มารู้จักยา Doxycycline 100 มิลลิกรัม ผู้ช่วยจัดการสิวอักเสบให้อยู่หมัด



คนที่เป็นสิวอักเสบเยอะๆและเคยไปหาหมอสิวน่าจะรู้จักยา "Doxycycline" เป็นอย่างดี คือเจ้ายา Doxycycline จัดเป็นยาปฏิชีวนะที่หมอนิยมจ่ายให้คนไข้ที่เป็นสิวอักเสบมากๆและรุนแรง ซึ่งสรรพคุณของ Doxycycline มันมีฤทธิ์ในการไปฆ่าเชื้อแบคทีเรีย P.acne  ซึ่งจะอาศัยอยู่ในรูขุมขนของเราและเป็นต้นเหตุของการเกิดสิว จริงแล้วยาฆ่าเชื้อสิวนั้นจะมีอยู่หลายตัวซึ่งตัวไหนจะใช้รักษาสิวอักเสบได้ดีกว่านั้น หมอก็จะเป็นคนวินิจฉัยว่าเราควรเริ่มใช้ตัวไหน หรือว่ากินตัวไหนมาแล้วไม่ได้ผล เคยแพ้ตัวไหนมาก็จะเปลี่ยนตัวยาไปเรื่อยๆ สำหรับ Doxycycline แล้วถือเป็นยารักษาสิวที่มีผลข้างเคียงไม่รุนแรงมากนักหากเทียบกับยาตัวอื่นๆ ทีนี้มาดูข้อควรระวังเมื่อต้องกินยา Doxycycline รักษาสิว



ปริมาณยา Doxycycline ที่ต้องกินเพื่อรักษาสิว


โดยทั่วไปช่วงเริ่มแรกก็จะกินวันละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 เม็ด พร้อมหรือหลังกินข้าว แต่พอใช้ไปได้ระยะนึงอาจจะลดมาเป็นวันละ 1 ครั้ง ระยะเวลากินทั่วไปจะประมาณ 3-6 สัปดาห์ แต่ถ้าจะให้เห็นผลต้องใชนานถึง 6-8 สัปดาห์


ข้อควรระวังเมื่อต้องกิน Doxycycline


  • อย่ากิน Doxycycline ตอนที่ท้องว่าง เพราะตัวยาจะทำให้เรารู้สึกคลื่นไส้ อยากอาเจียน ผะอืดผะอม ควรจะกินพร้อมกับการกินอาหาร หรือกินหลังอาหารจะดีที่สุด

  • ระวังแดดแรงๆ เพราะ Doxycycline จะทำให้ผิวหนังของเราไวต่อแสงแดดมากขึ้น เพราะฉะนั้นเวลาที่ออกนอกบ้านและต้องเจอแดดแรงๆก็ควรทาครีมกันแดดป้องกันไว้สักหน่อย ผิวหน้าจะได้ไม่เกรียมแดด

  • ต้องกินยาให้ครบตามที่หมอสั่ง เพราะ Doxycycline เป็นยาปฏิชีวนะ หากกินยาไม่ครบโดสหรือตามจำนวนที่หมอสั่งอาจทำให้เกิดอาการดื้อยาได้ และต่อไปเราก็จะไม่สามารถใช้ยานี้ได้อีก(เพราะใช้ไม่ได้ผล)

  • ห้ามกิน Doxycycline พร้อมกับนม ยาลดกรด อาหารที่มีแคลเซียม ซิงค์เยอะ เพราะจะไปขัดขวางการออกฤทธิ์ของยาได้ อาจทำให้ใช้รักษาสิวไม่ได้ผล

  • ผู้หญิงที่กำลังท้องกำลังไส้ห้ามกินเด็ดขาด

  • คนที่เป็นโรคตับ โรคไตก็ห้ามกิน (ต้องแล้วแต่หมออีกที)


    สำหรับคนที่กำลังจะรักษาสิวด้วยการกินยา Doxycycline ก็เป็นตัวยอดนิยมอีกตัวหนึ่งที่ช่วยรักษาสิวอักเสบได้ดี แต่ต้องบอกก่อนเลยว่าต้องเป็นสิวอักเสบเยอะจริงๆถึงกินนะครับ เพราะยา Doxycycline หรือยาปฏิชีวนะทั่วไปหากกินบ่อยๆแล้วย่อมจะทำให้สุขภาพไม่ดีในระยะยาวได้ เผลอกินบ่อยๆก็จะเกิดอาการดื้อยาแล้วใช้ไม่ได้ผลไปเลย โดยส่วนใหญ่แล้วหมอก็จะเป็นคนสั่งจ่ายยา Doxycycline ก็จะตกเม็ดละ 8-10 บาท แต่ถ้าไปซื้อร้านขายยาราคาอยู่ที่เม็ดละ 2 บาท แผงนึงก็ 20 บาท แต่ทางที่ดีไปหาหมอให้หมอบอกดีกว่าว่าควรจะกินกี่เม็ด เพราะถ้ากินมากเกินความจำเป็นนอกจากสิวไม่หายแล้ว อาจจะเป็นโรคอื่นตามมาด้วยนะ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :