แชร์วิธีปรับตัวเพื่อป้องการการเกิดสิวหัวช้าง สิวหนองหลายๆหัว แบบหายแล้วหายเลยไม่กลับมาเป็นอีก (ภาค 1)


วิธีจัดการสิวหัวช้างอย่างได้ผล

จากที่ได้บอกเอาไว้ใน facebook ว่าบทความนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากการที่แฟนผมเอาเข็มไปเจาะสิวหัวช้าง สิวเม็ดใหญ่ที่มีหนองและหัวสิวหลายๆหัวรวมอยู่ในสิวหนึ่งเม็ด ซึ่งมันเป็นสิวที่ผมเคยเป็นมาก่อน ก่อนอื่นขอเล่าเท้าความสั้นๆถึงสมัยที่ผมเป็นสิวหัวช้างอย่างที่ว่าสักหน่อย เผื่อว่าประสบการณ์และพฤติกรรมที่เป็นสาเหตุการเกิดสิวที่ผ่านมาขอผมจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านได้บ้าง


ประสบการณ์การเป็นสิวหัวช้างเม็ดเป้ง!!!


เมื่อก่อนผมเป็นสิวหัวช้างหรือที่ผมชอบเรียกมันว่า "สิวทศกัณฐ์" คือ มันจะขึ้นมาเป็นสิวเม็ดใหญ่ บวม แดงมาก ตอนแรกจะยังไม่มีหัวสิวให้เห็น แต่มันจะนูนขึ้นมา บวมขึ้นมาเรื่อยๆประมาณ 3-4 วันกว่ามันจะเริ่มมีหัวสิวหรือเริ่มเป็นหนองให้เห็น ซึ่งในระหว่างที่มันบวมอยู่นั้นเราแทบจะทำอะไรกับมันไม่ได้เลย ผมได้แต่ทายาแต้มสิวไปที่สิวหัวช้างที่ว่าโดยหวังว่ายาที่ทาลงไปจะช่วยให้สิวยุบลงหรือช่วยให้มันมีหัวเร็วมากขึ้นจะได้เอามันออกไปจากหน้าได้สักที

   ซึ่งนั่นเป็นเพียงความคิดเท่านั้น แต่ความจริงแล้วยาแต้มสิวอักเสบที่ทาลงไปนั้น มันแทบจะใช้ไม่ได้ผลกับสิวหัวช้างแบบนี้เลย เรื่องยุบลงนี่แทบเป็นไปไม่ได้ เพราะมันใหญ่และอักเสบเกินกว่าจะยุบแล้ว แต่ก็ยังดีที่เวลาที่เราทายาแต้มสิวลงไปแล้วมันยังช่วยให้สิวมีหัวได้เร็วกว่าที่เราปล่อยมันทิ้งไว้เฉยๆโดยที่ไม่ทำอะไรเลย และเมื่อหัวมันเริ่มเปิดเราจะสามารถมองเห็นหนองขาวๆเป็นจุดเล็กๆขึ้นมา คือถ้าเราเห็นแบบนี้คนที่มีประสบการณ์เรื่องสิวส่วนใหญ่ก็จะรู้ได้เลยว่า ถึงเวลาที่ต้องเจาะเอาสิวหรือน้ำหนองออกแล้วล่ะ ถ้าปล่อยไว้นานจะยิ่งไม่เป็นผลดีกับหน้าของเรา เพราะจะทำให้หน้ามีโอกาสเป็นหลุมสิวได้สูง

วิธีการจัดการสิวหัวช้างในอดีตของผม


ส่วนใหญ่ผมก็ไปหาเข็ม(เย็บผ้า)เอามาทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอร์สักหน่อย แล้วจัดการสะกิดที่หัวสิวที่เป็นหนองเม็ดนั้นอย่างละมุนละม่อม สะกิดนิดเดียวหนองก็จะไหลออกมา จากนั้นก็ใช้มือค่อยๆบีบเอาหนองออกอย่างเบามือ ถ้าเป็นเรื่องในนิทานเรื่องมันน่าจะจบที่ว่า บีบเอาหนองออกหัวสิวก็ออกมา รอให้สิวแห้ง ทายาลบรอยแผล สิวเม็ดนั้นก็หายไปโดยไม่ทิ้งรอยสิวเอาไว้ แต่ในโลกความเป็นจริงเรื่องกลับไม่สวยงามอย่างในนิทาน สิวเม็ดที่เราบีบเอาหนองออกมานั้นมันออกจริงครับ แต่มันออกมาแต่หนองหัวสิวมันไม่ออกมาด้วย หรือไม่บางทีหัวสิวมันออกมาครับ แต่มันออกมาแค่หัวเดียว ยังมีอีก 3-4 หัวที่มันยังบีบไม่ออกและหัวสิวที่ว่าก็ยังไม่โผล่ออกมาด้วย ถ้าฝืนบีบไปมีแต่จะทำให้หน้าช้ำและอักเสบมากขึ้น แล้วผมทำไงต่อ ผมก็ได้แต่ทายาแต้มสิวไปเรื่อยๆ รอจนกว่าหัวสิวที่เหลือมันจะโผล่ออกถึงจะสังหารมันได้ซึ่งบางทีการกำจัดสิวก็นานถึง 1-2 สัปดาห์เลยทีเดียว นี่แค่กับสิวเม็ดเดียวนะ ซึ่งบางครั้งผมก็เป็นสิวหัวช้างแบบนี้ 2 เม็ดพร้อมกัน คิดเอาเองแล้วกันว่ามันจะนานขนาดไหน กว่าที่สิวที่ว่าจะหายไป

    ซึ่งส่วนใหญ่วัฏจักรการเป็นสิวของผมก็จะวงเวียนอยู่อย่างนี้ คือเป็นสิว อักเสบ ทายาแต้มสิว รอให้สิวสุก เจาะสิว หน้าเป็นรอย ทาครีมรักษาแผลสิว เป็นอย่างนี้มานานเป็น 10 ปี บางคนอาจสงสัยว่าเป็นสิวหัวช้างขนาดนี้ทำไมไม่ไปฉีดสิวให้มันยุบลงไป ปล่อยให้เป็นอย่างนี้หน้าก็เป็นแผลเป็นหมดสิ ขอบอกตามตรงเลยครับว่าตอนนั้นยังไม่รู้จักการฉีดสิวจริงๆ ไม่รู้ว่ามันคืออะไร หมอก็ไม่ไปหาเพราะเคยไปหามาหลายที่แต่ก็ไม่หายสักที ก็เลยเบื่อไม่อยากไปหาหมออีก

จุดเปลี่ยนของชีวิตการรักษาสิว


ถ้าให้บอกถึงจุดเปลี่ยนในชีวิตของการรักษาสิวของผม ก็คงมาจากการที่ผมได้สร้างบล็อก Acnedefend แห่งนี้ขึ้นมา โดยตองแรกที่สร้างก็คิดว่าอยากจะหาวิธีการรักษาสิวบนหน้าของผมให้หาย อยากรู้ว่ามันมีวิธีอะไรดีๆที่สามารถช่วยให้สิวหายได้อย่างรวดเร็วและยั่งยืนบ้าง พอมีวิธีรักษาสิววิธีไหนที่ดีๆ ผมลองใช้แล้วมัน work ผมก็จะเอามาเขียนเป็นบทความอัพเดทในบล็อกเป็นประจำ รวมไปถึงพยายามสรรหาวิธีการรักษาสิว หลุมสิว ที่ผมคิดว่าน่าสนใจเอามารวมไว้ในบล็อกแห่งนี้ด้วย

   จากวันนั้นถึงวันนี้ก็เป็นเวลา 1 ปี บล็อก Acnedefend ก็ได้เติบโตขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกับสิวบนหน้าผมที่ค่อยๆหายไป ดีวันดีคืน จากที่เคยเป็นสิวอักเสบ สิวหัวช้างเป็นประจำ ก็แทบไม่เป็นอีกเลย นั่นเป็นเพราะการที่ผมได้ลองผิดลองถูกกับหลากหลายวิธีการรักษาสิว ที่ทั้งได้ผลบ้างและไม่ได้ผลบ้าง ลองไปลองมาก็เริ่มพบหนทางการรักษาสิวของตัวเองขึ้นมา ซึ่งผมคิดว่าเป็นวิธีที่ช่วยให้สิวหายอย่างยั่งยืนโดยไม่กลับมาเป็นอีกเลย ไม่ต้องไปหาหมอสิวให้เสียเวลา ไม่ต้องทายาหรือครีมรักษาสิวมากนัก และเป็นวิธีที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพโดยรวมในด้านอื่นๆด้วย โดยผมขอแบ่งออกเป็น 2 เรื่องหลักๆก็คือ 1. การรักษาสิวจากภายนอก และ 2. การรักษาสิวจากภายใน เกริ่นมาก็ยาวแล้ว(นั่นสิไหนบอกว่าสั้นๆไง 555+++) มาเข้าสู่เคล็ดลับการรักษาสิวที่ว่าได้เลยครับ


การรักษาสิวจากภายนอก



สบู่ล้างหน้าที่เหมาะกับคนเป็นสิว

ค้นหาโฟมล้างหน้าที่เหมาะกับผิวของเราให้เจอ


ผมคิดว่าโฟมล้างหน้าหรือสบู่ที่ใช้ล้างเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการรักษาสิวให้หาย ผมค่อนข้างให้ความสำคัญการการล้างหน้ามากๆ เพราะมันเป็นปราการด่านแรกที่ใช้ทำความสะอาดผิวหน้า กำจัดสิ่งสกปรกที่เป็นต้นเหตุของการเกิดสิว ไม่นับรวมพวก Cleansing ที่ใช้เช็ดเครื่องสำอางนะครับ เพราะผมเป็นผู้ชาย ไม่ได้แต่งหน้า ก็เลยไม่ได้ใช้

    ตอนแรกผมก็ไม่รู้หรอกว่าการใช้โฟมล้างหน้าที่ไม่เหมาะสมกับผิวหน้าของเราจะเกี่ยวกับการเป็นสิวด้วย ผมคิดว่าใช้โฟมล้างหน้าตัวไหนก็เหมือนๆกัน ขอแค่ให้มันล้างแล้วสะอาดเป็นพอ ตอนแรกผมใช้โฟมล้างหน้าของ Smooth E ตัวขาวเขียวที่ออกมารุ่นแรกๆ ที่เขาโฆษณาว่าโฟมไม่มีฟอง เหมาะกับสภาพผิวของคนเป็นสิว ใช้ตัวนี้มายาวนานหลายปี เพราะเข้าใจว่าโฟมไม่มีฟองเนี่ยมันเหมาะกับคนเป็นสิวที่สุดแล้ว ซึ่งจริงๆมันไม่ใช่อย่างนั้นเสมอไป จากนั้นไม่รู้ว่ามีอะไรมาดลใจบอกผมว่าที่สิวไม่ยอมหายสักทีมันเป็นเพราะโฟมล้างหน้าที่เราใช้หรือเปล่า ก็เลยมีความคิดที่จะเปลี่ยนโฟมล้างหน้าขึ้นมา ช่วงนั้น Smooth E ตัวใหม่ออกมา คือ Smooth E Babyface Gel โฆษณาบอกว่าเป็นสูตรอ่อนโยน เหมาะกับคนที่ผิวอุดตันง่าย ได้ฟังอย่างนี้ผมก็จัดการไปซื้อมาใช้โดยด่วนด้วยความหวังว่ามันจะสามารถมากู้วิกฤตการเป็นสิวของผมได้

    ตอนที่ใช้ Smooth E Babyface Gel นั้น ผมก็ยังคงเป็นสิวอยู่เหมือนเดิม เวลาล้างรู้สึกว่ามันไม่ทำให้หน้าตึงนะ แต่รู้สึกว่าหลังจากล้างแล้วหน้ามันยังมันๆอยู่ บางครั้งต้องล้าง 2 ครั้ง ถึงจะหายมัน ก็ใช้มาจนกระทั่งเริ่มคิดสร้างบล็อกเกี่ยวกับการรักษาสิวขึ้น หาข้อมูลไปๆมาๆก็ไปเจอเรื่องเกี่ยวกับโฟมล้างหน้าที่เขาบอกว่าเหมาะกับคนที่เป็นสิว โฟมล้างหน้าตัวที่ว่าก็คือ "Acne-aid ขวดสีแดง" เป็นสบู่เหลวล้างหน้าที่มีคนพูดถึงมากที่สุดตัวหนึ่ง มี review ที่บอกว่าล้างแล้วช่วยให้สิวหายอย่างมากมายหลายสำนัก ผมก็เลยไม่รอช้ารับไปซื้อมาใช้ทันที

    ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ผมไม่เคยเปลี่ยนสบู่ล้างหน้าไปใช้ตัวอื่นอีกเลย บอกได้คำเดียวว่า Acne-aid ขวดสีแดงนี้มันเหมาะกับหน้าผมมากๆ ผมยกให้เป็นสบู่เหลวล้างหน้าที่ดีที่สุดของผม และคิดว่ามันมีส่วนทำให้สิวบนหน้าของผมหายไปด้วย ที่เล่าให้ฟังมาทั้งหมดนี้ผมไม่ได้บอกว่าถ้าอยากสิวให้สิวหัวช้างหายทุกคนต้องมาใช้ Acne-aid กันนะ เพียงแต่ผมแค่อยากบอกว่า เราต้องหาโฟมล้างหน้าหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้าที่เหมาะสิมกับสภาพผิวของเรา เพราะมันเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ช่วยแก้ปัญหาสิวของเราได้ก็เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นคนผิวมัน ผิวแห้ง ผิวผสม ผิวแพ้ง่าย ผมว่าหลักการก็ไม่แตกต่างกัน คือต้องทดลองใช้ดูว่าโฟมล้างหน้าที่เราใช้อยู่มันดีหรือยัง ถ้ามันดีแล้วก็อย่าไปเปลี่ยนบ่อย เพราะการเปลี่ยนโฟมล้างหน้าที่หนึ่งผิวของเราก็ต้องปรับตัวใหม่ด้วย ถ้าต้องให้ผิวปรับตัวบ่อยๆอย่างนี้ สิวบนหน้าก็คงไม่หายสักที แต่ถ้ามันใช้ไม่ดีก็ต้องเปลี่ยนไปใช้ตัวอื่นบ้าง เผื่ออะไรๆมันจะดีขึ้น นี่ก็เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะครับ


ล้างหน้าตามแนวโพรงขน

วิธีการล้างหน้าก็สำคัญ


วิธีการและขั้นตอนการล้างหน้าที่ถูกต้อง ก็เป็นสิ่งสำคัญที่สามารถช่วยลดการเกิดสิวหัวช้างได้เป็นอย่างดี โดยทั่วไปแล้วช่วงเวลการล้างหน้าที่เหมาะสมนั้นก็คือการล้างหน้าแค่วันละ 2 ครั้ง เช้ากับเย็น ไม่ว่าจะเป็นคนผิวมัน ผิวแห้ง หรือผิวผสม ส่วนใหญ่แล้วก็ต้องล้างหน้าแบบนี้ แต่อาจจะมีรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างกัน โดยผมขอแยกตามไปตามสภาพผิวดังนี้



คนผิวหน้ามัน


คนหน้ามันบางคนอาจคิดว่า หน้าเรามันล้างหน้าวันละ 2 ครั้งมันจะพอหรือ ล้างไปแป๊บเดียวก็มันอีกแล้ว ผมขอตอบประเด็นนี้ในฐานะที่เป็นคนหน้ามันมาก และมีประสบการณ์จากเรื่องนี้มาโดยตรง ล้างหน้าวันละ 2 ครั้งก็เพียงพอแล้วสำหรับคนหน้ามัน บางครั้งอาจมีครั้งที่ 3 ในกรณีที่รู้สึกว่าหน้ามันสกปรกมาก ประมาณว่าวันนี้ออกไปเจอมลภาวะ ความร้อน มาโชกโชน ก็อาจล้างหน้าเพิ่มเติมอีกครั้ง แต่ให้ล้างด้วยน้ำเปล่าเท่านั้น อย่าล้างด้วยโฟมล้างหน้า เพราะมันจะทำให้หน้าแห้งเกินไป มีผลทำให้ผิวระคายเคือง อาจทำให้เกิดสิวเพิ่มได้ ระหว่างวันถ้าหน้ามันมากก็ให้หากระดาษสำหรับเช็ดหน้ามาซับความันออก หรือใช้กระดาษหรือฟิล์มซับมันก็ได้ แต่ก็อย่าไปซับบ่อยมันก็ไม่ดีอีกนั่นแหละ การซับความมันวันหนึ่งไม่ควรเกิน 2 ครั้งเช่นกัน นี่ก็เป็นสูตรการล้างหน้าและจัดการความมันบนใบหน้าของผม ใครอยากลองเอาไปใช้ก็ไม่ว่ากันครับ

คนผิวหน้าแห้ง


คนที่ผิวแห้งยิ่งไม่ควรล้างหน้าบ่อย วันละ 2 ครั้งห้ามเกินนี้เด็ดขาด หรือถ้าหน้าแห้งมากจริงๆ อาจใช้โฟมล้างหน้าเฉพาะตอนเย็นเท่านั้น ตอนเช้าให้ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าไปเลยก็ได้ จะช่วยไม่ให้ผิวแห้งตึงมากขึ้น ลดความระคายเคือง เป็นการช่วยลดการเกิดสิวไปในตัวด้วย

คนผิวผสม


สำหรับคนที่มีผิวผสมหน้ามักจะมันในช่วง T-zone คือ แถวๆหน้าผาก จมูก และคาง เป็นส่วนใหญ่ ส่วนที่อื่นๆก็ผิวก็จะแห้งไปซะงั้น เพราะฉะนั้นการล้างหน้าก็อาจแตกต่างกับคนแบบอื่นๆ คือ ล้างหน้าเช้า-เย็นเหมือนเดิม แต่เวลาที่เราถูสบู่หรือโฟมล้างหน้าบนหน้าเราอาจจะถูเฉพาะช่วง T-zone หรือช่วงที่หน้าเรามันมากๆเท่านั้น ส่วนที่หน้าเราแห้งก็ไม่ต้องถูสบู่ให้ล้างด้วยน้ำเปล่าก็เพียงพอแล้ว ที่จะทำให้หน้าสะอาดปราศจากสิว

    นอกจากสูตรการล้างหน้าลดสิวที่ได้กล่าวมานี้ ผมยังมีโอกาสได้รู้จักกับการล้างหน้าแบบใหม่ที่เรียกว่า "การล้างหน้าตามแนวโพรงขน" ซึ่งผมก็เพิ่งเขียนบทความเรื่องนี้ไปเมื่อวันก่อน ส่วนใหญ่คงจะได้อ่านกันแล้ว แต่ถ้าใครยังไม่เคยอ่านก็สามารถอ่านได้ที่นี่ครับ "การล้างหน้าตามแนวโพรงขน" วิธีลดการเกิดสิวอย่างง่ายๆ ที่คนเป็นสิวอาจคาดไม่ถึง ซึ่งเป็นการล้างหน้าที่ช่วยให้สิวของผมลดลงอย่างเห็นได้ชัด(คิดว่านะ) แต่ก็มีบางคนที่พอล้างหน้าแบบที่ว่าแล้ว กลับยิ่งทำให้สิวเห่อเพิ่มมากขึ้น อันนี้ก็แล้วแต่คนจริงๆ แต่ถ้าใครสนใจลองดูได้นะครับไม่ยากเลย


ครีมทาผิวกับคนเป็นสิว

ครีมทาผิว แป้ง รองพื้นที่ใช้ ต้องเหมาะสม


ครีมทาผิวไม่ว่าจะเป็นมอยเจอไรเซอร์ , Whitenning , Q-10 , ซีรั่่ม , ครีมทารอบดวงตา , รองพื้น , แป้งพัฟ , ลิบสติก , บลัชออน , อายแชโดว์ หรืออะไรก็ตามที่เราเอามาทาหน้า ต้องเป็นแบบที่เหมาะสมกับสภาพผิวของเรา คือทาแล้วไม่อุดตันมาก ไม่ทำให้เป็นสิวง่าย เพราะเครื่องสำอางค์ทุกชนิด ครีมทาผิวทุกตัว มีส่วนทำให้หน้าเราเป็นสิวด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะสิวหัวช้างนั้นชอบนักแหละ ทีนี้คำถามก็คือเราจะรู้ได้อย่าไรว่าหน้าของเราเหมาะกับครีมแบบไหน ใช้ตัวไหนแล้วไม่อุดตัน ไม่ทำให้เกิดสิว อันนี้ไม่สามารถตอบได้จริงๆครับ เพราะผิวของคนเราไม่เหมือนกัน ต้องลองใช้และลองสังเกตดูเอาเอง แต่ก็พอมีข้อมูลเกี่ยวกับสารที่ทำให้หน้าเราเป็นสิวได้ง่ายมาให้เราได้ศึกษาอยู่บ้าง ลองดูได้ที่นี่ครับ http://www.womanandkid.com/index.php/womanhealth/8-healthknowledge/162-possible-acne-creater-chemicals ดูแล้วเอาไปเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์ทาหน้าที่เราจะใช้ว่ามีส่วนผสมเหล่านี้อยู่หรือไม่ แต่ส่วนผสมที่ว่าก็ไม่จำเป็นต้องทำให้ผิวทุกคนแพ้ หรือทำให้เป็นสิวเสมอไปนะครับ ก็อย่างที่บอก เรื่องอย่างนี้ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคนจริงๆ

    แต่ถ้าถามว่าผมใช้อะไรแล้วทำให้เป็นสิวหัวช้าง หรือสิวอักเสบบ่อยๆ ผมจะบอกได้ทันทีเพราะผมสังเกตมาหลายครั้งแล้ว ว่าถ้าใช้ผลิตภัณฑ์ที่ว่า สิวขึ้นแน่นอน

1. แป้งพัฟ
2. รองพื้น
3 .โทนเนอร์
4. ครีมกันแดด

    ใช้ทีไรสิวขึ้นทุกที ถึงแม้ว่าที่สิวขึ้นมันอาจจะเป็นเพราะยี่ห้อที่ใช้มันไม่ถูกกับหน้าผมก็ได้ แต่ผมเลือกที่จะไม่ใช้ครีมหรือเครื่องสำอางที่ใช้เลยครับ เพราะมันไม่ค่อยจำเป็นกับผมมากนัก ไม่ใช้ก็ไม่เป็นไร ประหยัดไปได้เยอะ ทั้งเงิน ทั้งเวลา(ทา) แถมไม่ต้องมาลุ้นว่าวันนี้ทาแล้วสิวจะขึนหรือเปล่าด้วย มีแต่ได้กับได้ ซึ่งนี่เป็นสูตรการป้องกันสิวหัวช้างในแบบฉบับของผมเท่านั้นนะครับ ไม่จำเป็นว่าใช้แล้วสิวต้องขึ้นเหมือนผมทุกคน แต่ยังไงซะ ยิ่งเราทาครีมมากชิ้นเท่าไร โอกาสที่ผิวอุดตันและเป็นสิวก็มากขึ้นไปด้วย ก็ต้องชั่งน้ำหนักกันดูครับ ว่าจะเลือกเดินทางไหนกันแน่ ตอนหลังผมก็เหลือแต่การทามอยเจอไรเซอร์กับเจลทาลบรอยสิวแค่นั้น บำรุงแค่นี้ไปก่อน เอาไว้ให้สิวหายดีกว่านี้อีกหน่อยค่อยว่ากันใหม่


รวมยาแต้มสิวใช้ดี

ทายารักษาสิวตามสภาพ


ข้อสุดท้ายสำหรับเคล็ดลับการรักษาสิวจากภายนอกของผมก็คือ การทายารักษาสิวซึ่งสำหรับผมแล้วมันคือยาแต้มสิวนั่นเอง ผมทายาแจ้มสิวมาแล้วหลายยี่ห้อ ซึ่งแต่ละยี่ห้อผมรู้สึกว่าไม่แตกต่างกันมาก แต่ก็มียาแต้มสิวที่ผมชอบเป็นพิเศษอยู่ 2-3 ตัว เช่น Cybele Akneles , Clindalin gel และ แป้งน้ำศิริราช Lotion P No.1 ที่ผมรู้สึกว่าใช้แล้วช่วยลดการอักเสบของสิวหัวช้างได้ดี รวมไปถึงเวลาที่ใช้ทาก่อนที่สิวมันจะอักเสบเป็นสิวหัวช้างก็ดีเช่นกัน โดยเฉพาะตัวหลัง แป้งน้ำศิริราชนี่โปรดปรานเป็นพิเศษเพราะใช้ดีและถูก ขวดละ 25 บาทเอง ขวดหนึ่งใช้นานประมาณ 2 เดือน คาดว่าคงจะใช้ไปอีกนาน

    การทายารักษาสิวนี้ก็เป็นการทาเพื่อรักษาสภาพหน้าให้เป็นปกติมากที่สุด ทาเพื่อลดอาการอักเสบของสิวลง เพื่อให้สิวมันอักเสบให้น้อยที่สุด เรียกได้ว่าเป็นการรักษาสิวที่ปลายเหตุก็ว่าได้ คือทาแล้วมันไม่สามารถทำให้สิวหายถาวรได้หรอกครับ ต้องใช้วิธีการรักษาอื่นควบคู่ไปด้วยการรักษาสิวถึงจะมีประสิทธิภาพสูงสุด

    เรื่องการรักษาสิวจากภายนอกที่เล่ามาในวันนี้ เป็นเพียงการรักษาสิวหัวช้างเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งเป็นการระงับการเกิดสิวที่เกิดจากปัจจัยที่อยู่ภายนอกโดยสามารถช่วยลดการเกิดสิวได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น แต่หากต้องการให้สิวหายขาด หายแล้วหายลับไม่กลับมาอีก ต้องใช้วิธีการรักษาสิวจากภายในเข้ามาช่วยด้วย ซึ่งจะเป็นบทความภาคต่อในวันต่อไป อย่าลืมติดตามกันนะครับ กับบทความสิวใน Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

4 ความคิดเห็น :

  1. ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ขอนุญาตแชร์วิธีรักษาสิวหัวช้างของผมสักหน่อย ตามนี้เลยครับ http://bigacne.blogspot.com/2015/10/acne-product.html

    ตอบลบ
  2. ทำไมหน้าพากผมไม่เป็นเเก้มช้ายเป็นน้อยเเก้มคว้าเป็นเยอะคับ???

    ตอบลบ
  3. สิวหนอง สิวอักเสบควรปล่อยให้สิวสุกก่อนนะคะ ค่อยบีบออกแล้วเช็ดด้วยน้ำเกลือ ทำความสะอาดแผลและทาด้วยฮีรูสกาและทาครีมบำรุงผิวตามปกติค่ะ อันนี้เป็นสูตรของเราเองนะคะ ส่วครีมทาเราใช้เป็น โซยังไนท์ครีมค่ะ เป็นครีมรักษาสิวอันนี้เราใช้ถูกค่ะ สิวหายยุบแล้วไม่ขึ้นอีกเลย

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณมากมายกับแชร์ดีๆ

    ตอบลบ