ว่ากันด้วยสิวหัวช้าง ทำยังไงให้หายดีทั้งใหญ่! ทั้งเจ็บ!!!


รักษาสิวหัวช้าง

"สิวหัวช้าง" แค่ฟังชื่อก็รู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ของมัน หลายๆคนอาจจะมีปัญหากับเจ้าสิวหัวช้างที่ชอบมาขึ้นที่หน้าเวลาที่เครียดๆ หรือช่วงใกล้มีประจำเดือน จริงๆแล้วสิวหัวช้างก็คือสิวอักเสบชนิดหนึ่ง มันเป็นการรวบรวมเหล่าสิวหัวดำตัวฉกาจไว้ในที่ที่เดียวกัน และพากันอักเสบพร้อมกัน เป็นสิวหัวดำอักเสบใกล้ๆกันจากเม็ดเล็กก็รวมกันเป็นเม็ดใหญ่ปูดขึ้นมาให้เราได้รำคาญหน้ากัน ทั้งใหญ่ ทั้งเจ็บ ทั้งอายผู้คนเวลาที่ต้องออกไปนอกบ้าน เฮ้อ!!!คิดแล้วก็กลุ้ม



เมื่อก่อนผมก็เป็นคนหนึ่งที่ต้องประสบพบเจอกับเจ้าสิวหัวช้างอยู่เป็นประจำ อาทิตย์นึงก็จะเป็นสัก 2 เม็ดเป็นทีนึงก็หลายสัปดาห์ บางครั้งเม็ดเดิมนี่เป็นเดือนเลยก็มี ตอนนั้นผมก็ไม่รู้ว่าจัดการยังไงกับมันดีก็ได้แต่รอเวลาให้มันอักเสบจนหัวออกมาจะได้บีบมันออกไปได้ แต่มันไม่เป็นอย่างนั้นน่ะสิครับ สิวหัวช้างนั้นบางทีมันจะมองไม่เห็นหัวสิวเลย จะมีก็แต่อาการบวมแดงจนดำ เหมือนเลือดมันไปคั่งอยู่ตรงนั้น ไม่รู้จะมันมันออกยังไง บางทีมันเริ่มเห็นหัวนิดหน่อยสัก 3 หัวติดๆกัน ผมก็ใจร้อนเห็นว่าห้วมันเริ่มออกมาก็จัดการบีบมันซะ แต่มันก็ยังไม่ยอมออก ออกมาแต่เลือดที่คั่งอยู่อย่างนั้นนิดหน่อย สุดท้ายก็อักเสบมากขึ้นไปอีก รอไปเป็นเดือนก็สามารถเอาออกได้แต่ผลที่ตามก็คือหลุมสิวเป็นทุกครั้งที่เกิดสิวหัวช้างเลยมันน่ากลุ้มใจมั๊ยล่ะครับ รักษาหลุมสิวยากกว่ากำจัดสิวหัวช้างเป็น 100 เท่า

หลังจากมีประสบการณ์ผจญกับสิวหัวช้างมาหลายต่อหลายครั้ง ทำให้ผมรู้วิธีรักษาตัวและวิธีกำจัดสิวหัวช้างสักที(กว่าจะรู้หน้าเป็นหลุมเป็นบ่อหมดแล้ว TT) จนเดี๋ยวนี้ผมไม่เคยเป็นสิวหัวช้างอีกเลย อย่างมากก็สิวอักเสบเล็กๆน้อย เพราะผมสามารถจัดการมันได้ก่อนที่จะพัฒนาเป็นสิวหัวช้างได้นั่นเอง

ก่อนอื่นผมก็เริ่มมาคิดดูว่าผมเป็นสิวหัวช้างเพราะอะไร พอคิดได้ก็เริ่มจะมองออกแล้วว่าจะต้องจัดการกับมันยังไงอันดับแรกคือ

  •  ผมล้างหน้าไม่สะอาด ตอนนั้นผมใช้เจลล้างหน้ายี่ห้อหนึ่งเค้าบอกว่าใช้รักษาสิวอุดตันได้ดีก็เลยลองซื้อมาใช้ ใช้ไปก็ชอบตรงที่ล้างแล้วมันไม่ตึงดีก็เลยใช้มาเรื่อยๆ โดยตอนที่ใช้ก็เป็นสิวอยู่อย่างนั้นไม่หายสักที พอเป็นสิวหัวช้างทีอย่างมากก็แต้มครีมแต้มสิวเข้าไปให้มันยุบ ยุบบ้าง ไม่ยุบบ้างก็ตามยถากรรม แต่มาวันหนึ่งก็เริ่มเอาะใจตอนที่ล้างหน้าเสร็จแล้วมีความรู้สึกว่าล้างแล้วทำไมรู้สึกว่าหน้ายังมันอยู่(เมื่อก่อนคิดว่าหน้ามันชุ่มชื้นดี) เหมือนมันจะไม่สะอาดยังไงไม่รู้ ตอนหลังก็เลยลองเปลี่ยนโฟมล้างหน้าดูหน้าดีขึ้นเลยครับ สิวหัวช้างแทบไม่ขึ้นเลยแบบว่านานๆที ก็เลยเริ่มเข้าใจว่าผมใช้โฟมล้างหน้าที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเองนี่เอง(แบบว่าเป็นคนหน้ามันมากๆ) ถึงทำให้ล้างหน้าไม่สะอาด

  • ผมล้างหน้าไม่ถูกวิธี เมื่อก่อนผมล้างหน้าก็แค่ถูๆไปแป๊บนึงก็ล้างออก ซึ่งมันยังไม่ทันเข้าไปทำความสะอาดถึงรูขุมขนเลยก็ล้างออกซะแล้ว ทำให้สิ่งสกปรกที่อุดตันอยู่ไม่ถูกล้างออกไป จังทำให้เกิดสิวหัวช้างอยู่เป็นประจำ ตอนหลังผมไปเรียนรู้มาว่าการล้างหน้าต้องใช้นิ้ววนที่หน้าเบาๆให้ทั่วเป็นเวลา 1 นาทีเพื่อให้รูขุมขนเปิดออกก่อนจะได้ทำความสะอาดได้อย่างหมดจด ผมก็ลองทำตามดูไม่น่าเชื่อดีขึ้นจริงๆครับ ไม่เชื่อลองเอาไปทำดูแค่ 2 ข้อที่เขียนมานี่ถ้าทำได้สิวก็ลดลงไปกว่า 80% แล้ว

  • ผมชอบทาแป้งฝุ่นในขณะที่หน้ามัน หน้ามันเมื่อไรผมก็ใช้แป้งฝุ่นทาทับไปเลยให้หน้าหายมัน ที่ไหนได้มันยิ่งทำให้หน้าผมเป็นสิวอุดตันมากขึ้น แล้วสุดท้ายก็พัฒนาเป็นสิวหัวช้างในที่สุด ตอนหลังพอรู้แล้วเวลาหน้ามันก็จะใช้กระดาษซับมันซับเอาให้หน้าหายมัน หรือถ้าอยากทาแป้งก็เอากระดาษซับมันซับออกก่อนแล้วค่อยทาแป้งทับลงไป ที่สำคัญก่อนทาแป้งอย่าลืมล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่ก่อนทุกครั้ง ไม่งั้นหน้าเราก็จะสกปรกเพราะมือที่ไม่ได้ล้างของเรา

    นี่ก็เป็น สาเหตุของการเป็นสิวหัวช้าง ของผม ตอนหลังพอเป็นสิวหัวช้างผมก็จะมีวิธีกำจัดมันออกไปให้เร็วที่สุดเพื่อป้องกันการเกิดหลุมสิวที่หน้า ทำโดยแต้มสิวหัวช้างด้วยครีมแต้มสิวก่อนเพื่อให้หัวสิวมันโผล่ออกมา ต้องรอจนกว่ามันจะโผล่ออกมาสุดๆแล้วเท่านั้นนะครับอย่าใจร้อนเด็ดขาด เมื่อคิดว่ามันสุกงอมได้ที่แล้วก็จัดการใช้เข็มสะกิดหัวสิวเบาๆแล้วกดออกด้วยที่กดสิวให้ออกในครั้งเดียวเลย หากออกไม่หมดในครั้งเดียวโอกาสเกิดหลุมสิวจะมีสูงมาก แล้วก็เวลาที่เป็นสิวหัวช้างอย่าไปจับมันบ่อยๆครับมันจะยิ่งอักเสบมากขึ้นและจะทำให้มันไม่หายสักที และที่สำคัญอย่านอนดึกรีบเข้านอนเร็ว และดื่มน้ำเยอะๆช่วยลดการอักเสบของสิวหัวช้างได้ หัวใจสำคัญของการรักษาสิวหัวช้างก็คือ "ต้องกำจัดมันให้รวดเร็วที่สุด ใช้เวลาน้อยที่สุด" แต่ที่เด็ดสุดก็คือหาสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวหัวช้าง และจัดการป้องกันสาเหตุที่ทำให้เกิดซะ ตัดไฟแต่ต้นลมจะได้ไม่ต้องเสียเวลาทีหลังจริงมั๊ยครับ


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

4 ความคิดเห็น :

  1. เราก็เคยเป็นคะ รักษาอยู่หลายปีส่วนมาก
    ใช้ยาแต้มสิวคะ แต่ไม่ค่อยได้ผล เลยปรึกษา
    เภสัชเค้าว่าเป็นสิวจากฮอร์โมนคะ
    เลยลองทานดาฟเน่ดู ทานอยู่ 6แผงคะ ได้ผลตอนแผง
    ที่ สามคะ พอดีจะคุมกำเนิดไปด้วยเลยทานต่อมาเนื่องมาเรื่อยๆคะ

    ตอบลบ
  2. เเล้วถ้าคนที่เปนสิงหัวช้างยุละคะ... ควรใช้ยาอะไรเเต้มดีหนูเป็นมาสามอาทิตละมีสองที่ คือมันไม่สุกสักทีก้เลยไม่กล้าบีบ มีครีมอะไรที่เเต้มเเล้วให้มันยุบบ้างมั้ยค่ะ ของหนูเหมือนจะเป็นไตๆๆด้วยละคะ เครียดมากเลย ควรใช้ยาอะไรดีค่ะ

    ตอบลบ
  3. ยาแต้มสิวเบนซอยเปอออกไซด์จ้า

    ตอบลบ
  4. สิวอักเสบ สิวหัวช้าง เราใช้ ดินสอพอง+น้ำมะนาว พอกหน้า ทาครีมบำรุงปกติ สิวจะค่อยๆแห้งยุบลง แล้วดินสอพองก็ช่วยซับมันด้วย คือสูตรนี้ใช้อยู่ประจำคู่ โซยังไนท์ครีม คือดีมากตั้งแต่ใช้สิวอักเสบไม่เคยขึ้น ตอนนี้ปลื้มค่ะ

    ตอบลบ