สิวหัวหนองขึ้นหน้าจะจัดการยังไงกันดี ลองใช้สูตรจัดการสิวหนองของผมดูครับ



เชื่อว่าคนที่เป็นสิวทุกคนคงเคยเป็น "สิวหนอง" กันมาแล้วทุกคน ซึ่งก็คงจะมีอาการแตกต่างกันไป บางคนเป็นหนองใหญ่ บางคนเป็นหนองเล็ก บางคนสิวขึ้นมานานกว่าจะเป็นหนอง บางคนขึ้นวันเดียวอีกวันก็เป็นหนองเลย ก็ขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคนว่าเป็นยังไง คือจริงๆแล้วสิวหนองเป็นสิวที่ผมว่าดีกว่าสิวตัวอื่นๆนะ เพราะว่ามันเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าสิวเม็ดนั้นกำลังจะหายนั่นเอง เป็นเหมือนขั้นตอนสุดท้ายของการเป็นสิว และเมื่อเจ้าสิวหัวหนองได้แตกเมื่อไร เราก็จะรู้สึกสบายใจ หรือบางคนอาจจะรู้สึกสะใจสุดๆหากได้มีส่วนร่วมในการกำจัดสิวหนองนั้นออกไปด้วยการบีบให้หนองพุ่งไปติดกระจก(เอาชีวิตจริงมาพูดอีกแล้ว)



เมื่อก่อนผมก็เป็นคนหนึ่งที่เป็นสิวหนองอยู่เป็นประจำ เป็นมาหลายๆแบบ บางคนอาจจะงงว่าสิวหนองมันมีหลายแบบด้วยหรอ ครับมันมีหลายแบบจริงๆผมขอจำแนกสิวหนองออกเป็น 3 แบบ

  • สิวหนองแบบหัวเดียวใหญ่  อันนี้เป็นสิวหนองที่เกิดจากการอักเสบของสิวอย่างแรง คือมันจะบวมเป่งมากๆแต่ใช้เวลานานกว่าที่จะกลายเป็นหนอง หากเป็นสิวแบบนี้แนะนำให้ไปฉีดสิวให้ยุบก่อนที่จะเป็นหนองดีว่าครับ เพราะสิวแบบนี้มีความเสี่ยงที่จะเป็นหลุมสิวสูงมาก แต่ถ้าไม่อยากฉีดสิวก็เอาพวกครีมแต้มสิวมาแต้มเพื่อลดอาการอักเสบลงมันจะได้ยุบลงไป และบางทีอาจจะช่วยให้เกิดเป็นหนองได้เร็วขึ้น เมื่อมันเป็นหนองและสุกได้ที่แล้วก็จัดการใช้เข็มเล็กๆเช็ดแอลกอฮอร์ให้สะอาด และจัดการเจาะที่หัวสิวเบาๆให้หนองมันมีรูออก จากนั้นก็ใช้ที่กดสิวกดออกมา โดยต้องกดให้หัวสิวออกมาให้หมดไม่งั้นเดี๋ยวมันก็อักเสบเป็นหนองเหมือนเดิม สิวแบบที่มีหัวเดียวจัดการได้ไม่ยากขอแค่เอาหัวออกได้ก็ไม่มีปัญหา

  • สิวหนองแบบหัวเล็กๆแต่หลายๆหัว  สิวหนองแบบนี้เป็นสิวที่น่าเบื่อสุดๆครับ คือมันจะเป็นเม็ดเล็กๆแล้วมันจะอักเสบแล้วเป็นหนองใกล้กัน ปัญหามันอยู่ที่ว่าบางทีมันเป็นหนองไม่พร้อมกัน เวลาเอาออกมันก็เลยลำบาก จะกดไอ้เม็ดที่สุกได้ที่แล้วก็ไปโดนไอ้เม็ดที่มันยังไม่สุก ก็ทำให้อักเสบไปกันใหญ่ แล้วมันก็ไม่หายสักที ครั้งจะปล่อยให้มันแห้งไปเองมันก็ยุบหายไปนะ แต่พอมีอะไรไปกระตุ้นมันก็กลับมาอักเสบเป็นหนองอีก เพราะหัวสิวมันก็ยังอยู่ไม่ได้ถูกกำจัดออกไป วิธีจัดการสิวแบบนี้ผมก็รอเวลาให้มันสุกก่อนครับหัวไหนสุกก็เอาหัวนั้นก่อนแต่ต้องมั่นใจนะครับว่าจะเอามันออกได้หมด ผมก็ใช้สูตรเดิมเอาเข็มเช็ดแอลกอฮอร์แล้วก็สะกิดที่หัวสิวแล้วก็ใช้นิ้วนี่แหละบีบมันเบาๆ สิวแบบนี้ผมจะไม่ใช้ที่กดสิวเพราะมันจะไปโดนเม็ดอื่นได้ง่าย สิ่งที่สำคัญก็คือหากบีบเบาๆแล้วสิวมันไม่ออกก็อย่าไปเค้นมันมากจนหน้าช้ำครับ เพราะจะทำให้เป็นรอยสิวตามมา หากไม่ออกก็ปล่อยมันไว้ก่อนจนกว่ามันจะเป็นหนองอีกก็ค่อยจัดการใหม่ดีกว่าครับ

  • สิวหนองแบบหัวเล็กแต่ฝังลึก  สิวหนองแบบนี้ดูจากภายนอกแล้วไม่ค่อยมีพิษสงค์มากนัก แต่จริงๆแล้วถือเป็นสิวที่จัดการยากที่สุดเลยสำหรับผม เพราะมันจะเป็นหนองแบบจุดเล็กๆที่หน้า แต่ตัวฐานของสิวมันจะบวม เพราะหัวสิวมันอยู่ลึกทำให้เอาหัวสิวออกยากมากๆ เวลาอักเสบมันก็ไม่บวมใหญ่มันก็เป็นหนองเม็ดเล็กๆทำให้เวลาเจาะหัวสิวแล้วต้องเค้นแรงมากๆเพื่อให้หัวสิวมันดันตัวออกมา แต่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยออกหรอกครับ ออกมาแต่หนองหัวสิวก็อยู่ที่เดิม แล้วยิ่งต้องเค้นแรงๆจะทำให้หน้าช้ำแล้วก็เป็นแผลได้ง่ายมากๆ วิธีการจัดการกับสิวหนองแบบนี้ผมก็ใช้ที่กดสิวกดให้หนองมันออกก่อนครับกดเบาๆนะครับ คือไม่ได้ต้องการให้หัวมันออกในครั้งแรกครับ ให้หนองมันออกให้หมดก่อนมันจะได้ไม่บวมเหลือแต่หัวสิวสุดท้ายก็จะกดออกมาได้ง่ายครับต้องใช้ความอดทนนิดหน่อย บางทีอาจจะกดสัก 3-4 วันกว่ามันจะออกก็ต้องยอมครับ ดีกว่าให้หน้าช้ำเป็นหลุมสิวเปล่าๆ


    ความจริงแล้วการจัดการสิวหนองนั้นมีวิธีที่ดีกว่าการกดหรือบีบมันออกมาครับ แต่วิธีที่ผมแนะนำนี้เป็นวิธีที่ช่วยกำจัดสิวหนองแบบเร่งด่วนเท่านั้น ก็คือกดมันออกมาเลยแล้วก็อาจจะใช้พวกครีมแต้มลดรอยดำพวก sca gel หรือ Hiruscar แต้มที่ตำแหน่งที่เราบีบสิวออกจะได้ไม่เป็นรอยช้ำจากสิว คือการบีบสิวกับรอยดำเป็นของคู่กันอยู่แล้วถ้าจะบีบก็ต้องทำใจยอมรับครับ จริงๆผมก็ไม่ได้สนับสนุนให้บีบสิวนักหรอกครับ แต่บางครั้งมันก็ต้องทำเพราะถ้าเราปล่อยให้สิวหนองมันอักเสบอยู่บนหน้าเรานานๆโดยไม่เอาหัวสิวออก เซลล์ตรงนั้นก็จะตายแล้วก็เกิดเป็นหลุมสิวตามมาครับ พอได้เป็นสิวแล้วไม่ว่าจะใช้วิธีไหนก็ต้องมีผลข้างเคียงตามมาทุกวิธีครับ จะดีกว่ามั๊ยถ้าเราจะป้องกันจากต้นตอการเกิดสิวของเรา ไม่ให้สิวมันเกิดขึ้นบนหน้าของเราเลย หากใครสนใจวิธีแบบนี้ลองอ่านซีรีย์บทความ http://acnedefend.blogspot.com/รักษาสิวด้วยวิธีธรรมชาติ ดูเผื่อจะได้ไอเดียการรักษาสิวแบบใหม่ๆก็ได้ครับ


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :