รักษาสิวอุดตัน สิวหินด้วย CO2 Laser เลเซอร์ช่วยตัดสิว


CO2 Laser รักษาสิวอุดตัน สิวหิน

วันนี้มาพูดถึงเรื่องเลเซอร์รักษาสิวกันสักหน่อยหลังจากที่ไม่ได้เขียนถึงมานาน (เพราะเขียนไปหลายตัวแล้ว) โดยเลเซอร์ที่จะพูดถึงในวันนี้ก็คือ CO2 Laser ซึ่งเป็นเลเซอร์ที่มีมานานแล้วล่ะเรียกได้ว่าเป็นเลเซอร์รุ่นพี่เลยก็ว่าได้ และมีการพัฒนาออกมาเป็นรเวอร์ชั่นใหม่ๆเยอะเพราะรุ่นเก่าค่อนข้างมีผลข้างเคียงสักหน่อยแต่รุ่นใหม่ๆก็คงจะปรับปรุงให้ดีขึ้นแล้ว ทีนี้เรามารู้จักเจ้า CO2 Laser กันสักหน่อยว่ามันคืออะไร? แล้วมันใช้ทำอะไรได้บ้าง


CO2 Laser คืออะไร?


CO2 Laser ก็คือการรักษาผิวหน้าด้วยการยิงลำแสงเลซอร์ที่มีความยาวคลื่น 10,600 นาโนเมตร โดยที่ตัวลำแสงนั้นจะทำให้เกิดความร้อนสูงเข้าไปกระตุ้นผิวหนังที่หน้า และสามารถเข้าไปช่วยตัดเนื้อเยื่อที่ต้องการได้อย่างแม่นยำ โดยจะนิยมใช้ CO2 Laser ในการกำจัดขี้แมลงวัน กระเนื้อ หูด ติ่ง เนื้องอกเล็กๆ(ที่ไม่ใช่มะเร็ง) และที่เราจะพูดถึงในวันนี้ก็คือการใช้จัดการสิวหินและสิวอุดตัน


CO2 Laser กับการรักษาสิวหิน สิวอุดตัน


    การรักษาสิวหินหรือสิวข้าวสารนั้นมักจะนิยมใช้เลเซอร์รักษาซะเป็นส่วนใหญ่ เพราะสิวหินจะไม่ค่อยเหมือนกับสิวทั่วไปซึ่งจะรักษาด้วยการทายารักษาสิวหรือใช้ครีมแต้มสิวเหมือนสิวประเภทอื่นไม่หาย ต้องใช้เลเซอร์ยิงเพื่อให้มันหลุดลอกออกไปหากใครสนใจเรื่องสิวหินสามารถดูได้จากบทความนี้ รวมๆกับวิธีรักษาสิวหินหรือสิวข้าวสาร รักษาไม่ยากแต่ไม่หายขาด

    ส่วนสิวอุดตันนั้นจริงแล้วสามารถรักษาโดยไม่จำเป็นต้องใช้เลเซอร์ก็ได้มีวิธีรักษามากมายหลายวิธี แต่การใช้เลเซอร์ช่วยรักษาสิวอุดตันนั้นก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยรักษาได้รวดเร็วขึ้นและได้ผลเป็นที่น่าพอใจ โดยการรักษาสิวอุดตันด้วย CO2 Laser จะเป็นการช่วยเปิดผิวบริเวณที่เป็นสิวให้เปิดออกมาและทำให้สิวแห้งตกสะเก็ดและหลุดลอกไปเอง กับอีกวิธีหนึ่งจะแค่ยิง CO2 Laser ไปที่ตำแหน่งที่เป็นสิวเพื่อเป็นการเปิดผิวบริเวณนั้นและใช้ที่กดสิวกดออกอีกทีหนึ่ง หากใครสนใจวิธีรักษาสิวอุดตันอื่นๆสามารถติดตามได้ที่บทความนี้ครับ  เบื่อสิวอุดตันใช้อะไรรักษากันดี ถ้ายังไม่รู้ลองดูทางนี้เผื่อช่วยได้

ขั้นตอนการรักษาสิวด้วย CO2 Laser


  • หมอจะให้ผู้ช่วยพาไปล้างหน้าล้างตาให้สะอาด ล้างเครื่องสำอางค์ออกก่อน เช็ดหน้าให้แห้ง
  • จากนั้นหมอจะทายาชาที่หน้าทิ้งไว้ประมาณ 45 นาทีเพื่อให้ยาชาออกฤทธิ์
  • เมื่อหน้าชาได้ที่แล้วหมอจะเริ่มยิง CO2 Laser มาที่บริเวณที่เป็นสิวยิงมากยิงน้อยก็แล้วแต่จำนวนสิวที่มี ตอนโดนยิงเจ็บและร้อนนิดหน่อย(ก็ทายาชาไปแล้วนี่) ยิงอยู่ประมาณ 5 นาทีก็เสร็จขั้นตอนการยิง
  • จากนั้นหมอจะทำการทำความสะอากหน้าด้วยน้ำเกลือ เพื่อทำความสะอาดแผลที่เกิดจากการยิง CO2 Laser
  • ทำความสะอากเสร็จก็ต่อด้วยยาฆ่าเชื้อทาทั้วหน้า จากนั้นก็ปิดแผลด้วยพลาสเตอร์กันน้ำ
  • ใน 24 ชั่วโมงแรกห้ามโดนน้ำเด็ดขาด แต่หลังจากนั้นสามารถเปิดพลาสเตอร์ออกเพื่อล้างหน้าได้ตามปกติ และที่สำคัญหลีกเลี่ยงการปะทะกับแสงแดด ไม่งั้นหน้าจะดำเอาได้ง่ายๆ


ข้อดีของการรักษาสิวหิน สิวอุดตันด้วย CO2 Laser


  • ไม่ต้องพักฟื้นนาน หลังจากยิงหน้าจะลอก และเป็นสะเก็ดแผลเล็กน้อยก็ขึ้นอยู่กับว่ายิงมากยิงน้อย และจะหายไปภายใน 1-2 สัปดาห์
  • ไม่เจ็บมากหากเทียบกับเลเซอร์ชนิดอื่น
  • สามารถกำจัดสิวได้ภายในครั้งเดียว ทั้งสิวอุดตัน และสิวหินยิงแค่หนึ่งครั้งก็สามารถกำจัดสิวได้หมด แต่ก็ขึ้นอยู่กับการยิงของหมอและการดูแลผิวหลังจากยิงเลเซอร์ด้วย
  • ราคาไม่แพงมากนัก คิดเป็นเม็ดๆก็มีเม็ดละประมาณ 30-50 บาท หรือจะเป็นคอร์สก็มีต้องลองสอบถามแต่ละคลินิคดู อย่างที่ราชเทวีเค้าบอกว่าเริ่มต้นที่ 300 บาท

ข้อควรพิจารณาก่อนรักษาสิวด้วย CO2 Laser


  • เกิดรอยดำรอยช้ำบริเวณผิวข้างเคียงได้ง่าย เกิดเนื่องมาจากความร้อนของเลเซอร์นั่นเอง
  • อาจทำให้เป็นแผลเป็นได้ ในกรณีที่แพทย์ไม่มีความเชี่ยวชาญในการยิง หรือการปรับความแรงของเลเซอร์มากเกินไปก็อาจทำให้เกิดรอยแผลเป็นที่หน้าตามมาได้(มีคนโดนเยอะแยะ) ซึ่งมีโอกาสเกิดได้กับการยิงเลเซอร์มทุกชนิด
  • สิวอุดตันสิวหินอาจจะไม่หายขาด เพราะเป็นการเอาสิวออกไปจากผิวหน้าเราเท่านั้น ไม่ได้ช่วยป้องกันการเกิดสิวใหม่แต่อย่างใด มีโอกาสเกิดขึ้นมาใหม่ได้ทุกเมื่อ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการดูและรักษาหน้าหลังจากทำ CO2 Laser ไปแล้วมากกว่า

    ไม่ว่าจะรักษาสิวด้วยวิธีการใดก็แล้วแต่มีข้อดีก็ต้องมีข้อเสียบ้างเป็นเรื่องธรรมดา การรักษาสิวอุดตัน สิวหินด้วย CO2 Laser ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับคนที่ต้องการการรักษาที่รวดเร็วทันใจ ไม่ต้องมานั่นกดสิวทนเจ็บให้เสียเวลา แต่ก็ต้องยอมรับผลที่ตามในเรื่องของรอยดำ หรือรอยแผลเป็นที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งอย่างหลังมีโอกาสการเกิดน้อยมาก ยังซะ CO2 Laser ก็ถือว่าเป็นทางลัดที่ดีที่สามารถช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็วทันใจหากใครมีทุนทรัพย์ที่พร้อมจะทำแล้วก็ทำไปเถอะครับ หน้าของเราเราต้องตัดสินใจเอง เชื่อตัวเองดีที่สุดครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :

  1. ถ้าเป็นสิวเพราะแพ้ครีม หรือเป็นสิวอุดตันเยอะๆ ผมว่าเลเซอร์สิวอุดตันตอบโจทย์ครับ หายเร็วกว่าการทายาเยอะเลย [แชร์วิธีรักษาสิวอุดตันด้วยเลเซอร์]

    ตอบลบ