สบู่เหลวล้างหน้าสูตรอ่อนโยน เซตาฟิล กับ ฟิสิโอเจล ตัวไหนเหมาะกับสิวแบบไหน ผิวแบบไหน?



หากพูดถึงสบู่เหลว เจล หรือโฟมล้างหน้าแล้ว สำหรับคนเป็นสิวถือเป็นสิ่งที่จำเป็นและให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ก็เพราะสบู่เหลวที่ใช้ล้างหน้าเหล่านี้เป็นเหมือนเกราะกำบังที่คอยป้องกันการเกิดสิวได้เป็นอย่างดีนั่นเอง ต่างคนก็ต่างสไตล์ต่างผิวย่อมใช้สบู่เหลวล้างหน้าที่แตกต่างกันออกไป แต่ในป่าย่อมมีช้างเผือก สบู่เหลวก็เช่นกันย่อมมีผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เป็นที่นิยม ใช้แล้วดีช่วยลดการเกิดสิวและไม่ทำให้เกิดสิวใหม่ ผลิตภัณฑ์ที่มีการบอกต่อและเชียร์ถึงสรรพคุณในการช่วยรักษาสิวได้ดีเยี่ยม



วันนี้มีผลิตภัณฑ์ล้างหน้าสำหรับรักษาสิว 2 ตัว ที่มักจะถูกเอามาเปรียบเทียบกันอยู่เสมอนั่นก็คือ  เซตาฟิล(Cetaphil) และ ฟิสิโอเจล(Phisio jel) 2 ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าตัวกรั่นที่มีการพูดถึง แนะนำ บอกต่อกันอย่างล้นหลาม แม้กระทั่งหมอตามสถาบันรักษาสิวต่างๆก็ยังแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า 2 ตัวนี้ในการล้างหน้าสำหรับคนที่มีผิวแพ้ง่าย ผิวอ่อนแอ ระคายเคืองง่าย ใช้อะไรนิดอะไรหน่อยก็แพ้ หรือคนที่ลองมาทุกยี่ห้อแล้วไม่ได้ผล เซตาฟิล(Cetaphil) และ ฟิสิโอเจล(Phisio jel) ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า 2 ตัวนี้ก็มักจะเป็นตัวเลือกลำดับท้ายๆที่จะช่วยแก้ปัญหาได้ แต่ก็มีคำถามที่หลายๆคนสงสัยก็คือตกลงว่า เซตาฟิล และ ฟิสิโอเจล เนี่ยตัวไหนใช้ดีกว่ากัน ตัวไหนช่วยแก้ปัญหาสิว อาการแพ้ต่างๆ และตัวไหนอ่อนโยนกว่ากัน วันนี้ Acnedefend มีข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ล้างหน้า 2 ตัวนี้มาให้ดูกัน เพื่อนๆดูแล้วลองคิดดูเอาเองว่าตัวไหนดีกว่ากันแน่


เซตาฟิล(Cetaphil) กับ ฟิสิโอเจล(Phisio jel) แบบหมัดต่อหมัด



ความอ่อนโยนเมื่อใช้ล้างหน้า


ในส่วนความอ่อนโยนนั้นทั้ง 2 ยี่ห้อก็จะชูในเรื่องสรรพคุณตัวนี้กันอยู่แล้ว แต่จากการที่ได้ทดลองใช้และจากการสำรวจความคิดเห็นจากใน Internet พบว่ากาล้างหน้าด้วยเซตาฟิลนั้นอ่อนโยนกว่าล้างหน้าด้วยฟิสิโอเจล โดยเวลาที่เราล้างหน้าด้วยเซตาฟิลนั้นมันจะรู้สึกเบามากๆจนบางครั้งเหมือนไม่ได้ใช้อะไรล้างเลย เหมือนล้างด้วยน้ำเปล่า แต่กับตัวฟิสิโอเจลนั้นในบางคนเวลาถูที่หน้าจะรู้สึกว่าแสบหน้า เกิดการระคายเคืองผิวขึ้น ซึ่งอาการเหล่านี้ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคนด้วย คงไม่ได้เป็นกันทุกคน


อาการแพ้ที่เกิดขึ้น


อาการแพ้ที่ว่าก็หมายถึงพอใช้ไปแล้วทำให้สิวเพิ่มมากขึ้นมั๊ย สิวเห่อหรือเปล่า ซึ่งก็พบว่าส่วนใหญ่แล้วคนที่ใช้เซตาฟิลจะเกิดอาการแพ้น้อยกว่าคนที่ใช้ฟิซิโอเจล แต่ก็อย่างที่บอกว่าผิวคนเราไม่เหมือนกัน เพราะส่วนผสมของทั้ง 2 ยี่ห้อก็ต่างกัน เราไม่รู้ว่าเราแพ้สารที่อยู่ในเซตาฟิลหรือฟิสิโอมากกว่ากัน เพราะคนขายเค้าก็ไม่ได้บอกเราหมดว่าใส่อะไรลงไปบ้าง อยากรู้ต้องลองใช้ดูเท่านั้น


เหมาะกับผิวแบบไหน ผิวมัน ผิวผสม ผิวแห้ง แพ้ง่าย?


ทั้งฟิสิโอและเซตาฟิลนั้นจะเป็นผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ที่เหมาะกับผิวแพ้ง่าย โดยใช้แล้วจะไม่ค่อยระคายเคือง มีค่า PH ที่เหมาะสมกับผิวหน้าทั้งคู่ และจากการที่สำรวจข้อมูลมาทั้ง 2 ตัวดูน่าจะเหมาะกับคนผิวผสม และคนผิวแห้งมากกว่า เพราะมีส่วนผสมของมอยเจอร์ไรเซอร์เพื่อช่วยรักษาความชุ่มชื้นในผิวไว้ คนที่ผิวมันนั้นถ้าล้างหน้าด้วยฟิสิโอหรือเซตาฟิลแล้วมักจะรู้สึกว่าเหมือนล้างความมันออกไม่หมด อาจต้องล้างหน้ามากกว่า 1 ครั้ง


การทำความสะอาดผิวหน้าก่อนล้างหน้า


ทั้งเซตาฟิลและฟิสิโอเจลสามารถใช้ทำความสะอาดผิวหน้าก่อนล้างหน้า ทำความสะอาดเครื่องสำอางได้เป็นอย่างดี โดยทาครีมและเจลลงให้ทั่วใบหน้า ใช้นิ้ววนให้ทั่วใบหน้าและใช้สำลีเช็ดออกให้สะอาด ซึ่งสามารถใช้ทำความสะอาดได้ดีทั้งคู่ และคนขายยังบอกอีกว่าสามารถทาและเช็ดออกโดยไม่ต้องล้างหน้าได้เลยด้วยซ้ำ แต่ผมก็ยังไม่เคยลองสักทีกลัวมันไม่สะอาดจริง

ส่วนผสมสาร SLS(Sodium Lauryl Sulfate)


SLS เป็นสารที่ใช้ลดแรงตึงผิวของน้ำ ช่วยให้สิ่งสกปรกหลุดลอกออกไปได้ดี ทำให้สามารถทำความสะอาดผิวหน้าได้หมดจด นิยมผสมอยู่ในเครื่องสำอางโดยเฉพาะกับผลิตภัณฑ์ล้างหน้า แชมพู ยาสีฟัน ซึ่งระยะหลังมีข่าวออกมาว่า SLS เป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง ซึ่งมีหลายๆประเทศห้ามใช้สารนี้ไปแล้ว แต่ในประเทศไทยยังอนุญาติให้ใช้ในเครื่องสำอางได้ ซึ่งจริงแล้วความน่ากลัวของสารนี้ก็ไม่ได้มากอย่างที่คิด หากมีกระบวนการผลิตที่ดีแล้วสาร SLS นี้ก็อาจจะไม่ก่อให้เกิดมะเร็งได้ เพราะฉะนั้นก็อย่าพึ่งตกใจกับสารนี้มากนัก ทีนี้ประเด็นอยู่ที่ว่าในเซตาฟิลมีสาร SLS เป็นส่วนประกอบแต่ในฟิสิโอเจลไม่มี SLS ก็เลยเป็นเหมือนจุดด้อยของเซตาฟิลไปโดยปริยาย ซึ่งถ้าใครแพ้สาร SLS ก็ไม่เหมาะกับการใช้เซตาฟิลแน่นอน


ราคาใครถูกแพงกว่ากัน


เรื่องราคานั้นฟิสิโอเจลจะถูกกว่า 100 ml ประมาณ 120 บาท ส่วนเซตาฟิล 118 ml ประมาณ 180 บาท ขึ้นอยู่กับร้านที่ซื้อ ถ้าไปซื้อแถวศิริราชจะถูกกว่ามากมาย เพราะเค้าขายราคาส่ง ซื้อขวดเดียวก็ราคาส่ง แต่เชื่อว่าเรื่องราคาคงไม่ค่อยมีผลต่อการซื้อสักเท่าไร เพราะต่างกันเล็กน้อย ที่มีผลจริงๆก็คือใช้แล้วช่วยให้สิวหายหน้าใสหรือเปล่ามากกว่าจริงมั๊ยครับ


    ทั้งฟิสิโอและเซตาฟิลจัดเป็นผลิตภัณฑ์ล้างหน้ายอดนิยมทั้ง 2 ตัว ซึ่งก็มีข้อดีและข้อเสียแแตกต่างกันออกไป ของอย่างนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าหน้าใครถูกกับตัวไหนมากกว่ากัน ใช้ตัวไหนแล้วช่วยลดการเกิดสิว สิวหาย ไม่แพ้ ก็เลือกใช้ได้เลย ไม่มีใครฟันธงให้เราได้ว่าตัวไหนดีกว่าตัวไหน แต่ที่เขียนไว้เป็นเพียงการสำรวจและจากประสบการณ์เท่านั้น ต้องลองใช้เอง เล่นจริง เจ็บจริงถึงจะดี

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น