ยาคุมกำเนิดกับการรักษาสิว รักษาสิวดีมั๊ย ผลข้างเคียงเป็นยังไง?


ยาคุมรักษาสิว

มาถึงเรื่องการรักษาสิวแบบผู้หญิงๆ นั่นก็คือ "การรักษาสิวด้วยยาคุม" เป็นวิธีการรักษาสิวที่เหมาะสำหรับสุภาพสตรีเท่านั้น (แต่เดี๋ยวนี้ผู้ชายก็กินกันเยอะนะ) เรื่องการรักษาสิวด้วยยาคุมก็ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร แต่บล็อกนี้ก็เป็นบล็อกเกี่ยวกับการรักษาสิวทุกรูปแบบ เพราะฉะนั้นยังไงก็ต้องเอาเรื่องนี้มาเขียนอย่างแน่นอน ก็เพราะว่าวิธีการรักษาสิวด้วยยาคุมนั้น เป็นการรักษาที่ให้ผลดีมากๆอีกวิธีหนึ่ง มีสาวๆหลายคนหายเป็นสิวด้วยยาคุมมานักต่อนักแล้ว วันนี้ก็เลยมีข้อมูลที่น่าสนใจ พร้อมกับผลข้างเคียงของการกินยาคุมมาฝากกันครับ


ทำไมกินยาคุมแล้วช่วยลดสิวได้?


    ยาคุมที่สาวๆกินกันนั้นจะมีส่วนผสมสารฮอร์โมนเพศหญิงอยู่ การเป็นสิวเกิดขึ้นได้หลายกรณีและหนึ่งในนั้นก็คือ สิวที่เกิดจากการที่ฮอร์โมนเพศในร่างกายไม่สมดุล คือมีฮอร์โมนเพศชายที่มากกว่าหญิง คือเจ้าฮอร์โมนเพศชายถ้ามีมากมันจะไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันที่หน้าผลิตน้ำมันออกมามาก เราจะสังเกตได้ว่าผู้ชายส่วนใหญ่หน้าจะมันด้วยกันทั้งนั้น เพราะฉะนั้นสาวๆคนไหนที่หน้ามันมากๆ ก็อาจเป็นไปได้ว่ามีฮอร์โมนเพศชายอยู่ในตัวมาก เมื่อหน้ามันโอกาสการเกิดสิวก็มากตามมา การกินยาคุมจะเป็นการช่วยเข้าไปต่อต้านฮอร์โมนเพศชาย คือกดมันให้น้อยลงทำให้ฮอร์โมนเพศหญิงเด่นกว่า ซึ่งวิธีการนี้สามารถลดอาการอักเสบของสิวได้เป็นอย่างดี

กินยาคุมเหมาะกับคนเป็นสิวแบบไหน


  • สิวฮอร์โมน

  • สิวบริเวณคาง และขากรรไกร

  • สิวที่ชอบเห่อก่อนมีประจำเดือน

  • คนที่หน้ามันมากๆ มันเยิ้มอยู่ตลอดเวลา

  • สิวที่่เพิ่งมาเป็นตอนเป็นผู้ใหญ่ (ตอนวัยรุ่นไม่เป็น)

ผลข้างเคียงจากการกินยาคุมรักษาสิว


  • อาจมีอันตรายต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด เป็นไขมันอุดตันเส้นเลือด หากกินยาคุยเป็นเวลานาน

  • อาการคลื่นไส้ อาเจียน

  • อาการเจ็บเต้านม

  • อาจทำให้หน้าเป็นฝ้า

  • มีความเสี่ยงเป็นเนื้องอก มะเร็งเต้านม

    การกินยาคุมกำเนิดเพื่อการรักษาสิวนั้น จะเหมาะกับสาวๆที่เป็นสิวฮอร์โมนซะเป็นส่วนใหญ่ หรือเหมาะกับคนที่รักษามาหลายแบบแล้วแต่ก็ไม่หายสักที คือยาคุมจะเข้าไปช่วยปรับระบบฮอร์โมนภายในร่างกายให้ดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลออกมาสู่ภายนอก คือทำให้สิวลดน้อยลง บางรายสิวหายไปเลยก็มี แต่ก็มีบางคนที่กินยาคุมแล้วก็ไม่ได้ช่วยให้สิวน้อยลงก็มี ของแบบนี้ก็แล้วแต่สภาพร่างกายและสภาพผิวของแต่ละคนด้วย อย่างไรก็ดีการใช้ยาคุมรักษาสิวนั้น ไม่ควรซื้อมากินเอง ควรให้แพทย์เป็นผู้วินิจฉัย และสั่งจ่ายยาจะดีที่สุด เพราะหากเกิดความผิดพลาดในการใช้แล้ว ผลที่ตามมาอาจจะไม่คุ้มค่ากับการทดลองก็เป็นได้

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

4 ความคิดเห็น :

  1. แล้วอายุประมาณ 13 ปีกินได้มั้ยค่ะ

    ตอบลบ
  2. อายุ 13 อย่ากินดีกว่าครับ จริงๆถ้าไม่จำเป็นก็ไม่แนะนำวิธีการกินยาคุมลดสิวครับ ไม่ดีต่อสุขภาพในระยะยาว

    ตอบลบ
  3. สิวบริเวณแก้มเป็นสิวอุดตันไม่หายสักทีควรกินยาคุมแบบไหนค่ะอยากหน้าใส อายุพึ่ง18ปีค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เด่นๆ ก็จะมี จัสมิน และ YAZ คะ เห็นหลายคอมเม้นบอกว่า ไม่บวม สิวลด ว่าจะไปซื้อ YAZ มากินดูคะ เคยกินของจัสมินมาแล้วแต่ คลื่นไส้ ยาคุมแต่ละยี่ห้อก็เหมาะกับแต่ละสภาพร่างกายของแต่ละคนแตกต่างกันออกไปคะ

      ลบ