เล่นโยคะลดสิว บางคนเล่นสิวหาย บางคนเล่นสิวเห่อ ยังไงกันแน่?


ในปัจจุบันการเล่นโยคะเป็นวิธีการออกกำลังกายที่นิยมกันอย่างมาก เนื่องมาจากโยคะนั้นช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยให้รูปร่างสวยได้สัดส่วน ผิวพรรณเปร่งปรั่งสดใส และประโยชน์ที่น่าสนใจก็หนีไม่พ้น "เล่นโยคะรักษาสิว" ซึ่งเป็นเรื่องที่ acnedefend ไม่ยอมพลาดอย่างแน่นอน

โยคะสิวขึ้น



โยคะกับการรักษาสิว


    การเล่นโยคะนั้นก็ถือเป็นการออกำลังกายอย่างหนึ่ง โดยใช้การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างช้าๆ ตามท่วงท่าที่ออ่นช้อย แต่เรื่องความเหนื่อยนั้นไม่แพ้การออกกำลังประเภทอื่นๆเลย ซึ่งการออกกำลังกายโดยทั่วไปนั้นก็สามารถช่วยรักษาสิวได้อยู่แล้ว เพราะการออกกำลังกายทำให้ร่างกายขับของเสีย สารพิษจากภายในให้ออกไปภายนอก โดยผ่านรูขุมขนออกไป เมื่อร่างกายเราขับถ่ายของเสียได้ดี ก็สามารถช่วยลดการอุดตันบริเวณรูขุมขนได้ดี จึงช่วยลดการเกิดสิวได้ดีเช่นกัน

    แต่มีเรื่องที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเล่นโยคะที่ไม่พูดถึงไม่ได้ กับประเด็นที่ว่า "เล่นโยคะแล้วสิวเห่อขึ้นเต็มหน้า" ซึ่งมีหลายๆคนประสบกับปัญหานี้อยู่ ถือเป็นเรื่องที่แปลกอย่างหนึ่ง แทนที่การออกกำลังกายด้วยโยคะจะช่วยให้หน้าใสไร้สิว กลับกลายเป็นว่ายิ่งเล่นยิ่งสิวขึ้น วันนี้มีคำตอบสำหรับเรื่องนี้โดยได้รับการอนุเคราะห์จากคุณหมอผิวหนังท่านหนึ่งได้ช่วยให้คำตอบ

เล่นโยคะแล้วสิวเห่อ

    การเล่นโยคะแล้วทำให้สิวขึ้นนั้นเกิดมาจาก อุณภูมิความร้อนในร่างกายที่สูงขึ้นในขณะที่เล่น บวกกับเหงื่อและความชื้นที่ออกมามาก ทำให้ผิวหน้าของเราปรับตัวไม่ทัน จึงเกิดเป็นเม็ดสิวขึ้นมาตามจุดต่างๆบนใบหน้า และด้วยความร้อนและความชื้นที่สูงขึ้นนั้น มันไปกระตุ้นเซลผิวที่ตายแล้วให้ขยายตัวออก เรียกง่ายๆว่ามันพองออก แล้วมันก็ไปอุดตันรูขุมขน แบคทีเรียก็ทำงานได้อย่างเต็มที่จึงจัดสิวเม็ดงามๆส่งให้ผิหน้าของเราชุดใหญ่ ซึ่งจริงแล้วการเล่นโยคะนั้นไม่ได้เป็นสาเหตุของการเกิดสิวแต่ประการใด เพราะถ้าออกกำลังกายที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน คือทำให้เกิดความร้อนและความชื้นมากๆ ก็มีโอกาสเป็นสิวแบบนี้เหมือนกัน และกรณีสิวที่เกิดขึ้นแบบนี้ก็เกิดขึ้นกับน้อยคน ส่วนใหญ่จะเกิดกับคนที่ผิวไวต่อความร้อนเป็นพิเศษ ประมาณว่าวันไหนเจอโอกาศร้อนๆ เจอแดด มลภาวะ วันนั้นสิวขึ้นแน่นอน


วิธีป้องกันเบื้องต้น


  • เล่นโยคะในจุดที่ไม่ร้อนมาก หลีกเลี่ยงการเล่นในมุมอับ ให้เล่นใกล้ๆประตู หน้าต่าง บริเวณที่มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก
  • ล้างเครื่องสำอางค์ก่อนเล่น เพราะถ้าไม่ล้างจะทำให้รูขุมขนที่หน้าอุดตันได้ง่าย โอกาสการเกิดสิวก็มีสูงขึ้น
  • พกผ้าเช็ดหน้าติดตัวไว้ เพื่อคอยใช้ซับเหงื่อที่หน้า เป็นการลดความร้อนบริเวณผิวหน้าลง ซับตอนที่เหงื่อออกมากๆ แต่ไม่ต้องซับบ่อย
  • อย่าอาบน้ำหรือล้างหน้าทันทีหลังจากเล่นเสร็จ เพราะจะทำอุณหภูมิในร่างกายเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ผิวหน้าปรับตัวไม่ทัน สิวอาจจะเห่อขึ้นมาได้ เพราะฉะนั้นหลังจากเล่นโยคะเสร็จก็ปล่อยให้เหงื่อแห้งอย่างน้อย 30 นาที แล้วค่อยอาบน้ำล้างหน้าจะดีที่สุด


    การเล่นโยคะเพื่อช่วยลดสิวนั้น เป็นเรื่องที่ดีและสามารถลดการเกิดสิวได้แน่นอน แต่บางคนอาจจะไม่ค่อยถูกกับวิธีนี้สักเท่าไร เพราะยิ่งเล่นสิวยิ่งขึ้น ยังไงที่รักโยคะแล้วไม่อยากจะเลิกเล่น ก็ลองทำตามคำแนะนำด้านบนดู เผื่อจะช่วยแก้ปัญหาสิวเห่อได้บ้าง แต่ถ้าแก้ยังไงก็ไม่หายสักทีก็ต้องลองหาการออกกำลังกายอย่างอื่นทดแทนแล้วล่ะครับ ไม่งั้นหุ่นสวย แต่หน้าสิว ก็คงจะไม่ work สักเท่าไรจริงมั๊ยครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น