ใครแพ้ "กลูเทน(Gluten)" ระวัง!!! อาจทำให้สิวเห่ออักเสบได้


สิวเห่อ แพ้กลูเทน(Gluten)

มีคนบางคนที่เมื่อได้รับ "กลูเทน(Gluten)" เข้าสู่ร่างกาย แม้เพียงเล็กน้อยก็สามารถทำให้เกิดสิวเห่อขึ้นเต็มหน้าได้ บางรายก็อาจจะเป็นสิวอักเสบบวมแดงอย่างไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งนี่เป็นเพียงอาการบางอย่างของคนที่แพ้กลูเทน(Gluten) หรือในบางรายที่ไม่แพ้ แต่ก็อาจมีอาการไวต่อกลูเทน(Gluten)ได้ ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวบนหน้าของเรา อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนก็อาจสงสัยว่า กลูเทน(Gluten) มันคืออะไรกันแน่ แล้วมันทำให้เป็นสิวได้ยังไง? ตามมาดูกันต่อเลยครับ


กลูเทน(Gluten) คือ อะไร?


จริงๆแล้วกลูเทน(Gluten) มันคือสารพวกโปรตีนชนิดหนึ่ง ซึ่งเกิดจากโปรตีนไกลอะดิน (giadin) และ กลูเตนิน (glutenin) รวมตัวกันด้วยพันธะทางเคมี โดยมันจะมีอยู่มากในธัญญาพืชบางชนิด เช่น ข้าวสาลี ข้าวไรน์ ข้าวบาร์เลย์ โดยสารกลูเทน(Gluten) จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเราเอาพวกธัญญาพืชที่ว่าไปทำเป็นอาหาร โดยส่วนใหญ่แล้วมักจะอยู่ในผลิตภัณฑ์พวกเบเกอรี่ต่างๆ เช่น ขนมปัง , โดนัท , ขนมเค้ก , เส้นพาสต้า หรือดูง่ายๆก็อะไรที่ใช้ข้าวสาลี ข้าวไรน์ ข้าวบาร์เลย์ เป็นส่วนผสม หรือเป็นวัตถุดิบในการผลิต จะมีกลูเทน(Gluten)ผสมอยู่ในนั้นด้วย


กลูเทน(Gluten) กับการเกิดสิว


กลูเทน(Gluten)นั้นจัดเป็นสารก่อภูมิแพ้อย่างหนึ่ง โดยคนที่แพ้จะมีอาการแตกต่างกันออกไป ซึ่งหนึ่งในการการแพ้กลูเทน(Gluten)ที่เห็นได้ชัด สังเกตได้ง่ายก็คือ จะมีอาการ "สิวเห่อ" ขึ้นเต็มหน้า หรือเป็นสิวอักเสบไม่มีหัวขึ้นมาอย่างไม่รู้สาเหตุ ในคนที่แพ้นั้นก็อาจจะเป็นสิวแบบเฉียบพลัน แต่สำหรับคนที่ไม่แพ้แต่ไวต่อกลูเทน(Gluten)มันก็จะเข้าไปกระตุ้นการเกิดสิวบนหน้าของเราได้เช่นกัน

วิธีแก้ปัญหาสิวที่เกิดจากกลูเทน(Gluten)


วิธีแก้หรือรักษาสิวจากการแพ้กลูเทน(Gluten)นั้นง่ายนิดเดียว แค่หลีกเลี่ยงอาหารที่มีส่วนผสมของ ข้าวสาลี ข้าวไรน์ ข้าวบาร์เลย์ หรืออาหารประเภทอื่นๆที่อาจจะมีส่วนผสมของกลูเทน(Gluten)รวมอยู่ด้วย เอาง่ายๆเลยนะครับ พวกขนมปังเบเกอรี่ทุกชนิด ขนมเค้กทุกแบบ คุ้กกี้ เลิกกินไปเลยดีที่สุด จะได้มั่นใจได้ว่าเราจะไม่โดนเจ้ากลูเทน(Gluten)เล่นงานแล้วทำให้สิวเห่อขึ้นหน้าเรา


    ความจริงแล้วการเป็นสิวอักเสบหรือสิวเห่อจากกลูเทน(Gluten)นั้นก็ไม่ได้จะเป็นกันได้ง่ายๆ ส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นอาการไวต่อกลูเทน(Gluten)มากกว่า ซึ่งมันก็อาจจะไม่ทำให้อาการสิวรุนแรงมากนัก แต่มันก็อาจเป็นต้นเหตุที่ทำให้สิวบนหน้าของเราไม่หายสักทีได้เหมือนกัน


    เพราะฉะนั้นเราควรทดสอบเรื่องนี้ดูโดยลองงดกินพวกขนมปังเบเกอรี่ ขนมเค้ก คุ้กกี้ หรือขนมอะไรก็แล้วแต่ที่มีส่วนผสมของธัญญาพืชที่บอกไว้ข้างบนดู แล้วลองดูผลลัพธ์ว่าสิวบนหน้าเราลดลงบ้างมั๊ย หรือว่าสิวอักเสบน้อยลงหรือเปล่า ซึ่งถ้างดกินแล้วมันช่วยได้จริงๆ Acnedefend ก็ขอแสดงความยินดีด้วย ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรควบคุมปัจจัยที่อาจทำให้เกิดสิวอื่นๆด้วย เช่น การนอนดึก การดื่มเหล้า หรือความเครียด จะได้รู้สาเหตุการเกิดสิวที่แท้จริง เพื่อใช้หาวิธีป้องกันการเกิดสิวในอนาคตได้

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น