สิวเห่อเครียดจริงๆทำยังไงถึงจะหาย ลองดูทางนี้เผื่อช่วยได้


อาการ "สิวเห่อ" คงเป็นการเกิดสิวที่ไม่มีใครอยากเป็นทั้งนั้น เพราะหากได้เป็นแล้วรักษาได้ยาก และต้องใช้เวลาในการรักษานาน คนที่เป็นเหยื่อของสิวเห่อนั้นคงต้องเกิดอาการเครียด + เซ็งไปตามๆกัน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วอาการสิวเห่อขึ้นหน้านั้นมักจะเป็นแบบเฉียบพลัน โดยมักจะเกิดจะการถูกกระตุ้นด้วยปัจจัยอะไรสักอย่างหนึ่ง ซึ่งมันมีผลต่อภูมิคุ้มกันในร่างกายเรา เมื่อภูมิคุ้มกันของเราสู้ไม่ได้ก็ย่อมจะเกิดอาการแพ้แสดงออกมาอย่างเด่นชัดทางผิวของเราในรูปแบบ "สิวเห่อ" นั่นเอง



    ก่อนที่เราจะไปดูวิธีจัดการกับสิวเห่อนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ เราต้องรู้สาเหตุของการเกิดสิวเห่อของเราซะก่อนว่าเป็นเพราะอะไร จะได้หาวิธีแก้ไขที่ถูกต้องและตรงจุดมากที่สุด ขอสรุปสาเหตุหลักๆของการเกิดสิวเห่อเป็นข้อๆก็แล้วกัน

เครื่องสำอางสิวเห่อ


เครื่องสำอาง

นี่เป็นปัจจัยแรกๆที่ทำให้เกิดอาการสิวเห่อเลยก็ว่าได้ เรียกได้ว่าอาการสิวเห่อที่เกิดขึ้นกว่า 50% เป็นเพราะการแพ้เครื่องสำอางที่ใช้ ส่วนใหญ่ที่เกิดก็เพราะอาการอยากลองของใหม่ เครื่องสำอางยี่ห้อใหม่ๆเพราะคิดว่าอาจจะดีกว่าตัวเก่าที่ใช้ โดยไม่ได้ดูส่วนผสมของเครื่องสำอางนั้นๆอย่างละเอียดว่ามีส่วนผสมที่ทำให้เกิดสิวเห่อหรือเปล่า(ใครจะไปรู้ได้ส่วนผสมอะไรเยอะแยะไปหมด บางตัวยังอ่านไม่ออกเลย) ด้วยความไม่รู้ของเรานี่แหละครับพอได้ลองใช้แล้วผิวเราดันไม่ถูกกับส่วนผสมสักตัวหนึ่งที่อยู่ในเครื่องสำอางนั้น อาการแพ้ก็จะตามมาทันที เช่น การใช้ Bluch on ปัดแก้มซึ่งทำมาจากถ่านหินและน้ำมันดิน เมื่อมันไปผสมกับครีมในเครื่องสำอางก็จะทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขนได้ง่าย ซึ่งอาจทำให้เกิดสิวตามมา วิธีดูส่วนผสมของเครื่องสำอางแบบง่ายๆหากไม่รู้จะดูยังไงก็ให้ดูที่เป็น water-based หรือ pressed powder จะดีที่สุดครับ หรือจะให้ดีลองศึกษาสารเคมีที่อยู่ในตัวเครื่องสำอางที่เราจะใช้ก่อนก็ได้ว่ามีตัวไหนที่เป็นอันตรายต่อผิวของเราก่อนหรือไม่ จะได้ไม่ต้องมานั่งรักษาหน้าเห่อๆทีหลัง

ฮอร์โมนสิวเห่อ


ฮอร์โมน

บางคนอาจจะเคยเจออาการที่ปกติสิวก็จะไม่ค่อยขึ้น แต่พอใกล้มีประจำเดือนเมื่อไรสิวชอบเห่อขึ้นมาเต็มหน้าทุกที ที่เป็นแบบนี้เพราะฮอร์โมนในร่างกายเราเกิดความผิดปกติขึ้น ทำให้ฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุลจึงทำให้เกิดสิวเห่อตามมา ซึ่งสิวเห่อที่เกิดจากฮอร์โมนนี้แก้ได้ยากมากเพราะเกิดจากปัจจัยภายใน ดีที่สุดก็คือทำใจให้สบายอย่าคิดมาก อย่าเครียด เพราะจะไปช่วยกระตุ้นการเกิดสิวมากขึ้น แต่ในบางรายที่เป็นเยอะๆก็อาจไปปรึกษาหมอเพื่อฉีดฮอร์โมนเข้าไปเพื่อปรับสมดุลได้


ความร้อนสิวเห่อ


ความร้อนและความชื้น

สังเกตได้ง่ายๆโดยในแถบที่มีอากาศร้อนชื้นอย่างเช่นประเทศไทยเรา มีอัตราคนเป็นสิวเยอะๆมากกว่าในโซนหนาวๆ เพราะอากาศที่ร้อนชื้นแบบนี้จะทำให้เนื้อเยื่อผิวเราที่ตายแล้วขยายตัวออกได้รวดเร็ว และทำให้เกิดการอุดตันในรูขุมขนได้ง่าย ทำให้บางคนที่แพ้ก็จะเกิดพวกสิวผดเห่อขึ้นหน้าเวลาที่เจออากาศร้อนๆ วิธีการแก้ไขก็หลีกเลี่ยงการเจออากาศร้อนและชื้น ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี และเลือกใส่เสื้อผ้าโทนสีอ่อนก็จะช่วยลดความร้อนได้ในระดับหนึ่ง


ความเครียดสิวเห่อ


ความเครียด

สิวบางคนก็จะชอบเห่อขึ้นเวลาที่เครียด นอนดึก ทะเลาะกับแฟน มีเรื่องกับกิ๊ก ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะเมื่อเราเกิดอาการเครียดร่างกายของเราจะดึงฮอร์โมนส่วนหนึ่งไปใช้ เพื่อจัดการกับความเครียดที่เกิดขึ้น ทำให้ร่างกายขาดความสมดุลของฮอร์โมนเพศ สิวก็เลยเห่อขึ้นหน้าซะเลย วิธีแก้ก็ไม่อยากอย่าไปเครียดมากนัก หากิจกรรมสนุกสนานผ่อนคลายความเครียดบ้าง (แต่การกินเหล้าไม่ช่วยลดสิวนะครับ) การออกกำลังกายช่วยได้มากเพราะจะช่วยให้ร่างกายขจัดของเสียออกทางผิวหนังได้ดีเยี่ยม ลองทำกันดูครับใช้เวลาสัก 30 นาที/วัน ไม่เยอะเลยใช่มั๊ยครับ


แสงแดดสิวเห่อ

แสงแดด

แสงแดดก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้สิวเห่อได้เหมือนกัน โดยจะไปกระตุ้นการเกิดสิวเหมือนที่กรดไขมันมันทำ ผมเป็นคนหนึ่งที่แพ้แสงแดดวันไหนโดนเยอะๆนี่สิวเห่อขึ้นตลอดเซ็งสุดๆครับ เพราะฉะนั้นผมก็จะหลีกเลี่ยงการเจอแดดจัดๆ หรือไม่ก็ใช้ พวก AHA ช่วยผลัดเซลผิวหน้าก็ช่วยได้ในระดับหนึ่งครับ

     นี่ก็เป็นปัจจัยและวิธีแก้ปัญหาสิวเห่อขึ้นหน้าที่ได้รวบรวมมาได้ หวังว่าคงพอช่วยให้คนที่กำลังประสบปัญหาอยู่ได้บ้างนะครับ อย่าลืมนะครับว่าสิ่งที่จะช่วยจัดการสิวที่เห่อขึ้นมาได้นั้นต้องหาสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้ก่อน จะได้รู้วิธีจัดการและแก้ไขได้จากต้นตอของปัญหา หากมารักษาตอนที่สิวมันเห่อมากๆคงจะเหนื่อยหน่ายน่าดูชม ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้กับคนที่เป็นสิวเห่อทุกคนครับให้หายสนิทกันทุกคน วันนี้ขอจบเพียงเท่านี้ครับ ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น