วิธีรักษาสิวผดปัญหาหนักหน้าของใครหลายๆคน


Acne Aid รักษาสิวผด

หลังจากหายหน้าหายตาไปนานวันนี้ผมมีเรื่องเกี่ยวกับการ "รักษาสิวผด" มาฝากครับ สิวผดเป็นสิวที่แตกต่างจากสิวทั่วๆไป โดยสิวแบบปกติ เช่น สิวอักเสบ สิวหนอง สิวหัวช้าง จะเกิดจาการอุดตันของรูขุมขน และเชื้อ P.Acne ทำให้เกิดเป็นสิวขึ้นมา แต่เจ้าสิวผดเป็นเนื้องอกของต่อมเหงื่อ จะเป็นตุ่มเม็ดเล็กๆใสๆ และอาจเกิดจากเชื้อราที่ชื่อว่า P.OVALE



    อาการของสิวผดก็จะแปลกออกไป เช่น ตื่นนอนมาตอนเช้าหน้าจะเนียนเรียบปกติ พอตกบ่ายๆสิวจากไหนไม่รู้ขึ้นมาเต็มหน้าเป็นปื้นแดงๆมากมาย ยิ่งร้อนยิ่งขึ้นมาก เป็นๆหายๆตามสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม วันนี้มีวิธีการดูแลรักษาสิวผดให้หายไปจากใบหน้าสวยๆหล่อๆของเราตามมาดูกันเลยครับ

ล้างทำความสะอากหน้าด้วยสบู่ Acne Aid


เริ่มจาการล้างหน้าให้สะอาดกันก่อนด้วยสบู่ล้างหน้า Acne Aid เป็นสบู่ล้างหน้ายอดนิยมของชาวสิว เนื่องจากใช้ทำความสะอาดลดความมันบนผิวหน้าได้ดี และที่สำคัญราคาก็ไม่แพงขวดละ 195 บาทเท่านั้นเองมี 2 สี แดงกับฟ้า สีแดงเป็นแบบสูตรสำหรับคนเป็นสิว ผิวผสม สีฟ้าเป็นสูตรอ่อนโยนเหมาะกับคนที่แพ้ง่าย การล้างหน้าก็ให้ล้างเช้ากับเย็นเท่านั้น ถ้าระหว่างวันหน้ามันมากก็ใช้กระดาษซับมัน แต่ก็อย่าซับมากเพราะจะยิ่งทำให้หน้ามันมากยิ่งขึ้น

มาดามเฮง รักษาสิวผด

ล้างหน้าด้วยสบู่มาดามเฮง + ฮาดะลาโบะ


อีกกระแสของการล้างหน้าที่ช่วยเรื่องสิวผด ลองล้างหน้าด้วยสบู่มาดามเฮงดู หลังล้างเสร็จหน้าก็จะตึงหน่อยก็เลยหาตัวช่วยโดยการทาด้วย "ฮาดะลาโบะ" hada labo super hyaluronic acid moisturizing lotion เพื่อทำให้หน้าชุ่มชื้นขึ้นตบๆเข้าไป เพราะบางครั้งการเกิดสิวผดก็เกิดจากการที่ผิวของเราสูญเสียน้ำ ขาดความชุ่มชื้น เพราะฉะนั้นการรักษาความชุ่มชื้นของผิวหน้าก็เป็นสิ่งสำคัญ


วิเศษนิยม รักษาสิวผด


ล้างหน้าด้วยยาสีฟัน + มะนาว


อีกสูตรของการล้างหน้าอาจะฟังดูงงใช้ยาสีฟันล้างหน้า ครับไม่ผิดแต่ยาสีฟันที่ใช้เป็นยาสีฟันแบบผงพวกวิเศษนิยม ทิพย์นิยม นะครับวิธีทำก็เทยาสีฟันมาผสมกับน้ำมะนาวที่เตรียมไว้ คลุกเคล้าให้เข้ากันพอเหนียวๆ ข้นๆ (ตอนเทผสมกันจะเกิดฟองฟู่เล็กน้อยไม่ต้องตกใจ) แล้วก็นำมาพอกหน้าไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออก จะรู้สึกว่าหน้าเนียนนุ่มขึ้นพอกสัปดาห์ละ 3 ครั้ง


Benzoyl peroxide รักษาสิว

ทา Benzoyl peroxide


หากใครเป็นสิวผดมากๆแล้วทำยังไงก็ไม่หายสักทีก็ต้องลองมาด้วย Benzoyl peroxide โดยเลือกที่มีความเข้มข้นต่ำก่อนสัก 2.5% แล้วถ้าใช้แล้วไม่แพ้ก็ค่อยเพิ่มความเข้มข้นเป็น 5%  วิธีการใช้ก็ทา Benzoyl peroxide บริเวณที่เป็นสิวผด ทิ้งไว้ประมาณ 5-20 นาทีแล้วแต่ความทนของหน้าแต่ละคน สังเกตได้จากเวลาที่ทาไปแล้วเริ่มรู้สึกคัน ก็ให้ล้างออกแล้วก็จำเวลาไว้ครั้งหน้าจะได้กะถูก ทาก่อนอาบน้ำตอนเย็น หรือเช้าเย็นก็ได้

คีโตโคนาโซล รักษาสิวผด


กินยาคีโตโคนาโซล


ฟังชื่อแล้วคุ้นๆหูกันมั๊ยครับ เพราะเจ้าคีโตโคนาโซลเป็นสารที่อยู่ในแชมพูไนโซรัลด้วย คือเจ้าคีโตโคนาโซลเป็นสารที่ใช้กำจัดพวกเชื้อราซึ่งสิวผดก็เกิดจากเชื้อรา เราก็กินยาคีโตโคนาโซลเข้าไปโดยจะออกฤทธิ์ไปทำลายการกินอาหารของเชื้อรา เมื่อมันรับอาหารไม่ได้มันก็จะตาย แต่ไม่ควรกินเกิน 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เพราะอาจจะทำให้ตับอักเสบได้ ทางที่ดีควรให้แพทย์เป็นผู้สั่งจ่ายยาดีที่สุดครับ

งดทาครีมหรือยาที่รบกวนใบหน้า


เช่น AHA, BHA ,Retinoic Acid เพราะเป็นการกระตุ้นให้เชื้อสิวผดทำงานมากขึ้น สิวก็ยิ่งขึ้นมาก เป็นการรบกวนใบหน้าอย่างรุนแรง ถ้าอยากหายก็ต้องงดก่อน รักษาสิวผดให้หายก่อนค่อยบำรุงก็ยังไม่สาย


    ครับก็จบไปสำหรับวิธีรักษาสิวผด 6 วิธี อาจจะไม่ต้องใช้ครบทุกวิธีก็ได้นะครับ หากใช้วิธีไหนได้ผลก็ใช้วิธีนั้นไปเลย เพราะผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน แต่ผมจะเน้นเรื่องการล้างหน้าเป็นพิเศษ เพราะเป็นจุดเริ่มต้นของการรักษาสิวผดให้หาย การล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิวหน้าของเราเป็นเรื่องสำคัญ ล้างให้สะอาดหมดจด ในรายที่เป็นไม่เยอะแค่การล้างหน้าก็สามารถช่วยลดสิวผดไปได้แล้วครับ แต่รายที่เป็นเยอะๆก็ต้องใช้ยารักษามาเป็นตัวช่วยร่วมด้วยจึงจะรักษาได้ผลดีครับ วันนี้ก็ขอจบบทความรักษาสิวผดไว้แต่เพียงเท่านี้ครับ ขอให้หายเป็นสิวกันทุกคนครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

6 ความคิดเห็น :