สูตรจัดการสิวอักเสบ ผดผื่นคันด้วย "ใบตำลึง" ยารักษาสิวที่ธรรมชาติสร้างมา


สูตรรักษาสิวอักเสบด้วยใบตำลึง

ใบตำลึงเป็นผักสวนครัวที่นิยมปลูกไว้แถวๆรั้วบ้าน โดยเฉพาะแถมบ้านผม(ชนบท) มีแทบทุกบ้าน นอกจากกินอร่อยแล้ว ยังมีสรรพคุณที่ช่วยจัดการสิวอักเสบ และช่วยลดผดผื่นคันที่เกิดจากแมลงต่างๆ หนอนบุ้ง ได้เป็นอย่างดี โดยที่ในใบตำลึงจะมีสารที่สามารถลดการอักเสบของผิวหนัง สามารถใช้ฆ่าเชื้อโรคบนผิวหนังได้อย่างเฉียบพลัน



อันนี้เป็นเรื่องจริงที่ผมประสบกับตัวเองโดยตรง ผมเคยตัดหญ้าแถวบ้านแล้วโดนพิษหนอนบุ้งเล่นงานเข้า เรียกได้ว่าคันแบบไม่ได้หลับได้นอน ทั้งตุ่มแดง ผดผื่นแดงขึ้นมาเต็มแขน เต็มขา วันๆไม่ต้องทำอะไร อยากจะนั่งเกาไอ้ตรงที่คันอยู่อย่างนั้น ทีนี้ลองหาวิธีแก้หนอนคันจาก Internet ก็มาเจอว่าใบตำลึงสามารถช่วยได้ ก็เลยจัดการไปตัดใบตำลึงแถวรั้วบ้านมา แล้วเอาน้ำอุ่นหยอดลงไปเล็กน้อย จากนั้นก็บดขยี้ให้น้ำเมือกเขียวๆของใบตำลึงออกมา แล้วก็เอามาทาตรงบริเวณที่เป็นผดผื่นคัน ผลปรากฏว่าคืนเดียวเท่านั้นแหละ ผดผื่นคันที่ว่ายุบลงไปเยอะ อาการคันก็ลดน้อยลงแบบไม่น่าเชื่อ ใครไม่เคยลองอาจจะไม่เชื่อที่ผมพูด ต้องลองด้วยตัวเอง


ใบตำลึงกับการรักษาสิว


อย่างที่บอกไปแล้วว่าใบตำลึงสามารถช่วยลดอาการอักเสบ และอาการคันจากผดผื่นได้เป็นอย่างดี ดังนั้นเราจึงสามารถใช้ใบตำลึงมาช่วยจัดการรักษาสิวได้ด้วยเช่นกัน โดยมี 2 สูตรหลักๆ คือ สูตรน้ำใบตำลึงแต้มสิว กับสูตรพอกหน้าสิวด้วยใบตำลึง มาดูไปทีละสูตรกันดีกว่า


สูตรน้ำใบตำลึงแต้มสิว


ส่วนผสม


  • ใบตำลึง  1  กำมือ
  • น้ำอุ่น

วิธีทำ


  1. นำใบตำลึงไปล้างน้ำให้สะอาด ต้องแน่ใจว่าสะอาดจริงๆ เพราะบางทีอาจจะมีหนอนบุ้งไปเดินอยู่ตามใบของมันได้ ถ้าล้างไม่สะอาดหน้าอาจจะคันเอาได้
  2. นำใบตำลึงมาบด ตำ หรือจะปั่นก็ได้ โดยให้ใส่น้ำอุ่นลงไปเล็กน้อย แล้วทำการปั่นให้มีน้ำจากใบตำลึงออกมา (ไม่ต้องใส่น้ำอุ่นมาก เพราะเดี๋ยวน้ำจากใบตำลึงก็จะออกมาอีกเยอะ)
  3. ใช้ผ้าขาวบางกรองเอาแต่น้ำสีเขียวๆออกมา
  4. ใช้น้ำจากใบตำลึงแต้มบริเวณที่หัวสิวอักเสบ จะช่วยให้สิวยุบลงได้ ลดอาการอักเสบได้เป็นอย่างดี 
  5. แต้มไว้สัก 20-30 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด หรือจะแต้มทิ้งไว้ข้ามคืนก็ได้ ส่วนน้ำใบตำลึงที่เหลือสามารถเก็บเข้าตู้เย็นเพื่อใช้ในวันต่อไปได้


สูตรพอกหน้าสิวด้วยใบตำลึง


ส่วนผสม


  • ใบตำลึง   1   กำมือ
  • ดินสอพองสะตุ
  • น้ำอุ่น

วิธีทำ


  1. นำใบตำลึงไปล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นใส่น้ำอุ่นลงไปผสมและปั่นให้มีน้ำเขียวๆออกมา
  2. กรองออกมาแต่น้ำด้วยผ้าขาวบาง
  3. จากนั้นนำดินสอพองสะตุใส่ลงไปที่น้ำที่ได้ โดยกะปริมาณที่ใส่ดู เอาให้เป็นครีมข้นๆเป็นใช้ได้ จะได้เป็นครีมใบตำลึงแบบ DIY  
  4. นำครีมใบตำลึงที่ได้มาพอกหน้าให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 20-25 นาที แล้วล้างออกด้วยการล้างหน้าตามปกติของเรา

    ใบตำลึงจะช่วยลดอาการอักเสบของสิว ส่วนดินสอพองจะช่วยดูดซับความมันบนใบหน้าได้เป้นอย่างดี สูตรพอกหน้านี้จะเหมาะกับคนผิวมันเป็นพิเศษ ส่วนคนที่มีผิวแห้งก็สามารถใช้ได้แต่เวลาพอกให้ลดเวลาลงเหลือสัก 10-15 นาที พอ ไม่งั้นเดี๋ยวหน้าจะแห้งไปกันใหญ่ ใครชอบการรักษาสิวแบบธรรมชาติ ก็ลองเอาสูตรจัดการสิวอักสบด้วยใบตำลึงทั้ง 2 สูตรไปลองใช้กันดู แต่ก็ต้องทำอย่างต่อเนื่องนะครับ ทำแค่ครั้ง 2 ครั้งไม่เห็นผลหรอก สูตรรักษาสิวจากธรรมชาติต้องใช้เวลาหน่อย แต่รับรองว่าไม่มีผลข้างเคียงเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ^^


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

2 ความคิดเห็น :

  1. ขอบคุณสาระดีๆครับ

    ตอบลบ
  2. เคยเอามาทาแต่ผื่นขึ้นและแฉะมากประมาน1วันเต็ม ตอนแรกคิดว่าแพ้เลยเลิกทา แต่อยุ่ดีดีผื่นก็แห้งผื่นยุบ อันนี้มันปกติรึป่าวคะ คืองงทำไมผื่นขึ้นเหอ

    ตอบลบ