บีเอชเอ(BHA)กับการรักษาสิวอุดตันใช้แล้วหน้าบางมั๊ย รูขุมขนกว้างหรือเปล่า?


BHA รักษาสิวอุดตัน

หากพูดถึง AHA เราก็มักจะนึกถึง BHA ตามมาเหมือนเป็นอะไรที่มักจะมาคู่กันเสมอ  BHAเป็นสารชนิดหนึ่งที่ช่วยในเรื่องของการลดสิวอุดตันบนหน้าได้จึงเป็นอะไรที่น่าสนใจไม่น้อย โดยสารที่อยู่ในในกลุ่มนี้จะเรียกว่า Salicylic Acid ซึ่งช่วยลดอาการอักเสบและการระคายเคืองของผิวได้ และด้วยการที่ BHA นั้นมันสามารถละลายในไขมันได้ดี ทำให้มันสามารถซึมผ่านไขมันบนหน้าเข้าไปขจัดสิ่งสกปรกและสิ่งอุดตันต่างๆที่อยู่ในรูขุมขนบนหน้าของเราได้เป็นอย่างดี BHA จึงเป็นตัวที่เหมาะกับคนที่หน้ามันและเป็นสิวอย่างยิ่ง



สิ่งที่ควรคำนึงถึงก่อนการใช้ BHA


ค่า PH ใน BHA 

ค่า PH ที่เหมาะสมที่จะทำให้ BHA ทำงานได้ดีจะอยู่ที่ประมาณ 3-4 ซึ่งอยู่ในสภาวะเป็นกรด เนื่องจากความเป็นกรดนี้จะช่วยกำจัดสิ่งสกปรกบนหน้าของเราได้ดี และไม่เป็นอันตรายต่อผิวหน้าของเราแต่อย่างใด เพราะสิ่งสกปรกที่หลุดออกไปก็คือเซลล์ผิวชั้นนอกของเราเท่านั้น(ชั้นขี้ไคล) BHA ไม่ได้เข้าไปทำงานลึกถึงผิวชั้นใน เพราะฉะนั้นเลิกกังวลในส่วนนี้ไปได้เลย การทดสอบก็ไปซื้อกระดาษลิตมัสมาเทสดูก็ได้ครับว่า PH ได้มั๊ยไม่ยากครับ

ความเข้มข้นของ BHA

ความเข้มข้นที่เหมาะสมของ BHA ควรไม่เกิน 1-2% เท่านั้น เพราะอาจจะแรงเกินกว่าที่หน้าเราจะรับได้ แต่ก็ใช่ว่าจะใช้เกินกว่านั้นไม่ได้นะครับ ใช้ได้แต่ต้องให้แพทย์เป็นคนสั่งจ่ายนะครับ หากไม่เชื่อหน้าอาจจะพังได้นะครับ

รูปแบบการผสม BHA

ก็คือ BHA ควรจะถูกผสมอยู่ในรูปแบบที่เป็นเจลจะเหมาะที่สุด เพราะรูปแบบเจลจะไม่ทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตัน เหมือนในรูปแบบของโลชั่นและครีมซึ่งจะเหมาะกับคนที่มีผิวแห้ง หากเป็นคนที่ผิวมันแล้วควรใช้ใยรูปแบบเจลจะดีที่สุดครับ


นี่ก็เป็นหลักการเลือก BHA แบบง่ายๆ เลือกให้เหมาะกับสภาพผิวหน้าของเราที่สุด ส่วนขั้นตอนการใช้ BHA นั้นก็ควรทาหลังจากที่ล้างหน้าเสร็จและควรทิ้งไว้ 10-15 นาที เพื่อให้เจ้า BHA ได้ทำงานทะลุทะลวงเปิดรูขุมขน และกำจัดสิ่งสกปรกซะก่อน ค่อยทาครีมบำรุงตัวอื่นๆตาม ซึ่งการทำแบบนี้นอกจากจะช่วยกำจัดสิ่งอุดตันได้ดีแล้ว ยังทำให้ครีมที่เราทาตามไปนั้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย หากทาเป็นประจำจะช่วยให้สิวอุดตันของเราลดลงและหายไปได้อย่างแน่นอน แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคนด้วยนะครับ หากใช้แล้วแพ้ก็ให้เลิกใช้อย่าไปฝืนก็แค่นั้นเอง เลือกให้เหมาะสมกับตัวเราดีที่สุดครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

5 ความคิดเห็น :

  1. ทาในส่วนที่เป็นสิวอุดตันหรอว่าทาทั้งหน้าคะ

    ตอบลบ
  2. ทาเฉพาะที่เป็นสิวอุดตันก็ได้ครับ แต่บางคนก็ใช้ทาทั้งหน้านะครับได้เหมือนกัน

    ตอบลบ
  3. ทาก่อนล้างหน้าสัก15-20นาที ได้ไหมคะ แร่วเราจะรู้ได้ไงคะว่าหน้าเราค่าph เปนกรดหรือเปนด่าง เท่าไร

    ตอบลบ
  4. หาซื้อได้ที่ไหนบ้างค่ะ แพงมั้ย?

    ตอบลบ
  5. ทาตอนเช้าได้ไหมคะ หรือทางได้แต่ก่อนนอน
    มีข้อควรระวังไหมคะ

    ตอบลบ