คนเป็นสิวใช้โทนเนอร์(Toner)ดีจริงหรือไม่ แล้วจำเป็นต้องใช้หรือเปล่า?


โทนเนอร์ สิว

หากพูดถึง "โทนเนอร์(Toner)" แล้วทุกคนคงรู้จักกันดี โดยเฉพาะบทบาทของการทำความสะอาดหน้าหลังจากล้างหน้าเสร็จ แต่ก็มีคำถามที่คนถามถึงไม่น้อยนั่นก็คือ ตกลงคนที่เป็นสิวควรใช้โทนเนอร์หรือว่าไม่ควรใช้กันแน่ เพราะหากลองหาข้อมูลจาก internet ดูก็จะมีคนที่บอกว่าใช้โทนเนอร์แล้วดีช่วยให้หน้าสะอาด ดูเรียบเนียนขึ้น รูขุมขนเล็กลง แต่บางกระแสก็บอกว่าจริงๆแล้วโทนเนอร์ไม่มีความจำเป็น หากเราทำความสะอาด และล้างหน้าใด้สะอาดแล้ว โดยเฉพาะคนเป็นสิวยิ่งใช้สิวจะยิ่งเพิ่มมากขึ้น




ต่างคนก็ต่างผิวหน้าต่างความคิด แต่ละคนก็ย่อมที่จะแสดงความคิดเห็นตามประสบการณ์ที่ได้ลองใช้โทนเนอร์กันมา ใช้ดีก็เชียร์กันไป ใช้ไม่ดีใช้แล้วสิวขึ้นก็ต่อต้านกันไป บทความนี้ผมก็เลยขอเขียนประสบการณ์การใช้โทนเนอร์ของผมบ้าง ประสบการณ์ของคนที่เป็นสิวมาอย่างยาวนานอย่างผม

ก็ขออธิบายสภาพหน้าตอนที่เคยใช้โทนเนอร์คร่าวๆก่อนครับจะได้นึกภาพตามกันออก คือหน้าผมตอนนั้นเป็นสิวเยอะมาก โดยเฉพาะสิวอักเสบ สิวหนอง สิวหัวช้าง แล้วตอนนั้นยังเป็นวัยรุ่นอยู่ก็ไม่ค่อยรู้เรื่องเกี่ยวกับสิวอะไรมาก เห็นโฆษณาโทนเนอร์ในทีวีถ้าจำไม่ผิดน่าจะเป็นของ clean & clear ผมเห็นว่าใช้แล้วช่วยให้สิวหายได้ก็เลยลองซื้อมาใช้ดู ก็ทำตามเค้าบอกล้างหน้าเสร็จก็จัดการเช็ดด้วยสำลี เช็ดไปก็เห็นคราบสกปรกติดอยู่ที่สำลีดำมากๆ เช็ดประมาณ 3 แผ่นถึงจะออกหมด ก็ดีใจรู้สึกว่าหน้าเราถ้าจะสะอาดจริงๆแล้ว แต่พอใช้ไปสักพักก็รู้สึกว่าหน้าลอกๆตึงๆ แถมสิวก็ไม่ได้ยุบลงไป แถมรู้สึกว่าน่าจะมากกว่าเดิมด้วยซ้ำโดยเฉพาะสิวอักเสบ ใช้โทนเนอร์ได้ไม่นานก็เลิกใช้ไป แต่พอโตก็มารู้ตอนหลังว่าโทนเนอร์ตัวนั้นผสมแอลกอฮอร์เข้าไปด้วย ทำให้หน้าแห้งแล้วเป็นสิวอักเสบ

สรุปแล้วในความคิดของผมในฐานะที่เคยเป็นสิวและได้ลองโทนเนอร์มา ผมคิดว่าคนเป็นสิวมากๆไม่ควรใช้โทนเนอร์เช็ดหน้าหลังจากที่ล้างหน้าเสร็จ เพราะโทนเนอร์ส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของ แอลกอฮอล์ เมนทอล และไซลิไซลิค แอซิด (Sylicylic Acid) ซึ่งเป็นตัวที่ทำให้หน้าเราแห้งตึงมากขึ้น (แค่ล้างหน้าก็ตึงมากแล้ว) แล้วพอหน้าเราแห้งมากๆ ผิวหน้าของเราก็จะสร้างน้ำมันออกมามากขึ้น หน้าก็ยิ่งมันมากกว่าเดิม แล้วสิวก็จะเห่อตามมา แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีคนที่ใช้โทนเนอร์และได้ผลดีนะครับ ก็ขึ้นอยู่กับสภาพและปัญหาผิวหน้าของแต่ละคนว่าเป็นยังไง และในปัจจุบันก็มีโทนเนอร์ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอร์อยู่ด้วย แต่ก็ควรจะดูส่วนผสมอื่นๆด้วย ว่าทำให้หน้าเราระคายเคืองหรือเปล่า เพราะอาจจะทำให้เราเป็นสิวเพิ่มขึ้นได้ จริงๆแล้วการเช็ดทำความสะอาดก่อนล้างหน้า และการล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิวของเรา ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้หน้าของเราสะอาดได้โดยไม่ต้องใช้โทนเนอร์เข้ามาเป็นตัวช่วย ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมอื่นๆของตัวเราว่ามีความเสี่ยงทำให้เป็นสิวหรือเปล่าก็เท่านั้นครับ "รักษาสิวไม่ยาก ถ้าตั้งใจ"

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

2 ความคิดเห็น :

  1. มียี่ห้อเจ๋งๆ แนะนำบ้างไหมค่ะ
    ขอบคุณค่ะ ^^

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มีค่ะของงามสิริ ปราศจากแอลกอฮอลอ่อนโยนมากด้วย สอบถามได้ที่ LineID: sixups

      ลบ