แชร์วิธีกำจัดสิวอักเสบ สิวหัวช้าง ปรับตัวจากภายใน เคล็ดลับรักษาสิวง่ายๆให้หายขาด (ภาค 2)



หลังจากได้บอกเล่าถึงวิธีการปรับตัวเพื่อลดการเกิดสิวหัวช้างในภาคแรกมา ก็มาถึงสูตรกำจัดสิวอักเสบ สิวหัวช้างให้หายขาดในภาค 2 ซึ่งเป็นการรักษาสิวที่เน้นการปรับตัวจากภายในร่างกายเป็นหลัก โดยผมมองว่าเป็นสิ่งสำคัญที่มีผลทำให้การรักษาสิวนั้นได้ผลและทำให้เราไม่กลับมาเป็นสิวง่ายๆอีก เรียกได้ว่าหายเป็นสิวอย่างถาวรเลยก็ได้



โดยวิธีรักษาสิวที่จะพูดถึงต่อไปนี้ บอกตามตรงว่าก่อนที่ผมจะลองทำ ผมก็ยังไม่เชื่อว่าวิธีเหล่านี้มันจะช่วยรักษาสิวได้จริง มันไม่เห็นเกี่ยวกับสิวบนหน้าของเราตรงไหน แต่ที่ลองทำดูเพราะไม่มีอะไรจะเสียแล้ว เป็นสิวมา 10 กว่าปี ลองมาหลายวิธี สิวก็ไม่หายสักที ก็คิดว่าวิธีที่ทำนี้มันก็ไม่ได้ยากอะไร ลองทำดูเผื่อฟลุ๊คหายขึ้นมาก็ดีไป แต่ถ้าไม่หายก็คิดซะว่าเป็นประสบการณ์ในการรักษาสิวก็แล้วกัน

ทำไปทำมาปรากฏว่า "สิวมันหายจริงๆ" ไม่น่าเชื่อ!!! มันช่วยได้จริงๆ ทุกวันนี้ก็ยังตื่นเช้ามาส่องกระจกดูว่าสิวมันหายจริงๆหรือนี่ เข้าห้องน้ำก็ส่องอีกรอบ ลองเอามือลูบๆคลำๆดูที่หน้าว่าสิวมันซ่อนอยู่ใต้ผิวหรือเปล่า จับไปมันก็ไม่มีนะ เอ่อ!!! มันคงหายจริงๆแล้วล่ะ จากเมื่อก่อนที่เคยชินกับการเป็นสิว ทุกวันต้องมีสิวอักเสบอยู่บนหน้าอย่างน้อย 1 เม็ด ถ่ายรูปทีไรก็จะเห็นสิวเม็ดใหญ่ติดมาด้วยแทบทุกรูป จนกลายเป็นความเคยชิน แต่มาวันนี้พอไม่มีสิวอยู่บนหน้ากลับกลายเป็นว่าเป็นเรื่องแปลก ไม่ชินขึ้นมาซะอย่างนั้น แต่ยังไงซะผมก็ขอไม่ชินไปเรื่อยๆอย่างนี้แล้วกัน อยากหน้าขาวใสจริงๆเหมือนคนอื่นบ้าง

    เอาล่ะครับ เพื่อไม่ให้เสียเวลาผู้อ่าน มาพบกับเคล็ดลับการรักษาสิวจากภายในที่ผมจะบอกต่อไปนี้ ถ้าทำได้ถึงสิวไม่หาย มันก็ต้องลดลงไปเยอะแน่นอน ผมเชื่อว่าอย่างนั้น


กินผักเยอะ ลดการเกิดสิว

ให้ความสำคัญกับอาหารที่กิน


ผมว่าเรื่องลดความอ้วนกับเรื่องสิวนี่ มีส่วนคล้ายกันอยู่เรื่องหนึ่ง ซึ่งมันมาจากคำพูดที่ว่า "You are what you eat" แปลอย่างตรงตัวว่า กินอะไรเข้าไป ก็จะได้อย่างนั้น คืออย่างคนที่ต้องการลดน้ำหนัก ถ้าอยากผอมวิธีง่ายๆก็คือ กินของที่ไม่ทำให้อ้วนเข้าไป กินแต่ของดีมีประโยชน์ แค่นี้ก็ช่วยให้น้ำหนักลดลงได้แล้ว การเป็นสิวก็เหมือนกัน ถ้าไม่อยากเป็นสิว ก็อย่ากินอาหารที่กินแล้วทำให้สิวขึ้นสิ แค่นี้สิวก็หายแล้ว

    แล้วมันจริงหรือที่ควบคุมการกินอาหารแล้วจะทำให้สิวหายจริง? ถ้าพูดตามประสบการณ์ส่วนตัวก็ต้องตอบว่าจริงแท้แน่นอน ผมคิดว่าปัจจัยหลักที่ทำให้สิวผมหายอย่างได้ผล มาจากเรื่องอาหารการกิน ซึ่งผมยกให้เป็นปัจจัยอันดับหนึ่งเลยทีเดียว พูดมาถึงตรงนี้หลายคนก็คงสงสัยว่า แล้วไอ้ที่ว่ากินอาหารไม่ดีแล้วทำให้เป็นสิวมันมีอะไรบ้าง ผมขอลิสต์ออกมาเป็นข้อๆดังต่อไปนี้ แต่ขอบอกก่อนนะครับว่า อาหารที่พูดถึงต่อไปนี้ มาจากความคิดและความรู้สึกส่วนตัวของผมเท่านั้น


กินเหล้าสิวขึ้น

อาหารที่ทำให้สิวหัวช้างขึ้นหน้าผม


  • ขนมปังเบเกอรี่
  • ขนมไทยหวานๆ
  • ขนมเป็นห่อๆที่ใส่ชูรสเยอะๆ
  • ช็อคโกแลต
  • ขนมเค้ก
  • น้ำหวาน น้ำอัดลม
  • ไอศรีม
  • นม
  • ของมัน ของทอดต่างๆ
  • เนื้อสัตว์ติดมัน
  • เหล้า เบียร์ เครื่องดื่มแอกอฮอร์ทุกชนิด
  • อาหารทะเล
  • อาหารที่รสจัด หวานจัด เค็มจัด เผ็ดจัด

    ตอนนี้นึกออกแค่นี้ แต่แคนี้ผมว่าก็เยอะแล้วนะ คือผมสังเกตว่าถ้าวันไหนผมกินอาหารเหล่านี้เข้าไป วันต่อมามักจะเป็นสิวเม็ดใหญ่เป็นประจำ อาจไม่ทุกครั้งแต่ส่วนใหญ่ไม่เคยพลาด ตอนแรกผมไม่รู้ว่าอาหารพวกนี้มันมีผลต่อการเป็นสิวด้วย ก็กินไปตามใจปาก แล้วก็รักษาสิวไปตามปกติ ทายารักษาสิวไปเรื่อยๆ แต่สิวก็ไม่หายสักที

   ตอนหลังพอรู้ว่ากินอาหารพวกนี้แล้วทำให้สิวขึ้น ก็เลยพยายามกินให้น้อยลง ถ้าเลี่ยงได้เลี่ยง แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็กินน้อยหน่อย ช่วงแรกบอกได้เลยว่ามันฝืนใจมากๆ ของชอบของผมทั้งนั้น แต่พอทำไปทำมามันก็ชิน จนเดี๋ยวนี้ความอยากที่เคยมีมันก็หายไปหมด คือไม่เห็นมันก็ไม่นึกอยากกิน พอกินข้าวในแต่ละมื้อเสร็จมันก็อิ่มจนไม่อยากกินขนมอะไรเพิ่ม พูดถึงมันก็ดีไปอีกแบบ ไม่ต้องกลัวอ้วน ไม่เปลืองตังค์ แถมช่วยให้สุขภาพด้านอื่นๆดีขึ้นด้วย

    ในเมื่อวิธีการควบคุมอาหารเพื่อลดสิวมันไม่ใช่เรื่องง่าย ผมเลยอยากเสนอวิธีที่จะช่วยให้เราสามารถควบคุมการกินของเราให้ได้ตามที่ใจเราต้องการ เผื่อจะช่วยสิวบนหน้าลดน้อยลงไปได้บ้าง



วิธีควบคุมอาหารการกิน


  • อย่าซื้อขนม นม เนย ขนมถุงเป็นห่อๆติดบ้านไว้เยอะๆ เพราะเวลาที่เราเห็นเราจะอดใจไม่ได้ ต้องแกะกินทุกที
  • เวลาซื้อกับข้าวให้เราไปซื้อที่ตลาดสด อย่าไปซื้อในห้าง เพราะในห้างของกินต้องห้ามมันเยอะ แถมชอบมีโปรโมชั่นลดราคาเป็นประจำ การตัดใจไม่ซื้อนี่เป็นเรื่องยากมาก เพราะฉะนั้นก็อย่าไปเดินมันเลยดีกว่า
  • อย่าวางขนมไว้บนโต๊ะกินข้าว ประมาณว่ากินข้าวเสร็จสามารถหยิบขนมกินได้ทันที เพราะจะทำให้เราหักห้ามใจตัวเองไม่ได้ พยายามเอาขนมไปเก็บไว้ให้ไกลตา ไกลมือ ของเราจะดีที่สุด
  • งดเข้าเว็บไซต์เกี่ยวกับขนมหวาน หรืออาหารที่จะทำให้เราเป็นสิว เพราะถ้าเราเผลอไปดูมันเมื่อไร ความอยากกินมาจะพลุ่งพล่านขึ้นมาทันที
  • อย่าวางโบรชัวร์พวกอาหาร delivery เช่น KFC , Macdonal , Pizza มาวางไว้บนโต๊ะกินข้าว หรือโต๊ะทำงาน เก็บไว้ให้ไกลๆตา หรือถ้าดูเสร็จแล้วเราไม่สนใจก็ทิ้งไปเลยก็ได้ จะได้ไม่เห็นและไม่โทรสั่งมากิน
  • กินข้าวในแต่ละมื้อให้อิ่มเข้าไว้ จะได้ไม่ต้องเผื่อท้องไปกินขนมต่อ
  • พยายามทำกับข้าวกินเองที่บ้าน เพราะเราจะสามารถควบคุมอาหารที่เรากินได้ง่าย ถ้าเราไปซื้อกินหรือกินข้าวนอกบ้าน เราก็ต้องกินที่เขาขาย ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าแม่ค้าใส่อะไรลงไปบ้าง
  • งดไปสังสรรค์เย็นศุกร์กับเพื่อนๆก่อน เพราะเวลาที่เราไปนั่งกินข้าวกับเพื่อนในเย็นวันศุกร์ มักจะต้องกินอาหารหลากหลายประเภท ซึ่งบางครั้งก็จะมีเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ด้วย และอาจต้องกลับบ้านดึก นอนดึกอีกต่างหาก ดังนั้นถ้าอยากรักษาสิวให้หาย อาจต้องปฏิเสธคำชวนของเพื่อนบ้างเป็นครั้งคราว รักษาสิวให้หายก่อนค่อยว่ากันอีกที

    นอกจากที่เราจะควบคุมอาหารที่กินแล้ว เราก็ควรกินอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย พวกผัก ผลไม้เยอะๆ โดยอาจเน้นไปที่ ผักผลไม้ฤทธิ์เย็น เพื่อช่วยให้ร่างกายเย็นลง ช่วยลดการเกิดสิวได้เป็นอย่างดี อีกทั้งการกินผักเยอะๆก็จะช่วยให้ระบบขับถ่ายของเราดี ไม่ท้องผูก โดยถ้าใครท้องผูกบ่อยๆมักจะทำให้เป็นสิวง่าย โดยเฉพาะสิวอักเสบแถวๆปากและคาง

    เพียงแค่เราควบคุมเรื่องอาหารการกินได้ ผมคิดว่าอาการสิวของเราก็ลดลงไปได้เยอะแล้ว แต่ต้องใช้เวลาสักหน่อยนะ ไม่ใช่ว่าทำวันนี้พรุ่งนี้สิวหายเลย มันเป็นไปไม่ได้ ผมว่าเราต้องทำอย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 3-6 เดือนถึงจะเห็นผล ให้ร่างกายมันได้ปรับตัวกับพฤติกรรมใหม่ของเราสักหน่อย ลองทำกันดูนะครับ แล้วจะตกใจกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น


รางจืด สมุนไพรลดสิว

กินยาสมุนไพรหรือเครื่องดื่มสมุนไพรปรับสมดุลภายในบ้าง


นอกจาการกินอาหารที่เป็นประโยชน์แล้ว บางครั้งการเป็นสิวของเราก็อาจจะเกิดจากการที่ร่างกายเราเสียสมดุลซึ่งอาจจะเกิดได้หลายปัจจัย เช่น การกินอาหารที่มีสารพิษตกค้างเยอะ , การนอนหลับผักผ่อนไม่เพียงพอ หรือ แม้กระทั่งเรื่องของฮอร์โมนที่แปรปรวนภายในร่างกาย ก็สามารถส่งผลทำให้สิวบนหน้าเราไม่หายสักที อีกทั้งยังทำให้เราเป็นสิวอักเสบ สิวหัวช้างได้ง่ายด้วย

    หนึ่งในวิธีที่สามารถช่วยปรับสมดุลของร่างกายให้เข้าที่เข้าทาง ก็คือการกินพวกสมุนไพร หรือเครื่องดื่มสมุนไพรต่างๆ โดยสมุนไพรแต่ละชนิดก็จะช่วยปรับสมดุลในร่างกายที่แตกต่างกันออกไป เช่น รางจืด สามารถช่วยขับพิษในร่างกาย ลดอาการอักเสบของผิวหนัง ลดผดผื่นคัน หรือว่าจะเป็นใบย่านาง ก็สามารถช่วยให้ร่างกายเย็นลงเพราะเป็นสมุนไพรฤทธิ์เย็น ช่วยลดอาการอักเสบของผิวและสิวได้เป็นอย่างดี

    โดยเครื่องดื่มสมุนไพรพวกนี้ตอนที่ผมเป็นสิวบ่อยผมดื่มเป็นประจำ ตอนดื่มก็รู้สึกว่าร่างกายมัน fresh ขึ้นดีนะ มันรู้สึกตัวเบาๆ สบายๆ ไม่หนักเหมือนตอนที่เรากินเนื้อเยอะๆ มันจะรู้สึกร้อนไปทั้งตัว แต่เรื่องรสชาติของน้ำสมุนไพรลดสิวเหล่านี้ต้องบอกเลยว่าดื่มยากจริงๆ โดยเฉพาะน้ำใบย่านางนี่มันออกเหม็นเขียวไปสักหน่อย ตอนหลังผมก็เลยไปดื่มน้ำสมุนไพรฤทธิ์เย็นตัวอื่นแทน เช่น น้ำเก็กฮวย น้ำใบเตย น้ำมะนาวแทน รสชาติดี พอแทนกันได้


ยาน้ำระดมพล ลดการเกิดสิว


เครื่องดื่มสมุนไพรลดสิว


แต่ถ้าเราไม่สะดวกมานั่งต้มน้ำหรือคั้นน้ำสมุนไพรกินกัน ผมก็แนะนำให้ลองดื่มเครื่องดื่มสมุนไพรที่วางขายตามท้องตลาดมีอยู่หลายตัวให้เลือก เช่น ยาน้ำระดมพล ช่วยในเรื่องขับของเสียออกจากร่างกาย แก้น้ำเหลืองไม่ดี และยังช่วยลดการปวดประจำเดือนของสาวๆได้อีกด้วย หรือไม่ก็เป็นพวกยาสตรีที่ช่วยปรับฮอร์โมนของสาวๆให้สมดุลขึ้น เพราะบางครั้งการเกิดสิวก็เกิดจากการที่ฮอร์โมนในร่างกายมันแปรปรวน ความสมดุลระหว่างฮอร์โมนเพศหญิงและเพศชายมันเปลี่ยนไป โดยเฉพาะคนที่ชอบเป็นสิวในช่วงก่อนมีประจำเดือน ที่เราเรียกกันว่า "สิวฮอร์โมน" บางครั้งการดื่มยาสมุนไพรเหล่าก็สามารถช่วยลดการเกิดสิวที่ว่าได้ด้วยเช่นกัน หากใครสนใจเรื่องยาสมุนไพรทั้ง 2 ตัวนี้ สามารถติดตามอ่านได้ที่ลิงค์ที่อยู่ด้านล่างนี้ครับ




    นอกจากเรื่องการควบคุมอาหารและการดื่มยาสมุนไพรเพื่อลดการเกิดสิวแล้ว การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และการทำจิตใจให้สงบ ไม่โมโหง่าย ไม่เครียดมาก ก็เป็นวิธีที่ช่วยลดการเกิดสิวได้ดีทั้งสิ้น หากสามารถทำอย่างที่ผมได้แนะนำไว้ในสูตรรักษาสิวทั้งในภาค 1 และ ภาค 2 ได้ผมเชื่อเหลือเกินว่าจะมีคนเป็นสิวน้อยลงอย่างแน่นอน ทำอย่างตั้งใจ ทำอย่างมีวินัย รับรองว่าสิวหายแน่นอน Acnedefend ขอเป็นกำลังใจให้อีกแรงด้วยครับ


Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น