เลือกมอยเจอร์ไรเซอร์อย่างไร ให้ตรงใจคนเป็นสิว


cerave มอยเจอร์ไรเซอร์

หากพูดถึง "มอยเจอร์ไรเซอร์" ทุกคนก็คงรู้จักกันดีว่าเป็นสิ่งที่ช่วยรักษาความชุ่มชื้นในผิว ช่วยกักเก็บน้ำให้อยู่ในผิวของเรา ทำให้ผิวไม่แห้ง ช่วยลดการระคายเคืองของผิว แต่ก็มีคำถามว่าคนที่เป็นสิว หน้ามัน จำเป็นต้องใช้มอยเจอร์ไรเซอร์หรือเปล่า เพราะถ้าดูจากความรู้สึกแล้วถ้าคนเราหน้ามันก็น่าจะหมายถึงหน้ามีความชุ่มชื้นดี เพราะที่แน่แน่มันไม่แห้ง ไม่แตกแน่นอน



       แต่ในความเป็นจริงแล้วการที่เราหน้ามันไม่ได้บ่งบอกว่าหน้าของเรามีความชุ่มชื้นเสมอไป เพราะส่วนที่มันก็คือพวกน้ำมัน กรดไขมันที่เอ่อมาจากรูขุมขนของเรา ซึ่งน้ำมันนี้ไม่ได้มีส่วนช่วยรักษาน้ำที่ผิวของเราแต่ประการใด แถมยังเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดสิวอีกต่างหาก แต่ว่าการเกิดสิวนั้นก็ไม่ได้เกิดกับคนหน้ามันเท่านั้น คนที่มีผิวผสม ผิวแห้งก็เกิดสิวได้เช่นกัน ซึ่งการที่ผิวขาดความชุ่มชื้นหรือขาดน้ำก็มีส่วนที่ทำให้เกิดสิว มอยเจอร์ไรเซอร์จึงเข้ามาช่วยเสริมในจุดนี้ เป็นเหมือนตัวช่วยอีกตัวหนึ่งในกรณีของคนที่ผิวขาดน้ำ กักเก็บความชุ่มชื้นในผิวได้ไม่ดี แต่สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญมากๆก็คือ เราต้องรู้จักมอยเจอร์ไรเซอร์ที่เราจะใช้ก่อนว่ามันเหมาะกับสภาพผิวของเรามั๊ย แล้วมอยเจอร์ไรเซอร์มันดียังไง แตกต่างกันยังไง วันนี้มีบทความ "การเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์สำหรับคนเป็นสิว" มาฝากครับ

สำหรับคนเป็นสิวหน้ามัน


ควรเลือกใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่ไม่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบ(Oil-free moisturizers) แต่จะมีสารตัวอื่นๆที่เข้าไปช่วยกักเก็บน้ำในผิวแทน เช่น propylene glycol, glycerin, sodium PCA, hyaluronic acid, colloidal oatmeal สารพวกนี้มีความสามารถในการดูดน้ำ และกักเก็บน้ำไว้ที่ผิวได้เป็นอย่างดี เนื่องจากคนหน้ามันมีโอกาสที่จะเกิดการอุดตันที่ผิวได้มากกว่าผิวแบบอื่นๆ การใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่ปราศจากน้ำมันจึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ยิ่งคนที่เป็นสิว หน้ามัน แต่ขาดความชุ่มชื้น ยิ่งต้องใช้ครับ

สำหรับคนเป็นสิวหน้าแห้ง


คนที่หน้าแห้งเป็นคนที่ต้องใช้มอยเจอร์ไรเซอร์เข้ามาช่วยเสริมอย่างมาก เพราะผิวกักเก็บน้ำได้น้อย จึงจำเป็นต้องใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ที่มีน้ำมันเป็นส่วนประกอบเพื่อให้น้ำมันช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิวอีกแรง  เรียกมอยเจอร์ไรเซอร์ประเภทนี้ว่า Emulsion based moisturizers จะเป็นอีมัลชั่นมีทั้งแบบ  oil in water และ water in oil เนื้อครีมจะหนักๆหน่อย เพราะฉะนั้นจะไม่เหมาะกับคนที่มีผิวธรรมดา หรือผิวมัน เพราะมอยเจอร์ไรเซอร์ชนิดนี้เมื่อใช้แล้วจะทำให้เกิดการอุดตัน และเกิดสิวได้ง่าย

สำหรับคนเป็นสิวแบบผิวผสม


เป็นผิวแบบลูกครึ่ง คือบางที่มันบางที่ก็แห้งซึ่งเรียกว่าเอาใจยากที่สุด และคนส่วนใหญ่ก็จะมีผิวแบบนี้ คนผิวผสมเหมาะกับใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ประเภทที่เคลือบผิวที่เรียกว่า (Occlusive moisturizers) โดยมันจะไปสร้างฟิล์มบางๆไว้ที่ผิวหน้าของเรา เพื่อป้องกันการระเหยของน้ำในผิว โดยที่จะไม่ทำให้หน้ามันมากนัก แต่ก็มีผลทำให้เกิดการอุดตันได้ง่ายเหมือนกัน

    การเลือกมอยเจอร์ไรเซอร์ที่ถูกกับผิวของเราย่อมช่วยให้การเกิดสิวลดน้อยลงในแง่ของการช่วยรักษาความชุ่นชื้นในผิวเท่านั้น แต่มันไม่สามารถไปฆ่าเชื้อแบคทีเรีย หรือช่วยลดการอุดตันต้นเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้ บางครั้งมอยเจอร์ไรเซอร์อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นหน้าโดยที่เราไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นไม่ใช่ทุกคนที่จะต้องใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ ยิ่งสำหรับคนเป็นสิวแล้วถ้าไม่จำเป็นหรือผิวไม่ได้ขาดความชุ่มชื้นมาก ก็หลีกเลี่ยงการใช้มอยเจอร์ไรเซอร์ก็จะดีกว่า ลดการอุดตัน ลดสิว แล้วหน้าก็ใสตามมาเอง

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น