กระดาษ & ฟิล์มซับมัน ยิ่งซับหน้ายิ่งมัน สิวยื่งขึ้นจริงหรือเปล่า?


กระดาษซับมัน กับการเกิดสิว

เชื่อได้เลยว่าคนที่หน้ามันและเป็นสิวต่างก็เคยใช้กระดาษ หรือฟิล์มซับมันกันมาแล้วทุกคน เพราะคงไม่มีใครอยากจะพบปะผู้คนเวลาที่ตัวเองหน้ามันเป็นแน่ ดังนั้นกระดาษ หรือฟิล์มซับมันจึงเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างหนึ่งที่ต้องพกติดตัวติดกระเป๋าไว้อยู่ตลอด หน้ามันทีก็หยิบมาซับที่หนึ่ง บางคนซับวันละ 1-2 แผ่น บางคนเลยเถิดไปถึง 8-10 แผ่นก็มี



ทีนี่เราเคยนึกสงสัยกันบ้างมั๊ยว่ากระดาษซับมันที่เราใช้เนี่ยมันอาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวได้เหมือนกัน อาจเป็นจุดเล็กๆที่เรามองข้ามกันไป เคยสังเกตกันมั๊ยว่ายิ่งเราซับหน้ามากเท่าไร หน้าของเราจะยิ่งมันมากขึ้นเท่านั้น ตอนหลังซับเสร็จใหม่ๆมันก็ ok หายมันอยู่พักหนึ่ง แต่สักพักหน้าก็มันอีกแล้ว แถมบางทีรู้สึกว่าหน้ามันเร็วและมากกว่าเดิมซะอีก

กระดาษซับมันยิ่งใช้หน้ายิ่งมัน


    เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง การที่เราซับความมันบนหน้าด้วยกระดาษซับมันบ่อย แทนที่หน้าเราจะหายมัน กลับยิ่งทำให้หน้ามันมากขึ้น นั่นเป็นเพราะกลไกตามธรรมชาติของผิวหน้าของเราสั่งให้เป็นอย่างนั้น การที่หน้าเราผลิตน้ำมันหรือซีบรัมขึ้นมาก็เป็นเพราะว่า ต้องการให้น้ำมันนั้นช่วยรักษาความชุ่มชื่นที่ผิวหน้าของเรา ไม่ให้ผิวเราแห้ง และเป็นการปกป้องสิ่งสกปรกที่จะมาปะทะหน้าของเรา แทนที่จะถูกผิวหน้าโดยตรง มันก็จะถูกน้ำมันที่ผิวหน้าของเราจับไว้แทน

    ที่นี้พอหน้ามันเราก็จัดการเอากระดาษซับมันไปซับน้ำมันบนผิวหน้าออกซะ ก็เหมือนกับเป็นการฝืนกลไกของธรรมชาติ พอผิวหน้ารู้ว่าน้ำมันบนหน้าลดน้อยลงมันก็จะผลิตน้ำมันออกมาเพิ่มอีก นั่นหมายความว่า "ยิ่งเราซับความมันบนหน้ามากเท่าไร ความมันก็จะกลับมามากเท่านั้น" (แล้วจะซับไปเพื่ออะไรเนี่ย)


กระดาษหรือฟิล์มซับมันทำให้สิวยิ่งขึ้นหรือเปล่า?


กระดาษหรือฟิล์มซับมีส่วนทำให้สิวขึ้นจริงๆ เหตุผลก็เพราะ


  • ยิ่งซับหน้ายิ่งมัน พอหน้ายิ่งมันก็หมายถึงมีน้ำมันออกมาจากรูขุมขนมาก ทำให้สิ่งสกปรกมีโอกาสไปรวมตัวกับน้ำมันบนหน้า + แบคทีเรีย P.acne เข้าไป ก็เป็นส่วนผสมอันลงตัวที่ทำให้เกิดสิวตามมาง่ายๆอย่างไม่ต้องสงสัย

  • ซับมันยิ่งบ่อยครั้ง สิวยิ่งขึ้นเยอะ เพราะการซับหน้าบ่อยเป็นการรบกวนผิวหน้ามากเกินไป ทำให้หน้าเกิดการระคายเคืองได้ง่าย จึงทำให้สิวเกิดขึ้นง่ายเช่นกัน

  • ในกระดาษซับมันมีสารที่ทำให้ผิวเกิดการอุดตันง่าย ในกระดาษหรือฟิล์มซับมันนั้นมักจะผสมสารที่ช่วยลดความมันบนใบหน้าลงไว้ด้วย หรือไม่บางทีก็จะผสมแป้งเข้าไปเพื่อช่วยให้เรารู้สึกว่าใช้แล้วทำให้หน้าหายมันได้เร็วและนาน ซึ่งสารที่ว่าจะทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตันได้ง่าย เป็นที่มีของการเกิดสิวบนหน้านั่นเอง


แล้วตกลงคนเป็นสิวควรใช้กระดาษซับมันหรือเปล่า


    ถ้าให้ตอบตามทฤษฎีล่ะก็ขอตอบว่า "ไม่ควรใช้กระดาษซับมัน" เพราะยิ่งใช้หน้ายิ่งมัน สิวก็ยิ่งขึ้นจะใช้ทำไม แต่ถ้าให้ตอบตามความเป็นจริงล่ะก็ผมคิดว่าควรใช้กระดาษซับมันซับหน้าครับ เหตุผลก็เพราะในความเป็นจริงในชีวิตนั้น เราไม่สามารถอยู่บ้านตลอดเวลาได้ เราต้องออกไปทำงาน ออกไปกินข้าว ออกไปเดินเที่ยวห้าง ออกไปเล่นกีฬา ซึ่งการที่ต้องออกนอกบ้านนั้นเราก็จำเป็นต้องแต่งกายให้ดูดี เสื้อผ้าหน้าผมพอได้ แต่หน้านั้นห้ามมันเด็ดขาด

    บางคนอาจเถียงว่าหน้ามันไม่เห็นเป็นไรเลย ไม่เห็นต้องอายใครมันเป็นไปตามธรรมชาติ จริงครับที่มีคนคิดแบบนั้น แต่ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่นั้นย่อมอยากดูดีในสายตาคนอื่น นึกสภาพดูว่าถ้าหน้าเราเกิดมันเยิ้มไปคุยกับลูกค้า ok ลูกค้าอาจจะไม่ถือ แต่เราเองก็คงเสียความมั่นใจไปไม่น้อย ดังนั้นผมคิดว่าคนเป็นสิวอย่างเราควรใช้กระดาษซับมันครับ



วิธีซับหน้ามันที่ถูกต้อง


วิธีการใช้กระดาษหรือฟิล์มซับมันที่ถูกต้อง(ตามความคิดผมนะ)


     วิธีการใช้กระดาษซับมันที่ถูกต้องนั้น ควรใช้ให้น้อยครั้งและน้อยแผ่นที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อลดการผลิตน้ำมันบนหน้า และลดการระคายเคืองที่จะทำให้เกิดสิว ไม่ใช่เห็นหน้ามันทีซับที ซับหน้ามันทุกชั่วโมงอันนี้ก็ไม่ไหว ถ้าทำแบบนี้รับรองสิวขึ้นเพราะกระดาษซับมันแน่นอน สูตรการใช้กระดาษซับมันของผม ถ้าอยู่บ้านไม่ได้ไปไหนก็ใช้วันละ 1 แผ่นตอนประมาณบ่ายโมง ใช้แค่นั้นจบ แต่ถ้าต้องออกไปข้างนอกก็จะซับประมาณ 2 แผ่น ตอนเที่ยง 1 แผ่น และตอน 5 โมงเย็นอีกหนึ่งแผ่น คือใช้พอเป็นพิธีครับ พอให้หน้ามันไม่มัน ให้มันดูดีนิดนึงพอแล้ว และที่สำคัญอย่าซับหน้าแรง ให้ค่อยๆกด ค่อยๆซับให้เบามือที่สุดเท่าที่จะทำได้

     ใครสนใจจะเอาสูตรการใช้กระดาษซับมันของผมไปใช้นั้น สามารถเอาไปใช้ได้เลยนะครับ ไม่มีลิขสิทธิ์แต่อย่างใด แต่เรื่องที่บอกว่าใช้กระดาษซับมันบ่อยๆแล้วสิวขึ้นนั้น จากประสบการณ์แล้วผมว่าจริงเลยครับ ตอนแรกแค่สงสัย ทีนี้ก็เลยลองทดลองดู จากวันหนึ่งใช้ประมาณ 3-4 แผ่น ซับบ่อยด้วย ตอนหลังลองลดเหลือ 1 แผ่นอย่างที่บอก ปรากฏว่าสิวมันขึ้นน้อยลงจริงด้วย ไม่เจอกับตัวผมก็ไม่เชื่อเหมือนกัน


    หากใครมีประสบการณ์การใช้กระดาษซับมันกับการเกิดสิวที่อยากเล่าสู่กันฟัง สามารถแชร์ประสบการณ์ได้ที่กล่องแสดงความคิดเห็นด้านล่างได้เลยนะครับ อยากรู้ว่าคนอื่นๆใช้กระดาษซับมันแล้ว เป็นยังไงกันบ้าง เพื่อสังคมคนเป็นสิวอย่างพวกเราครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :

  1. เป็นประโยชน์มากครับ รู้ล่ะว่าทำไมสิวมันเพิ่มขึ้นเลื่อยๆ

    ตอบลบ