โฟมล้างหน้าแบบสครับ มีเม็ดบีท ต้นเหตุของการเป็นสิวอักเสบได้ง่าย


โฟมล้างหน้า สิว
โฟมล้างหน้ากับสิวนั้นเป็นเรื่องที่พูดถึงกันได้ไม่รู้จบ บางคนโชคดีค้นพบโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง ใช้แล้วลดการเกิดสิว แต่บางคนก็เปลี่ยนโฟมล้างหน้ามาหลายยี่ห้อ สิวเจ้ากรรมบนหน้าก็ยังไม่หายสักที ก็คงต้องค้นหากันต่อไป



   วันนี้ Acnedefend ขอพูดถึงโฟมล้างหน้าอีกประเภทหนึ่งที่ผู้ผลิตต่างผลิตขึ้นมาแข่งขันกันมาก นั่นก็คือ "โฟมล้างหน้าแบบสครับ" หรือบางทีก็จะเรียกว่า โฟมล้างหน้าผสมเม็ดบีท ซึ่งก็มีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ โดยส่วนใหญ่ก็จะบอกถึงสรรพคุณของโฟมล้างหน้าแบบสครับว่าช่วยทำความสะอาดผิวได้อย่างลึกล้ำ ช่วยขจัดเซลผิวเก่าที่ตายแล้วออกไป ช่วยกำจัดสิวเสี้ยนบนใบหน้า ฟังจากคำโฆษณาแล้วย่อมดูดีไปหมด แต่ในความเป็นจริงแล้ว โฟมล้างหน้าแบบสครับหรือผสมเม็ดบีทนั้นไม่เหมาะกับคนที่เป็นสิวอย่างมาก โดยเฉพาะกับคนที่เป็นสิวอักเสบด้วยแล้ว ควรหลีกหนีให้ไกลโดยเร็ว มาดูกันดีกว่าว่าเพราะอะไรคนเป็นสิวถึงไม่เหมาะกับการใช้โฟมล้างหน้าแบบสครับ


เหตุผลที่คนเป็นสิวไม่ควรใช้โฟมล้างหน้าแบบสครับ



โฟมล้างหน้าแบบสครับ

โฟมล้างหน้าแบบสครับทำให้เกิดการระคายเคืองได้ง่าย


เพราะในโฟมล้างหน้าแบบสครับนั้นจะผสมเม็ดบีท เม็ดจากเมล็ดจากพืช หรือบางทีก็จะเป็นเม็ดพลาสติกขนาดเล็ก ซึ่งเวลาที่เอาไปล้างหน้า ขัดหน้านั้นจะทำให้ผิวหน้าของเราเกิดเป็นรอยขีดข่วนเล็กๆซึ่งเรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แล้วยิ่งไปขัดโดนสิวที่อักเสบด้วยแล้ว จะยิ่งทำให้สิวเกิดการอักเสบมากขึ้น จากตรงที่ไม่มีสิวก็จะเกิดเป็นสิวได้ง่ายกว่าเดิม


โฟมล้างหน้าแบบสครับทำให้ผิวหน้าบาง


เนื่องมาจากมันมีพวกเม็ดสครับต่างๆ เวลาที่เราเอาไปล้างหน้า ถูหน้าทุกๆวัน เซลบนผิวหน้าของเราก็จะถูกทำลายไปเรื่อยๆ ใช้ไปนานๆเข้าหน้าของเราก็จะบางลงๆ ผลที่ตามมาก็คืออาจจะทำให้ผิวของเราแพ้ง่าย โดนอะไรนิดหน่อยก็อาจจะทำให้เป็นสิวได้ง่าย

โฟมล้างหน้าแบบสครับไม่ช่วยให้สิวหาย


นอกจากไม่ช่วยให้สิวหายแล้วยังเพิ่มโอกาสการเกิดสิวขึ้นมาอีก ผมเคยมีประสบการณ์การใช้โฟมล้างหน้าแบบสครับอยู่ช่วงหนึ่ง ของยี่ห้ออะไรจำไม่ได้ แต่ข้างหลอดเขียนว่า Daily Scrub เห็นอย่างนี้ก็เลยล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าที่ว่านี้ทุกวัน เพราะตอนนั้นคิดว่านานๆขัดหน้าทีหน้าจะได้สะอาด ประมาณว่าขจัดเซลผิวเก่าออกไป ที่ไหนได้ล้างไปประมาณ 2 สัปดาห์ รู้สึกว่าหน้ามันแห้งๆและสิวกลับเยอะขึ้นกว่าเดิมอีก แล้วเป็นสิวอักเสบด้วยนะ ก็เลยเข็ดแล้ว ไม่คิดกลับมาใช้อีกเลย


    ถึงแม้จะมีคนบอกว่าโฟมล้างหน้าแบบสครับนั้นไม่ควรใช้ทุกวัน อาทิตย์หนึ่งใช้ 1-2 ครั้งพอ แต่ในความคิดผมแล้ว คนที่เป็นสิวนั้นไม่ควรใช้โฟมล้างหน้าแบบสครับเลยจะดีกว่า เหตุผลก็อย่างที่บอกไว้ข้างบน ถึงแม้บางยี่ห้อจะบอกว่าเม็ดบีทหรือตัวสครับที่ใช้มันจะละลายไปเองในระหว่างที่เราขัด แต่เวลาแค่นั้นก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้หน้าเกิดการระคายเคือง และอาจทำให้เกิดปัญหาสิวตามมาในที่สุด

    มีโฟมล้างหน้าอีกหลายตัวที่ไม่มีสครับหรือเม็ดบีท ก็สามารถช่วยลดความมันบนใบหน้า ลดการเกิดสิวได้ สามารถช่วยล้างหน้าให้สะอาดหมดจรดมากกว่า และนั่นก็คือหน้าที่ของเราที่ต้องค้นหาโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับหน้าของเราให้เจอ ผมมีหลักการเลือกโฟมล้างหน้าลดสิวแบบง่ายๆมาแชร์กัน ใครจะเอาไปลองใช้ก็ไม่หวงแต่อย่างใด


โฟมล้างหน้า สิว


วิธีเลือกโฟมล้างหน้ารักษาสิว


  • โฟมล้างหน้าที่ใช้แล้วหน้าไม่แห้งตึง คือหลังจากล้างหน้าเสร็จยังไม่ทันเช็ดหน้าหน้าตึงเปรี๊ยะแล้ว โฟมล้างหน้าแบบนี้ควรหลีกเลี่ยง จัดว่าไม่เหมาะกับผิวของเราอย่างยิ่ง

  • โฟมล้างหน้าที่ใช้แล้วหน้ายังเหนียวอยู่ บางครั้งการแยกว่าใช้แล้วหน้ายังชุ่มชื้นอยู่ หรือว่าหน้ามันยังเหนียวๆอยู่ไม่สะอาด ก็เป็นเรื่องยากเหมือนกัน ผมเคยเป็นนะใช้โฟมล้างหน้ายี่ห้อหนึ่งตอนแรกชอบมากเพราะใช้แล้วหน้าไม่แห้งตึง แต่มารู้ตอนหลังว่าจริงๆแล้วมันใช้ล้างความมันออกไม่หมด หน้ามันยังไม่หายมันเลย สิวมันก็เลยขึ้นไม่หยุดสักที ก็เรียกว่าเป็นค่าประสบการณ์ไป เพราะฉะนั้นลองตรวจสอบโฟมล้างหน้าที่เราใช้ให้ดี ว่าใช้ล้างหน้าได้สะอาดจริงหรือเปล่า

  • โฟมล้างหน้าที่ใช้แล้วไม่แสบหน้า อันนี้คงรู้กันดี เพราะถ้าใครใช้แล้วแสบหน้า แล้วยังใช้อยู่ก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว

  • โฟมล้างหน้าที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน หรือ Oil Free ก่อนซื้อโฟมล้างหน้าก็ให้ดูที่ส่วนผสมด้วยว่า โฟมล้างหน้านั้นมีส่วนผสมของน้ำมันอยู่ด้วยหรือเปล่า ถ้ามีก็ควรหลีกเลี่ยง เพราะจะทำให้ล้างหน้าไม่สะอาดได้ แต่นี่ก็เป็นคำแนะนำสำหรับคนที่ผิวมัน หรือผิวผสมเท่านั้น แต่สำหรับคนผิวแห้งนั้นยังต้องใช้โฟมล้างหน้าที่มีส่วนผสมของพวกมอยเจอร์ไรเซอร์ หรือพวกสารเคลือบผิวผสมอยู่ ไม่งั้นใช้ล้างหน้าหน้าอาจจะแห้งเกินไป และก็อาจทำให้เกิดสิวตามมาได้เหมือนกัน


    การเลือกโฟมล้างหน้าสำหรับคนเป็นสิวนั้น ไม่มีกฎตายตัวแต่อย่างใด ขึ้นอยู่กัยสภาพผิวของแต่ละคนว่าเป็นยังไง ผิวมัน ผิวผสม ผิวแพ้ง่าย ผิวติดสเตียรอย ผิวต่างกันการเลือกใช้โฟมล้างหน้าก็ต่างกันไป ในความคิดผมสำหรับคนเป็นสิวนั้นจะให้ดี ควรหลีกเลี่ยงการใช้โฟมล้างหน้าแบบสครับจะดีที่สุด ยังมีโฟมล้างหน้าอีกหลายแบบให้เราเลือกใช้มากมาย มันอยู่ที่ว่าโฟมล้างหน้าตัวนั้นมันเหมาะกับหน้าเราหรือเปล่าเท่านั้นเอง ค้นหาให้เจอ พอเจอตัวที่ใช่แล้วก็ให้ใช้อย่างต่อเนื่อง จะทำให้สิวบนหน้าของเราหายไปได้ในที่สุด (นี่ยังไม่รวมปัจจัยการเป็นสิวอื่นๆนะ ซึ่งมันมีเยอะมาก) ยังไงก็ขอให้ทุกคนโชคดีในการเลือกใช้โฟมล้างหน้ากันนะครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น