เป็นสิวหัวขาวข้าวสาร(milia) ไม่ใช่สิวอุดตัน ไม่ใช่สิวผด แต่ก็น่ารำคาญ


การเกิด Milia หรือสิวเม็ดข้าวสาร

Milia หรือที่คนไทยเรียกว่า "สิวหัวข้าวสาร" จริงๆแล้วจะเรียกเจ้า Milia ว่าสิวก็ไม่เชิงว่าจะเป็นสิวซะทีเดียว คือลักษณะ Milia มันจะเป็นเหมือนตุ่มไขมันสีขาวๆเหลืองๆเล็กๆ ชอบฝังอยู่แถว เนินจมูก แก้ม คาง ซึ่งจริงแล้วมันเป็นอาการที่เป็นถุงที่เกิดขึ้นใต้ผิวหนัง แล้วมันมีพวกโปรตีน หรือหนังกำพร้าของเรา ไปอุดตันอยู่ข้างใน หรือที่เราเรียกว่า "ซีสต์" มีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Epidermal Inclusion Cyst แล้วที่นี้เราจะรู้ได้ไงว่าไอ้ตุ่มที่ขึ้นอยู่บนหน้าของเราตกลงมันเป็นสิว หรือว่ามันเป็น Milia กันแน่ มาดูวิธีสังเกตง่ายๆกันครับ


ลักษณะของ Milia หรือ สิวข้าวสาร


  • Milia  จะเป็นเม็ดแข็งๆนูนขึ้นมา ซึ่งมันจะไม่มีหัว ไม่อักเสบ และผิวหนังรอบๆจะไม่แดง เวลาจับดูจะสากๆมือคล้ายๆกับเวลาเป็นสิวอุดตัน
  • มีขนาดไม่เกิน 1 มิลลิเมตร (แล้วใครจะมานั่งวัดกันล่ะเนี่ย)
  • มีขนาดหัวสิวที่เท่าๆกัน
  • บีบด้วยมือไม่ออก แต่ถ้าไม่บีบ Milia มันก็จะอยู่ของมันอยู่อย่างนั้น ไม่สร้างปัญหาอะไรมากมาย แต่บางครั้งมันก็น่ารำคาญ

สาเหตุของการเกิด Milia หรือ สิวข้าวสาร


สาเหตุการเกิด Milia นั้นก็มีอยู่หลายสาเหตุ อาจจะเกิดอากาศร้อน การตากแดดมากเกินไปทำให้ผิวหน้าหนาขึ้น หรือการใช้เครื่องสำอางค์ที่ไม่มีคุณภาพ ทำให้ผิวหน้าอุดตันได้ง่าย และทำให้เป็นสิวในที่สุด

วิธีการรักษา Milia หรือ สิวข้าวสาร


  • เจาะออกด้วยเข็ม เป็นวิธีที่เบสิคสุด แต่ก็มีความเสี่ยงสูงสุด เพราะหากเราเจาะมัน แล้วบีบหรือกดสิวออกไม่หมด ก็อาจจะทำให้ผิวหนังตรงนั้นอักเสบ หรือทำให้เป็นแผลเป็นได้ ที่สำคัญห้ามบีบออกเหมือนสิวเด็ดขาด เพราะยังไง Milia มันก็ไม่ออก มันไม่ใช่สิวแบบทั่วๆไป
  • ใช้ไฟฟ้าจี้ออก หรือที่เรียกว่า Ellman surgitron cautery เป็นเครื่องมือที่เปลี่ยนพลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานความร้อน แล้วใช้ความร้อนจี้ให้ Milia หรือสิวข้าวสารหลุดออกไป
  • ใช้เลเซอร์ CO2 ยิง หัวสิวให้หลุดออกมา ใครสนใจตามดูรายละเอียดได้ที่บทความนี้ครับ รักษาสิวอุดตัน สิวหินด้วย CO2 Laser เลเซอร์ช่วยตัดสิว


    Milia หรือ สิวข้าวสาร ไม่เป็นอันตรายหรือน่ากังวลมากนัก เพียงแต่คนที่เป็นสิวแบบนี้อาจจะรู้สึกรำคาญสักหน่อย ซึ่งถ้าอยากกำจัดออกก็สามารถใช้วิธีรักษาสิวที่แนะนำข้างบนได้ แต่ถ้าไม่คิดอะไรมากและไม่ได้เป็นเยอะอะไรจะปล่อย Milia หรือสิวข้าวสาร ไว้อย่างนั้นก็ได้ก็ไม่เป็นปัญหาใหญ่แต่อย่างใด ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่แต่ผู้ใหญ่อย่างเราเท่านั้นที่เป็น Milia ได้ เด็กเล็กๆ อายุไม่กี่เดือนก็เป็น Milia ได้เช่นกัน แต่ในเด็กอาจไม่ต้องรักษาอะไร เพราะเดี๋ยวอาการก็จะหายไปได้เอง ไม่ว่าจะเป็นสิวแบบไหน ต้องรักษายังไง ใช้อะไรรักษาสิวดี Acnedefend พร้อมช่วยแก้ปัญหาสิวและอยู่เคียงข้างคนเป็นสิวทุกคนครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :

  1. ถ้าจะป้องกัน โดยใช้ โฟมผลัดเซลล์ AHA ได้มั้ยค่ะ
    แล้วถ้าได้ยาละลายสิว ได้ช่วยลดบ้างมั้ย

    ตอบลบ