อาการสิวเห่อกับการแพ้น้ำประปา ใครไม่เคยเจอไม่รู้


สิวห่อ น้ำประปา

คงมีหลายๆคนที่เวลาต้องไปทำธุระที่ต่างจังหวัดเป็นประจำ แล้วต้องเจอกับ "ปัญหาสิวเห่อ" ขึ้นมาเต็มหน้าอย่างไม่รู้สาเหตุ ซึ่งสาเหตุของอาการสิวเห่อนี้ก็มีได้หลายสาเหตุ ทั้งเรื่องอากาศ ความสะอาด และอีกสาเหตุหนึ่งที่เกิดขึ้นบ่อยนั่นก็คือ "อาการแพ้น้ำประปา" นั่นเอง



ผมมีประสบการณ์ตรงจากการแพ้น้ำประปานี้ เรื่องของเรื่องคือผมต้องกลับไปเยี่ยมพ่อที่อยู่ประจวบฯเป็นประจำ แล้วทุกครั้งที่ไปผมก็จะรู้สึกว่าหน้าผมมีสิวขึ้นมากผิดปกติ โดยเฉพาะตรงหน้าผากจะเป็นสิวผดเม็ดเล็กๆขึ้นเยอะแยะไปหมด แรกๆก็คิดว่าเป็นเพราะอากาศที่เปลี่ยน หรือไม่ก็เพราะความสะอาดเพราะไม่ค่อยได้ทำความสะอาดภายในห้องนอนสักเท่าไร แต่ช่วงหลังๆผมก็เริ่มเอะใจมากขึ้น เพราะสิวมันเห่อทุกครั้งหลังจากที่ผมกลับจากการเยี่ยมพ่อ ผมก็เลยมานั่งคิดว่ามันเป็นเพราะอะไรกันแน่ เพราะผมก็ล้างหน้า ทาครีม ที่เคยทาอยู่เป็นประจำก็ไม่น่าจะใช่ เรื่องความสะอาดถ้าจริงก็น่าจะหนักไปที่สิวอักเสบมากกว่า เพราะผมเป็นบ่อยเวลาที่เจอสิ่งสกปรก มลภาวะเยอะๆ

    จนมานึกขึ้นได้ว่าน่าจะเป็นเพราะ "แพ้น้ำประปา" นี่แหละ เพราะผมรู้สึกว่าเวลาที่ผมอาบน้ำล้างหน้าที่นั่น ไม่เหมือนกับเวลาที่อาบน้ำที่กรุงเทพ ซึ่งผมบอกไม่ถูกว่ามันต่างกันยังไง แต่มันต่างแน่นอน ผมก็เลยทำการทดลองบางอย่างเพื่อเป็นการจัดการกับอาการสิวเห่อที่เกิดขึ้น ขอแยกเป็นหัวข้อดังนี้


น้ำดื่มสิงห์ ป้องกันสิวเห่อ


ล้างหน้าด้วยน้ำดื่มแพ๊คขวด


ผมก็เลยลองเปลี่ยนน้ำล้างหน้ามาเป็นน้ำดื่มที่เราใช้ดื่มกันทั่วไป ซือแบบที่เป็นขวดผมลองใช้น้ำดื่มตราสิงห์ขนาด 6 ลิตรมาล้างหน้า(เยอะดีขี้เกียจไปซื้อบ่อย) แทนน้ำประปาที่นั่น ปรากฏว่ากลับมาไม่มีอาการสิวเห่อขึ้นมาแต่อย่างใด ในที่สุดผมก็รู้ตัวการของสิวเห่อที่เกิดขึ้นจนได้ แต่ผมยังทดลองไม่หยุดก็เลยได้วิธีจัดการสิวเห่อแบบที่ 2 ขึ้นมา

น้ำเกลือ ป้องกันสิวเห่อ


เช็ดหน้าด้วยน้ำเกลือ


การทดลองที่ 2 ผมทดลองโดยการอาบน้ำล้างหน้าด้วยน้ำประปาตามปกติ หลังจากนั้นผมก็เช็ดหน้าด้วยน้ำเกลือ Klean & Kare อีกรอบเพื่อเป็นการทำความสะอาดหน้า ผมปรากฏว่าสิวก็ไม่เห่อขึ้นเหมือนกันแสดงว่าวิธีนี้ก็ใช้ได้


2 วิธีที่ทดลองนี้สามารถช่วยป้องกันการเกิดสิวเห่อจากการแพ้น้ำประปาที่ประจวบฯ ได้เป็นอย่างดี ใครที่มีปัญหาเหมือนผมลองเอาไปใช้ดูครับ ผมใช้แล้วช่วยได้จริงๆ แต่ถ้าเกิดอาการแพ้มาแล้วผมก็มีวิธีการช่วยลดอาการสิวเห่อได้โดยทำวิธีต่อไปนี้

  • พอกหน้าด้วยน้ำผึ้ง ก็ให้หาน้ำผึ้งมาพอกหน้าเพื่อลดการระคายเคืองที่ผม ทำให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น วิธีการก็ให้ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าก่อน จากนั้นก็ทาน้ำผึ้งให้ทั่วหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วก็ล้างออกด้วยการล้างหน้าตามปกติของเรา สิวที่เห่อขึ้นมาจะค่อยๆลดลงไปใน 1 สัปดาห์
  • พอกหน้าด้วยผงพิเศษ หาซื้อผงพิเศษตราร่มชูชีพมา จัดการผสมน้ำแล้วพอกหน้าทิ้งไว้ สามารถพอกแล้วเข้านอนได้เลย จะช่วยลดการอักเสบของสิวได้ดี ใช้แล้วสิวที่เห่อขึ้นมาก็ลดลงเหมือนกัน แต่บางคนอาจจะแพ้หนักกว่าเก่าได้ เพราะอาจจะแพ้สารที่อยู่ในผงพิเศษ ก็ต้องระวังนิดนึง

    หวังว่าประสบการณ์การแพ้น้ำประปาของผมคงเป็นประโยชน์ให้กับคนที่กำลังประสบณ์ชะตากรรมเดียวกันได้บ้างนะครับ เมื่อสิวมันเห่อขึ้นมาก็อย่าไปเครียดกันมันมากนัก ทำใจให้สบายๆแล้วลองใช้วิธีที่ผมเขียนไว้ รับรองว่าอาการสิวเห่อที่เกิดขึ้นจะทุเลาไปได้เองเพียงแต่อย่าใจร้อน เพราะมันต้องใช้เวลาสักนิดนึง

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

2 ความคิดเห็น :

  1. แล้วหายประมาณกี่วันค่ะ?
    แล้วเป็นทั้วตัวไหมค่ะ?

    ตอบลบ
  2. จะบอกว่าตอนนี้ก็เป็นค่ะ มาอยู่หอ น้ำมีตะกอนดิน เป็นผื่นเต็มตัวเลย แต่หน้าไม่เป็นเพราะล้างด้วยน้ำขวด ทรมานมากค่ะ เบื่อสุดๆ -*-

    ตอบลบ