มากดสิวอย่างถูกวิธีกันเถอะ กดแบบง่ายๆ หน้าไม่เป็นหลุม


การกดสิวอย่างถูกต้อง

หากพูดถึงเรื่อง "การกดสิว" แล้วหลายๆคนก็คงจะมองเป็นเรื่องปกติ ง่ายๆ เพราะทำบ่อยทำเป็นประจำอยู่แล้ว แต่หลายคนก็อาจจะแอนตี้การกดสิวอยู่ไม่น้อยเพราะมองว่าการกดสิวจะทำให้หน้าเป็นหลุมสิว เป็นแผลเป็นได้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการกดสิวนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง และควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากปล่อยให้หัวสิวฝังอยู่ใต้ผิวหนังของเรานานๆก็ไม่ทำให้เกิดผลดีต่อหน้าเราเป็นแน่ วันดีคืนดีสิวที่ฝังอยู่ก็อาจเกิดการอักเสบถ้าไม่กดออกปล่อยทิ้งไว้ก็อาจทำให้เกิดหลุมสิวขึ้นได้เช่นกัน หมอผิวหนังเองก็ยังจัดให้การกดสิวเป็นการรักษาเสริมอย่างหนึ่ง คือเสริมจากการให้ยาและดูแลผิวทั่วๆไป




แต่การกดสิวจะเป็นภัยต่อเราทันทีหากเรากดสิวแบบไม่ถูกต้อง นึกอยากจะกดสิวเม็ดไหนก็กด บางคนกดสิวกันอย่างเมามัน ออกบ้างไม่ออกบ้าง กดกันจนหน้าดำช้ำกันไปเลยก็มี ซึ่งการกดแบบนี้เป็นการกดที่ผิดวิธี และทำให้เกิดแผลเป็น หลุมสิวตามมาแน่นอน วันนี้ก็เลยขอแนะนำวิธีการกดสิวอย่างมืออาชีพให้ใครที่ยังกดสิวแบบผิดๆอยู่ให้กดแบบถูกต้องกันสักที

เริ่มกดสิวด้วยการเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม

กดที่จะทำการกดสิวสิ่งสำคัญที่สุดก็คืออุปการณ์ที่เราต้องใช้กดสิวนั่นเองก็มีตามนี้เลยครับ

  • ที่กดสิว (เลือกแบบคล้ายขดลวด)

  • น้ำอุ่น + ผ้าขนหนู

  • น้ำเกลือ (ที่ใช้ล้างแผลทั่วไป)

  • สำลี

  • กระดาษทิชชู่

  • เข็มอินซูลิน ถ้าหาไม่ได้ก็ใช้เข็มทั่วๆไป

เมื่อเตรียมอุปกรณ์เสร็จก็ให้ทำการล้างหน้าให้สะอาด และผ้าขนหนูที่เตรียมไว้ชุบน้ำอุ่นแล้วบีบพอหมาด   โปะไปที่หน้าทิ้งไว้สัก 10 นาที เพื่อเป็นการเปิดรูขุมขนให้กดสิวออกมาง่ายๆ จากนั้นเราก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการกดสิว แต่ก่อนที่จะเข้าขั้นตอนการกดสิวมีอีกเรื่องหนึ่งที่จะขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือ "การวิเคราะห์สิวที่จะกดออก" เป็นขั้นตอนที่สำคัญมากแทบจะเรียกได้ว่าเป็นขั้นตอนการชี้ขาดเลยว่ากดแล้วจะเป็นหลุมสิวหรือเปล่า

การวิเคราะห์สิวที่จะกดออก

การวิเคราห์สิวที่จะกดออกเป็นสิ่งสำคัญมาก ก่อนกดสิวเราต้องรู้ก่อนว่าสิวที่เราจะกดออกนั้นควรจะกดหรือไม่ เพราะถ้าเรากดแล้วปรากฏว่ามันไม่ออก หรือกดแล้วออกไม่หมด ก็จะทำให้สิวอักเสบมายิ่งขึ้น และเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดแผลเป็นมากขึ้นไปด้วย ก็ขอแยกเป็นตามแต่ละประเภทของสิวก็แล้วกัน

  • สิวหัวดำ เป็นสิวหัวเปิดอันนี้กดได้แต่ต้องใช้เทคนิคเยอะหน่อย

  • สิวหัวหนอง เป็นสิวอักเสบระยะสุดท้ายแล้ว อันนี้ก็กดได้

  • สิวหัวขาวเปิด อันนี้ก็กดได้

  • สิวหัวขาวปิด อันนี้ไม่ควรกด เสี่ยงเกินไป

  • สิวอักเสบหัวแดง ไม่ควรกดอย่างยิ่ง เพราะหัวสิวยังไม่โผล่ออกมา ยิ่งกดก็ยิ่งอักเสบมากขึ้น

  • สิวไม่มีหัว คือมันจะบวมๆแต่ก็ไม่แดง ไม่อักเสบ ไม่ควรกดเพราะหัวสิวอยู่ลึก ไม่แสดงหัวสิวออกมา

  • สิวหัวช้าง อันนี้ก้ำกึ่งหน่อยหากมีหัวสิวโผล่มาก็อาจจะกดได้ แต่ถ้าไม่มีก็ไม่ควรกด ไปฉีดให้สิวยุบแทนก็แล้วกัน เสี่ยงเกินไป

เมื่อเราวิเคราห์ได้แล้วว่าสิวแบบไหนที่ควรกด และแบบไหนที่ไม่ควรกดออก เราก็มาเริ่มขั้นตอนการกดสิวกันต่อได้เลย

ขั้นตอนการกดสิว

  • หลังจากล้างหน้า ประคบหน้าด้วยผ้าอุ่นๆ และเลือกสิวที่จะกดออกได้แล้วก็จัดการนำเอาที่กดสิวไปแช่ในแอลกอฮอร์ก่อนสัก 10 นาทีเพื่อฆ่าเชื้อโรคกันซะก่อน

  • จากนั้นก็เริ่มกดสิวโดยใช้บริเวณหัวที่เป็นเหมือนขดลวดกดเอาหัวสิวออก โดยเล็งให้หัวสิวอยู่ตรงกลางห่วง และกดสิวออกแบบเบามือที่สุด หากเลือกสิวได้ถูกเม็ดมันก็จะออกมาอย่าง่ายดาย แต่หากเลือกผิดแล้วกดไม่ออกก็อย่าพยายามกดให้แรงขึ้น ให้หยุดกดแล้วไปกดสิวหัวอื่นต่อไปแทน เพราะถ้าฝืนกดจะทำให้หน้าช้ำ เสี่ยงเป็นแผลเป็นได้

  • ในกรณีที่เป็นสิวหัวดำ หรือสิวหัวขาวการกดอย่างเดียวอาจทำให้ออกได้ยาก ดังนั้นจึงต้องใช้เข็มที่เตรียมไว้เข้ามาช่วยในจุดนี้ วิธีทำก็คือใช้เข็มสะกิดที่หัวสิวเบาๆให้หัวสิวเปิดออกก่อน แล้วค่อยใช้ที่กดสิวกดออกอย่างเบามือ จะทำให้สิวออกมาได้ง่ายขึ้น

  • หลังจากที่กดสิวเสร็จเป็นที่เรียบร้อยก็ให้ใช้สำลีชุบน้ำเกลือที่เตรียมไว้ ทาลงไปบริเวณที่เรากดสิว (ทาให้ครบทุกเม็ด) เพื่อทำความสะอาดผิวบริเวณนั้นให้สะอาด จะได้ไม่เกิดเป็นสิวซ้ำอีก

  • หากทำการกดสิวที่อักเสบ เป็นหนอง หลังจากกดและเช็ดด้วยน้ำเกลือเสร็จแล้ว ให้ใช้ผงพิเศษตราร่มชูชีพผสมน้ำแล้วแต้มไปที่จุดที่กดไว้ เพื่อทำให้แผลแห้งเร็วขึ้น ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนของการกดสิว

การกดสิวจัดเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่ต้องใช้ความชำนาญและประสบการณ์อย่างมาก คนที่กดบ่อยๆมองแป๊บเดียวก็จะรู้แล้วว่าสิวเม็ดไหนกดได้ เม็ดไหนกดไม่ได้ เมื่อกดสิวได้อย่างถูกวิธีก็ไม่ต้องกังวลกับปัญหาแผลเป็น หลุมสิว ที่จะตามมา แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีแผลเลยนะครับ มีก็จะเป็นรอยแดงจากการกด หรือหลุมสิวแบบตื้นๆซึ่งรักษาได้ไม่ยาก เพียงแค่ใช้พวกครีมที่ช่วยลบรอยแผลสิวทาเป็นประจำไม่กี่สัปดาห์รอยสิวพวกนั้นก็หายไปแล้วครับ ดังนั้นหากใครยังไม่ชำนาญก็ลองกดสิวบ่อยๆเดี๋ยวก็จะรู้เองว่าควรจะเข้าเหลี่ยมไหนถึงจะไม่ทำให้หน้าเป็นแผล หากกดสิวได้เก่งแล้วจะได้ไม่ต้องไปให้หมอกดให้ ไม่ต้องเสียเงิน เสียวลา ผมว่าดีนะครับ




Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

3 ความคิดเห็น :

  1. ที่กดสิวร้านขายยามีใช่ป่ะ?

    ตอบลบ
  2. บีบสิวเองทุกวันเลยครับ ก็จริงนะครับถ้าเราบีบบ่อยๆแล้วก็จะรู้ว่าแบบไหนควรบีบแบบไหนควรฉีด ใช้ที่กดสิวไม่เป็นนะครับอยากทราบว่าถ้าเราบีบเก่งแล้วเรามีความจำเป็นต้องใช้ที่กดสิวไหมครับ

    ตอบลบ