เป็นสิว ขนดก ลงพุง รอบเดือนผิดปกติ ถ้าเป็นอย่างที่ว่าเข้าข่ายเป็นสิว PCOS นะ


สิว PCOS

สิว PCOS จริงๆแล้วมันไม่ใช่ชื่อสิวหรอกครับ แต่มันเป็นสิวที่เกิดขึ้นจากคนที่เป็นโรค PCOS (Polycystic ovary syndrome) ซึ่งผู้หญิงเท่านั้นที่จะเป็นโรคนี้ได้ และแน่นอนผมไม่เคยมีประสบการณ์การเป็นสิว PCOS แน่นอนเพราะผมเป็นผู้ชาย ดังนั้นสำหรับบทความนี้ผมย่อมไม่ได้เขียนจากประสบการ์เหมือนที่ผ่านมา แต่ผมเขียนจากข้อมูลที่ค้นหาและรวบรวมขึ้นมาเพื่อเป็นแหล่งข้อมูลสำหรับสาวๆที่สนใจในเรื่องสิว PCOS เผื่อว่าใครเข้าข่ายเป็นจะได้เข้ารับการรักษาสิวที่ถูกจุด ลองมาดูกันก่อนว่าเจ้าโรค PCOS ที่ว่าคืออะไร? แล้วมันเกี่ยวกับการเป็นสิวได้ยังไง?


PCOS(Polycystic ovary syndrome) คือ


PCOS คือ โรคที่เกิดจากความผิดปกติของต่อมไร้ท่อ ซึ่งจะเกิดกับผู้หญิงเท่านั้น โดยจะมีความปกติในเรื่องของการตกไข่ในรังไข่ที่ไม่สมบูรณ์ คือ การตกไข่ตามปกติของผู้หญิงจะต้องตกไข่กันทุกเดือน แต่พอเป็นโรค PCOS แล้วไข่มันไม่ตก ซึ่งเรียกภาวะนี้ว่าไข่ไม่ตกเรื้อรัง ซึ่งอาจจะทำให้เกิดถุงน้ำขนาดเล็กจำนวนมากที่รังไข่ได้ รวมไปถึงการมีฮอร์โมนแอนโดเจน(ฮอร์โมนเพศชาย) สูงด้วย

อาการเบื้องต้นของคนที่เป็นโรค PCOS


  • ประจำเดือนมาไม่ปกติ รอบเดือนมาบ้าง ไม่มาบ้าง หรือนานๆมาที หรือไม่ก็ไม่มาเลย
  • ขนดก
  • อ้วนแบบลงพุง หรืออ้วนแบบป่องกลาง
  • มีลูกยาก (ไข่ไม่ตก)
  • เป็นสิวแบบเรื้อรังไม่หายสักที

PCOS กับการเกิดสิว


คนที่เป็นสิว PCOS ส่วนใหญ่จะเป็นสิวอักเสบ สิวหัวช้าง เม็ดใหญ่ๆ แล้วชอบเป็นแถวๆคาง กรามสองข้าง แล้วจะเป็นสิวเรื้อรังไม่หายสักที หมอที่ชำนาญๆยังไม่ต้องถามอาการแค่มองดูจากภายนอกก็จะรู้เลยว่าคนไข้เป็นสิว PCOS หรือเปล่า โดยเค้าก็จะดูรวมๆ ดูสิวที่หน้าก่อนจากนั้น ก็จะดูรูปร่างของเราถ้าเข้าเกณฑ์ล่ะก็ ถามอีกนิดหน่อยก็รู้เลยว่าเป็นสิวเพราะ PCOS


การรักษาสิว PCOS


การรักษาสิว PCOS นั้นมีหลากหลายวิธี ซึ่งวิธีหลักๆนั้นก็จะเน้นไปในเรื่องปรับสมดุลของฮอร์โมนในร่างกาย ให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ คือให้มีการตกไข่ตามปกตินั่นเอง โดยส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็นการให้ยาเพื่อปรับฮอร์โมน เช่น ยาคุม ยาฮอร์โมนโปรเจสติน ยาลดการต้านอินซูลิน ขึ้นอยู่กับว่าอาการของเราเป็นยังไง โดยให้แพทย์เป็นผู้แนะนำการรักษาดีที่สุดครับ


รักษาสิว PCOSด้วยตัวเองได้นะ


ถึงแม้ว่าการรักษาสิว PCOS นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และจำเป็นที่จะต้องกินยาหรือได้รับการรักษาจากแพทย์ แต่ในความเป็นจริงแล้วการรักษาด้วยตัวเราเองก็สามารถช่วยให้เราหายจากการเป็นสิว PCOS ได้เช่นกัน คงไม่มีใครอยากกินยาคุมหรือยาฮอร์โมนไปทั้งชีวิต โดยเฉพาะกับคนที่อยากมีลูกด้วยแล้วต้องหลีกเลี่ยงวิธีการเหล่านี้ดีที่สุด มาดูวิธีที่ช่วยรักษาสิว PCOS ด้วยตัวเองกันดีกว่าครับ ซึ่งการรักษาที่จะพูดถึงนี้มีคนที่เคยเป็นโรค PCOS ใช้รักษาตัวเองให้หายได้จริงๆเลยนะครับ

กินผักลดสิว

กินอาหารที่เป็นประโยชน์และมีแคลอรี่ต่ำ


โดยคนที่เป็นโรค PCOS นั้นแพทย์จะให้ควบคุมการกินอาหารที่มีแคลอรี่อยู่ในช่วง 500-1000 กิโลแคลอรี่ต่อวัน โดยให้กินอาหารที่มีไขมันให้น้อย มีประโยชน์และเพิ่มการกินอาหารที่มีเส้นใยไฟเบอร์เพิ่มขึ้น เช่น ผัก ผลไม้ ข้าวกล้อง ธัญญาพืชต่างๆ


ออกกำลังกายรักษาสิว PCOS

ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ


โดยแพทย์แนะนำว่าควรออกกำลังกายอย่างน้อย 120-150 นาทีต่อสัปดาห์ เพื่อช่วยกำจัดไขมันต้นเหตุของความอ้วนออกไป โดยเน้นให้ออกกำลังกายแบบ Weight Bearing Exercise เช่น การเดินไกล การรำมวยจีน วิ่งเหยาะ การเล่นโยคะ เพื่อให้คนไข้มีการจำกัดน้ำหนักให้คงที่ในระยะยาว แต่การออกกำลังกายก็ควรต้องระวังเรื่องกระดูกและข้อต่อด้วย เพราะคนที่เป็นโรค PCOS นั้นส่วนใหญ่จะมีน้ำหนักตัวที่มากนั่นเอง


ลดเครียด ลดสิว

ควบคุมสภาวะอารมณ์ หยุดเครียดดีที่สุด


เรื่องนี้เป็นสิ่งที่สำคัญ คนที่เป็นโรค PCOS ควรทำจิตใจให้สบาย อย่าเครียด อย่ากังวลมากนัก ปล่อยวาง ทำใจให้สงบ มองโลกในแง่ดี มองบวกข้าไว้ เพื่อสภาวะจิตใจของเราดี สุขภาพจิตเราดี ร่างกายภายนอกหรืออาการโรคต่างๆก็จะดีขึ้นตามไปด้วย ซึ่งการเป็นสิว PCOS ก็เช่นเดียวกัน ยิ่งเครียดก็ยิ่งเป็น ยิ่งคิดมากก็ไม่หายสักที เพราะฉะนั้นทำจิตใจให้ร่าเริงแจ่มใสเข้าไว้ เดี่ยวอะไรๆก็จะดีขึ้นเองเชื่อผม


    การเป็นสิว PCOS นั้นถึงแม้จะรักษาได้ไม่ง่าย แต่ก็ไม่ได้ยากจนเกินความพยายามของเรา หากเรามีความมุ่งมั่นที่จะรักษา ไปพบแพทย์เพื่อขอรับการรักษา บวกกับการรักษาด้วยตัวเองแล้ว เชื่อได้เลยว่าอาการสิว PCOS นั้นย่อมจะหายขาดได้อย่างแน่นอน อดทน และรักษาอย่างต่อเนื่อง สิว PCOS ต้องหายได้สักวัน Acnedefend ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :

  1. คิดว่าตัวเองเข้าข่ายนี้เลยอ่า ฮื้อๆๆ เพียงแค่เราไม่อ้วนอย่างเดียว

    ตอบลบ