ว่ากันด้วย "สิวสเตียรอยด์" คืออะไร ? แล้วรักษายังไง? มาดูทางนี้


"สิวสเตียรอยด์" เป็นปัญหาสิวที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับหน้ามากที่สุด เพราะถ้าลองได้เป็นแล้วจะรักษาได้ยากมาก และใช้เวลาในการรักษายาวนาน คนที่เป็นสิวสเตียรอยด์ส่วนใหญ่ตอนแรกๆจะไม่รู้ตัวว่าตัวเองกำลังมีความเสี่ยงต่อการเป็น จนอาการสิวเริ่มออกมา จากคนที่เป็นสิวเล็กๆน้อยๆก็เป็นสิวง่ายขึ้น จากคนที่ไม่ค่อยแพ้อะไร ก็แพ้กันกระจุย บางคนแทบจะใช้ครีมบำรุงอะไรไม่ได้เลยเพราะใช้แล้วสิวเห่อ หน้าแดง ผดผื่นขึ้นกระจาย มาดูสาเหตุหลักของการเกิดสิวสเตียรอยด์กัน

สิวสเตียรอยด์



สาเหตุของการเกิดสิวสเตียรอยด์


ใช้เครื่องสำอางค์ที่มีส่วนผสมของสารสเตียรอยด์ 

ในผลิตภัณฑ์สำหรับบำรุงผิว ช่วยให้หน้าขาวใส ช่วยรักษาสิว ที่ไม่ได้มาตรฐานมักจะมีการผสมสารสเตียรอยด์เข้าไปในปรมาณที่สูง เนื่องจากสารสเตียรอยด์มีฤทธิ์ช่วยบำบัดอาการสิวที่เกิดได้อย่างรวดเร็ว เรียกได้ว่าถ้าลองใช้แล้วอาการสิวจะหายไปได้อย่างน่าอัศจรรย์ ผิวใสหน้าเนียนกันเลยทีเดียว แต่หลังจากนั้นเหมือนต้องมานั่งชดใช้กรรม เพราะจะเกิดอาการที่เรียกว่า "ติดสเตียรอยด์" ขึ้นทำให้ผิวหน้าบาง และแพ้ง่ายๆมาก พอแพ้ง่ายการเกิดสิว สิวผด ผื่นแดง สิวอักเสบ สิวหนอง ก็จะตามมา ใช้ยารักษาสิวก็ไม่ค่อยหาย เพราะสเตียรอยด์มันไปเปลี่ยนแปลงสภาพผิวภายในให้ทำงานผิดแปลกไปจากเดิม น่ากลัวมากทีเดียว

ยารักษาสิวผสมสารสเตียรอยด์

ก็จะคล้ายๆกับข้อข้างบนอาการจะเหมือนกัน แต่เปลี่ยนจากเครื่องสำอางค์มาเป็นยารักษาสิว ความจริงสเตียรอยด์มักจะถูกผสมอยู่ในยารักษาสิวอยู่แล้ว เพื่อใช้กับคนที่เป็นสิวมากๆโดยใช้ระงับอาการให้ทุเลาลงก่อน โดยจะใช้ในช่วงสั้นๆ แต่บางครั้งมีการจ่ายยาที่ยาวนานไม่ลดปริมาณการใช้ยารักษาสิวลง ทำให้ผิวหน้าเกิดการสะสมสเตียรอยด์มากขึ้น สุดท้ายหน้าก็ติดสเตียรอยด์ จากเคยเป็นสิวทั่วไปก็เปลี่ยนเป็นสิวสเตียรอยด์แทน

การฉีดสิว

สารที่ใช้ฉีดสิวนั้นก็คือสเตียรอยด์ดีดีนี่เอง เพราะต้องการให้สิวยุบลงอย่างรวดเร็ว สังเกตได้ว่าฉีดสิวไปไม่กี่วันสิวเม็ดเป้งๆก็จะยุบฝ่อไปเอง สารที่จะทำอย่างนั้นได้ก็คือสเตียรอยด์ซึ่งออกฤทธิ์ได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นใครที่ฉีดสิวบ่อยๆต้องระวังจะติดสเตียรอยด์ด้วย

    เมื่อรู้สาเหตุแล้วการป้องกันการเกิดสิวสเตียรอยด์ก็จะง่ายขึ้นๆ อย่างน้อยๆเราก็จะได้หลีกเลี่ยงตัวการที่ก่อให้เกิดสิวสเตียรอยด์ได้ แต่ในคนที่เป็นแล้วแบบว่าไม่ทันแล้วรู้ช้าไป ก็ต้องรู้จักวิธีช่วยรักษาหรือบรรเทาอาการสิวสเตียรอยด์ให้น้อยลงหรือหายไปได้ยิ่งดี

    วันนี้ก็เลยแถม "วิธีรักษาสิวสเตียรอยด์" มาด้วยแต่เป็นเพียงวิธีการและคำแนะนำเบื้องต้นเท่านั้น ไม่ใช่เป็นการรักษาอย่างแท้จริง เพราะจริงแล้วใครที่เป็นสิวสเตียรอยด์ควรจะไปหาแพทย์ผิวหนังโดยตรงเพื่อให้การรักษาได้ผลตรงจุดมากที่สุด


วิธีรักษาสิวสเตียรอยด์


Acne aid Gentle ตัวสีฟ้า รักษาสิวสเตียรอยด์

ล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน

การล้างทำความสะอาดหน้าเป็นสิ่งจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ที่แรง หรือมีพวกเม็ดบีชช่วยขัดผิวนั้น จะยิ่งทำให้หน้าเกิดการระคายเคืองมากขึ้น ดังนั้นเราควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่อ่อนโยนมากที่สุด สหรับตัวผมเป็นสาวกของโฟมล้างหน้า Acne aid อยู่แล้วผมก็ขอแนะนำ Acne aid Gentle ตัวสีฟ้า เป็นตัวที่เหมาะกับผิวแพ้ง่าย อ่อนโยนมากๆ ใช้ล้างหน้าตามปกติวันละ 2 ครั้งเช้าเย็น เวลาล้างก็ล้างให้เบามือที่สุดเพื่อลดการกระตุ้นการเกิดสิว สำหรับคนที่ใช้อะไรไม่ได้เลยแพ้ไปหมด หมอก็อาจจะให้ล้างน้ำเปล่าเลยไม่ไหวจะเคลียร์

Systral Cream รักษาสิวสเตียรอยด์

ทายาแก้คัน Systral Cream

ในบางรายที่เป็นสิวสเตียรอยด์แล้วเกิดอาการคัน ก็จำเป็นที่จะต้องทายาลดอาการคันที่ผิวหน้าด้วย โดยยาที่แนะนำคือตัว Systral Cream มีส่วนผสมของ Chlorphenoxamine HCl ซึ่งช่วยลดอาการ แพ้ ผดผื่นคัน เนื้อครีมสีขาว มีกลิ่นหอมอ่อนๆและที่สำคัญไม่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ และเป็นยาที่อ่อนโยนมากๆไม่ทำให้ผิวหน้าเกิดการระคายเคือง



Protopic 0.1% ลดผดผื่น


ทายา Protopic 0.1% ลดผดผื่น

 Protopic เป็นยาที่ใช้ในการรักษาโรคผิวหนัง ไม่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ แต่ช่วยลดและบรรเทาอาการผื่นแดง ผดผื่นคัน ได้เป็นอย่างดี โดยขนาดความแรงของยาจะมี 0.1% และ 0.03% ความแรงก็ตามตัวเลขเลยยิ่งสูงยิ่งแรง ราคาค่อนข้างสูง 15 กรัมประมาณ 1,300 บาท ควรให้แพทย์เป้นผู้สั่งจ่ายยาให้ เพราะถ้าเราไปซื้อใช้เองเราจะไม่รู้ว่าควรใช้ที่ความแรงเท่าไร และควรใช้ติดต่อกันนานแค่ไหน หากใช้ไม่ได้ขนาดยาและระยะเวลที่เหมาะสมแล้ว การรักษาสิวสเตียรอยด์อาจไม่ได้ผล นอกจากว่าหมอได้วินิจฉัยแล้วให้เราไปซื้อใช้เองได้ก็ไม่เป็นไร แต่การใช้ยา Protopic ในระยะยาวก็ไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ มีความเสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง และมะเร็งต่อมน้ำเหลือง รวมไปถึงการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ต้องระวังในจุดนี้ให้มาก


Acnotin ลดสิวอักเสบ

กินยา Acnotin ลดอาการอักเสบของสิว

ในบางรายเกิดการอักเสบของสิวสเตียรอยด์ร่วมด้วย และเป็นเยอะมากก็ต้องกินยาเพื่อลดอาการอักเสบของสิว โดย Acnotin สามารถช่วยลดอาการอักเสบได้เป็นอย่างดี ช่วยลดความมันบนหน้า และช่วยกำจัดแบคทีเรีย P.Acne ต้นเหตุของการเกิดสิวได้ด้วย แต่การใช้ยา Acnotin นี้ก็ควรอยู่ในการดูแลของหมอเช่นกัน เพราะต้องกินในปริมาณและระยะเวลาที่กำหนดไว้ เรียกว่า "กินให้ครบโดส" โดยในแต่ละคนจะถูกกำหนดให้กินยา Acnotin ในปริมาณที่ต่างกัน หากใครสนใจดูที่บทความนี้ได้ ยา Acnotin ช่วยรักษาสิว ลดหน้ามันแต่แอบแรง 


 อย่างที่ได้บอกไว้ตอนต้นว่าวิธีการรักษาสิวสเตียรอยด์ที่ได้เขียนไว้ ไม่ใช่วิธีการรักษาที่เบ็ดเสร็จตายตัว เป็นการแนะนำการรักษาเบื้องต้นจากประสบการณ์เท่านั้น ตัวยาบางตัวอย่าง Protopic 0.1% และ ยา Acnotin ก็เป็นยาที่ค่อนข้างแรงและมีการใช้ยาที่เฉพาะเจาะจง ดังนั้นหากต้องการใช้ก็ควรจะปรึกษาเพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยตรงจะดีที่สุด การรักษาสิวสเตียรอยด์เป็นเรื่องที่ยากและใช้ระยะเวลาพอสมควร กว่าผิวหน้าจะปรับตัวมาเป็นเหมือนเดิม อย่างเพิ่งท้อ ทำตามที่แพทย์ผิวหนังแนะนำ และปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัด หากทำได้ตามนี้เชื่อได้ว่าสิวสเตียรอยด์ที่เป็นอยู่จะต้องหายอย่างแน่นอนครับ เป็นกำลังใจให้ทุกคน ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

4 ความคิดเห็น :

  1. ขอถามหน่อยค่ะ พอดีไปหาหมอมาแต่หมอบอกว่าหน้าไม่ได้เป็น แต่นู๋รู้ว่าเป็นแล้วจะไปหาแพทที่ไหนดีค่ะ

    ตอบลบ
  2. ลองไปหาที่สถาบันโรคผิวหนังราชวิถีหรือยังครับ ผมว่าดีนะครับ ลองดูข้อมูลเพิ่มเติมที่นี่ครับ http://www.inderm.go.th/inderm_sai/inderm_contact.html

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ21 มกราคม 2558 เวลา 06:35

    ยา Acnotinน่าสนใจมากค่ะ ขอบคุณสำหรับรีวิวค่ะ

    ตอบลบ
  4. คือใช่โฟมมาได้ระยะนึงคะแล้วผื่นขึ้น สิวอุดตันขึ้นคล้ายๆแพ้สเตียรอยเลยคะ ในโฟมนี้มีความเปนไปได้มั้ยคะที่จะมีสเตียรอย

    ตอบลบ