เคยรู้หรือไม่ว่าตัวเองเป็น "สิวซีสต์" หรือเปล่า? สิวที่บีบหรือกดยังไงก็ไม่หาย!!!(Cystic pimple)


สิวซีสต์ Cystic pimple

ไม่รู้ว่ามีใครเคยได้ยินชื่อ "สิวซีสต์" กันมาบ้าง คุ้นๆหูกันบ้างมั๊ย หรือว่ามีใครเคยเป็นสิวซีสต์กันมาก่อนบ้าง ผมคนหนึ่งที่ไม่เคยเป็นสิบแบบนี้มาก่อน และยิ่งได้รู้จักมันแล้ว ยิ่งไม่อยากจะเป็นสิวซีสต์มากกว่าเดิมอีก สำหรับคนที่ยังไม่รู้จักว่าสิวซีสต์คืออะไร? นั้นเรามารู้จักกับมันก่อนที่จะไปดู วิธีรักษาสิวซีสต์ก็แล้วกัน


สิวซีสต์ คืออะไร?


    สิวซีสต์ เป็นลักษณะการเกิดสิวชนิดหนึ่ง ซึ่งจะเป็นสิวที่ไม่มีหัวโผล่ขึ้นมาให้เราเห็น เวลาที่มันขึ้นหน้าของเรา จะมีลักษณะบวมแดงขึ้นมา ใหญ่บ้างเล็กบ้างแล้วแต่ดวง แต่ส่วนใหญ่แล้วสิวซีสต์มักจะมีขนาดใหญ่ ที่เคยได้ยินมาเห็นว่าเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 นิ้ว ก็มี(สิวหรือฝีกันแน่) โดยความลับของความอลังการใหญ่โตของสิวซีสต์นั้นก็คือ ถุงหรือซีสต์ที่อยู่ใต้ผิวหนังตรงตำแหน่งที่เกิดสิวนั่นเอง

    โดยถุงที่เกิดขึ้นนี้จะเป็นแหล่งที่ใช้เก็บของเหลว หนอง และก้อนไขมัน ซึ่งมันก็จะสะสมอยู่อย่างนั้นไม่หายไปไหน วันดีคืนดีมันเกิดอักเสบเข้า สิวซีสต์ก็จะบวมขึ้นมา หากเราพยายามจะบีบมันออกส่วนใหญ่ก็จะออกแต่น้ำหนอง หรือไขมันที่สะสมอยู่ในนั้น ซึ่งจะมีลักษณะเป็นเส้นสีขาวๆเหลือง ออกมาเป็นเส้นเหมือนยาสีฟัน ไม่เหมือนก็ตรงที่มันมีกลิ่นเหม็น หากเราพยายามกดหรือบีบสิวซีสต์ออกมันก็จะออกมาแค่หนองหรือเส้นสีขาวๆที่ว่า แต่ถุงซีสต์ที่อยู่ใต้ผิวหนังยังคงอยู่ ผลที่ตามมาก็คือ สิวซีสต์นั้นก็จะไม่หายไป บีบออกไปก็ยังคงขึ้นซ้ำที่เดิมแบบไม่จบสิ้น

สาเหตุการเกิดสิวซีสต์


สาเหตุการเกิดสิวซีสต์นั้นไม่แน่ชัด ทุกคนมีโอกาสเป็นสิวซีสต์ได้เหมือนกันหมด แต่ส่วนใหญ่แล้วสิวซีสต์มักจะเกิดกับคนที่มีผิวมันมาก และมีรูขุมขนกว้าง

   ฟังอย่างนี้แล้วเราจะจัดการกับสิวซีสต์ยังไงกันดี อยากบีบก็ไม่ออก ทายาก็ไม่หาย ไม่ต้องเป็นห่วงวันนี้ Acnedefend มีวิธีรักษาสิวซีสต์มาแชร์ให้กับผู้อ่านได้รู้อย่างแน่นอน ตามมาดูกันได้เลย


วิธีกำจัดและรักษาสิวซีสต์


วิธีกำจัดและรักษาสิวซีสต์



ยิงเลเซอร์เพื่อกำจัดสิวซีสต์


    วิธีการยิงเลเซอร์กำจัดสิวซีสต์นั้นเป็นวิธีที่สะดวกรวดเร็ว เจ็บแป๊ปเดียวก็จัดการสิวซีสต์ได้ โดยเลเซอร์ที่ใช้ยิงนั้นขึ้นอยู่กับว่าหมอแนะนำเลซอร์อะไร แต่ที่เคยได้ยินมาคือจะใช้เลเซอร์ CO2 ในการยิงเข้าไป ใครสนใจการทำเลเซอร์ชนิดนี้ดูได้ที่นี่เลยครับ รักษาสิวอุดตัน สิวหินด้วย CO2 Laser เลเซอร์ช่วยตัดสิว เพื่อเป็นการยิงเปิดผิวพร้อมกับกำจัดถุงซีสต์ไปในตัว จากนั้นก็จะทำการกดเอาก้อนไขมันที่อยู่ในถุงออกมาให้หมด ก็เป็นอันเสร็จพิธี

  ข้อดีของวิธีนี้ก็อย่างที่บอกมันรวดเร็ว ไม่เจ็บตัวมาก แต่ข้อเสียก็คือเราอาจจะกลับมาเป็นสิวซีสต์ซ้ำอีกได้ หากเอาไขมันหรือถุงซีสต์ออกไม่หมด ส่วนเรื่องแผลเป็นนั้นต้องทำใจเอาไว้เลย ถ้าได้เป็นสิวซีสต์แล้ว โอกาสเป็นแผลเป็นนั้นสูงมาก แล้วข้อเสียอีกอย่างของการยิงเลเซอร์รักษาสิวนั้นก็คือ ถ้ายิงไม่ดีก็อาจทำให้เป็นแผลเป็นได้เหมือนกัน หากใครคิดจะรักษาสิวซีสต์ด้วยเลเซอร์แล้วล่ะก็ ต้องเตรียมใจในเรื่องนี้เอาไว้ด้วย

ผ่าสิวซีสต์ออกซะ


    วิธีการกำจัดสิวซีสต์ที่ดีที่สุดนั่นก็คือการผ่าออก เป็นวิธีที่มั่นใจได้เกือบ 100% ว่าจะช่วยรักษาให้สิวซีสต์หายไปได้แน่นอน วิธีการนี้ทำได้โดยไปหาหมอที่เค้ารับผ่า แล้วให้หมอใช้มีดจัดการผ่าสิวซีสต์ออกซะ โดยหมอจะเลาะเอาถุงซีสต์ใต้ผิวหนังออกให้หมด มั่นใจได้เลยว่าจะไม่เหลือก้อนไขมัน น้ำหนอง และถุงซีสต์อยู่ที่หน้าของเราอีก

    ข้อดีของวิธีการผ่าสิวซีสต์ก็คือ มันหายแน่นอน(ถ้าผ่าเอาออกหมด) เปอร์เซ็นต์การไม่กลับมาเป็นซ้ำมีมากกว่าการยิงเลเซอร์หลายเท่า(แทบจะไม่กลับมาเป็นอีก) แต่ข้อเสียก็คือ เป็นแผลเป็นแน่ๆ จะมากหรือน้อยเท่านั้น ทั้งแผลจากการผ่าตัด และแผลจากหลุมสิว


    เป็นสิวซีสต์ต้องทำใจ ถึงแม้จะจัดการรักษาสิวซีสต์ให้หายไปได้ ไม่ว่าจะรักษาแบบไหน ยังไงซะมันก็ยังทิ้งร่องรอยแผลเป็นไว้เป็นอนุสรณ์บนหน้าของเราอยู่ดี เพระาฉะนั้นวิธีป้องกันและรักษาสิวซีสต์ที่ดีที่สุดก็คืออย่าทำให้มันเกิดขึ้นมาเด็ดขาด (นี่แหละยากที่สุด 555) สุดท้ายของฝากไว้อย่างนี้แล้วกัน หากใครคิดว่าตัวเองเข้าข่ายเป็นสิวซีสต์อย่าเสียเวลารักษาเอง ให้ไปหาหมอให้หมอจัดการให้ดีกว่า เพราะยังไงเราก็ไม่สามารถรักษาสิวซีสต์ได้ด้วยตัวเอง ไปหาหมอให้หมอจัดการให้ก่อนที่จะสายเกินไป เพราะยิ่งช้า ยิ่งนาน โอกาสการเกิดแผลเป็นจากสิวก็มากเท่านั้น แล้วจะหาว่า Acnedefend ไม่เตือนนะจะบอกให้!!!

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น