Fasting กับการรักษาสิว วิธีรักษาสิวจากภายในสู่ภายนอก


รักษาสิวด้วย Fasting

วันนี้มีวิธีช่วยรักษาสิวที่น่าสนใจอีกแบบหนึ่งมาฝากครับ วิธีรักษาที่จะพูดถึงเรียกว่า "Fasting" หลายคนอาจจะรู้จักกับ Fasting กันแล้วและอาจจะเคยทดลองทำกันมาแล้ว แต่ก็อาจจะมีหลายคนที่ยังไม่รู้จักวิธีการรักษาสิวด้วย Fasting วันนี้ Acnedefend ก็เลยขอหยิบเรื่องนี้มาเล่าให้คอสิวฟังกันสักหน่อยว่า Fasting คืออะไร? และมันสามารถช่วยรักษาสิวบนหน้าเราได้ยังไงกันบ้างตามมาดูกันเลยครับ


Fasting คือ?


Fasting คือวิธีการอดอาหารเพื่อใช้บำบัดฟื้นฟูร่างกายให้ดีขึ้น ทำให้ร่างกายรักษาตัวเองโดยไม่ต้องใช้ยาอะไรมาช่วยรักษา โดยเป็นการทำให้ร่างกายขับสารพิษหรือของเสียที่ตกค้างอยู่ภายในออกมาตามอวัยวะต่างๆ ทั้งจากการขับถ่ายตามปกติ และจากทางผิวหนัง โดยการอดอาหารนั้นไม่ใช่ว่าจะไม่ให้กินอะไรเลย และก็ไม่ใช่ว่าจะให้อดอาหารทั้งวันทั้งคืน เพียงแต่ว่าเราจะมีการควบคุมอาหารและระยะเวลาในการกินของเราให้เป็นไปตามที่เรากำหนดเอาไว้ โดยสูตรการทำ Fasting เพื่อรักษาสิวนั้นมีอยู่หลายสูตรด้วยกันซึ่งจะเลือกทำสูตรไหนก็ได้แล้วแต่ความชอบและความสะดวกของแต่ละคน อ่านมาถึงตรงนี้แล้วหลายคนก็อาจยังสงสัยว่าแล้ว Fasting เกี่ยวกับการรักษาสิวยัง? ทำไมแค่อดอาหารถึงช่วยรักษาสิวได้

Fasting กับการรักษาสิว


การเกิดสิวตามแพทย์แผนจีนนั้นเกิดจากการที่ร่างกายของเรามีของเสียสะสมอยู่ตามออวัยวะต่างๆมาก เช่น ตับ ปอด เส้นเลือด กระแสเลือด การที่เราสามารถขจัดหรือเอาของเสีย สารพิษต่างๆออกมาจากร่างกายได้ย่อมจะทำให้สิวที่ขึ้นมาทั้งบนหน้า ที่คอ ที่หลัง ที่หน้าอก หรือทุกส่วนของร่างกายลดลงได้ การ Fasting รักษาสิวก็คือวิธีการที่ใช้กำจัดสารพิษออกจากร่างกาย อดอาหารเพื่อลดการใช้พลังงานในการย่อยอาหารลง แล้วใช้พลังงานไปช่วยบำบัดร่างกาย ช่วยขจัดของเสียจากกร่างกายออกไปแทน ซึ่งการ Fasting นั้นยังนิยมใช้ในการลดน้ำหนักอีกด้วย หากจะให้พูดกันง่ายๆก็คือการ Fasting ก็เหมือนกับการ Detox นั่นเอง แต่แตกต่างกันตรงวิธีการทำมากกว่า เขียนมาก็เยอะแล้วมาดูวิธีการ Fasting เพื่อรักษาสิวกันดีกว่าว่าทำยังไง


น้ำผลไม้รักษาสิว


หลักการ Fasting เพื่อรักษาสิว


อย่างที่บอกไปว่าการ Fasting นั้นก็คือการอดอาหารโดยในระหว่างที่อดนั้นสารมารถเลือกกินอาหารได้ 4 อย่างด้วยกันคือ


  • น้ำเปล่า
  • น้ำผลไม้
  • น้ำสมุนไพร
  • ผลไม้


เลือกกินอย่างใดอย่างหนึ่งโดยทั้ววันในขณะที่เรา Fasting อยู่ให้กินอย่างนั้นอย่างเดียวเท่านั้น เช่น ถ้า Fasting ด้วยน้ำเปล่าก็กินแต่น้ำเปล่าไปทั้งวัน หรือถ้าเราเลือก Fasting ด้วยผลไม้เลือกกินแตงโมก็กินแตงโมไปทั้งวันเลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่เราเลือกทำ Fasting เพื่อรักษาสิวด้วยว่า เราจะเลือกช่วงเวลาอดเวลาไหน เวลากินเวลาไหน ยกตัวอย่างดังต่อไปนี้

สูตร Fasting 12/12


หากเราเลือกเวลาอด 12 ชั่วโมง เวลากิน 12 ชั่วโมง สมมุติว่าเราจะอดตั้งแต่ 2 ทุ่มเป็นต้นไป เพราะฉะนั้นหลัง 2 ทุ่มเราจะกินอะไรไม่ได้เลยนอกจากน้ำผลไม้ หรือผลไม้ที่เราเตรียมไว้ จนถึงเวลา 8 โมงเช้าหรือถึงจะกินข้าวได้ตามปกติ สูตร Fasting 12/12 นี้อาจจะดูใกล้เคียงกับการใช้ชีวิตประจำวันของเรา

สูตร Fasting 6/18


แต่ถ้าเราลองเปลี่ยนสูตรเป็น 6/18 ก็คือเวลาดออาหาร 18 ชั่วโมง  เวลากิน 6 ชั่วโมง สมมุติอดอาหารที่ 2 ทุ่มเท่ากัน เวลาที่เราสามารถกินอาหารได้อีกทีก็คือ บ่าย 2 นั่นเอง ซึ่งก็จะเป็นช่วงการอดอาหารที่ยาวนานมากๆ

สูตร Fasting 24


สูตรนี้จัดว่าเป็นการ  Fasting รักษาสิวที่หินที่สุด คือเราจะไม่กินอะไรเลยนอกจากน้ำหรือผลไม้ที่เราเตรียมไว้ทั้งวัน หรือ 24 ชั่วโมงนั่นเอง หากหิวจะทำได้แค่ยกน้ำขั้นมาดื่ม หรือเอาแอปเปิ้ลขึ้นมากินเท่านั้น ห้ามกินอย่างอื่นเพิ่มเติม เรียกได้ว่าสูตรนี้ต้องทนหิวและมีการปรับตัวมากที่สุด แต่ถ้าใครทำได้จะเป็นการขับสารพิษที่ได้ผลเอามากๆ

ข้อควรระวังในการทำFasting รักษาสิว


ไม่ควรทำติดต่อกันเกิน 3 วัน เดี๋ยวจะเป็นลมเป็นแล้งกันซะก่อน ส่วนใหญ่แล้วการ Fasting นั้นจะทำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง หรือใครขยันและมีร่างกายที่แข็งแรงจะทำวันเว้นวัน หรือวันเว้นสองวันก็ได้


    สรุปแล้วการ Fasting ก็คือเหมือนกับการ Detox ซึ่งเป็นวิธีการขับของเสียที่สะสมในร่างกายออกมา เมื่อเลือดลมภายในร่างกายของเราเดินได้คล่องตัวไม่มีอะไรไปอุดตันหรือขัดขวางก็จะช่วยลดการเกิดสิวบนใบหน้าของเราไปด้วย Fasting นั้นเป็นวิธีการรักษาสิวจากภายในสู่ภายนอก โดยไม่ต้องกินยา ทายา หรือกินอาหารเสริมใดๆเพื่อช่วยรักษาสิว หากแต่ใช้ร่างกายของเรานั่นแหละช่วยบำบัดรักษาการเกิดสิวให้หายไป เป็นวิธีการรักษาสิวแบบธรรมชาติที่ช่วยให้สิวหายได้อย่างยั่งยืน แถมทำแล้วยังทำให้น้ำหนักลดหุ่นดีขึ้นอีกด้วย เรียกได้ว่าสวยทั้งหน้าและหุ่นไม่สนใจก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว (^^)

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น