ครีมกันแดดทาหน้า ทาตัว เลือกแบบไหนกันแดดดี ไม่ทำให้เป็นสิวเพิ่ม(มีผลการทดลองสนุกๆมาให้ดูด้วย)


ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว

หลังจากไปรับเสด็จที่หัวหินเมื่อวันที่ 5/12/2556 ก็กลับมาลุยเขียนบทความกันต่อ สำหรับบทความในวันนี้ว่าด้วยเรื่องวิธีเลือกซื้อครีมกันแดด ทาหน้า ทาตัว เลือกยังไงถึงจะดีจะโดน เลือกยังไงให้เหมาะกับคนเป็นสิว ซึ่งจริงๆที่มาของบทความนี้ได้มาจากผู้อ่านบล็อก Acnedefend ได้ถามถึงเรื่องการเลือกครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิวเข้ามา



ซึ่งผมก็ไม่เคยเขียนวิธีการเลือกซื้อครีมกันแดดแบบจริงๆจังๆสักที ประกอบกับวันก่อนได้ดู Clip จาก Youtube ของรายการ Sponge ฉลาดสุดๆ ในชื่อตอน "ครีมกันแดดที่ควรรู้" ซึ่งทางรายการมีการทดลองเกี่ยวกับครีมกันแดดที่น่าสนใจหลายการทดลอง ดูสนุกดี ก็เลยคิดว่าจะเอามาเขียนรวมไว้ในบทความนี้ด้วย ดังนั้นก่อนอื่นเรามาดูเรื่องราวน่ารู้ของครีมกันแดดฉบับของ Sponge กันก่อน จากนั้นเราค่อยมาต่อกันด้วยเรื่องครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว เชิญรับชมได้ ณ บัดนี้ครับ

การทดลอง เรื่อง ครีมกันแดดที่ควรรู้ BY รายการ Sponge ฉลาดสุดๆ




ทาครีมกันแดดไว้ที่น่องไก่


    เริ่มรายการมาไม่พูดพร่ำทำเพลงอะไร ก็มีการทดลองกันก่อนเลย โดยหยิบน่องไก่มา 2 น่อง น่องหนึ่งทีมงานทาครีมกันแดดที่เราใช้ๆกันอยู่ลงไป ทาให้ทั่วน่อง ส่วนอีกน่องหนึ่งเป็นน่องไก่ปกติที่ไม่ได้ทาอะไร จากนั้นเอาเข้าเตาอบไมโครเวฟ อบอยู่ 20 นาที เมื่อได้เวลาก็เอาน่องไก่ออกมา ผลปรากฏว่า น่องก่องที่ทาครีมกันแดดไม่สุก ดูใกล้เคียงกับตอนก่อนเอาเข้าเตาไป ในขณะที่น่องไก่ที่ไม่ได้ทาครีมกันแดด สุกเหลืองน่ากิน

เพราะอะไรน่องไก่ที่ทาครีมกันแดดถึงไม่สุก


    เมื่อผลการทดลองออกมาก็มีนักวิทยาศาสตร์ออกมาอธิบายถึงเหตุผลที่น่องไก่ที่ทาครีมกันแดด โดนแสงจากคลื่นไมโครเวฟแต่ทำไมถึงไม่สุกว่า ในครีมกันแดดจะมีสารที่มีชื่อว่า "ไททาเนียมไดออกไซด์(Titanium Dioxide)" ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยสะท้อนแสงออกไป ทำให้รังสีความร้อนเข้าไปในน่องไก่ได้ยาก ทำให้น่องไก่ที่ทาครีมกันแดดไม่ยอมสุกเหมือนน่องไก่ที่ไม่ได้ทาครีมกันแดด


รังสี UVB


ค่า SPF ในครีมกันแดด คืออะไร?


    ผมคิดว่าทุกคนน่าจะรู้จักค่า SPF ที่อยู่ในครีมกันแดดดีอยู่แล้ว มันก็คือค่าที่ใช้บอกความทนทานต่อแสงแดดของผิวเมื่อเราทาครีมกันแดดนั่นเอง ยิ่งค่า SPF มากเท่าไร ความสามารถในครีมกันแดดก็จะมากขึ้นเท่านั้น

    แต่ถ้าจะให้ลงลึกถึงรายละเอียดของเจ้า SPF ที่ว่า มันมีเรื่องที่เราอาจจะยังไม่รู้(ใครรู้แล้วก็เงียบไว้ก่อนนะ) นั่นก็คือ ครีมกันแดดที่ผสมสาร SPF เข้าไปมันสามารถกันรังสี UV ได้แค่ช่วง UVB เท่านั้น โดยรังสี UV จะมีด้วยกัน 3 ชนิดคือ UVA , UVB และ UVC ซึง UVC เป็นรังสีที่ถูกกรองจากชั้นโอโซนในบรรยากาศไปเกือบหมดแล้ว จึงไม่ผลต่อมนุษย์อย่างเรามากนัก ทีนี้ก็เหลือแต่ UVA กับ UVB ซึ่งแตกต่างกันในช่วงความยาวของคลื่น และความสามารถในการทำลายผิวของเรา


UVA และ UVB ต่างกันอย่างไร

UVB กับ UVA แตกต่างกันยังไง?


  • โดย UVB ที่สาร SPF มันกันได้นั้น มันมีคลื่นความยาวคลื่นที่สั้น ซึ่งจะทำให้เกิด กระ ฝ้า และรอยไหม้จากแดดได้
  • ส่วน UVA จะมีความยางของคลื่นมากกว่า และในแสงแดดจะมี UVA มากกว่า 95% ซึ่งจะทำให้ผิวของเราแก่เร็ว ความยืดหยุ่นในผิวจะน้อยลง


    เมื่อ SPF สามารถกันได้แค่รังสี UVB แล้ว UVA ล่ะเราจะจัดการป้องกันมันได้ยังไง ก็เลยต้องมีพระเอกอีกตัวหนึ่งเข้ามาช่วยแก้ปัญหานี้ ซึ่งพระเอกที่ว่ามีชื่อว่า PA นั่นเอง


รังสี UVA

PA คืออะไร?


PA ก็คือ ค่าที่ใช้วัดรังสี UVA โดยเรามักจะเห็นเครื่องหมาย "+" ตามหลัง PA อยู่ เช่น PA+ , PA++ และ PA+++ โดยครีมกันแดดที่ยิ่งมีเครื่องหมาย + ตามหลัง PA อยู่เท่าไร ก็หมายถึงว่ามีความสามารถในการป้องกันรังสี UVA มากขึ้นเท่านั้น


ค่า SPF และ PA ป้องกันแสงแดด

การทดลองการป้องกันแสง UV ของ SPF และ PA


    เพื่อให้เห็นความแตกต่างของค่าทั้ง 2 ได้ชัดเจนขึ้น ทีมงานของ Sponge จึงได้ทำการทดลองขึ้นมา โดยให้ผู้ทดลองทาครีมกันแดดที่ผสมแต่สาร SPF ไว้ส่วนบน ส่วนล่างให้ทาครีมกันแดดที่ผสมทั้งสาร SPF และ PA และใช้กระดาษที่เป็นช่องๆมาแปะไว้ จากนั้นก็ฉายแสง UV ไปที่ผิวโดยใช้เวลา 4 ชั่วโมง


รอยไหม้จากแดด


    เมื่อได้เวลาก็มาดูผลกัน ผลปรากฏว่าผิวบริเวณที่ทาครีมกันแดดที่ผสมแต่สาร SPF อย่างเดียวเกิดรอยไหม้มากกว่าผิวบริเวณที่ทาครีมกันแดดที่ผสมทั้งสาร SPF และ PA อย่างชัดเจน

เราควรเลือกใช้ครีมกันแดดแบบไหนถึงจะดีที่สุด


    จากการทดลองทั้ง 2 การทดลองที่ผ่านมาก็แสดงให้เห็นแล้วว่า เราควรเลือกซื้อหรือเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีส่วนผสมของสารที่มี SPF และ PA ผสมอยู่ทั้ง 2 ตัว เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเราจะสามารถป้องกันรังสี UV ที่มาพร้อมกับแสงแดดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยเคล็ดลับการเลือกครีมกันแดดของ Sponge เขาได้บอกไว้ว่า

ถ้าต้องออกไปปะทะกับแสงแดดตรงๆ


ควรใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF ค่าตั้งแต่ 30 ขึ้นไป และมีค่า PA ที่ PA+++ จึงจะสามารถป้องกันรังสี UV จากแสงแดดได้ดี

แต่ถ้าอยู่ในร่มซะส่วนใหญ่ โดนแดดน้อยมาก


ก็ให้ทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF สัก 15 และมีค่า PA ที่ PA+ หรือ PA++ ก็เพียงพอแล้ว ที่จะทำให้ผิวไม่โดนแผดเผาจากแสงแดดให้ไหม้เกรียมไปตามๆกัน

แล้วครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิวยังไงดี?


    หากให้พูดกันแบบตรงๆผมคิดว่า ถ้าเราเป็นสิวมากๆ สิวอยู่แทบทุกส่วนของใบหน้า สิวอักเสบ สิวหัวช้าง สิวผดเยอะๆ หรือแม้กระทั่งชอบเป็นสิวอุดตัน ควรหลีกเลี่ยงการใช้ครีมกันแดดจะดีกว่า เพราะความจริงครีมกันแดดนั้นจัดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดการอุดตันของผิว เป็นต้นเหตุอันดับต้นๆของการเกิดสิวเลยก็ว่าได้ มีหลายคนที่อาจยังไม่รู้ตัวว่าการที่หน้าเราไม่หายเป็นสิวสักทีนั้น ก็อาจเป็นเพราะการอุดตันที่เกิดจากครีมกันแดดได้เช่นกัน

ทำไมครีมกันแดดจึงทำให้เป็นสิวง่าย


    ที่ครีมกันแดดทำให้หน้าเราเป็นสิวง่ายก็เพราะว่ามันล้างออกยาก ถ้าเราทำความสะอาดหน้าไม่สะอาด โอกาสการอุดตันจะมีสูงมาก ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะสารที่ผสมเข้าไปในครีมกันแดดมันจะเป็นสารที่ยึดเกาะกับผิวแน่น และมีความมันวาวอยู่ในครีม รวมไปถึงการใส่สารที่ช่วยให้ครีมกันแดดกันน้ำเพิ่มเข้าไป ยิ่งทำให้การล้างครีมกันแดดออกจากหน้ายากขึ้นไปอีก

    นี่ยังไม่รวมสารอื่นๆที่ใส่เพิ่มเข้าไป เช่น แอลกอฮอล์ หรือน้ำหอม ที่สามารถเพิ่มโอกาสการแพ้และอุดตันของผิว และเป็นที่มาของการเกิดสิวในที่สุด บางคนทาวันนี้ก็ใช่ว่าจะเห็นผลการอุดตันของผิววันนี้ พรุ่งนี้ ผลการอุดตันมันจะเกิดขึ้นหลังจากที่เราใช้ครีมกันแดดไปแล้วประมาณ 3 เดือน 6 เดือน ซึ่งกว่าจะไหวตัวทัน ก็อาจจะเป็นสิวเต็มหน้าแล้วก็ได้

ถ้าอย่างนั้้นคนเป็นสิวไม่ควรใช้ครีมกันแดดเลยหรือ?


    ในความคิดผมนั้นถ้าเราเป็นสิวไม่มาก และครีมกันแดดที่ใช้ไม่ได้เป็นสาเหตุของการเกิดสิวของเราแล้วล่ะก็ เราก็ควรใช้ครีมกันแดด เพราะแดดในประเทศไทยนับวันมันจะยิ่งแรงขึ้นทุกวันๆ ถ้าเราไม่ใช้ครีมกันแดดแล้วต้องออกไปต่อสู้กับแสงแดดที่ร้อนแรงทั้งวัน ผมคิดว่าเราคงจะแพ้ศึกหน้าดำกลับมา ต้องมาเสียเวลา เสียเงิน ซื้อครีม ทำทรีทเม้นท์ เพื่อให้หน้ากลับมาขาวเหมือนเดิมมันก็คงไม่ใช่เรื่องที่สนุกว่ามั๊ยครับ

    แต่ถ้าเป็นสิวเยอะจริงๆงดใช้ครีมกันแดดก่อนเถอะครับ รักษาสิวให้หายแล้วค่อยกลับมาใช้ก็ยังไม่สาย ทำให้หน้าของเราแข็งแรงก่อน ทีนี้จะกลับมาทาครีมกันแดด หรือครีมอะไรก็แล้วแต่ เราก็จะไม่แพ้ และเป็นสิวง่ายอีกแล้วครับ

    นี่ก็เป็นเรื่องราวดีๆเกี่ยวกับครีมกันแดดและสิว ต้องขอขอบคุณความรู้และการทดลองที่น่าสนใจของรายการ Sponge มา ณ ที่นี้ด้วย ผมลงลิงค์ Youtube รายการไว้ให้ดูกันที่ท้ายบทความด้วยนะครับ บทความนี้ก็เป็นเรื่องราวดีๆของครีมกันแดด แต่บทความหน้าจะเป็นอีกแง่มุมหนึ่งของครีมกันแดดที่บอกว่า เพราะอะไรเราถึงไม่ควรใช้ครีมกันแดด ใช้แล้วไม่ดียังไง? อย่าลืมติดตามต่อได้ที่นี่ครับ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

=> แนะนำครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว


Clip ต้นฉบับครับ http://www.youtube.com/watch?v=vOdluI1PLrI

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :