สิววัยรุ่น สิวฮอร์โมน รักษากันยังไงดี? เห็นน้องๆแล้วนึกถึงตัวเองจริงๆ


สิวฮอร์โมน

สิวในวัยรุ่นส่วนใหญ่แล้วจะเกิดมาจากสิวฮอร์โมนซะเป็นส่วนใหญ่ วันก่อนเปิด Facebook แล้วเห็นรูปของน้องสาวที่เป็นลูกพี่ลูกน้องกันก็นึกได้ว่า น่าจะเขียนบทความเกี่ยวกับสิวของวัยรุ่นสักหน่อย คือน้องสาวคนนี้เค้าเป็นสิวค่อนข้างเยอะ เป็นสิวทั่วทั้งหน้า เรียกได้ว่าขึ้นแบบไม่เกรงใจกัน ซึ่งน้องเค้าบ้านมีฐานะ แน่นอนเรื่องการหาหมอรักษาสิวนั้นต้องไปหามาแล้วหลายที่ และได้รับการรักษาสิวมาอย่างต่อเนื่อง



แต่ทำไมน้องเค้าถึงไม่หายเป็นสิวสักทีล่ะ? เป็นคำถามที่ผมอยากพยายามหาคำตอบ เป็นอีกหนึ่ง Case Study ที่น่าสนใจอีกเคสหนึ่ง  ซึ่งจากการวิเคราะห์แล้วได้ผลดังนี้ครับ แต่ขอบอกก่อนว่าเป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้นนะครับ

สาเหตุการเกิดสิววัยรุ่น สิวฮอร์โมน



ฮอร์โมนสาเหตุใหญ่ของการเกิดสิว


    เรารู้กันดีอยู่แล้วครับว่าฮอร์โมนนั้นเป็นสาเหตุหลักและสาเหตุใหญ่ของการเกิดสิวในวัยรุ่น เป็นการเกิดสิวที่เกิดมาจากข้างใน เกิดจากการที่ฮอร์โมนแอนโดรเจนหรือฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งฮอร์โมนตัวนี้ถ้ามีในร่างกายมากจะทำให้เกิดอาการ Androgenization คือจะทำให้หน้ามัน เป็นสิว ขนดก ซึ่งในวัยรุ่นนั้นความผิดปกติของฮอร์โมนนั้นถือเป็นเรื่องปกติ วัยรุ่นส่วนใหญ่ก็จะเป็นกัน แต่จะเป็นสิวมากหรือน้อยก็จะขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆด้วย การเป็นสิวฮอร์โมนนั้นเรียกได้ว่าเป็นสิวที่รักษาได้ยากที่สุด เพราะการจะควบควมฮอร์โมนในร่างกายให้สมดุลนั้นไม่ใช่เรื่องที่จะทำกันได้ง่ายๆ อย่างในเคสของน้องสาวผมคนนี้น่าจะเป็นเพราะสาเหตุนี้เป็นหลัก เพราะอายุตอนนี้ก็ประมาณ 15-16 ปี วัยเป็นสิวเลย

กรรมพันธุ์ สาเหตุการเกิดสิวที่หลีกเลี่ยงไม่ได้


    การเกิดสิวนั้นเป็นเรื่องของกรรมพันธุ์ด้วย ใครที่มีพ่อแม่ หรือคนที่มีสายเลือดเดียวกันเคยเป็นสิวมาก่อน คนๆนั้นก็มีสิทธิ์ที่จะเป็นสิวด้วยเช่นกัน ในเคสของน้องผมพ่อ แม่ เคยเป็นสิวอย่างหนักมาก่อนทั้งคู่ และในตระกูลของฝั่งแม่ก็มีคนที่เป็นสิวอยู่หลายคน ซึ่งแน่นอนลูกเกิดมาก็มีสิทธิ์เป็นสิวได้มาก พอดูจากน้องสาวคนนี้กับน้องสาวอีกคนหนึ่งซึ่งทั้งคู่เป็นพี่น้องกันต่างก็เป็นสิวด้วยกันทั้งคู่ ผมก็เลยคิดว่าส่วนหนึ่งที่น้องเป็นสิวก็เป็นเพราะกรรมพันธุ์ด้วย ถ้าออกมาในรูปนี้ก็ต้องทำใจยอมรับกันล่ะ


นอนดึกสิวขึ้น


พฤติกรรมการใช้ชีวิต การกิน การนอน


    ในวัยรุ่นนั้นจะมีพฤติกรรมการใช้ชิวิตที่สุดเหวี่ยง อยากทำอะไรก็ทำ อยากกินอะไรก็กิน อยากนอนดึกแค่ไหนก็นอน ซึ่งพฤติกรรมที่สุดเหวี่ยงเหล่านี้มีผลต่อการเกิดสิว และการรักษาสิวให้หายทั้งสิ้น อย่างเรื่องอาหารการกิน การกินขนมหวาน เค้ก ไอศครีม เบเกอรี่ อาหาสฟ้าสฟู้ดต่างๆ ก็เป็นอาหารที่วัยรุ่นนิยมกินกัน และอาหารที่ว่าก็เป็นสาเหตุของการเกิดสิวอย่างไม่ต้องสงสัย กินเยอะก็ทำให้สิวขึ้นเยอะได้เช่นกัน หรือจะเป็นพฤติกรรมการนอน ซึ่งเดี๋ยวนี้วัยรุ่นมีอะไรให้ทำก่อนนอนเยอะ การนอนดึกก็เลยเป็นเรื่องธรรมดา และการนอนดึกและพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็เป็นการกระตุ้นการเกิดสิวชั้นดี


    วิธีการแก้ไขปัญหาสิววัยรุ่น หรือสิวฮอร์โมนที่เกิดขึ้นนั้น จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลมากกว่า การรักษาสิวตามสาเหตุที่บอกไว้ผมคิดว่าน่าจะทำได้ประมาณนี้


รักษาสิวจากฮอร์โมน


    เป็นเรื่องยากครับ เพราะเราไม่สามารถไปเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนได้ หรือถ้าเปลี่ยนได้ก็ไม่เป็นผลดีต่อร่างกายสักเท่าไร ให้มันเป็นไปตามธรรมชาติดีที่สุด วิธีแก้ไขในเรื่องนี้ทำได้โดยการหายามาทาเพื่อบรรเทาอาการสิวที่เกิดขึ้นให้น้อยที่สุด อย่าทำกิจกรรมที่ทำให้ฮอร์โมนเกิดการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น การไปหาหมอเป็นวิธีการช่วยรักษาสิวที่ดีอีกวิธีหนึ่ง แต่ก็อย่าคาดหวังอะไรมากนัก แค่พยายามควบคุมให้สิวมันไม่ลุกลามใหญ่โตไปมาก และพยายามให้หน้าของเราบอบช้ำหรือเป็นแผลสิวให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะสุดท้ายแล้วฮอร์โมนที่พุ่งพร่านของวัยรุ่นจะหายไปได้เอง เมื่อมีอายุมากขึ้น หรือเข้าสู่วัยผู้ใหญ่สิวก็จะลดน้อยไปเอง หรือบางคนก็อาจจะหายไปเลย อันนี้เป็นเรื่องจริงที่ผมก็เจอมากับตัวเอง เพราะฉะนั้นเป็นวันรุ่นต้องอดทนนิดนึง

รักษาสิวจากกรรมพันธุ์


    อันนี้ไม่รู้จะรักษากันยังไง จะให้เปลี่ยนกรรมพันธุ์หรือ DNA มันก็ทำไม่ได้ เพราะฉะนั้นบอกได้คำเดียวเลยว่า "ทำใจ" อันนี้ไม่ได้เล่นมุขหรือพูดติดตลกแต่อย่างใด เพราะเราเลือกเกิดมาในครอบครัวนี้ ครอบครัวที่มีประวัติการเป็นสิวมาอย่างโชกโชน เราเปลี่ยนแปลงเรื่องภายในร่างกายไม่ได้ แต่เราเปลี่ยนแปลงความคิดภายในใจของเราได้ ทำใจให้สบาย อย่าไปให้ความสำคัญกับสิวบนหน้าของเรามากนัก เอาเวลาไปทำอย่างอื่นให้เป็นประโยชน์ สร้างจุดเด่นใหม่ของเราขึ้นมาแทนการเป็นสิวจุดด้อยของเรา เช่น เรียนให้เก่ง เล่นกีฬาเก่ง เล่นเกมส์เก่ง เป็นคนดีมีน้ำใจ แล้วให้เราไปโฟกัสที่เรื่องพวกนั้นแทน นอกจากเราจะมีอะไรดีๆทำเพิ่มแล้ว การไม่เครียดนั้นก็สามารถช่วยลดสิวบนใบหน้าได้เช่นกัน ไม่เชื่อลองดูสิแล้วจะประหลาดใจกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น


ขนมเพิ่มสิว

รักษาสิวด้วยการเปลี่ยนพฤติกรรม


    การรักษาสิวด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนั้นเป็นเรื่องที่ง่ายที่สุด แต่ทำได้ยากที่สุด ที่ว่าง่ายก็คือถ้าเรารู้ว่าเรากินอะไรแล้วทำให้เป็นสิว เราก็แค่เลิกกินมันซะก็แค่นั้น หรือเรารู้ว่าการนอนดึกทำให้เป็นสิวอักเสบ อยากหายก็แค่เข้านอนแต่หัวค่ำก็แค่นั้น แต่นั่นเป็นเรื่องในทางทฤษฎีเท่านั้น ในทางปฏิบัติแล้วมันทำยากเหลือเกิน โดยเฉพาะกับวัยรุ่นด้วยแล้ว การจะห้ามใจไม่ให้ทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการมันไม่ใช่เรื่องง่าย เวลาวัยรุ่นอยากทำอะไรมากๆ ก็จะพยายามทำให้ได้ ซึ่งมันก็มีผลมาจากฮอร์โมนในร่างกายด้วย

    แต่ถ้าจะให้แนะนำวิธีแก้ไขก็บอกไปแล้วข้างต้นว่าต้องทำยังไง มันก็เป็นวิธีง่ายๆอย่างที่บอก แต่เพื่อให้เห็นภาพก็อยากจะบอกว่า หากเราไม่พยายามหักห้ามใจตัวเองในเรื่องที่อาจจะทำให้เราเป็นสิว แล้วเราไม่พยายามรักษาให้ดี พอพ้นจากช่วงวัยรุ่นนั้น หน้าของเราอาจจะไม่สวยไม่หล่อจากการโดนสิวทำร้ายก็ได้ อย่างผมเองที่เป็นสิวในช่วงวัยรุ่น ก็ไม่ได้ดูแลและพยายามรักษาสิวให้ดี พอเป็นผู้ใหญ่สิวก็ได้ฝากร่องรอยอารยะธรรมที่น่าสะเทือนใจเอาไว้ด้วย นั่นก็คือ หลุมสิว รอยแผลสิว มากมายนั่นเอง หลุมสิวพวกนี้มันรักษายากกว่าสิวมากนัก ก็อยากให้เรื่องนี้เป็นประสบการณ์สำหรับวัยรุ่นที่กำลังอ่านบทความนี้อยู่ด้วย

    การรักษาสิวในวัยรุ่นนั้นสำคัญที่ใจ หากตั้งใจทำอะไรแล้วย่อมหาทางทำให้สำเร็จได้ ก็เหมือนกับการรักษาสิวหากตั้งใจรักษาสิวกันอย่างจริงจังแล้ว ก็ย่อมจะสำเร็จเข้าสักวัน Acnedefend ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับวัยรุ่นทุกๆคนนะครับ อยากให้สิวหายหน้าใสไร้สิวกันทุกคน ไม่อยากให้เป็นเหมือนผมที่ทุกวันนี้ต้องมานั่งรักษาหลุมสิวอยู่เลย ขอให้ทุกคนโชคดีนะครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

2 ความคิดเห็น :

  1. อ่านจบเลย ขอบคุณคาบ

    ตอบลบ
  2. บทความที่ดีมากๆครับ เป็นประโยชมาก ผมจะพยายามครับ

    ตอบลบ