ระวัง!!! บีบสิวอุดตัน บีบไม่ดีหน้าอาจเป็นแผลเป็นได้


บีบสิวอุดตัน

สิวอุดตัน หรือสิวหัวดำที่ฝังอยู่บนหน้าของเรา ดูเผินๆมันก็ไม่ได้สร้างปัญหาให้กับเรามากมาย แต่ก็ในกรณีที่มันอุดตันอยู่เฉยๆเท่านั้น แต่ถ้าสิวอุดตันที่ว่ามันเกิดการอักเสบขึ้นมามันก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง มันเริ่มจะเป็นปัญหากับหน้าของเราเข้าแล้วล่ะ



แต่ด้วยนิสัยของมนุษย์โลกอย่างเราย่อมไม่ต้องการเห็นสิ่งแปลกปลอมอยู่บนหน้า ถ้าเห็นก็อยากที่จะกำจัดมันออกไปอย่างด่วนที่สุด สิวอุดตันหรือสิวหัวดำก็เช่นกัน เห็นเป็นไม่ได้ก็อยากจะบีบ หรือทำยังไงก็ได้ให้มันพ้นๆไปจากหน้าของเราซะที ซึ่งมีหลายคนตัดสินใจที่จะ "บีบสิวอุดตัน" ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดอย่างร้ายแรง การบีบสิวอุดตันแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์อาจจะทำให้เกิดผลเสียมากกว่าที่เราคิด มาดูกันว่าเพราะอะไรเราไม่ควรบีบสิวอุดตันกัน


เหตุผลที่ไม่ควรบีบสิวอุดตัน



อาจทำให้สิวอุดตันกลายเป็นสิวอักเสบได้ 


การบีบสิวอุดตันนั้นเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่ยากเอามากๆ เพราะหัวสิวอุดตันนั้นจะอยู่ลึกลงไปใต้ผิวหนังของเรา และส่วนใหญ่บริเวณผิวหนังด้านบนจะยึดหัวสิวไว้แน่นมากๆ ทำให้เวลาที่เราบีบสิวอุดตันนั้นมันมักจะไม่ออกอย่างที่เราคิดไว้ พอมันไม่ออกจากสิวอุดตันก็จะกลายเป็นสิวอักเสบ จากนั้นก็จะกลายเป็นสิวหนอง ซึ่งจะทำให้ผิวหน้าของเราโดนทำร้ายอย่างรุนแรง และอาจจะทำให้เกิดแผลเป็นหรือหลุมสิวได้


บีบแล้วหัวสิวออกไม่หมด


เนื่องจากสิวอุดตันมันฝังอยู่ลึก เพราะฉะนั้นเปอร์เซ็นต์การบีบสิวให้ออกในครั้งเดียวต่ำมาก บางทีเราอาจจะคิดว่าเราบีบจนหัวสิวออกมาแล้ว แต่ที่ไหนได้ตื่นเช้ามาอีกวันส่องกระจกดูก็งงว่าทำไมสิวอุดตันที่เรากดยังบวมอยู่ ซึ่งปกติแล้วถ้าเราบีบสิวอุดตันแล้วหัวสิวมันออกหมด อีกวันหนึ่งผิวตรงที่เป็นสิวมันก็จะเริ่มยุบลงไป ก็อาจจะเหลือแต่รอยแดงๆไว้ แต่ถ้ามันออกไม่หมดมันก็ยังบวมแดงอยู่ เราก็ต้องกลับมาบีบสิวอุดตันเม็ดนั้นอีกครั้งเพื่อให้หัวสิวออกให้หมด การบีบสิวซ้ำแล้วซ้ำอีกจะทำให้หน้าของเราช้ำ และจะทำให้เป็นแผลเป็น หรือหลุมสิวได้ในที่สุด


อาจทำให้เกิดแผลเป็นได้


การบีบสิวอุดตันมีความเสี่ยงทำให้เกิดแผลเป็นจากสิว หรือหลุมสิวได้ง่ายมากๆ ก็อย่างที่บอกไว้สิวอุดตันนั้นมันบีบออกยาก แล้วเวลาบีบมันผิวหนังบริเวณที่เป็นสิวจะถูกทำร้ายอย่างรุนแรง สังเกตได้ว่าผิวตรงที่เราบีบสิวนั้นมันจะบวมแดงขึ้นมา เลือดมันก็จะไปคั่งอยู่แถวๆนั้น ยิ่งถ้าบีบไม่ออกทำให้สิวอักเสบขึ้นมา และยังรักษาไม่ถูกวิธี รับรองว่าหลุมสิวถามหาแน่นอนครับ

ทำให้สิวใหม่เกิดขึ้นอีกได้ง่าย


การบีบสิวนั้นจะเพิ่มโอกาสการเกิดสิวตรงที่เคยบีบได้ง่ายกว่าตำแหน่งอื่นๆ เพราะเวลาที่เราบีบสิวเราต้องออกแรงอย่างมหาศาล(เว่อร์ไปมั๊ยเนี่ย) เพื่อพยายามกำจัดสิวเม็ดนั้นออกไปให้ได้ ทำให้เซลผิวบริเวณที่เราบีบเกิดการบาดเจ็บอย่างรุนแรง ผิวบริเวณที่ถูกบีบ และบริเวณใกล้เคียงก็จะอ่อนแอ ทำให้สิวเม็ดใหม่สามารถเกิดขึ้นได้ง่าย นั่นหมายความว่ายิ่งบีบสิวไม่ใช่จะยิ่งหาย แต่กลับจะยิ่งทำให้เป็นสิวมากยิ่งขึ้น


    การบีบสิว ไม่ว่าจะเป็น สิวอุดตัน สิวอีกเสบ สิวหนอง สิวหัวดำ สิวเสี้ยน ต่างก็ไม่เป็นผลดีต่อหน้าของเราทั้งนั้น นอกจากจะไม่ช่วยให้สิวหายได้แล้ว จะยิ่งทำให้หน้าของเราเป็นสิวมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นหากเราต้องการรักษาสิวอุดตันบนหน้า เราก็ควรต้องรักษาด้วยวิธีที่ถูกต้อง วิธีที่ลดการรบกวนและไม่ทำร้ายผิวหน้าของเรามากเกินไป วิธีการรักษาสิวอุดตันนั้นมีหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการรักษาด้วยครีมละลายสิวอุดตัน , BHA , การกดสิวอุดตัน , การกรีดสิว , การยิงเลเซอร์สิวอุดตัน หากเราไม่มั่นใจในฝีมือของตัวเอง ก็ควรมอบหมายหน้าที่การรักษาให้กับแพทย์ผิวหนังโดยตรงก็จะช่วยให้การรักษาสิวง่ายขึ้น แต่ถ้าใครสนใจวิธีการรักษาสิวอุดตันด้วยตัวเองนั้น สามารถติดตามบทความการรักษาสิวต่างในบล็อก Acnedefend ได้ตลอด 24 ชั่วโมง บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคนครับ


ปล. ดูวิธีรักษาสิวอุดตันหลายๆวิธีตามลิงค์ด้านล่างได้เลยครับ


รักษาสิวอุดตัน สิวหินด้วย CO2 Laser เลเซอร์ช่วยตัดสิว

ขอแนะนำครีมละลายสิวอุดตันดีดีสัก 2-3 ตัว จัดการสิวอุดตันอย่างอยู่หมัด!!!

สารพัดวิธีกำจัดสิวหัวดำ สิวอุดตันอย่างได้ผล Confirm!

บีเอชเอ(BHA)กับการรักษาสิวอุดตันใช้แล้วหน้าบางมั๊ย รูขุมขนกว้างหรือเปล่า?


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น