ครีมลดสิว 3 ตัวกับปฏิบัติการทำลายล้างสิว


วันนี้ขอพูดถึงครีมเด็ดๆ 3 ตัวที่ช่วย "ลดการเกิดสิว" ซึ่งครีมที่จะพูดถึงหลายๆคนก็คงรู้จัก และคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่ที่จะเน้นก็คือครีมแต่ละตัวนั้นสามารถช่วยลดสิวอะไรบ้าง สิวแบบไหนเหมาะกับครีมตัวไหน ออกฤทธฺิ์จัดการสิวอักเสบ สิวหนอง สิวเสี้ยน หรือสิวอุดตัน ใครอยากรู้ตามมาดูกันเลย

ครีมลดสิว Clindamycin



ครีมที่มีส่วนผสมของ Clindamycin


ฟังส่วนผสมของครีมแล้วหลายๆคนก็คงพอเดาออกว่าเป็นครีมลดสิวตัวไหน ใช่แล้วครับ!ครีมที่มีชื่อประมาณว่า Clinda นั่นแหละครับ เช่น Clinda-M, Clindarin jel ซึ่งจริงๆมันก็คือครีมที่เรานิยมใช้แต้มหัวสิวกันนั่นเอง ซึ่งครีมแต้มสิวที่ไม่ได้ขึ้นต้นว่า Clinda ก็จัดเป็นครีมที่ใช้ลดสิวเหมือนกันก็ขึ้นอยู่กับยี่ห้อของผลิตภัณฑ์ ซึ่งตัวยาหลักๆของครีมลดสิวพวกนี้ก็คือ Clindamycin 1.0 g ซึ่งจะมีอยู่ในครีมทุกๆตัว เหมาะกับการใช้รักษาพวกสิวอักเสบ สิวหัวแดงๆ สิวหัวหนอง สิวที่เกิดจากเชื้อ P.Acne คือสิวที่ไม่เรื้อรัง เป็นไม่เยอะมากสามารถใช้ครีมที่มีส่วนผสมของ Clindamycin จัดการได้ก็เอาอยู่แล้วครับ


ครีมลดสิว Benzoyl Peroxide


ครีมที่มีส่วนผสมของ Benzoyl Peroxide


ครีมที่มีส่วนผสมของ Benzoyl Peroxide หรือที่เรานิยมเรียกกันว่า BP จัดเเป็นครีมลดสิวที่ใช้จัดการต้นตอของการเกิดสิวได้ดี คือมันจะมีฤทธิ์ช่วยลดการอุดตันบนใบหน้า ช่วยในการผลัดลอกผิวหน้าทำให้สิวแห้งและหลุดลอกออกไปได้เอง มีความเข้มข้นตั้งแต่ 2.5% ไปถึง 10% หากใครไม่เคยลองใช้ให้ใช้ที่ความเข้มข้น 2.5% ก่อนเพื่อป้องกันการระคายเคือง วิธีใช้ก็ใช้ทาตอนเย็นๆก่อนการล้างหน้า ทา BP บางๆให้ทั่วไใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาทีจึงค่อยล้างออก แต่หากใครแต่งหน้าก็ให้เช็ดเครื่องสำอางค์ออกก่อนค่อยทา ครีมลดสิว BP จะเหมาะกับสิวอุดตันมากกว่าสิวอักเสบ สำหรับคนที่แพ้ง่ายแนะนำให้ใช้ BP ที่เป็น water base ก่อนเพราะจะไม่ทำให้ระคายเคืองผิวหน้ามากนัก

ครีมลดสิว Tretinoin


ครีมที่มีส่วนผสมของ Tretinoin


ซึ่งจะเป็นครีมลดสิวที่มีส่วนผสมของกรดวิตามินเอ ช่วยลดการเกิดสิวอุดตัน ลดสิวเสี้ยนได้ดี และมีสรรพคุณช่วยผลัดเซลผิว ทำให้ช่วยลดการเกิดรอยดำจากสิวหลังจากที่สิวหายได้ดี วิธีการใช้ก็ให้ทาหลังจากอาบน้ำ ล้างหน้าเสร็จ โดยที่ทาทิ้งไว้แล้วเข้านอนได้เลย แต่หากมือใหม่หัดทายังกล้าๆกลัว ก็สามารถทาทิ้งไว้สัก 15 นาทีแล้วล้างออกก็ได้ พอชินค่อยทาทิ้งไว้ โดยคนที่ทายาในกลุ่ม Tretinoin จะต้องหลีกเลี่ยงการปะทะกับแสงแดด เพราะตัวครีมทำการผลัดเซลผิวหน้าออกทำให้หน้าบาง และอาจจะมีอาการข้างเคียงอื่นๆตามมาด้วย เช่น ปากแห้ง หน้าลอก แสบตา ปวดหัว ใครที่อยากลองใช้ก็ต้องระวังผลข้างเคียงดังกล่าวด้วย

    ครีมลดสิว 3 ตัวที่แนะนำนี้ก็เป็นครีมที่คอสิวนิยมใช้กันอยู่แล้ว แต่อาจจะมีบางคนที่ยังไม่เข้าใจ และใช้ครีมลดสิวแต่ละตัวกับสิวผิดประเภทอยู่ ซึ่งครีมแต่ละตัวก็จะมีจุดเด่นต่างกันไป ถ้าใช้ถูกแล้วก็จะช่วยลดสิวบนหน้าของเราได้แน่นอน แต่ก็ต้องระวังผลค้างเคียงของครีมแต่ละตัวด้วย อย่างตัว Clindamycin ไม่ค่อยมีปัญหาอะไร แทบจะไม่มีใครใช้แล้วแพ้ แต่ตัว Benzoyl Peroxide กับ Tretinoin เป็นครีมที่มีสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้และระคายเคืองได้ง่าย มีคนที่ใช้แล้วแพ้ สิวเห่อ หน้าบวม หน้าลอก เป็นผื่นแดงๆก็มี เพราะฉะนั้นก็ต้องระวังการใช้งานกันไว้ด้วย อยากลดสิวบนใบหน้าบางทีก็ต้องวัดใจกันบ้าง แต่ก็ขอให้ทดลองอย่างมีสตินะครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น