หลากวิธีรักษาสิวที่คางอย่างได้ผลโดยไม่ต้องพึ่งหมอ


สิวที่คาง

"สิวที่คาง" เป็นอีกหนึ่งปัญหาสิวที่หลายๆคนคงเจอกันไม่น้อย ในคนที่เป็นสิวอยู่แล้วการเป็นสิวที่คางก็คงเป็นเรื่องปกติ แต่บางคนที่อื่นไม่ขึ้นมาขึ้นแต่ที่คางอย่างเดียวจนไม่รู้จะรักษายังไง ลองไปหาหมอรักษาสิวมาแล้ว ทายารักษาสิวก็แล้วก็ยังไม่หายสักที วันนี้ผมมี "วิธีการป้องกันและรักษาสิวที่คาง" มาฝากครับ



    ก่อนที่จะไปดูวิธีรักษาสิวที่คางผมอยากจะพูดถึงสาเหตุหลักๆของการเกิดสิวที่คางกันก่อนว่าเกิดจากอะไรบ้าง เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าเป็นเพราะอะไร และควรแก้ด้วยวิธีไหนถึงจะตรงจุดมากที่สุด

สาเหตุของการเกิดสิวที่คาง

  • เกิดจากฮอร์โมน  โดยเกิดจากการผิดปกติของฮอร์โมนในร่างกายเราซึ่งมักจะเกิดเป็นช่วงๆ ตามจังหวะชิวิตของแต่ละคน และมักจะเกิดกับผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ เช่น ช่วงก่อนมีประจำเดือนฮอร์โมนจะเกิดการเปลี่ยนแปลงมาก ทำให้ร่างกายขาดสมดุล จึงทำให้เกิดสิวที่คางตามมา แต่พอหมดประจำเดือนสิวที่คางก็จะหายไปเองทิ้งไว้แต่ร่องรอยสิวเอาไว้ขึ้นเดือนหน้าต่อไป

  • เกิดจากความผิดปกติของอวัยวะภายใน  เช่น ที่ลำไส้เล็ก ช่องคลอด มดลูก รังไข่

  • เกิดจากสภาวะแวดล้อม เช่น มลพิษ ฝุ่นละออง อากาศ แสงแดด ความเครียด

ลองสังเกตและวิเคราะห์ตัวเองดูว่าสิวที่คางของเราน่าจะมีสาเหตุมาจากอะไร แล้วลองทำตามคำแนะนำต่างๆที่ผมจะบอกต่อไปนี้ ลองดูว่าวิธีไหนจะช่วยรักษาสิวที่คางของเราได้ดีที่สุด

เปลี่ยนยาสีฟันที่ใช้

เวลาที่เราแปรงฟันมักจะเกิดฟองฟอดออกมาจากปาก แล้วก็ไหลย้อยลงมาที่คาง ซึ่งฟองที่ไหลลงมานี่แหละครับเป็นสาเหตุของการเกิดสิวที่คางได้ เพราะส่วนใหญ่ยาสีฟันที่ใช้มักจะมีส่วนผสมของฟลูออไรด์ที่ใช้ป้องกันฟันผุ ซึ่งสารตัวนี้มีส่วนทำให้เกิดสิวที่คางได้ เพราะฉะนั้นอาจจะลองเปลี่ยนยาสีฟันที่ใช้เลือกแบบที่ไม่ผสมฟลูออไรด์มาใช้ดู หรือถ้าใครไม่อยากเปลี่ยนก็อาจจะระวังเวลาที่แปรงฟันไม่ให้ฟองไหลลงมาที่คางก็สามารถช่วยได้ในระดับหนึ่ง

กินผักผลไม้เยอะๆ

สิวที่คางเป็นสัญลักษณ์บ่งบอกว่าลำไส้ของเรามีอาการผิดปกติ จะสังเกตว่าบางคนที่ท้องผูก หรือไม่ได้ขับถ่ายเป็นปกติมักจะมีสิวขึ้นมาที่คางเสมอๆ เพราะฉะนั้นเราควรกินผักผลไม้เยอะๆเพื่อให้เราขับถ่ายได้เป็นปกติก็จะสามารถลดการเกิดสิวที่คางได้

กินน้ำมันอิฟนิ่งพริมโรส

น้ำมันอิฟนิ่งพริมโรสมีสรรพคุณที่ช่วยลดอาการอักเสบของร่างกายได้ ซึ่งก็สามารถช่วยลดอาการอักเสบหรือการเกิดสิวได้ด้วยเช่นกัน ลองหาซื้อมากินกันได้ตามร้านขายยาทั่วไป

กินยาสตรีฯ 

ยาสตรีมีสรรพคุณที่ช่วยปรับฮอร์โมนเพศหญิงให้เป็นปกติ ช่วยปรับในเรื่องของประจำเดือน การหมุนเวียนของเลือดซึ่งช่วยให้ผิวพรรณดี ซึ่งถ้าระบบร่างกายภายในเราดีสิวก็จะไม่ขึ้น ใครที่มีปัญหาสิวที่เกิดจากฮอร์โมนวิธีนี้ก็เหมาะสมเลย

กินยาแก้อักเสบ

ในรายที่สิวที่คางขึ้นมาเยอะมากและยังเป็นสิวอักเสบอีก ก็ควรกินยาแก้อักเสบเพื่อช่วยลดอาการอักเสบกันสักหน่อย ไม่งั้นเจ็บแย่เลย แต่ก็ไม่ควรกินเยอะนะครับ พอกินแล้วรู้สึกดีขึ้นก็หยุดซะและก็ไม่ควรกินเป็นประจำเพราะมันจะทำให้ตับของเราไม่สบายได้

อ่านหนังสือธรรมะเยอะๆ

บางคนอาจคิดว่าเกี่ยวอะไรกัน คือจริงๆอยากจะบอกว่าให้ลดความเครียดลง เพราะความเครียดเป็นสาเหตุอันดับต้นๆของการเกิดสิวที่คาง การอ่านหนังสือธรรมะก็จะช่วยให้เราจิตใจสงบ ไม่ยึดติดกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง ลดความเครียดได้เป็นอย่างดี หรือใครชอบอ่านการ์ตูน ดูหนัง นั่งกินข้าวร้านหรู ก็ทำได้เช่นกัน หากทำแล้วหายเครียดก็ทำไปเถอะครับ

ไม่กินเผ็ด

ลดดีกรีความเผ็ดร้อนของอาหารที่เรากินลง หรือถ้าใครใจเด็ดก็กินจืดๆไปเลยจะดีมาก เพราะการกินอาหารลดจัดทำให้ลำไส้เราต้องทำงานหนัก เกิดการปั่นป่วนซึ่งทำให้เกิดสิวที่คาง เพราะฉะนั้นการไม่กินเผ็ดจะช่วยลดการเกิดสิวที่คางได้ครับ

ซักผ้าห่มบ้าง

ผ้าห่มก็เป็นสาเหตุของการเกิดสิวที่คางโดยที่เราไม่รู้ตัว เพราะผ้าห่มเป็นแหล่งรวมของเชื้อโรคชั้นดี โดยเฉพาะผ้าห่มที่เป็นขนๆนี่ตัวดีเลย แล้วเวลาที่นอนบางคนก็จะชอบห่มผ้าห่มไปสุดที่คางซึ่งทำให้เกิดสิวที่คางได้ง่าย หากใครชอบนอนลักษณะนี้ก็ควรซักผ้าห่มเป็นประจำสัปดาห์ละครั้ง เพื่อความสะอาด หรืออาจจะห่มผ้าให้ต่ำลงมาหน่อยก็จะช่วยได้เช่นกัน (แต่ตอนนอนเราก็ไม่รู้ว่าเรานอนท่าไหนบ้างน่ะสิ)

ทายาแต้มสิว

หากใครเป็นสิวที่คางมากๆจนทนไม่ไหวแล้ว จะรอผลของวิธีข้างบนมันก็ต้องใช้เวลานาน ก็ลองใช้ยาทาแต้มสิวเข้ามาช่วยอีกแรงหนึ่ง ทายารักษาสิว Erythromycin Gel + 0.1% Vit A  แต้มลงไปบริเวณที่เกิดสิวที่คางก็จะช่วยได้มาก


    นี่ก็เป็นวิธีรักษาสิวที่คางที่ได้รวบรวมมาให้กับคนที่ประสบปัญหาได้ลองเอาไปใช้ดู เลือกวิธีรักษาที่เหมาะกับตัวเรามากที่สุด โดยให้สังเกตุจากสาเหตุที่ได้บอกไว้ข้างบน ก็จะช่วยให้การรักษาตรงประเด็นมากที่สุด ที่สำคัญต้องมีความอดทน และเข้าจะสภาพร่างกายของเราและธรรมชาติของตัวเราเองด้วยว่าเป็นยังไง ทดลองอย่างมีสติก็จะช่วยให้สิวที่คางของเราหายได้ด้วยน้ำมือของเราเองครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :