เคล็ดลับการดูแลผิวหน้า "สำหรับคนเป็นสิว" ในช่วงหน้าหนาว(ไม่ให้สิวเพิ่มขึ้น)


การดูแลผิวหน้าสำหรับคนเป็นสิวในหน้าหนาว

ตอนนี้บ้านเราก็เริ่มเข้าสู่หน้าหนาวกันจริงๆแล้ว ภาคเหนือคงไม่ต้องพูดถึง คงจะหนาวได้ใจอยู่แล้ว และตอนนี้ภาคกลางแถวๆกรุงเทพ ก็เริ่มมีลมหนาวพัดเข้ามาเป็นช่วงๆ บรรยากาศฤดูหนาวได้มาถึงอีกครั้ง



เรื่องที่จะพูดถึงในวันนี้ก็คือ เรื่องการดูแลผิวหน้าสำหรับคนที่เป็นสิวในช่วงหน้าหนาว ที่มีอากาศแห้ง ความชื้นต่ำ ซึ่งทำให้ผิวหน้าของเราแห้งได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ผิวของคนเป็นสิวบางครั้งก็แปลก เวลาที่อากาศแตกต่างกันออกไป สิวที่ขึ้นก็จะแตกต่างกันด้วย เรื่องนี้ผมสังเกตมาหลายครั้งแล้ว ว่าสิวหน้าร้อน หน้าฝน และหน้าหนาวมันไม่เหมือนกันจริงๆ จากการสังเกตสิวบนหน้าของผม เวลาหน้าร้อนสิวที่ชอบขึ้นก็จะเป็นสิวอักเสบซะมาก แต่พอเป็นหน้าหนาวจะไม่ค่อยมีสิวอักเสบ แต่จะเป็นสิวผดเม็ดเล็กๆขึ้นมาแทน อย่างหน้าผมนี่ตอนปกติจะไม่ค่อยมีสิวที่หน้าผาก พอหน้าหนาวสิวผดดันมาขึ้นที่หน้าผากซะงั้น ตอนนั้นก็ยังงงอยู่ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร

แต่ตอนนี้ผมรู้แล้วว่ามันเป็นเพราะการดูแลรักษาผิวหน้าที่ไม่ถูกต้องของเรานั่นเอง อากาศเปลี่ยนไปแต่เรากลับล้างหน้าทาครีมเหมือนเดิม เหมือนกับตอนหน้าร้อน วันนี้ Acnedefend จึงมีเคล็ดลับการดูแลผิวหน้าสำหรับคนเป็นสิวในช่วงหน้าหนาวมาฝากกันครับ แยกเป็นข้อๆดังต่อไปนี้


อย่าล้างหน้าบ่อย

ล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าให้น้อยลง


การล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้านั้น ทำให้ผิวหน้าของเราแห้งได้ง่าย เพราะในโฟมล้างหน้ามีสารลดแรงตึงผิวผสมอยู่ ยิ่งเราล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าบ่อยเท่าไร ก็จะยิ่งเป็นผลเสียต่อผิวหน้ามากเท่านั้น เพราะฉะนั้นเราอาจจะลดจำนวนการล้างหน้าต่อวันลง จากล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าวันละ 2 ครั้ง ก็อาจจะเหลือแค่วันละหนึ่งครั้ง โดยล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าแค่ในช่วงเย็นหรือก่อนเข้านอน ส่วนตอนเช้าก็ให้เราล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าก็พอ ไม่ต้องกลัวไม่สะอาด สะอาดแน่นอน ผมลองมาแล้วดีต่อผิวมากๆ ช่วยให้หน้าเราไม่แห้งมากเกินไป และที่สำคัญช่วยให้หน้าเราไม่แก่ก่อนวัยด้วยนะครับ work มากๆ


ลดการใช้ Clensing ลงบ้าง

ลดการใช้ Clensing ก่อนล้างหน้า หรือ Makeup Remover ลง


การใช้ Clensing หรือ Makeup Remover เช็ดก่อนล้างหน้านั้น สามารถช่วยขจัดสิ่งสกปรกออกจากผิวหน้าได้เป็นอย่างดี ทำให้เรามั่นใจได้ว่าเมื่อเราล้างหน้าเสร็จหน้าของเราจะสะอาดหมดจด แต่การเช็ดหน้าด้วย Clensing หรือ Makeup Remover  นั้นก็เป็นการทำให้หน้าของเราสูญเสียความชุ่มชื้นได้มากเช่นกัน เพราะฉะนั้นหากต้องการดูแลผิวให้มีชีวิตชีวาในหน้าหนาวนี้ เราอาจจะงดการใช้ Clensing  ลง สำหรับในวันที่เราไม่ได้แต่งหน้า หรือถ้าเราจำเป็นต้องแต่งหน้าทุกวันและใช้ Clensing  เช็ดเครื่องสำอางค์มากกว่า 1 ครั้ง ก็อาจจะลดลงเหลือแค่ 1 ครั้งก็พอ เพราะเมื่อเราล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าต่อก็เพียงพอที่จะทำให้ผิวหน้าสะอาดแล้วครับ


ทามอยเจอไรเซอร์หรือโลชั่นเยอะๆ

ทามอยเจอไรเซอร์หรือโลชั่นหลังล้างหน้าเสร็จทันที


หลังจากที่เราอาบน้ำล้างหน้าเสร็จแล้ว เพื่อเป็นการรักษาความชุ่มชื่นของผิวหน้าให้เหลือมากที่สุด ให้เรารีบทามอยเจอไรเซอร์ หรือโลชั่นตัวโปรดของเราทันทีก่อนที่เราจะทาครีมบำรุงตัวอื่นต่อไป มอยเจอไรเซอร์จะช่วยป้องกันการสูญเสียน้ำออกจากผิว ช่วยให้หน้าเราชุ่มชื้น ไม่แตกแห้ง ซึ่งถ้าเราปล่อยให้ผิวของเราแห้งในหน้าหนาวนี้มากเท่าไร โอกาสเกิดการระคายเคืองและเกิดสิวก็มีมากขึ้นเท่านั้น ยิ่งคนที่มีผิวแห้งด้วยแล้วยิ่งต้องระวังเป็นอย่างมาก


ลดการทายารักษาสิวพวก BP หรือ Retin-A ลง

ลดการทายารักษาสิวพวก BP หรือ Retin-A ลง


สำหรับคนที่เป็นสิวและใช้ยาทารักษาสิวตระกูล BP หรือพวกกรดวิตามิน A อย่าง Retin-A หรือ Differin ลง อาจจะลดการใช้ลงบ้าง เพราะยาทารักษาสิวพวกนี้จะทำให้ผิวของเราแห้งและลอกได้ง่าย แล้วยิ่งต้องมาเผชิญกับความแห้งของอากาศหน้าหนาวอีก ไม่อยากจะคิดเลยว่าหน้าจะแตกขนาดไหน ใครที่ทาเช้าเย็นก็อาจจะลดลงเหลือแค่ตอนเย็น ส่วนใครที่ทาทั้ง BP และ Retin-A ทั้ง 2 ตัวเลย ก็อาจจะลดลงให้เหลือตัวใดตัวหนึ่งก่อนในหน้าหนาวนี้ ไม่งั้นเราอาจจะต้องเผชิญกับอาการแสบหน้าไปทั้งหน้าหนาวนี้เลยก็ได้ แค่คิดก็เสียวแล้ว


งดการทา AHA หรือการพอกหน้าก่อน


งดการทา AHA หรือการพอกหน้าก่อน


การทา AHA หรือการพอกหน้านั้น จะเป็นการช่วยผลัดเซลผิวเก่าของเราที่ตายแล้ว ให้หลุดลอกออกไปก่อนกำหนด ช่วยให้ผิวสร้างเซลผิวใหม่ขึ้นมาได้เร็วยิ่งขึ้น แต่การทา AHA หรือการพอกหน้านั้น ก็เป็นการทำลายความชุ่มชื้นของเราออกไปด้วยเช่นกัน ยังไงซะในหน้าหนาวนี้เราอาจจะงดกิจกรรมเหล่านี้ก่อน รอให้พ้นช่วงหน้าหนาวไปก่อน ค่อยกลับมาทำใหม่ก็ยังไม่สายเกินไป หน้าจะได้ไม่แตก แห้ง หรือลอกจนเกินไป


ดื่มน้ำเยอะๆ

ดื่มน้ำให้เยอะเข้าไว้


หน้าหนาวนี้ผิวเราคงต้องเสียความชุ่มชื้นไปเยอะ การทาครีมบำรุงผิวก็เป็นการช่วยปกป้องผิวได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้น เราก็ควรเติมน้ำเข้าสู่ร่างกาย หรือผิวพรรณของเราบ้าง ด้วยการดื่มน้ำให้มากๆเข้าไว้ ค่อยๆจิบกันไปอย่าดื่มรวดเดียวหมด เพราะร่างกายเราจะเก็บไว้ได้ไม่หมด โดยในหนึ่งวันให้ดื่มน้ำมากกว่า10 แก้วขึ้นไป ก็จะช่วยให้ผิวของเราชุ่มชื้นมากยิ่งขึ้น แถมดีต่อระบบขับถ่ายอีกด้วยนะ ท้องไม่ผูกก็ช่วยลดการเกิดสิวได้ดีเหมือนกัน มีแต่เรื่องดีๆทั้งนั้น

    ก็จบกันไปสำหรับเคล็ดลับการดูแลผิวสำหรับคนเป็นสิวในหน้าหนาวนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้อ่านได้บ้างนะครับ ไม่ว่าจะผิวมันหรือผิวแห้ง หากต้องมาเจอกับความแห้งของอากาสในหน้าหนาวนี้ ก็อาจทำให้ผิวมีปัญหาได้เหมือนกัน แต่คนผิวแห้งอาจจะหนักหน่อย โดยเฉพาะกับคนที่เป็นสิวผดด้วยแล้ว อากาศหนาวๆอย่างนี้สิวอาจจะขึ้นมากกว่าเดิมเพราะผิวเกิดการระคายเคืองจากความหนาวเย็นได้ ก็ต้องระวังกันให้มากๆนะครับ วันนี้ขอจบบทความสิวแต่เพียงเท่านี้ พบกันใหม่ในบทความหน้ากับ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน วันนี้ลาไปก่อน สวัสดีครับ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

2 ความคิดเห็น :