รักษาสิวด้วยธรรมชาติกับ "ตรีผลา" 3 สมุนไพรลดอาการอักเสบ ช่วยให้ขับถ่ายดี ลดการเกิดสิว



วันนี้มีเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับสมุนไพรรักษาสิวมาเล่าสู่กันฟังอีกแล้วครับ เรื่องของเรื่องคือผมได้อ่านหนังสือแนะนำการรักษาสิวเล่มหนึ่งของ ดร.เริงฤทธิ์ สัปปพันธ์ ชื่อหนังสือคือ "เป็นสิวหายได้"  ต้องขอขอบคุณเรื่องราวที่มีประโยชน์เล่มนี้อย่างสูง ตอนแรกซื้อมาก็กะว่าอ่านเอาไว้เป็นความรู้ เพราะตอนเปิดอ่านดูที่ร้านหนังสือก็มีเรื่องราวน่าสนใจเกี่ยวกับการรักษาสิวที่ผมไม่เคยรู้มาก่อนหลายเรื่อง คิดว่าน่าจะเอามาปรับใช้กับตัวเอง และน่าจะเอามาแผยแพร่แนะนำให้กับผู้อ่านที่ติดตามบล็อก Acnedefend ได้บ้าง




กลับมาบ้านก็เปิดอ่านไปเรื่อยๆ แล้วก็ไปสะดุดกับเรื่องสมุนไพรรักษาสิวตัวหนึ่งที่มีชื่อว่า "ตรีผลา" ที่สะดุดก็เป็นเพราะว่าผมไม่เคยได้ยินหรือรู้จักเจ้าสมุนไพรตรีผลามาก่อนเลย ก็เลยตั้งใจอ่านอย่างกระหายใคร่รู้ เพราะคิดว่ามันต้องมีอะไรดีๆให้กับผมเป็นแน่ พออ่านจบก็ไม่ผิดหวังครับ เป็นสมุนไพรที่ใช้ในการรักษาสิวที่น่าสนใจจริง และคิดว่าจะไปซื้อมาลองกินดูสักหน่อย อยากรู้ว่ามันจะได้ผลดีขนาดไหน

แต่ก่อนที่จะไปลองชิม ผมก็เลยอยากเอาข้อมูลของสมุนไพรตรีผลามาแชร์ให้กับผู้อ่านฟังกันสักหน่อย ว่ามันช่วยรักษาสิวบนหน้าของเราได้อย่างไร โดยข้อมูลที่จะเขียนถึงต่อไปนี้ ส่วนหนึ่งได้มาจากหนังสือเล่มที่ว่า และส่วนหนึ่งได้มาจากที่ผมไปค้นข้อมูลจากใน Internet มาผสมรวมๆกัน ลองอ่านกันดูนะครับ

ตรีผลา คือ อะไร?


ตรีผลา ไม่ใช่ชื่อของผลไม้ชนิดใดชนิดหนึ่ง แต่มันเป็นชื่อที่เกิดจากการรวมตัวของสมุนไพรไทย 3 ชนิด ก็คือ

    1. สมอไทย
    2. สมอพิเภก
    3. มะขามป้อม


    ซึ่งคำว่าตรีผลก็มาจากการเล่นคำที่มีความหมายของคำ 2 คำ ก็คือ ตรี ที่แปลว่า เลขสาม และ ผลา ก็หมายถึงคำว่า ผลไม้ เอามารวมแล้วก็คือ การรวมตัวเฉพาะกิจของผลไม้ทั้ง 3 ชนิดนั่นเอง

    ก่อนอื่นเรามาดูสรรพคุณคร่าวๆของสมุนไพรทั้ง 3 ชนิดที่อยู่ในตรีผลากันก่อนว่า แต่ละตัวนั้นมีดีอย่างไร ช่วยรักษาหรือบรรเทาโรคอะไรได้บ้าง?


ส่วนประกอบของสมุนไพรตรีผลา



สมอไทย รักษาสิว

1. สมอไทย


เป็นสมุนไพรที่มีลูกเขียว รีๆ เหมือนลูกรักบี้ ในสมอไทยมีสารที่ช่วยในการสมานแผลที่เป็นจุดขายชื่อว่า "สารแทนนิน" ความสามารถหลักๆของสมอไทยก็คือ การช่วยขับสารพิษและไขมันที่อยู่ในร่างกายออกมา ช่วยลดการตกค้างของสารพิษที่สะสมอยู่ในร่างกายได้ดี แก้อาการร้อนใน เป็นยาระบายอ่อนๆ และอีกสรรพคุณที่น่าสนใจสำหรับคนที่มีปัญหาสิวหรือเรื่องผิวหนังอักเสบคือ หากเราเอาสมอไทยมาบดให้เป็นผงละเอียด สามารถเอามาใช้รักษาแผลเรื้อรังได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ซึ่งถ้าจะให้พูดถึงสรรพคุณของเจ้าสมอไทยทั้งหมดก็คงจะยาวเกินไป เอาเป็นว่ามันเป็นสมุนไพรที่เจ๋งมากๆตัวหนึ่งเลยล่ะ


สมอพิเภก รักษาสิว

2. สมอพิเภก


ฟังชื่อแล้วนึกถึงชื่อยักษ์ในวรรณคดีเรื่องรามเกียรติ์เลยทีเดียว สมอพิเภก เป็นสมุนไพรที่มีลูกเป็นเหลี่ยม 5 เหลี่ยมมนๆ ตรงกลางลูกจะป่องดูกระทัดรัด น่ารัก ลูกมีสีน้ำตาลและออกเป็นขนๆ สรรพคุณที่น่าสนเกี่ยวกับเรื่องสิวของสมอพิเภกก็คือ มันมีฤทธิ์ในการต้านเชื้อไวรัส เชื้อรา เชื้อยีสต์ ช่วยลดอาการอักเสบของสิว แถมยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี มีรสเปรี้ยวซึ่งถ้าหากกินสมอภิเพกอย่างเดียวในปริมาณมากโดยไม่ได้ผสมสมุนไพรตัวอื่นๆอาจทำให้รู้สึกมวนท้องได้


มะขามป้อม รักษาสิว

3. มะขามป้อม


เป็นสมุนไพรไทยที่คนไทยรู้จักกันดี โดยสรรพคุณที่เราคุ้นหูกันก็คงเป็นเรื่องการช่วยลดอาการไอ คันคอ ขับเสมหะ ช่วยทำให้ชุ่มคอ แต่นอกจากสรรพคุณที่ว่ามานี้ มะขามป้อมยังมีทีเด็ดที่ช่วยให้ผิวพรรณของเราสวยแบบมีสุขภาพดีได้ด้วย เพราะมะขามป้อมนั้นจัดเป็นสมุนไพรที่มีวิตามินซีสูงมาก ช่วยบำรุงตา บำรุงผม บำรุงผิว ซึ่งวิตามินซีนี่เองที่เป็นวัตถุดิบตัวหนึ่งในการใช้สร้างชั้นผิวคอลลาเจน ซึ่งยิ่งผิวเราสามารถสร้างคอลลาเจนได้ดีมากเท่าไร นั่นหมายความว่าผิวเราจะสวยและมีสุขภาพดีมากขึ้นไปด้วยนั่นเอง

ตรีผลาช่วยรักษาสิวได้อย่างไร?


    นี่คงเป็นคำถามที่หลายคนอยากรู้มากที่สุดเกี่ยวกับสมุนไพรตรีผลาตัวนี้ ว่าตกลงมันช่วยรักษาสิวได้ยังไง แล้วเราต้องกิน หรือเอามาทาเพื่อช่วยลดการเกิดสิวของเราได้ ผมขอตอบคำถามนี้ว่า การรักษาสิวด้วยตีผลานั้นเป็นการรักษาสิวจากภายใน เพราะฉะนั้นทำได้โดยการกินหรือดื่มมันเข้าสู่ร่างกาย โดยตีผลานั้นจะเข้าไปช่วยปรับสมดุลที่เสียศูนย์ในร่างกายให้ดีขึ้น ช่วยขับของเสียที่สะสมอยู่ภายในตับ ลำไส้ของเราให้ออกมาพร้อมกับการขับถ่ายตามปกติ(เป็นยาระบายอ่อนๆ) เหมือนเป็นวิธีการ Detox ขับสารพิษวิธีหนึ่ง

    นอกจากนี้ตีผลายังมีฤทธิ์ช่วยดับธาตุไฟภายในร่างกาย หรือดับฤทธิ์ร้อนในร่างกายให้เย็นลง ช่วยให้สิวที่เคยขึ้นเป็นประประจำลดน้อยลง หรือหายไปได้ จัดเป็นสมุนไพรที่ช่วยลดการอักเสบของสิวที่ดีเยี่ยมตัวหนึ่ง ใครที่ชอบเป็นสิวอักเสบ สิวที่เกิดจากการที่น้ำเหลืองในร่างกายไม่ดี สิวที่เกิดจากการที่ร่างกายร้อนเกินไป ลองกินตรีผลาดู อาจช่วยให้สิวอักเสบ สิวไม่มีหัว สิวหนองเหล่านี้หายไปเลยก็ได้

อยากลองกินตีผลารักษาสิวต้องเริ่มยังไง?


ก็อย่างที่บอกไว้ว่า หากเราอยากลองใช้ตรีผลาในการรักษาสิว เราก็ต้องกินมันเข้าไป ซึ่งทางเลือกในการกินสมุนไพรตีผลานั้นก็มีให้เลือกหลายวิธีดังต่อไปนี้

  • ทำเองซะเลย โดยกรรมวิธีในการทำนั้น เราจะไปหาซื้อสมุนไพรทั้ง 3 ตัวคือ สมอไทย สมอพิเภก และมะขามป้อม แบบสดๆมาตำรวมกันในอัตราส่วนที่เท่ากัน ผสมน้ำผึ้งเข้าไป จากนั้นก็เอามาปั้นเป็นยาลูกกลอนเก็บไว้กินวันละ 1-2 เม็ด
  • ซื้อมากินง่ายดี หากเราไม่อยากเสียเวลามานั่งปั้นยาลูกกลอนกินเอง เราก็ไปหาซื้อตรีผลาแบบสำเร็จรูปมากินกันเลยก็ได้ เดี๋ยวนี้เขามีขายกันหลากหลายรูปแบบ มีทั้งแบบน้ำเป็นขวดๆ และแบบเป็นเม็ดแคบซูลก็หามาซื้อกินกันได้ โดยข้อดีของตีผลาแบบสำเร็จรูปนี้ก็คือ มันสะดวก และกินง่าย รสชาติอร่อยถูกปาก แต่ข้อเสียก็คือ มันก็แพงกว่าทำเองอ่ะนะ แต่ก็อย่างว่าคิดซะว่าซื้อความสะดวกก็แล้วกัน

    นี่ก็เป็นเรื่องราวดีๆของตรีผลา สมุนไพรที่สามารถช่วยลดการเกิดสิวของเราได้ แต่ก็ใช่ว่าจะใช้ได้ผลกับทุกคน ผมคิดว่าการรักษาสิวไม่ว่าจะวิธีไหนก็ไม่มีวิธีที่สามารถใช้รักษาสิวให้กับคนทุกคนได้ บางคนถูกกับวิธีนี้ แต่บางคนก็อาจใช้ไม่ได้ผล ก็เป็นเรื่องธรรมดาครับ ดีที่สุดก็คือเราต้องหาวิธีรักษาสิวที่เหมาะกับตัวเราให้เจอ และทำอย่าต่อเนื่อง มีวินัย ผมเชื่อว่าทุกคนสามารถหายเป็นสิวได้แน่นอนครับ สุดท้ายนี้ก็ขอให้ตรีผลาเป็นหนึ่งในทางเลือกของการรักษาสิวอีกหนึ่งวิธีก็แล้วกัน ใครสนใจไปลองหาซื้อมากินกันได้ ส่วนใครที่สนใจวิธีการรักษาสิวด้วยสมุนไพรที่คล้ายๆกัน สามารถอ่านได้ที่บทความนี้ครับ ยาน้ำระดมพล สูตรรักษาสิวชั้นยอด ไม่เชื่อแต่อย่าลบหลู่ของเค้าดีจริง

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น