รู้ไว้ใช่ว่า! Cleansing หรือโฟมล้างหน้าที่เราใช้ อาจไม่ดีอย่างที่เราคิด (หน้าแก่ก่อนวัย)


Cleansing ทำความสะอาดหน้า ลดสิว

วันนี้มีเรื่องน่าสนเกี่ยวกับ cleansing หรือ โฟมล้างหน้ามาฝากกันครับ เรื่องของเรื่องคือวันก่อนผมได้ดู clip ใน youtube ของรายการ Sponge ฉลาดสุดๆ ในตอน "ความลับของ cleanser" ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องการทำความสะอาดหน้าโดยใช้ cleansing ทั้งก่อนล้างหน้า และการใช้โฟมล้างหน้าทำความสะอาดหน้า ซึ่งความลับที่ถูกเอามาเปิดเผยในครั้งนี้ ทำให้ผมตกใจและตื่นตัวเป็นอย่างมาก



เพราะผมไม่เคยคิดเลยว่าแค่การล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าที่เราทำกันอยู่ทุกวัน มันเป็นสาเหตุทำให้ผิวหน้าของเรา "แก่ก่อนวัย"  โดยที่เราไม่รู้ตัวมาก่อน แล้วอะไรคือสาเหตุของการปัญหาผิวแก่ก่อนวัย? ถ้าไม่ใช้โฟมล้างหน้าแล้วเราควรใช้อะไรล้างหน้าดี? รวมไปถึงการล้างหน้าที่ถูกวิธีตามแบบฉบับของ Sponge เป็นยังไง ติดตามกันได้ที่บทความนี้ได้เลยครับ


สูตรล้างหน้าทั่วๆไป


ขั้นตอนการล้างหน้าของคนปกติทั่วๆไป


    โดยทั่วไปแล้ว(คนส่วนมาก) จะมีการทำความสะอาดหน้าและล้างหน้ามากกว่า 1 ขั้นตอน โดยเฉพาะกับสาวๆที่ต้องแต่งหน้าด้วยแล้ว รายการ sponge ได้สาธิตขั้นตอนการล้างหน้าของดาราสาวคนหนึ่ง ซึ่งเป็นขั้นตอนที่เธอใช้ทำความสะอาดหน้าจริงๆ

  • โดยครั้งแรกเธอจะใช้ cleansing oil เช็ดทำความสะอาดหน้าก่อน หลังจากเช็ดทีมงานก็ตรวจดูที่ผิว ปรากฏว่ายังมีสิ่งสกปรกสีดำตกค้างอยู่เป็นจุดๆจำนวนมาก
  • จากนั้นเธอก็ทำความสะอาดหน้าต่อด้วย cleansing  cream เช็ดหน้าอีกหนึ่งรอบ และก็ตรวจสภาพผิวอีก ปรากฏว่า สิ่งสกปรกจุดดำๆลดลงไปมาก แต่ผิวกลับแห้งมากขึ้น
  • จากนั้นเธอก็ล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายของการทำความสะอาดหน้าของเธอ ซึ่งเป็นอันว่าเสร็จสิ้นกระบวนการ


    เมื่อล้างหน้าเสร็จทั้ง 3 ขั้นตอน ทีมงานก็ทำการตรวจสภาพผิวอีกครั้งหนึ่ง ปรากฏว่าการทำความสะอาดหน้าด้วยการล้างหน้าครั้งที่ 3 นี้ ทำให้ผิวหน้าสะอาดไม่มีสิ่งสกปรกตกค้างอยู่ แต่สภาพผิวหน้านั้นกลับแห้งแตกเป็นแผ่นเล็กๆจำนวนมาก


สภาพผิวหน้าหลังล้างหน้า

สรุปผลการทำความสะอาดหน้า 3 ขั้นตอน


    การทำความสะอาดหน้าที่ต้องทำถึง 3 ขั้นตอน ส่งผลทำให้ผิวแห้งอย่างรุนแรง ผิวแตกเป็นชิ้นๆ ซึ่งไม่เหมาะกับคนผิวแห้งอย่างมาก ผิวจะตึงและเกิดผิวที่ตายมากขึ้น รวมไปถึงเป็นการกระตุ้นให้เม็ดสีมากขึ้น ทำให้หน้าจะหมองคล้ำ ดูไม่มีน้ำมีนวล ทำให้ผิวหน้าขาดความชุ่มชื้นอย่างรุนแรง ถ้ายังคงล้างหน้าอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ริ้วรอยก็จะเพิ่มขึ้นตามมาอย่างง่ายดาย


ใช้โฟมล้างหน้าล้างจาน

การทดลองล้างถ้วยบะหมี่ด้วยโฟมล้างหน้า


    ในรายการมีการทดลองล้างถ้วยบะหมี่ที่มีความมันให้ดู โดยเปรียบเทียบการล้างระหว่าง น้ำยาล้างจานและโฟมล้างหน้า ผลปรากฏว่าโฟมล้างหน้าและน้ำยาล้างจานนั้นสามารถทำความสะอาดถ้วยบะหมี่ได้อย่างสะอาดหมดจด ไม่มีความมันหลงเหลืออยู่เลย โดยเฉพาะการใช้โฟมล้างหน้านั้นดูเหมือนว่าจะทำให้ถ้วยบะหมี่สะอาดมากกว่าน้ำยาล้างจานซะอีก

    ความลับของพลังทำความสะอาดล้ำลึกของทั้ง 2 ตัวนี้ก็คือ "สารลดแรงตึงผิว" ที่ผสมอยู่นั่นเอง เป็นสารที่ช่วยให้โมเลกุลของน้ำแทรกซึมเข้าไปทำลายสิ่งสกปรกและความมันที่อยู่บนถ้วยบะหมี่ให้สลายไปได้อย่างง่ายดาย ขนาดถ้วยบะหมี่มันและสกปรกขนาดนั้น โฟมล้างหน้ายังล้างซะเรี่ยม แล้วหน้าของเราล่ะต้องโดนโฟมล้างหน้าขัดถูอยู่ทุกวัน แล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับหน้าของเรา? น่าคิดนะครับ


ใช้โฟมล้างหน้าล้างหนังหมู

การทดลองล้างมันหมูด้วยโฟมล้างหน้า

 
    จากนั้นเค้าเอาโฟมล้างหน้าไปล้างมันหมู โดยก่อนล้างได้เอาฟิล์มซับมันซับที่หนังหมูให้เห็นความมันที่ติดมากับฟิล์มซับมันกันก่อน จากนั้นพอล้างด้วยโฟมล้างหน้าเสร็จก็ซับอีกทีปรากฏว่าไม่มีความมันติดอยู่ที่ฟิล์มซับมันเลย

    ซึ่งการทดลองนี้เป็นการเปรียบเทียบหนังหมูกับผิวหน้าของเรา เมื่อเราล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้า ความมันและความชุ่มชื้นที่หน้าของเราก็จะหายไปหมด หน้าแห้งตึง ทำให้เราต้องหาเครื่องสำอางค์ชนิดอื่นมาทาเพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว แต่เครื่องสำอางค์ที่ว่าก็ประกอบด้วยสารเคมีมากมาย ยิ่งใช้ผิวก็จะแย่ลงเรื่อยๆ เกิดเป็นวัฏจักแย่ๆที่ทำร้ายผิวหน้าของเราไม่สิ้นสุด


สภาพผิวของคนต่างวัย


การตรวจสภาพผิวของคนในวัยต่างๆ


    มีการทดลองของคนในแต่ละช่วงอายุ 40 , 30 , 20 , 10 โดยทีมงานได้ตรวจสภาพผิวของดาราแต่ละคน ผลปรากฏว่าคนที่มีผิวหน้าที่อายุน้อยที่สุดคือดาราที่อายุ 30 ปี และคนที่มี่อายุผิวมากที่สุดกลับเป็นดาราที่มีอายุ 20 ปี

    เมื่อผลการทดลองออกมาเป็นอย่างนี้ ทีมงานจึงได้ถามถึงการดูแลผิวหน้าของดาราที่มีอายุผิวมากที่และน้อยที่สุด

ดาราตัวแทนอายุ 20 ปี ซึ่งมีอายุผิวมากที่สุด


    จากผลการตรวจสภาพผิวปรากฏว่า ผิวมีความยืดหยุ่นดีแต่ผิวแห้ง ไม่มีความชุ่มชื้น ซึ่งเมื่อสอบถามเธอ เธอก็บอกว่าไม่ค่อยได้ดูแลผิวมากเพราะคิดว่าอายุยังน้อย ไม่จำเป็นต้องบำรุงอะไรมาก และเวลาล้างหน้าเธอใช้โฟมล้างหน้าสำหรับคนเป็นสิวทั้งๆที่ไม่มีสิว ซึ่งจัดว่าแรงเกินไปสำหรับคนผิวแห้ง ทำให้เธอกลายเป็นสาวที่มีอายุผิวที่แก่เกินวัย

ดาราตัวแทนอายุ 30 ปี ซึ่งมีอายุผิวน้อยที่สุด


    จากการสอบถามพฤติกรรมกาลล้างหน้าของเธอ เธอบอกว่าเธอล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง และเมื่อล้างหน้าเสร็จจะทำการทาโลชั่นที่ผิวทันที เพื่อป้องกันไม่ให้หน้าเสียความชุ่มชื้นไป และเคล็ดลับที่สำคัญที่เป็นเคล็บลับหน้าเด็กของเธอก็คือ ในตอนเช้าเธอจะล้างหน้าด้วยน้ำเปล่า โดยไม่ใช้โฟมล้างหน้าเลย เพราะเธอรู้สึกว่าถ้าใช้โฟมล้างหน้าในตอนเช้าทำให้ผิวหน้าตึงจนเกินไป ซึ่งเธอไม่ชอบ

    นอกจากการล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าของเธอนั้นจะเพียงพอต่อการขจัดสิ่งสกปรกออกไปแล้ว ยังสามารถช่วยให้หน้าของเธอไม่สูญเสียความชุ่มชื้นมากจนเกินไป ซึ่งเป็นที่มาของเคล็ดลับที่ทำให้ผิวของเธอมีอายุน้อยที่สุด ในขณะที่เธอมีอายุ 30 กว่าๆแล้ว น่าทึ่งเอามากๆ ซึ่งถ้าดูจาก clip จะเห็นเลยว่าผิวหน้าของเธอดูผ่อง และดูเด็กจริงๆครับ

เคล็ดลับการล้างหน้าไม่ให้หน้าแก่ก่อนวัย สูตรล้างหน้า 2-2-2


  • ล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง
  • ครั้งละไม่เกิน 2 นาที
  • ล้างน้ำเปล่า 2 ครั้ง


เคล็ดลับการล้างหน้าป้องกันการเกิดสิว

สูตรการล้างหน้าสำหรับคนหน้ามัน เป็นสิว


1. ไม่ควรทาโฟมล้างหน้าไปที่หน้าตรงๆ แต่ควรถูที่มือให้เกิดฟองก่อน แล้วค่อยเอาไปถูที่หน้า เพื่อลดความแรงของสารลดแรงตึงผิว
2. ตอนเช้าไม่ควรใช้โฟมล้างหน้า ให้ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าก็พอแล้ว แต่ถ้าเป็นคนผิวมันก็ให้ใช้โฟมล้างหน้าถูเฉพาะตรงที่มีความมันเยอะๆ ถูเบาๆแล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ผิวหน้าสะอาดได้
3. อย่าถูบริเวณรอบดวงตาแรงๆ เพราะจะทำให้ระบบหมุนเวียนเลือดบริเวณนั้นมีปัญหา ซึ่งจะส่งผลให้ผิวรอบดวงตาคล้ำได้ง่าย


    การใช้ Cleansing หรือ โฟมล้างหน้านั้น เป็นจุดเริ่มต้นของการทำความสะอาดผิวหน้าที่สำคัญเอามากๆ และที่สำคัญการใช้ Cleansing หรือ โฟมล้างหน้า ที่มีส่วนผสมของสารลดความตึงผิวสังเคราะห์นั้น เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคผิวหนังต่างๆมากที่สุด จากการสำรวจของหน่วยงานด้านผิวหนังของทางเกาหลีใต้ 
    
    รู้อย่างนี้แล้วเราคงต้องลดการใช้ผลิตภัณฑ์พวก Cleansing ลงบ้างก็คงจะดีไม่น้อย และหันมาล้างหน้าอย่างถูกวิธีเพื่อไม่ให้ผิวหน้าแก่ก่อนวัย โดยเฉพาะคนที่ต้องใช้พวกยาที่มีส่วนผสมของ Benzoyl peroxide หรือกรดวิตามิน A เช่น Benzac , Panoxyl , Differin หรือ Ratin A ซึ่งทำให้ผิวแห้งแตก ขาดความชุ้มชื้นได้ง่าย ต้องหาอะไรมาบำรุงผิวมากหน่อย แต่ผมคิดว่าถ้าเราใช้เครื่องสำอางค์ต่างๆได้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้น่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดของการถนอมผิวหน้า และการรักษาสิวด้วยเช่นกัน ผิวหน้าแก่ก่อนวัยคงไม่มีใครอยากเป็นใช่มั๊ยล่ะครับ?

ปล. Clip ต้นฉบับรายการ Sponge ฉลาดสุดๆ ตอน ความลับของ cleanser



Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

2 ความคิดเห็น :

  1. อยากทราบว่าถ้าใช้ Clarisonic แปรงที่ใช้ขัดทำความสะอาดหน้า ที่เค้าบอกว่าช่วยทำความสะอาดรูขุมขนได้อย่างล้ำลึกมากกว่าใช้มือถู จะมีผลทำให้ผิวหน้าแย่ลงหรือไม่ กำลังคิดจะซื้อเพราะเป็นคนหน้ามันเป็นสิวง่าย

    ตอบลบ
  2. ผมว่า ถ้าดูจากบทความข้างบนแล้ว ไม่ควรเอาอะไรมาถูหน้านะครับ

    ตอบลบ