ยากินรักษาสิว Isocap 10 mg เหมาะกับสิวหนักๆ สิวเรื้อรังเท่านั้น(เรื่องจริงที่คนเป็นสิวควรรู้)


isocap 10 mg ยากินรักษาสิว

Isocap 10 mg เป็นยากินที่ใช้รักษาสิวชนิดหนึ่ง เป็นยารักษาสิวที่จัดอยู่ในกลุ่มที่มีตัวยา Isotretinoin จะมีให้เลือก 2 ขนาด คือ 10 และ 20 mg  จริงๆแล้วยากินรักษาสิวในกลุ่ม Isotretinoin นั้นมีอยู่หลายยี่ห้อด้วยกัน ซึ่งจริงๆแล้วมันก็คือตัวยาเดียวกัน ให้ผลการรักษาสิวที่เหมือนๆกัน มีผลข้างเคียงที่เหมือนๆกัน ตัวอย่างยี่ห้อก็มี Acnotin, Isotane, Sotret, Amnesteem, Claravis หลายคนก็คงจะคุ้นหูคุ้นตากันมาบ้าง และหลายคนก็คงเคยกิน หรือหมอรักษาสิวอาจจะเคยจ่ายยาตระกูลนี้มาให้กินกันบ้างแล้ว


Isocap 10 mg เหมาะกับคนเป็นสิวแบบไหน


ก็อย่างที่พาดหัวไว้ที่หัวบทความกันแล้วว่า Isocap 10 mg นั้นเหมาะกับคนที่เป็นสิวหนักๆ สิวอักเสบอย่างรุนแรง สิวหนองเต็มหน้า สิวหัวช้างเม็ดใหญ่ หรือสิวที่เป็นเรื้อรังมานาน และในความเป็นจริงแล้วยา Isocap 10 mg หรือยาในตระกูล Isotretinoin นั้นไม่ควรซื้อกินเองเป็นอันขาด ควรให้หมอเป็นคนสั่งจ่ายยาให้เท่านั้น เพราะว่ายา Isocap 10 mg นั้นจัดเป็นยาที่มีผลข้างเคียงที่อันตรายมาก หากได้รับในปริมาณที่มากกว่าที่ร่างกายควรรับ ก็จะเกิดโทษกับร่างกายอย่างที่เราอาจคาดไม่ถึง ลองดูผลข้างเคียงจากการกินยา Isocap 10 mg กันก่อนว่ามีอะไรกันบ้าง

ผลข้างเคียงจากการกินยา Isocap 10 mg


  • ปากแห้ง ตาแห้ง ผิวแห้ง
  • คลื่นไส้อาเจียน
  • ไวต่อแสงแดด
  • เยื่อบุแห้ง
  • ตับอักเสบ
  • วิงเวียนศรีษะ(แบบบ้านหมุน)
  • แท้งลูก
  • ทารกพิการ

    เนื่องจากคุณสมบัติหลักๆของ Isocap มันจะเข้าไปลดการสร้างไขมันของต่อมไขมันภายในร่างกาย ทำให้ผิว ปาก ตา ของเราแห้งไปหมด ดังนั้นคนที่กิน Isocap 10 mg นั้นจึงต้องดื่มน้ำเยอะๆ ทาโลชั่นรักษาความชุ่มชื้นที่ผิว และทาลิปมันที่ปากเพื่อป้องกันปากแห้งแตก


ต้องเซ็นต์ยินยอมก่อนกินยา Isocap 10 mg


    เวลาที่เราไปหาหมอสิวและถ้าหมอวินิจฉัยอาการสิวของเราแล้วพบว่าเราต้องกิน Isocap 10 mg นั้น หมอจะให้เราเซ็นต์ยินยอมก่อนที่จะจ่ายยาให้ ก็คิดดูแล้วกันว่าตัวยา Isocap 10 mg นั้นรุนแรงขนาดไหน ซึ่งในใบยินยอมนั้นจะมีข้อความประมาณนี้


ข้อที่ 1 จะไม่เปิดเผยเรื่องการใช้ยาจะไม่แนะนำหรือบอกต่อให้คนอื่นกินยาตัวนี้
ข้อที่ 2 ห้ามตั้งครรภ์ระหว่างกินยานี้เพราะจะทำให้เด็กพิการ
ข้อที่ 3 คนไข้ยินยอมให้ใช้ตัวยานี้รักษาได้ แล้วถ้าเกิดความผิดพลาดจะไม่เอาผิดกับหมอที่จ่ายยาให้

    ข้อความอาจจะไม่ใช่อย่างนี้เป๊ะแต่ก็จะประมาณนี้ คือสื่อให้รู้ว่าคนไข้ยอมให้หมอจ่ายยา Isocap ให้ จากการที่ได้รับรู้ถึงสรรพคุณและผลข้างเคียงของตัวยานี้เรียบร้อยแล้ว

Isocap 10 mg ต้องกินกี่เม็ดถึงจะดี


อย่างที่บอกไปว่าต้องให้หมอเป็นคนวินิจฉัยและบอกว่าเราควรจะกิน Isocap 10 mg กี่เม็ด ซึ่งจะขึ้นอยู่กับอาหารของคนเป็นสิวแต่ละคนว่ามากน้อยแค่ไหน บางคนกินวันละ 2 เม็ด บางคนกินวันละ 1 เม็ด บางคนต้องกินทุกวัน บางคนกินวันเว้นวัน เราไม่มีทางรู้ได้ว่าเราควรจะกินกี่เม็ด ให้หมอบอกจะปลอดภัยที่สุดครับ


Isocap 10 mg ห้ามกินติต่อกันนานๆ


ยากินรักษาสิว Isocap 10 mg หรือ ยาในตระกูลเดียวกันนี้ ไม่ควรกินติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะอาจจะทำอันตรายต่อสุขภาพโดยรวมของเราได้ โดยเฉพาะกับตับ ถ้ากินติดต่อกันนานๆอาจทำให้เป็น "ตับอักเสบ" ได้ ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ให้กินติดต่อกันเกิน 4-5 เดือน แล้วแต่หมอจะบอก ขึ้นอยู่กับอาการสิวของเราว่าเป็นยังไง แต่โดยส่วนใหญ่แล้วกิน Isocap 10 mg ไปแล้วทำให้อาการสิวดีขึ้น หมอก็จะลดปริมาณลงเรื่อยๆ และสั่งงดกินไปในที่สุด

    ไม่ว่าจะเป็น Isocap 10 mg หรือ ยากินรักษาสิวตัวอื่นๆ ต่างก็มีข้อดีข้อเสียอยู่ในตัวของมัน ข้อดีก็คือ Isocap มันช่วยรักษาสิวให้หายได้จริงๆ โดยเฉพาะกับคนที่เป็นสิวรุนแรง ก็อาจต้องใช้ยากินรักษาสิวเหล่านี้เข้าช่วยอีกแรง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ให้หมอเป็นคนบอกดีกว่าว่าเราควรกินยาเหล่านี้แล้ว อย่าซื้อกินเองมันอันตรายเกินไป เพราะบางทีเราอาจจะไม่จำเป็นต้องกินยารักษาสิวพวกนี้ก็ได้

    การรักษาสิวนั้นมีหลายวิธีแต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือเราควรหาสาเหตุการเป็นสิวของเราให้เจอก่อนต่างหาก เราถึงจะสามารถแก้ปัญหาสิวของเราได้อย่างตรงจุด รักษาสิวได้อย่างถูกต้อง การหาความรู้เกี่ยวกับเรื่องสิวก็เป็นสิ่งสำคัญ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง สร้างทรรศนคติที่ดี และลงมือทำอย่างตั้งใจ เชื่อได้เลยว่าความพยายามของเราจะช่วยให้สิวบนหน้าของเราหายได้สักวัน Acnedefend ขอเป็นกำลังใจให้คนเป็นสิวทุกคน สู้กันต่อไปนะครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

3 ความคิดเห็น :

  1. ตัวเองเป็นสิวแบบปานกลาง ประมาณ 15เม็ด ก็เลยไม่ถึงกับต้องกินยา เราใช้สารธรรมชาติพวกมังคุด เเต้มเจลสิวNatureact เช้าเย็น มันก็ยุบเอง สองสามวันก็หายไป ก็เลยพอรับตัวเองได้อยู่

    ตอบลบ
  2. เป็นสิวมา30ปี หน้าพรุนแล้วก็ยังเป็นอยู่ เคยฆ่าตัวตายแต่ไม่สำเร็จ ทุกวันนี้ปลง

    ตอบลบ
  3. หนุ่มพัทยา เป็นสิวถึงขั้นคิดฆ่าตัวตายเลยหรอ น่าจะหนักนะ

    ตอบลบ