มาเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับหน้า หลังทายารักษาสิวกันกับ "เจลว่านหางจระเข้" (Aloe vera gel) หน้าแดง หน้าลอก ไม่ควรพลาด


เจลว่าหางจระเข้ องค์การเภสัช

สำหรับคนที่ต้องทายารักษาสิวพวก Benzac , Differin , Ratin A หรือยาละลายสิวตัวอื่นๆ มันจะเจอกับปัญหาในเรื่องผิวหน้าที่มักจะแห้ง ลอกเป็นขรุยๆ จนบางครั้งอาจรู้สึกแสบหน้าเลยด้วยซ้ำ ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะเป็นผลข้างเคียงจากการทายารักษาสิว ที่มักจะทำให้ผิวหน้าของเราขาดความชุ่มชื้น พูดง่ายๆก็คือหน้าถูกดูดน้ำในผิวออกไปนั่นเอง


สิวหายแต่ผิวหน้าแย่


    การทายารักษาสิวนั้นถึงแม้ว่าจะสามารถช่วยรักษาสิวให้หายได้ แต่เราก็ต้องแลกกับสภาพผิวที่ย่ำแย่ แห้งกร้าน ผิวขาดน้ำ ขาดความชุ่มชื้น ซึ่งมันจะคุ้มกันหรือเปล่าก็ต้องชั่งน้ำหนักกันเอาเอง สิวหายแต่ผิวหน้าแกก่อนวัย ถ้าเราไม่รู้จักบำรุงรักษาผิวหน้าของเรารับรองได้เลยว่า ริ้วรอยบนหน้าได้ถามหากันตั้งแต่ 30 แน่นอน ซึ่งคงไม่มีใครอยากเป็นอย่างนั้นแน่นอน

    ดังนั้นวันนี้ก็เลยอยากพูดถึงสรรพคุณของว่านหางจระเข้ที่สามารถช่วยในเรื่องการรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้า รวมไปถึงความสามารถในการช่วยสมานแผล ซึ่งโดยทั่วไปจะนิยมเอามาทาเพื่อบรรเทาแผลจากการโดนไฟไหม้ น้ำร้อนลวก หรือบรรเทาอาการแสบแดงหลังจากโดนแดดเผาแรงๆ ก่อนอื่นมาดูสรรพคุณของว่านหางจระเข้กันก่อนว่ามีอะไรน่าสนใจกันบ้าง แต่ขอพูดถึงตัวที่เกี่ยวกับเรื่องสิวและผิวพรรณเท่านั้นนะครับ


สรรพคุณ ว่านหางจระเข้


ว่านหางจระเข้ดีต่อผิวหน้าอย่างไร?

  • ช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิวหน้า ช่วยให้ผิวกักเก็บน้ำได้ดีขึ้น เปรียบได้กับเป็นมอยเจอไรเซอร์จากธรรมชาติเลยก็ว่าได้
  • ลดอาการแสบร้อนของผิวหน้า ไม่ว่าจะเกิดจากการโดนแดดเผา โดนของร้อนๆ หรืออาการแสบคันจากการทายารักษาสิว
  • ลดความคันจากผดผื่นคันที่หน้า ในว่านหางจระเข้จะมีสารที่ช่วยลดความคันบนผิวหนังได้ดี ใครที่ชอบเป็นผื่นคันแดง สามารถทาว่านหางจระเข้เพื่อลดอาการเหล่านี้ได้
  • ช่วยลดรอยแผลเป็น ลอยแผลเป็นจากสิว จุดด่างดำ รอยแดงจากสิว ที่เป็นรอยบางๆ หรือรอยแผลใหม่ๆที่ยังไม่เป็นพังผืด

เป็นไงบ้างครับกับประโยชน์ในการบำรุงผิวหน้าของว่านหางจระเข้ น่าสนใจใช่มั๊ยครับ ส่วนตัวแล้วผมชอบของที่มาจากธรรมชาติอยู่แล้ว เพราะผมคิดว่ามันช่วยแก้ปัญหาที่เราต้องการแก้ได้ปลอดภัยกว่าการใช้สารเคมีต่างๆ ถึงแม้ว่าอาจจะช้าหน่อยแต่ก็ปลอดภัยกว่ากันครับ



แต่ถ้าจะให้มานั่งเตรียมว่านหางจระเข้ทุกๆวันก็คงจะเสียเวลาไม่น้อย เพราะการเตรียมวุ้นว่านหางจรเข้นั้นค่อนข้างต้องพิถีพิถันสักหน่อย โดยเฉพาะการล้างยางของว่านหางจระเข้นั้นต้องล้างออกให้หมดจริงๆ ไม่อย่างนั้นหากเอามาทาหน้า อาจโดนยางของมันกัดหน้าได้

อีกทางเลือกหนึ่งที่เหมาะสมกับหนุ่มสาวสมัยใหม่นั่นก็คือการใช้ "เจลว่านหางจระเข้แบบสำเร็จรูป" ที่มีวางขายตามท้องตลาดทั่วไป ซึ่งก็พอจะแทนกันได้ ถึงแม้จะไม่ดีเท่าใช้ว่างหางจระเข้จริงๆมาทา แต่ถ้าเทียบกับความสะดวกแล้วก็น่าใช้อยู่ไม่น้อย โดยเจลว่านหางจระเข้ที่วางขายอยู่ก็มีอยู่หลายยี่ห้อ แต่เจลว่าหางจระเข้ตัวที่โดดเด่นที่สุดและไม่พูดถึงคงไม่ได้ก็คือ "เจลว่านหางจระเข้ขององค์การเภสัช" (Phytocare Aloe Gel) มาดูกันว่าเจลว่านหางจระเข้ตัวนี้เป็นยังไง? และมีดียังไงบ้าง? รวมไปถึงมันสามารถช่วยในเรื่องสิวได้หรือไม่? เชิญอ่านต่อได้เลยครับ


Aloe gel เจลว่านหางจระเข้ องค์การเภสัช


เจลว่านหางจระเข้ขององค์การเภสัช(Phytocare Aloe Gel)


    เจลว่านหางจระเข้ตัวนี้ก็เป็นลิขสิทธิ์ขององค์กรเภสัชเค้า ซึ่งจัดว่าเป็นเจลว่านหางจระเข้ที่ได้รับความนิยมมากๆตัวหนึ่ง จุดเด่นของเจลว่านหางจระเข้ตัวนี้ก็คือ มันไม่ผสมแอลกอฮอร์และน้ำหอม ทำให้เวลาทาลงไปที่หน้าจะไม่ทำให้เกิดการระคายเคืองที่หน้า ช่วยให้ผิวหน้าชุ่มชื้นได้เป็นอย่างดี และจุดเด่นอีกจุดหนึ่งที่เด่นมากๆก็คือ เจลว่านหางจระเข้ขององค์การเภสัชนั้นราคามันถูกมาก หลอดหนึ่ง 30g ราคา 40-50 บาทเท่านั้น ขึ้นอยู่กับว่าซื้อที่ไหน หาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป ,Watson , Boots , ร้านแถวๆศิริราชมีหมด

ลองใช้เจลว่านหางจระเข้ขององค์การเภสัชมา แล้วเป็นยังไง?


เนื้อเจล


    จากการที่ผมได้ทดลองใช้เจลว่านหางจระเข้ตัวนี้มา หากพูดถึงในเรื่องของเนื้อเจลนั้นค่อนข้างจะข้นไปสักหน่อย ทำให้เวลาทามันจะซึมช้า บางทีถ้าทาหนาๆเหมือนมันจะไม่ซึมเลย มันจะไปเคลือบผิวบริเวณที่ทาซะมากกว่า

ความชุ่มชื้น


    สำหรับการรักษาความชุ่มชื้นถือว่าทำได้ดีเลย ผมเคยใช้ตอนหน้าหนาว ตอนที่ผิวแห้งและหน้าลอกง่าย ได้ผลดีเลยล่ะ ช่วยให้ผิวหน้าไม่แห้งลอก หน้าดูชุ่มชื้นดีเวลาที่ทา

ความรู้สึกเวลาที่ทาลงหน้า


    ความรู้สึกแรกที่ชัดเจนที่สุดก็คือกลิ่นของมันนี่แหละ มันจะฉุนๆเป็นกลิ่นของว่านหางจระเข้ชัดเจนเลยล่ะ ไม่รู้ว่าใครจะรู้สึกยังไงนะ แต่ผมรู้สึกว่ามันเหม็น แต่เวลาที่ทาลงบนหน้าเราจะรู้สึกว่าหน้าเราเย็นขึ้นอย่างรู้สึกได้ทันที ยิ่งเอาไปแช่ตู้เย็นไว้แล้วค่อยเอามาทา จะรู้สึกว่าทาแล้วสดชื่นขึ้นมาทันที ใครไม่เคยลองดูได้ครับ

เจลว่านหางจระเข้ขององค์การเภสัชกับเรื่องสิว


มีหลายคนบอกว่าเจลว่านหางจระเข้ขององค์การเภสัชไม่ช่วยเรื่องสิว แต่สำหรับในความคิดผมนั้น มันไม่ถูกต้องซะทีเดียว ผมคิดว่าต้องเปลี่ยนเป็นคำว่า "เจลว่านหางจระเข้ขององค์การเภสัชไม่ช่วยเรื่องสิวโดยตรง" มากกว่า แต่มันช่วยเรื่องสิวแบบอ้อมได้ดีเลยล่ะ ที่มันไม่ช่วยเรื่องสิวโดยตรง ก็เพราะมันไม่มีตัวยาไปใช้สำหรับกำจัดเชื้อสิวโดยตรง ซึ่งก็ถูกต้องแล้วเพราะมันไม่ได้ทำมาเพื่อจุดประสงค์นี้ แต่ความสามารถของมันก็ช่วยรักษาสิว ลดการเกิดสิวเช่นกัน แต่อ้อมๆมา

ที่บอกอย่างนี้ก็เพราะว่าสาเหตุการเกิดสิวนั้นมันมีหลายสาเหตุ การที่หน้าเราขาดความชุ่มชื้น ผิวหนังระคายเคืองอยู่ตลอดเวลา ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวได้เช่นกัน การทาเจลว่านหางจระเข้นั้นสามารถช่วยฟื้นฟูสภาพผิวที่แห้งกร้านของเรา ให้กลับมาชุ่มชื้นอีกครั้ง อีกทั้งยังมีสรรพคุณในการช่วยสมานแผล ช่วยลดจุดด่างดำ รอยแผลสิว ได้อีกด้วย โดยเฉพาะกับคนที่ต้องทายาละลายสิวเป็นประจำ ก็ควรใช้เจลว่านหางจระเข้มาทาบำรุงผิวไว้บ้างก็ดี หน้าจะได้ไม่แห้งและระคายเคืองจนเกินไป สิวหายแล้วหน้าใสมีสุขภาพดีด้วยก็คงดีกว่า "สิวหายแล้วหน้าแก่" จริงมั๊ยครับ!!!

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

65 ความคิดเห็น :

  1. ตอนนี้ก็หน้าลอกยุคะเพราะอากาศหนาวเเล้วก็ใช้ยารักษาสิวด้วย ขอบคุณนะคะ

    ตอบลบ
  2. ทาบำรุงหน้าตามปกติเลยใช่ไหมค่ะ หรือแค่ทาแบบพอกๆแล้วล้างออกคะ

    ตอบลบ
  3. ทาตามปกติโดยไม่ต้องล้างออกได้เลยครับ

    ตอบลบ
  4. เอามาแต้มหัวสิวได้ไหมคะ ?

    ตอบลบ
  5. แต้มสิวได้นะครับ แต่คงสู้ใช้ยาแต้มสิวจริงๆไม่ได้ครับ

    ตอบลบ
  6. เหมือนกับ สมูธอีหลอดเขียวไหมค่ะ ถ้าใช้ตัวนี้แล้วใช้สมูธอีด้วยได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ
  7. ถ้าเป็นสมูธอีหลอดเขียวที่เป็นยาแต้มสิวไม่เหมินกันนะครับ ตัวยาคนละตัวกัน สมูทอีใช้แต้มสิวอักเสบ ส่วนเจลว่านหางจระเข้ใช้ทาเพิ่มความชุ่มชื้นของผิว ใช้ร่วมกันได้ครับ

    ตอบลบ
  8. ทาก่อนหรือหลังยารักษาสิวค่ะ

    ตอบลบ
  9. ทาหลังทายารักษาสิวครับ

    ตอบลบ
  10. ถ้าทา benzac แล้วทาเจลว่านหางจระเข้ต่อเลยได้มั้ยค่ะ

    ตอบลบ
  11. ได้นะครับ เพราะผมก็ทาอยู่เหมือนกัน

    ตอบลบ
  12. เจลว่านหาง กับ PHYSIOGEL CREAM นี่ต่างกันยังไงค่ะ ผิวแห้งจากยาสิวควรใช่อันไหนดีกว่ากันเอ่ย~

    ตอบลบ
  13. PHYSIOGEL CREAM กับเจลว่านหางจระเข้ ต่างกันตรง PHYSIOGEL CREAM เน้นสำหรับผิวที่แห้ง ขาดความชุ่มชื้น แพ้ง่าย เน้นบำรุงให้ผิวหน้าแข็งแรงครับ ในขณะที่เจลว่านหางจระเข้จะเน้นในเรื่องบรรเทาอาการแสบ ผิวแห้ง ผิวแพ้ครีมมา ช่วยลดอาการอักเสบของผิวได้ดีครับ ถ้าถามว่าผิวแห้งจากยาทาสิวควรใช้ตัวไหน ผมคิดว่า PHYSIOGEL CREAM จะเหมาะกว่าครับ

    ตอบลบ
  14. หน้าเป็นผื่นแดง แพ้ครีมใช้ได้ป่าว

    ตอบลบ
  15. เห็นมีคนที่แพ้ครีมใช้แล้วช่วยได้เหมือนกันครับ แต่ก็แล้วแต่คนนะผมว่า

    ตอบลบ
  16. เราสามารถทา PHYSIOGEL CREAM (AI) ก่อน แล้วทาครีมว่านหางจรเข้ตามได้มั้ยคะ พอดีเป็นสิวผด และมีรอยจากการแกะคะ

    ตอบลบ
  17. ทาได้ครับไม่มีปัญหา

    ตอบลบ
  18. มีอาการแสบหน้า คันหน้า และมีสิวผื่นขึ้นตามใบหน้าแต่บริเวณคางจะคันมาก เมื่อก่อนไม่เคยเป็นแต่ได้ลองใช้ครีมทาหน้ายี่ห้อนึ่งพอเลิกใช้ เวลาล้างหน้าด้วยโฟมหรือมาร์คที่เคยใช้กลับมีอาการดังกล่าว เป็นเพราะเราแพ้ครีมป่าวคะหรือหน้าเราอ่อนแอลง สามารถใช้ครีมตัวนี้บรรเทาอาการได้หรือไม่คะ ขอคำแนะนำด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  19. คุณ puifaie nori ครับ อาการที่บอกมาเกิดจากอาการแพ้ครีม ซึ่งอาจมีผลทำให้ผิวหน้าแพ้ง่ายขึ้นครับ วิธีแก้ไขเบื้องต้นอาจต้องหยุดใช้ครีมและโฟมล้างหน้าที่แรงๆก่อน หันมาใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน โดยตัวเจลว่างหางจระเข้ตัวนี้สามารถช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวได้ดี ลดการอักเสบของผิวหนังได้ สามารถใช้ทาแทนมอยเจอไรเซอร์เบื้องต้นได้ครับ ยังไงก็ลอง test ก่อนนะครับ ถ้าไม่แพ้ก็สามารถทาได้เลย

    ตอบลบ
  20. ถ้าทามอยซ์เจอไรซิ่งของฮาดะลาโบะ แล้วทาตัวนี้ต่อได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ
  21. เป็นคนหน้ามันมาก ใช้ได้รึป่าวคร๊ คือว่าเป็นสิวผดอ่ะคร๊

    ตอบลบ
  22. ทานำ้มันข้าวที่หน้าแล้วทาเ aloegel แล้ว ทากันแดด ไช่ไหม

    ตอบลบ
  23. ถ้ามีครีมทาประจำ ควรทาครีมก่อนหรือหลัง

    ตอบลบ
  24. ถ้ามีครีมทาประจำอยู่ ทาเจลว่านหางจระเข้ทีหลังครับ เพราะถ้าเราทาก่อนบางทีพอทาตัวอื่นตามหน้าอาจจะเป็นคราบๆได้

    ตอบลบ
  25. ผิวหน้ามัน ใช้ได้มั๊ยคะ?

    ตอบลบ
  26. แล้วถ้าหน้าแห้ง หยาบสากเฉยๆไม่มีผื่นแดง ไม่มีสิว แต่คันมากละคะ คันอย่างเดียวเลย ทรมานมาก ช่วยด้วยคะ

    ตอบลบ
  27. หาซื้อได้ที่ไหนครับ

    ตอบลบ
  28. เจลว่านหางจระเข้ Alogel สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไปเลยครับ

    ตอบลบ
  29. ทาตอนเช้าได้มั้ยค่ะ เพราะตอนนี้ไม่ได้ใช้ครีมอะไรเลย อยากให้หน้าดีขึ้นก่อนแล้วค่อยกลับมาใช้ค่ะ

    ตอบลบ
  30. ทาตอนเช้า ก่อนนอน หรือจะทาทั้ง 2 เวลาก้ได้ เอาสภาพผิวหน้า ณ ปัจจุบัน ของเราเข้าว่าครับ

    ตอบลบ
  31. คือว่าเมื่อวานไปแข่งกีฬาสีมาแร้วตอนนี้แสบหน้ามากๆๆเรยค่ะทั้งดำ ทั้งแสบ แร้วยังจะหลอกอีก ถ้าใช้ตัวนี้ได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ
  32. ใช้ได้ครับ ช่วยลดอาการหน้าไหม้แดดได้เป็นอย่างดีเลยครับ

    ตอบลบ
  33. ไม่รู้ว่าแพ้อะไรตรงบริเวนหนวดเป็นผื่นแดงใช้ได้รึป่าวคะ

    ตอบลบ
  34. ทาครีมรักษาสิวขิงหมอแล้วสามารถทาเจลวานหางจระเข้ตามได้ใชไหมคะ

    ตอบลบ
  35. ทาได้ครับ ทาต่อจากยารักษาสิวได้เลย

    ตอบลบ
  36. ขอถามเพื่อความแน่ใจนะคะ
    คือเมื่อเราใช้ครีมบำรุงหน้าสมูทอีหรือไม่ว่าตัวไหนก็ตาม ทาก่อนแล้วเราสามารถใช้เจลว่านหางจระเข้ทาทับตามได้เลยใช่ป่าวคะ?
    และในตอนเช้าทากันแดดทับท้ายสุดก่อนแต่งหน้า?

    ตอบลบ
  37. Aloegel รักษากระได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ
  38. Aloegel รักษากระไม่ได้ครับ หลอดละ 40 บาท

    ตอบลบ
  39. สอบถามหน่อยคะ พอดีว่าตอนนี้หน้าแพ้ครีมมาแล้วแดงไหม้ที่แก้มสองข้างเลย แบบนี้ใช้เจลว่านหางจระเข้ ได้หรือเปล่าคะ แล้วควรใช้ยังไงบ้างอ่าคะ

    ตอบลบ
  40. ตอนนี้หน้าเป็นผื่นๆ แล้วมีอาการคัน ด้วยค่ะ ตัวนี้ช่วยได้ม่ะค่ะ

    ตอบลบ
  41. ขอสอบถามหน่อยคะ พอดีเป็นผื่นหนาขึ้นหน้าทั้งตัวแต่หน้าจะบวมไปหาหมอก็โอเครขึ้นคะแต่เหมือนกับผื่นที่หน้ากะลังลอกออกเปนนปกติหลังจากนั้นก็ไม่ได้โดนแดดแต่พอไปต่างจังหวัดโดนแดดคะ แล้วหน้านี่แดงมากคะ วันหลังๆก็แดงตลอดหลังล้างหน้ายังรู้สึกหน้าแห้งตึง ลอก เป็นขุยด้วยคะ แล้วถ้าเกิดใช้.Aloegel ได้มั้ยคะ จะมั้ย

    ตอบลบ
  42. ช่วยลดรอยดำจากสิว รอยแผลเป็นจากสิว และสิวอุดตันได้มั้ยคะ ช่วยแนะนำตัวที่ช่วยได้หน่อยนะคะ คือต้อนนี้หน้าแย่มาก

    ตอบลบ
  43. คุณ Siriyupa ALOE GEL ช่วยแก้ปัญหาหน้าแสบแดงลอกจากแดดได้ครับ ถ้าไม่แพ้ว่านหางจระเข้ก็ทาได้ครับ

    ตอบลบ
  44. คุณ Nook Nic หลักๆแล้ว Aloegel จะช่วยในเรื่องให้ความชุ่มชื้น ลดการอักเสบของผิว และรอยดำจากสิวได้เล็กน้อย แต่ถ้าเป็นแผลเป็นจากสิว กับสิวอุดตันคงช่วยไม้ได้ครับ

    ตอบลบ
  45. ทาทิ้งไว้ทั้งคืนได้เลยไหมครับ

    ตอบลบ
  46. ทาทิ้งไว้ทั้งคืนได้ครับ ทาตอนเช้าด้วยก็ได้ใช้แทนมอยเจอร์ไรเซอร์ได้เลย

    ตอบลบ
  47. คุณภัทรานิษฐ์ ลำดับการทาถูกต้องครับ

    ตอบลบ
  48. ใช้แทนคาร์โบพอล ทำเซรั่มทองคำได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ
  49. ใช้เจลว่านหางจระเข้ แล้วแต่งหน้าได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ
  50. ใช้เจลว่านหางจระเข้แล้วสามารถแต่งหน้าได้ตามปกติครับ

    ตอบลบ
  51. ไม่ระบุชื่อ22 กรกฎาคม 2558 เวลา 06:52

    เป็นสิวผดใช้ได้ไหมคะ แล้วต้องทาตอนไหนบ้าง

    ตอบลบ
  52. มันช่วยเรื่องรูขุมขนเล็กลงมั้ยค่ะ

    ตอบลบ
  53. ทาเซรั่มก่อนค่อยทาว่านหางจระเข้ได้ไหม

    ตอบลบ
  54. และครีมทับเลยได้เลยหรือเปล่าค่ะ

    ตอบลบ
  55. Aloe เจล ช่วยให้หน้าใสขึ้นรึเปล่าคะ

    ตอบลบ
  56. หน้าแพ้ง่าย มีปัญหาลอก แดง แสบๆ ชอบลอกตรงบริเวณหัวคิ้ว ร่องจมูก แก้ม ไม่ได้ใช้ครีมมานานแล้วไม่กล้าใช้เพราะกลัวแพ้ ครีมตัวนี้คนแพ้ง่ายและมีปัญหาแบบนี้ใข้ได้มั้ยครับ

    ตอบลบ
  57. แพ้จากเจลแต้มสิวเหมือนเป็นรอยไหม้จากเจลแต้มสิวก็ว่าได้ค่ะ..ปัญหา หน้าลอก แดง ตรงบริเวณใช้เจลแต้มสิว
    แล้วเป็นรอยไหม้..รักษาได้ไหมคะ

    ตอบลบ
  58. ปัญหาแพ้จาก เจลแต้มสิว เป็นผื่นแดง ลอก และเป็นรอยไหม้บริเวณที่ใช้เจลแต้ม..รักษาได้ไหมคะ

    ตอบลบ
  59. สอบถามหน่อยค่ะเพิ่งซื่อเจลว่านหางจระเข้มา เพราะหน้าเปนผื่นเปลี่ยนครีมโดยไม่ได้พักหน้า จะต้องทาเจลตอนไหนค่ะแล้วทาแล้วต้องล้างออกไหมค่ะ ขอบคุนค่ะ

    ตอบลบ
  60. สอบถามหน่อยค่ะเพิ่งซื่อเจลว่านหางจระเข้มา เพราะหน้าเปนผื่นเปลี่ยนครีมโดยไม่ได้พักหน้า จะต้องทาเจลตอนไหนค่ะแล้วทาแล้วต้องล้างออกไหมค่ะ ขอบคุนค่ะ

    ตอบลบ
  61. คือตอนนี้มีผื่นขึ้นที่ใบหน้าคะ ลักษณะของผื่นมันเปนรอยแดง เป็นปื้นๆเหมื่อนโดนยุงกัด โดยเฉพาะรอบดวงตาเปนหนักมากคะ จะต้องใช้ตัวไหนดีคะ

    ตอบลบ