ปลอดภัยจากรอยแผล แต่เปลือง

    นี่ก็เป็นเคล็ดวิชาการป้องกันและรักษาสิวอักเสบตามสไตล์ของผมเอง อาจจะไม่ได้ผลกับบางคนก็ได้นะครับ แต่ผมลองแล้วเวิร์คครับ เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยเป็นสิวอักเสบแล้วครับเป็นบ้างแต่นิดๆหน่อยๆ นานๆที หากดูและรักษาตัวเองได้เองก็ควรจะทำเองครับหายแล้วหายเลย ไม่ต้องไปหาหมอนอกจากจะสิ้นเปลืองแล้ว บางครั้งก็ไม่หายขาด ต้องไปรักษาเรื่อยๆ เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลาครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

34 ความคิดเห็น :

  1. ไปฉีดยาที่คลินิก ครั้งละเท่าไหร่ค่ะแล้ว กี่วันหายขอคำตอบด้วยค่ะ หรือจะมาบอกทาง mail : Bellzabom@hotmail.com ก็ได้ค่ะอยากรู้จิงๆๆแนะนำด้วยน๊าค่ะ

    ตอบลบ
  2. เคยฉีดที่นิติพล ราคาเม็ดแรก 100 บาท เม็ดต่อไปเม้ดละ 50 บาทค่ะ ประมาณ 1 วันก้ยุบแล้วค่ะ บางเม็ดก็ 2 วัน แต่ไม่เกินนี้ค่ะ ^^

    ตอบลบ
  3. แล้วจะหาชื้อbenzac AC 2.50% ได้ทีไหนค่ะ

    ตอบลบ
  4. หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปเลยครับ มีทั้งแบบความเข้มข้น 2.5% และแบบ 5% ครับ

    ตอบลบ
  5. มันจะได้ผลจริงเหรอค่ะ

    ตอบลบ
  6. benzac ACระหว่าง แบบ ความเข้มข้น 2.5% และแบบ 5%
    ต่างกันอย่างไรและถ้าใช้แบบ 5% มีผลอะไรรึป่าวค่ะ

    ตอบลบ
  7. benzac AC ความเข้มข้น 2.5% และแบบ 5% เป็นตัวยาเดียวกันแต่ต่างกันตรงที่ benzac 5% จะแรงกว่าครับ เรื่องผลการรักษานั้น แล้วแต่ผิวของแต่ละคน บางคนใช้แค่ 2.5% ก็ช่วยรักษาสิวให้หายได้แล้ว แต่บางคนใช้แบบ 5% ช่วยให้สิวหายเร็วกว่า และแน่นอน Benzac 5% นั้นแรงกว่ามาก หากผิวหน้าไม่แข็งแรงพอ ก็อาจทำให้หน้าแดงลอกได้ครับ เพราะฉะนั้นหากต้องการเริ่มใช้แนะนำให้เริ่มต้นที่ Benzac 2.5% ก่อนครับ ^^

    ตอบลบ
  8. ตัวละลายหัวสิว ใช้แล้วสัก 1 2 เดือน จะเห็นผลครับ

    ตอบลบ
  9. ใช้คลินด้าเอ็มมาสามขวดแล้วอะ ยังไม่หายเลย และตอนนี้ขึ้นราคาแย้ววว

    ตอบลบ
  10. ลองเปลี่ยนไปใช้สบู่สมุนไพรสิ เราใช้สบู่ของไทยภูรินทร์ก้อนสีส้ม สิ้วเม็ดเล็กๆหาย เมื่อก่อนเราเป็นสิวแพ้ง่าย ผดขึ้นตามหน้าและใต้คางเยอะมาก เห็นเพื่อใช้เลยซื้อมาทดลองสิวหาย แต่ค่อยๆหาย ผดเล็กๆก็ไม่ขึ้นมาอีก

    ตอบลบ
  11. ถ้าต้องเจอ ฝุ่น ควัน ทุกวันมีธีป้องกันยังไงครับผมเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ตอนนี้สิวเต็มหน้าเลย

    ตอบลบ
  12. ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องทำความสะอาดหน้าให้สะอาดหมดจดครับ ล้างหน้าให้ถูกวิธีและเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะสมกับสภาพผิวของเรา อย่างผมเองเป็นคนหน้ามันมาก รูขุมขนกว้าง ผมใช้โฟมล้างหน้า Acne Aid ขวดสีแดงครับ ผมว่ามันช่วยลดความมันบนหน้าได้ดี ในขณะที่หน้าไม่แห้งตึงจนเกินไป ใช้ล้างหน้า 2 เวลาคือ เช้ากับเย็น ไม่เกินนี้ ส่วนเรื่องลดการเกิดสิวนั้นต้องใช้หลายๆวิธีเข้าช่วยด้วยครับ ส่วนใหญ่จะเน้นไปทางปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเราทั้งจากภายในและภายนอกร่างกาย ถ้าสนใจลองค้นหาข้อมูลภายในบล็อกนี้ได้ครับ จะมีช่องสำหรับค้นหาอยู่ด้านบน ลองค้นหาคำว่า "รักษาสิวด้วยธรรมชาติ" ดูครับ จะมีบทความที่เกี่ยวข้องอยู่หลายบทความเลย ลองดูนะครับ ^^

    ตอบลบ
  13. ผมสิวเอ่อเต็มน่าเลย เปงคนน่ามัน แพ้ง่ายครับ ตรงแก้มจะแดงๆ เพราะน่าบางอ่ ทำไงดี

    ตอบลบ
  14. สวัสดีครับ คุณ prapatson

    ที่บอกว่าสิวเห่อเต็มหน้านี่ผมไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะอะไรนะครับ ถ้าเกิดจากครีมก็ต้องหยุดใช้ครีมต้องสงสัยก่อน หรือถ้าทาครีมแต่งหน้าด้วยก็อาจหยุดใช้ก่อนครับ แล้วลองใช้เจลว่างหางจระเข้มาทาหน้าก่อน มันสามารถช่วยให้หน้าชุ่มชื้นและลดการอักเสบของผิวหนังได้พร้อมๆกัน ที่เหลือก็ต้องดูว่าเป็นสิวแบบไหนแล้วรักษาไปตามอาการครับ ซึ่งยารักษาสิวก็มีหลายตัว เช่น Benzac AC , Retin-A , Differin , Skinoren cream , แป้งน้ำศิริราช , ยาแต้มสิวอักเสบ ก็ต้องเลือกใช้ไปตามลักษณะสิวที่เป็นครับ

    ตอบลบ
  15. คลินดาเอ็ม บางคนถ้าใช้แล้ว อาจทำให้ดื้อยานะ เพราะว่า เป็นยาปฎิชีวนะ

    ตอบลบ
  16. ดื้อยามาหลายตัวแล้วค่ะ ตอนนี้ยังเป็นสิวอักเสบเรื้อรังอยู่เลย (ทั้งคลินด้าเอ็ม เจลแต้มสิวสมูทอี เจลแต้วสิวดร.สมชาย) จะใช้อะไรดีคะ

    ปล. เคยไปฉีดสิวแล้ว แต่เนื่องจากในสิวเม็ดนั้นมีหลายหัวจัด มันก็ยุบไปนิดนึง แล้วก็กลับมาบวมเหมือนเดิม

    ตอบลบ
  17. เป็นความรู้ใหม่มากๆ ถ้าไม่เป้นสิวนี่ไม่รู้จักผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาสิวเลยคะ ถ้าแนบรูปได้ จะแนบรูปหน้าตอนนี้ให้ดูเลย สิวอักเสบเห่อเต็ม เครียด

    ตอบลบ
  18. เราใช้มาทุกอย่างที่รูปแสดงมาให้ดู สุดท้ายเราคิดว่าเราถูกกับพวกธรรมชาติอย่างมังคุดสกัดแต้มสิว อันนี้หายจริงไม่กัดผิว ทั้งสมานผิวและรักษาสิว มีหลายยี่ห้อนะ เราถูกใจของเนเจอร์แอค Natureact มังคุด เจลเนื้อเป็นสีเหลืองๆนะ ให้เเล้วหายดี ยุบไว ไม่แสบด้วย

    ตอบลบ
  19. Natureact หาซื้อได้ที่ไหนค่ะ

    ตอบลบ
  20. ซื้อที่แถวศิริราช ร้านตรงหัวมุมหรือร้านยาไอแคร์ ที่มีหลายๆสาขาอ่ะค่ะ ใช้ดีแต่หาซื้อยาก พอเจอทีก็เลยซื้อเก็บ เราชอบพกติดตัวตอนสิวกำลังขึ้นก็โบกทับเลย ไม่นานมันก็ยุบหายไปอย่างน่าอัศจรรย์

    ตอบลบ
  21. อ่อ ล่าสุดเราเจอในเวปไซด์บริษัทที่จำหน่ายแล้ว www.natureact.net แต่ว่าในเวปขายแพงกว่าร้านยานะ เราก็ไปซื้อข้างนอกเองอ่ะ ร้านยาถูกกว่าแยะ

    ตอบลบ
  22. ได้ยินว่าเนเจอร์แอคเวิร์คดีมากเหมือนกัน ไว้จะไปซื้อมาลองบ้าง

    ตอบลบ
  23. สิว อุดตันเยอะมากครับ สิวอักเสบก็ขึ้นได้ทุกวัน.ทำไงดีครับ

    ตอบลบ
  24. ถ้าสิวอุดตัน ลองพวกแบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ก็ดี เอาอ่อนที่ 2.5percent ก่อน ทาก่อนล้างหน้า 10 นาที

    ตอบลบ
  25. แล้ว aknederm ละคะใช้ดีรึเปล่าไปร้านขายยามาแล้วพี่เค้าแนะนำตัวนี้อะคะ

    ตอบลบ
  26. ขอบคุณมากนะค่ะ กำลังหาวิธีรักษาสิวอักเสบอยู่พอดีเลย

    ตอบลบ
  27. ลองหาหมอสิวควบคู่ไปได้ก็ดีนะ มีแบบที่คุยผ่าน skype ฟรีด้วยนะ http://www.eucerin-club.com/acne/skype-with-doctor/

    ตอบลบ
  28. โหยยยเพิ่งมาเป็นสิวอักเสบตอนที่ไม่ได้อยู่เมืองไทย เป็นวิธีที่หาซื้อยาพวกนี้ยากมาก น่าจะหาข้อมูลตั่งแต่แรกตอนที่อยู่เมืองไทย จะได้ซื้อมารักษา TOT

    ตอบลบ
  29. หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปเลยครับ

    ตอบลบ
  30. ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ขออนุญาตฝากวิธีรักษาสิวอักเสบของผมหน่อยครับ หายใน 3 เดือน เขียนไว้อย่างละเอียดเลยครับ http://bigacne.blogspot.com/2015/10/acne-product.html

    ตอบลบ