รวมๆกับยาทาสิวก่อนล้างหน้า ยาตระกูล BP ลดสิวอุดตัน สิวผด และสิวอักเสบอย่างได้ผลแต่...


ครีมแก้สิวอุดตัน BP Benzoyl PEROXIDE

หากพูดถึงยาทาก่อนล้างหน้าสำหรับคนเป็นสิวแล้ว เราก็คงจะนึกถึงยาที่คนมักเรียกติดปากกันว่า "BP" หรือชื่อเต็มๆก็คือ Benzoyl Peroxide ซึ่งในบ้านเราจัดว่าเป็นยาทารักษาสิวที่เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก เพราะยา BP ที่ว่านี้มันสามารถช่วยรักษาสิว ลดการเกิดสิวได้หลายชนิด ทั้งสิวอักเสบ สิวผด สิวอุดตัน เรียกได้ว่าถ้าใครไปหาหมอรักษาสิวจากการที่เป็นสิวเยอะๆนั้น จะต้องได้รับยาในกลุ่ม BP นี้มาใช้อย่างแน่นอน



แต่หลายคนที่ไปหาหมอผิวหนัง หรือไปตามคลินิคความงามต่างๆแล้วได้รับยากลุ่มนี้มาโดยที่อาจจะยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ยา BP นั้นมีกลไกการออกฤทธิ์ยังไง ใช้แล้วมีผลข้างเคียงมั๊ย มีความปลอดภัยจากอาการแพ้มากน้อยแค่ไหน? วันนี้ Acnedefend จะมาบอกเล่าถึงเรื่องของยาทาก่อนล้างหน้า BP ตัวนี้ให้ได้ฟังกันสักหน่อย และตอนท้ายจะแถมข้อมูลของยาทาก่อนล้างหน้านี้ ว่ามีกี่ยี่ห้อที่คนไทยเรานิยมใช้กัน รวมไปถึงความแตกต่างเบื้องต้นของยา BP ในแต่ละยี่ห้อว่าแตกต่างกันยังไงบ้าง ถ้าพร้อมแล้วเชิญรับชมได้เลยครับ

ยาทาก่อนล้างหน้า Benzoyl Peroxide คืออะไร?


ยาในตระกูล BP ที่เราเรียกกันติดปากนั้น จริงๆแล้วคำว่า BP มันเป็นตัวย่อที่มาจากคำว่า Benzoyl Peroxide  ซึ่งมันคือชื่อตัวยาหลักที่ผสมอยู่ในยาทาก่อนล้างหน้าตระกูลนี้นั่นเอง และถ้าเราสังเกตดีๆเราก็จะเห็นว่ายา BP ในแต่ละยี่ห้อนั้นจะมีตัวเลขกำกับต่อจากชื่อยาหรือชื่อยี่ห้ออยู่ด้วย เช่น Benzac Ac 2.5% , Panoxyl Acnegel 2.5 ซึ่งตัวเลขที่ต่อท้ายด้วย % ก็เป็นปริมาณของตัวยา Benzoyl Peroxide ที่ผสมอยู่ใน 1 หลอดนั่นเอง โดยยิ่งตัวเลข % มากก็จะยิ่งมีความรุนแรงของตัวยามากตามไปด้วย

    กลไกการออกฤทธิ์ของยา BP นั้น มันจะมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว อีกทั้งยังเข้าไปลดปริมาณกรดไขมันบริเวณรูขุมขนให้น้อยลง ซึ่งจะช่วยลดการอุดตันบริเวณรูขุมขน จึงสามารถช่วยลดการเกิดสิวชนิดต่างๆได้เป็นอย่างดี

วิธีการทายาก่อนล้างหน้า BP


    ครับก็ใช้ทาก่อนล้างหน้า โดยทาครีมหรือเจลในบริเวณที่เป็นสิว ไม่ว่าจะเป็นสิวผด สิวอุดตัน หรือสิวอักเสบ ควรหลีกเลี่ยงการทาลงบนผิวในตำแหน่งที่ไม่เป็นสิว รวมไปถึงบริเวณใกล้ตา จมูก ปาก เพราะอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองได้ โดยการทานั้นให้ทาทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาทีในช่วงเริ่มแรกก่อน ถ้าไม่รู้สึกว่าแสบหน้า หรือแพ้แต่อย่างใดก็อาจจะเพิ่มเวลาในการทาไปอีกเป็น 15-30 นาทีได้ ขึ้นอยู่กับสภาพความทนทานของผิวแต่ละคน แต่ถ้าทาไปสัก 2-3 นาทีแล้วรู้สึกว่ามันแสบหน้าจนทนไม่ได้ให้รีบล้างออกโดยด่วน เพราะนั่นเป็นสัญญาณบอกว่า เราแพ้ยา BP เข้าให้แล้ว

   เมื่อเราทา BP ทิ้งไว้ตามระยะเวลาที่กำหนดแล้ว จากนั้นให้เราล้างออกด้วยการล้างหน้าตามปกติของเรา โดยขอเน้นว่าต้องล้างตัวยาออกให้สะอาดจริงๆ ไม่งั้นมันก็อาจจะทำให้ผิวเราเกิดการอุดตันเพิ่มเติมได้ และสำหรับคนที่ต้องแต่งหน้าและเติมหน้ามาทั้งวัน ก็ควรใช้ Cleansing หรือ Makeup remover เช็ดเครื่องสำอางค์ออกให้สะอาดก่อน ค่อยทา BP ตามลงไป เพื่อให้ BP ทำงานได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

    ใช้ทาวันละ 1 ครั้ง ในช่วงเย็นก็น่าจะเพียงพอ และอาจต้องทาพวกมอยเจอไรเซอร์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวบ้าง รวมไปถึงถ้าต้องออกไปเจอแสงแดดจัดๆก็อย่าลืมทาครีมกันแดดไปด้วย ไม่งั้นหน้าขาวๆของเราอาจจะหมองคล้ำ หน้าดำกันได้ง่ายๆเลยทีเดียว

ผลข้างเคียงของยาทาก่อนล้างหน้า BP


    เนื่อจากว่ายาในตระกูล BP นี้จัดเป็นยาที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิวได้ง่ายมาก ดังนั้นผลข้างเคียงที่เกิดจากการใช้ยาทาก่อนล้างนี้ ก็อาจจะทำให้ หน้าแดง ลอก เป็นขรุย บางครั้งจะรู้สึกคันยิบๆที่หน้า จนถึงขนาดแสบหน้าเลยก็มี  แต่ที่ร้ายแรงสุดก็คือใช้แล้วแทนที่สิวจะหาย แต่สิวกลับเห่อขึ้นมามากกว่าเดิมก็มี ในรายที่แพ้ยาตระกูล BP นี้อย่างรุนแรง และถ้าใช้ไปนานๆต่อเนื่องอาจจะทำให้ผิวหน้าบางลง เพราะฤทธิ์ยามันจะไปมีผลต่อการสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินที่หน้า

    ซึ่งจะเห็นได้ว่าบางคนที่เมื่อก่อนเคยใช้ยา BP ได้โดยไม่มีผลข้างเคียงแต่อย่างใด แต่พอใช้ไปนานๆอยู่ดีๆก็กลับมีอาการแสบแดงที่หน้าขึ้นมาอย่างไม่รู้สาเหตุทั้งๆที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ก็อาจเป็นเพราะว่าหน้าของเราอาจบางลง ทำให้หน้าของเราแพ้ง่ายขึ้นนั่นเอง


ยาทาก่อนล้างหน้า BP มี 2 Base หลักๆให้เลือกใช้


ยา BP ที่มีขายตามท้องตลาดนั้นจะมีอยู่ 2 เบสหลักๆ โดยแบ่งตามตัวทำละลายที่เข้าไปทำละลายตัวยา คือ

1. Water based
2. Alcohol based


Water based


ก็คือการใช้น้ำเป็นตัวทำละลายตัวยา โดยข้อดีของ BP แบบ Water based ก็คือมันจะระคายเคืองผิวน้อยกว่า BP แบบ alcohol based เหมาะกับทุกสภาพผิว ซึ่งยา BP ในตลาดส่วนใหญ่ก็จะเป็นแบบ Water based นี่แหละครับ

Alcohol based


ก็คือการใช้แอลกอฮอร์เป็นตัวทำละลายตัวยา ข้อดีของ BP แบบ Alcohol based ก็คือ มันช่วยให้ตัวยาซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้ตัวยารักษาสิวออกฤทธิ์ได้ดีกว่า ยา BP แบบ Water base แต่ข้อเสียของมันก็คือ มันทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ง่าย เพราะมีส่วนผสมของแอกอฮอร์ ซึ่งจะไม่เหมาะกับคนที่มีผิวแห้ง ผิวขาดความชุ่มชื้น เพราะจะยิ่งทำให้ผิวแห้งหนักไปกันใหญ่ ใครที่แพ้แอกอฮอร์ควรหลีกหนีให้ไกล


แนะนำยาตระกูล BP ทั้งยอดนิยม และที่ไม่ค่อยมีใครรู้จัก



Benzac AC 2.5% และ 5%


1. Benzac AC 2.5% และ 5%


ตัวนี้เป็นยาทาก่อนล้างหน้ายอดนิยมมากๆตัวหนึ่ง อาจจะเป็น BP ตัวที่มีคนใช้มากที่สุดก็เป็นได้(อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ) ในบ้านเราจะมีอยู่ 2 ความเข้มข้น คือ 2.5% และ 5% เป็น BP แบบ Water based ราคา Benzac AC 2.5% ขนาด 15g อยู่ที่หลอดละ 75 บาท ถ้าเป็น Benzac AC 5% ขนาด 15g
ราคาจะอยู่ที่ประมาณหลอดละ 130 บาท ขึ้นอยู่กับร้านที่ซื้อด้วย ราคาไม่ค่อยจะเท่ากัน


Panoxyl 2.5% , 5% และ 10%


2. Panoxyl 2.5% , 5% และ 10%


Panoxyl ก็จัดเป็นยา BP อีกตัวหนึ่งที่ยอดนิยมไม่แพ้ตัว Benzac AC โดยหมอรักษาสิวหลายที่มักแนะนำให้ใช้ตัวนี้(ไม่รู้ว่าเพราะอะไรเหมือนกัน) โดย Panoxyl นั้นจะมีความเข้มข้นให้เลือกด้วยกัน 3 ขนาด คือ 2.5% , 5% และ 10% เป็น BP แบบ Alcohol based ราคาของ Panoxyl 2.5% ขนาด 10g ประมาณ 75 บาท ส่วน Panoxyl 5% ขนาด 10g ราคาประมาณ 95 บาท


Brevoxyl 4%


3. Brevoxyl 4%


ก็เป็น BP อีกตัวหนึ่งที่มีคนใช้อยู่พอสมควร โดยเป็น BP ที่มีขนาดเดียวให้เลือกคือ 4% เป็น BP แบบ Water based เหมือนกัน เห็นมีคนใช้ Brevoxyl ตัวนี้แล้วบอกว่าไม่ค่อยระคายเคืองนะ ไม่รู้จริงหรือเปล่า เพราะตัวยาก็อัดมาถึง 4% ผิวของคนเราก็ไม่เหมือนกันซะด้วย ส่วนราคาของ Brevoxyl 4% ขนาด 10g นั้น หลอดละ 140 บาท ใครสนใจก็ลองไปหาซื้อมาใช้ได้ แต่เห็นเค้าบอกว่าหาซื้อยาก ร้านขายยาทั่วๆไปไม่ค่อยมี ต้องไปหาซื้อแถวร้านขายยาใกล้ๆโรงพยาบาลศิริราชถึงจะมีขาย


Enzoxid 2.5 anti acne gel


4. Enzoxid 2.5 anti acne gel


สำหรับยา BP ตัวนี้อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูกันสักเท่าไร เป็น BP แบบ Water based มีขนาดหลักๆให้เลือก 2 ขนาด คือ 2.5% และ 5% ราคาหลอดเล็กขนาด 2.5% ประมาณ 75 บาท ซึ่งก็ใกล้เคียงกับ BP ตัวอื่นๆ


Acnexyl 2.5


5. Acnexyl 2.5


เป็น BP เนื้อเจล ซึ่งน่าจะเป็นยี่ห้อที่คนรู้จักน้อย ขนาดข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ หรือคนที่เคยใช้ยังหายากเลยครับ มี 2 ขนาด คือ 2.5% และ 5% ส่วนราคานี่หาไม่ได้จริงๆว่าหลอดละกี่บาท ข้อมูลน้อยมาก แต่ก็พอมีคนใช้อยู่บ้าง

ความจริงแล้วไม่ว่าจะเป็นยา BP ของยี่ห้อไหน ตัวยาหลักๆก็จะเป็น Benzoyl Peroxide เป็นหลัก ที่จะต่างกันก็จะมีขนาดความแรงของยา ตัวทำละลายที่ใช้ และรายละเอียดปลีกย่อยเล็กน้อยกับส่วนผสมอื่นๆที่แต่ละยี่ห้อได้ผสมลงไป ซึ่งก็จะมีผลให้เวลาที่ใช้ BP ในแต่ละยี่ห้อจะมีความแตกต่างกันออกไป แต่จุดประสงค์หลักของยาทาก่อนล้างหน้า BP นี้ ก็คือการช่วยลดปริมาณสิว ลดการอุดตัน และการอักเสบ ของสิวบนหน้าของเรานั่นเอง มีคนใช้แล้วหน้าใสไร้สิวกันเยอะ แต่ใช้แล้วแพ้ก็ไม่น้อย ก็ต้องลองช่างน้ำหนักดูเอาเองครับ


แต่ก็อย่างที่บอกว่ายาทาก่อนล้างหน้าตระกูล BP นี้ค่อนข้างแรง และสร้างความระคายเคืองให้กับผิวหน้าของเราได้ง่าย ดังนั้นคนที่คิดจะใช้ยา BP เพื่อรักษาสิวนั้นก็ต้องคิดให้ดีๆ โดยเฉพาะกับคนที่ผิวแพ้ง่ายนั้นไม่แนะนำเป็นอย่างยิ่ง เพราะอาจจะทำให้ผิวหน้าและอาการสิวแย่ไปกว่าเดิมได้ ยังไงก่อนใช้ควรปรึกษาหมอผิวหนัง ให้หมอจ่ายยาให้จะดีที่สุด แต่ถ้าอยากลองซื้อใช้เองก็ไปหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วๆไป แต่อาจไม่มีทุกยี่ห้อที่ว่ามานะครับ ที่มีแน่ๆก็ Benzac AC กับ Panoxyl นี่มีแน่นอน วันนี้เขียนมายืดยาวแล้วขอจบแต่เพียงเท่านี้ นึกวิธีรักษาสิวอะไรไม่ออกอย่าลืมนึกถึง Acnedefend ครับ บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน วันนี้ลาไปก่อน สวัสดีครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

5 ความคิดเห็น :

  1. เคยใช้มา 3 เดือนได้ แต่ทางบางๆๆ ทั่วหน้านะ ไม่รู้ว่ากลายเป้นว่ามาเยะกว่าเดิม อันเดิมไม่หายเลย ได้แต่หยุดใช้ทุกอย่าง หยุดแต่งหน้าเหมือนจะดีที่สุด

    ตอบลบ
  2. เป็นความรู้ที่ดีมาก และเป็นประโยชน์มากครับ สำหรับคนที่สนใจและมีปัญหาเกี่ยวกับสิว...
    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
  3. เราแพ้ เป็นผื่นแดงๆเป็นวงๆ คันยิบๆเลย ทำยังไงให้หาย

    ตอบลบ
  4. เราไปร้านขายยามาเขาก็ให้ตัวที่5 มาacnexyl 5% ให้ใช้ก่อนล้างหน้าแล้วก้ให้ตัวหลังล้างหน้ามาด้วยเราใช้ตัวก่อนล้างหน้าเภสัสบอกทิ้งไว้ 10-15นาทีก่อนล้างออกแต่เราผิวค่อนข้างแพ้ง่ายเลยทิ้งไว้แค่ 5นาทีหน้าแดงมากคือแดงเป้นตามรอยมือเราเลยอ่ะ ไม่รุ้เป้นผลข้างเคียงปกติหรือเราแพ้อ่ะ กลัวมาก ส่วนมากเราจะมีสิวอุดตันเม็ดเล็กกระจุกกันตรงหน้าผาก เพิ่งเคยใช้ครั้งแรกแดงมากจริงๆกลัวแพ้อ่ะTT เพิ่งซื้อมาเองนะใช้แล้วแดงจิงๆแดงเหมือนโดนน้ำร้อนลวกหน้ามา แดงเป้นจุดๆยังงี้เรียกแพ้ไหมคะ? หรือผลข้างเคียง?

    ตอบลบ