8 วิธีรักษาสิวผู้ชายแบบเน้นๆ ได้ผลแบบจัดหนัก(จากประสบการณ์ตรง)


สิวกับผู้ชายมักเป็นของที่่มาคู่กันอยู่เสมอ การรักษาสิวของผู้ชายก็คงไม่ต่างจากของผู้หญิงมากนัก อาจจะมีบางส่วนที่ต้องเน้นเป็นพิเศษเพื่อช่วยให้การรักษาได้ผลดีขึ้น เพราะโดยธรรมชาติแล้วผู้ชายนั้นจะมีฮอร์โมนที่ช่วยสร้างความมันบนหน้าได้เป็นอย่างดี นี่ก็เป็นเหตุผลที่ผู้ชายส่วนใหญ่จะมีรูขุมขนที่กว้าง และมีความมันบนใบหน้ามากกว่าผู้หญิง พอหน้ามันมากๆก็มีโอกาสเกิดสิวบนหน้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้



ผมเป็นผู้ชายคนนึงที่เป็นอย่างที่บอก คือหน้ามัน รูขุมขนกว้างและเป็นสิวง่ายๆมาก โดยเฉพาะช่วงวัยรุ่นเป็นช่วงที่ทรมานใจผมมาก เพราะช่วงนั้นฮอร์โมนมันพรุ่งพร่าน สิวก็เลยพุ่งขึ้นมาเต็มหน้าขึ้นมาเป็นดอกเห็ดเลยครับ โดยเฉพาะสิวอักเสบนี่ขึ้นมาหลายๆเม็ดพร้อมกัน แล้วด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็จัดการสิวด้วยการบีบอย่างเมามันส์ สุดท้ายหน้าก็เป็นหลุมเป็นบ่อมาจนทุกวันนี้ ผู้ชายอย่างผมก็เลยรู้สึกมีปมด้อยขึ้นมา ความหล่อที่มีก็ถูกบดบังด้วยสิวพวกนี้ไปจนหมด ประมาณว่าหล่อ 100 เมตร พอมาเห็นใกล้ๆอ้าว!!! โทษทีมองผิดไป จากนั้นผมก็ลองผิดลองถูกกับเรื่องสิวมาเยอะจนมาจับจุดได้ว่า ควรจะจัดการกับสิวยังไงถึงจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด เหมาะกับเรามากที่สุด วันนี้ผมก็เลยขอแชร์ "วิธีรักษาสิวแบบฉบับผู้ชาย" จากประสบการณ์ตรง เพื่อใช้รักษา และป้องกันสิวบนใบหน้าแมนๆของเราครับ


โฟมล้างหน้า รักษาสิวผู้ชาย


ใช้โฟมล้างหน้าที่เหมาะสมกับผิวหน้า


เรื่องโฟมล้างหน้าสำหรับผู้ชายส่วนใหญ่อาจจะไม่คิดอะไรมาก ใช้อะไรก็ได้ล้างไปเถอะ แต่ความจริงแล้วการใช้โฟมล้างหน้าที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวของเรา จะทำให้เราล้างหน้าไม่สะอาด เป็นสาเหตุทำให้สิ่งสกปรกอุดตันอยู่บนหน้า แล้วสิวก็ไม่หายสักที ผู้ชายส่วนใหญ่จะหน้ามันดังนั้นโฟมล้างหน้าที่ใช้ควรเป็นแบบเนื้อเจลเพราะจะสามารถล้างความมันบนใบหน้าได้ดี ทำความสะอาดได้หมดจดจริง ไม่ควรใช้โฟมที่เป็นครีมเพราะมันจะมีความันอยู่ในเนื้อโฟมซึ่งจะเหมาะกับคนที่มีผิวแห้งมากกว่า ยี่ห้อของโฟมล้างหน้าจะเป็นยี่ห้ออะไรก็ได้ ต้องทดลองใช้และหาให้เจอด้วยตัวเองดีที่สุดครับ


กระดาษซับมัน รักษาสิวผู้ชาย


จัดการกับความมันบนใบหน้าระหว่างวัน


ในระหว่างวันหน้าของผู้ชายจะมันเยิ้มมากๆ เห็นแล้วอยากจะรีดไปทอดไข่ดาวทันที แล้วความมันนี้แหละที่จะทำให้หน้าเป็นสิวได้ง่าย เพราะฉะนั้นในระหว่างวันหากหน้าเรามันมากๆก็ต้องลดความมันลงบ้าง โดยการใช้กระดาษหรือฟิล์มซับมันซับความมันบนหน้าออกไป ให้หน้ามันน้อยที่สุดแต่ไม่ต้องซับบ่อยมากเพราะจะทำให้หน้าแห้งเกินไป แล้วเกิดการระคายเคืองได้ อาจจะซับหน้าในช่วงพักกลางวัน กับช่วงเย็นหลังเลิกงานก็ได้ 2 ครั้ง/วันก็น่าจะเพียงพอแล้ว ไม่ควรล้างหน้าระหว่างวัน เพราะการล้างหน้าบ่อยจะทำให้เป็นสิวมากขึ้นกว่าเดิมได้ ผู้ชายต้องมานั่งซับหน้าอาจจะดูแปลกๆ แต่อย่าอายเลยครับผมว่าหน้าเป็นสิวหน้าอายกว่ากันเยอะ


Ratin-A รักษาสิวผู้ชาย


ทาครีมละลายสิวสักหน่อย


หากหน้าเป็นสิวมากๆการล้างหน้ากับซับหน้าอาจจะไม่พอที่จะช่วยกำจัดสิวออกไปจากหน้าได้ ก็ขอแนะนำให้ใช้พวกครีมละลายสิวอุดตันมาช่วยสักหน่อย ซึ่งหลักๆก็จะมีอยู่ 2 ตัว คือตัวที่ทาก่อนล้างหน้า กับตัวที่ทาหลังล้างหน้า ครีมละลายสิวตัวที่ใช้ทาก่อนล้างหน้าที่นิยมใช้กันก็จะมี BP (Benzoyl Peroxide) จะมีความเข้มข้น 2.5%, 5% และ 10% ตัวเลขยิ่งเยอะก็ยิ่งแรง อาจทำให้หน้าแดงลอกได้เพราะฉะนั้นใครไม่เคยลองแนะนำให้ใช้ตัว 2.5% ไปก่อนเลเวลอัพเมื่อไรค่อยเปลี่ยนไปใช้ตัวที่แรงขึ้นก็ได้ อีกตัวที่ใช้ทาหลังล้างหน้าก็ขอแนะนำ Ratin-A ใช้ทาทิ้งไว้ได้โดยไม่ต้องล้างออก แต่ Ratin-A อาจทำให้หน้าบางได้ เพราะฉะนั้นเมื่อใช้แล้วแนะนำให้ทาครีมกันแดดเสริมด้วย หน้าจะได้ไม่ดำเวลาที่เจอแดด ทาครีม 2 ตัวนี้สามารถช่วยลดสิวบนหน้าได้ดีครับ แต่ก็ระวังแพ้ด้วยก็แล้วกันครับเพราะมีคนแพ้เยอะเหมือนกัน


งดเหล้าเบียร์ รักษาสิวผู้ชาย


เหล้าเบียร์ลดๆลงบ้าง


การสังสรรค์เป็นเรื่องที่อยู่คู่กับผู้ชายอย่างเราๆอยู่แล้ว บางคนบอกว่าไม่ได้ชอบกินเหล้า แต่ชอบบรรยากาศในวงเหล้าต่างหาก แต่จะด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ การกินเหล้าเบียร์เป็นตัวการสำคัญที่ช่วยให้สิวผุดขึ้นบนหน้าอย่างดีเลยล่ะ ผมเป็นคนหนึ่งที่กินเหล้าเมื่อไรรุ่งเช้ามาสิวอักเสบเม็ดเป้ง 2-3 เม็ดจะขึ้นมาพร้อมกันเลย เมื่อก่อนไม่รู้ก็ไม่ได้คิดอะไร แต่พอเริ่มมาสังเกตตัวเองก็เลยรู้ว่า ถ้าคืนไหนกินเหล้าต้องเตรียมตัวรับสิวที่เกิดขึ้นได้เลย เป็นทุกครั้งไม่เคยพลาด หลังๆก็เลยไม่จำเป็นจะไม่กินเหล้าเด็ดขาดเพราะขี้เกียจมานั่งรักษาสิวอักเสบทีหลัง


อย่านอนดึก รักษาสิวผู้ชาย


อย่านอนดึกเด็ดขาด


กิจกรรมยาดึกของผู้ชายนั้นมีเยอะแยะมากกมาย ตั้งแต่ตั้งวง คุยโทรศัพท์กับสาวๆ เล่นเกมส์ ดวน winning ทำให้ต้องนอนดึกเป็นประจำ แล้วอย่างนี้สิวจะไปหายได้ยังไง เพราะเวลาที่เรานอนนั้นจะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายจะซ่อมแซม พักฟื้น ฟื้นฟู ให้กลับเข้าที่เข้าทาง เมื่อนอนดึกกระบวนการเหล่านี้ก็ทำงานได้ไม่เต็มที่ ของเสียในกร่างกายก็ไม่รู้จะไปที่ไหนก็ขึ้นมาที่หน้าให้เราได้เชยชมกันนั่นแหละ ทางที่ดีเข้านอนก่อน 4 ทุ่มจะดีมาก ช่วยได้จริงๆครับผมลองมาแล้ว


งดใส่เจล รักษาสิวผู้ชาย


งดใส่เจลหรือมูสที่ผมสักพัก


หากช่วงไหนที่เป็นสิวมากๆแล้วต้องการรักษาสิวจริงๆก็ควรงดใส่พวกเจลหรือมูสที่ผมสักพัก เพราะเวลาที่เราเหงื่อออก เจลพวกนี้ก็จะไหลมาพร้อมกับเหงื่อทำให้สิวขึ้นได้เหมือนกัน ก็เข้าใจนะว่าผู้ชายก็อยากจะหล่อ อยากดูดี แต่รอให้สิวหายก่อนเดี๋ยวจะดูดีเองนะผมว่า


ออกกำลังกาย รักษาสิวผู้ชาย


ออกกำลังกายให้เลือดลมเดินสะดวก

การออกกำลังกายเป็นการทำให้เลือดลมในร่างกายไหลเวียนได้ดี มีการขับถ่ายของเสียออกทางผิวหนังไปพร้อมกับเหงื่อที่เกิดขึ้นในขณะที่เล่นกีฬา ช่วยให้การขับถ่ายของเสียเป็นปกติ เป็นวิธีที่ช่วยลดการเกิดสิวที่ดีมากอีกวิธีหนึ่ง ออกกำลังกายอย่างน้อยๆ 3 ครั้ง/สัปดาห์ หรือทุกวันก็ได้ยิ่งดี


กินผลไม้ รักษาสิวผู้ชาย


กินผักผลไม้ในทุกๆมื้อของอาหาร

ผู้ชายส่วนใหญ่จะไม่ค่อยชอบกินผัก ผลไม้มากนัก หรือบางทีชอบแต่ก็ไม่ได้เน้นหรือให้ความสำคัญกับการกินผักผลไม้ในแต่ละมื้ออาหารมากนัก การกินผักและผลไม้ในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยให้เราได้รับวิตามินที่ช่วยให้ผิวพรรณของเราดี และช่วยลดการเกิดสิว อีกทั้งยังช่วยให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติอีกด้วย อัตราส่วนระหว่างผักกับเนื้อในแต่ละมื้ออาหารควรจะเป็น 50 - 50 คือกินเนื้อครึ่งหนึ่ง ผักครึ่งหนึ่งถ้ากินได้อย่างนี้จะดีมาก


วิธีการรักษาสิวผู้ชายที่ผมได้เขียนมานี้ เป็นเพียงประสบการณ์การรักษาสิวแบบฉบับของผมเอง อาจจะไม่มีหลักการอะไรมากมาย เป็นวิธีง่ายๆที่บางคนก็อาจจะรู้แล้ว แต่ผมขอรับประกันเลยว่าหากทำได้แบบที่ผมเขียนไว้บางทีอาจจะไม่ทำให้สิวหายสนิท แต่รับรองเลยว่าอย่างน้อยๆสิวก็จะลดลงไปได้เยอะเลย ขอให้ตั้งใจทำดูครับ ผู้ชายที่เป็นสิวอย่างพวกเรา จะได้กลับมาหน้าใสเหมือนคนอื่นสีกที

ปล. สามารถอ่านบทความรักษาสิวผู้ชายภาค 2 ได้ที่ เคล็ดวิธีดูแลผิวหน้าสำหรับผู้ชายที่เป็นสิว หน้ามัน และรูขุมขนกว้าง(ภาค 2)

บทความเกี่ยวข้อง



Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

14 ความคิดเห็น :

  1. อย่างอื่นผมทำได้หมดนะแต่ นอนดึก นี้สิผมทำไม่ได้อะ

    ตอบลบ
  2. เรื่องนอนดึกนี่เป็นเรื่องที่ทำให้สิวขึ้นเป็นอันดับต้นๆเลยครับ

    ตอบลบ
  3. ผมเป็นสิว จนมันเป็นเรื่องปกติแล้วครับ ทำยังไงก็ไม่หายสักทีอ่

    ตอบลบ
  4. ผมทำได้หมดแต่ข้อกินผักกินผลไม้ผมไม่ค่อยชอบกินอะครับ

    ตอบลบ
  5. จะลองดูคับที่ทำไม่ได้คือนอนดึกคับ

    ตอบลบ
  6. ผมเป็นสิวจุดดำจุดแดงเต็มหน้าเลยคับต้องทำอย่างไรถึงจะหายคับผมแค่อายุ13ปีเองนะแต่มันขึ้นเต็มๆๆหน้าผมเลย

    ตอบลบ
  7. ลองใช้ครีมแต้มสิวพวกนี้ดูครับ http://bigacne.blogspot.com/2015/10/10-best-acne-cream.html หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป

    ตอบลบ
  8. ผมนี้มอง100เมตร พอดูได้ พอมาไกล้ๆ เหอะสิวเต็ม ขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่ดีครับ จะพยายาม

    ตอบลบ
  9. แฟนเราใช้ Benzac 5% กับคลินด้าเจลเอาไว้แต้มตรงหัวสิวอ่ะ แล้วก็มีครีมตัวนึงด้วยชื่อโซยังไนท์ครีม ไว้บำรุงเพราะใช้ Benzac แล้วหน้าจะแห้ง ใช้แล้วสิวยุบหายเลยจนตอนนี้ไม่ต้องใช้แล้วอ่ะ

    ตอบลบ
  10. ผมจะไม่นอนดึกผมจะพยายามครับ

    ตอบลบ