ทำไมสิวถึงชอบขึ้นที่เดิมซ้ำๆอยู่ได้ไม่หายสักที วันนี้มีวิธีรักษาสิวดีดีมาบอกให้ (สิวซ้ำซาก)


สิวซ้ำซาก

เคยไหมครับที่ต้องเป็นสิวที่ตำแหน่งเดิมซ้ำๆกันอยู่นั่นแหละไม่ยอมหายสักที ขึ้นมายุบไป ไม่กี่วันก็ขึ้นมาอีกแล้วที่เก่าแต่เป็นเวลาใหม่ เชื่อว่าหลายๆคนคงประสบพบเจอกับปัญหา "สิวซ้ำซาก" ที่ว่านี้ไม่น้อย

ประสบการณ์ที่ขำไม่ออกกับสิวซ้ำซาก


เมื่อก่อนผมก็เป็นคนหนึ่งที่เจอปัญหาสิวซ้ำซากที่ว่านี้เป็นประจำ เพิ่งขึ้นไปเมื่อไม่กี่วันก่อน กำจัดมันไปได้แล้วยังดีใจได้ไม่ทันไรสิวเม็ดใหม่ก็ขึ้นมาอีกแล้ว วนเวียนอยู่อย่างนี้ไม่จบไม่สิ้น บางทีมันไม่ขึ้นที่เดิม แต่มันกลับไปขึ้นใกล้ๆกับสิวเม็ดเดิมที่เราเพิ่งบีบไป แถมมาครั้งนี้ไม่ได้มาเม็ดเดียว ดันชวนเพื่อนๆสิวมาอีก 2-3 เม็ด พร้อมใจกันขึ้นหน้าเราอย่างสนุกสนานโดยไม่ถามผมสักคำว่าผมเต็มใจหรือเปล่า ตอนนั้นบอกตามตรงว่าไม่รู้จะแก้ปัญหายังไง




ผมคิดว่าปัญหาสิวซ้ำซากนี้จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขเป็นการด่วน และเชื่อว่าหลายๆคนก็อาจสงสัยถึงสาเหตุของการเกิดสิว และต้องการวิธีแก้ปัญหาสิวซ้ำซากนี้ให้หายไปอย่างเร่งด่วนแน่นอน วันนี้ผมขอเป็นตัวแทนของ Acnedefend มาบอกถึงสเหตุการเกิดสิวซ้ำซาก พร้อมกับสรุปวิธีการรักษาสิวในแบบฉบับของผมที่เกิดจากประสบการณ์การรักษาสิวมาอย่างโชกโชนของผมให้กับผู้อ่านบล็อกได้อ่านกัน ถ้าพร้อมแล้วเชิญชมได้ ณ บัดนี้ครับ

สาเหตุการเกิดสิวซ้ำซาก


  • บีบสิว หรือกดสิวแล้วสิวไม่ออก หรือออกไม่หมด
  • บีบสิวแรงๆหรือไม่ถูกวิธี
  • บีบสิวแล้วไม่ทำความสะอาดให้ดี
  • ความมันจัดบริเวณผิวหน้า เช่น ที่หน้าผาก จมูก คาง หรือบริเวณ T-zone หน้ามันทำให้เป็นสิวง่าย ช่วง T-zone จึงเป็นตำแหน่งที่สิวนิยมขึ้นซ้ำซาก
  • เครื่องสำอางค์ที่ใช้อยู่ทำให้ผิวระคายเคืองและอุดตัน
  • การฉีดสิว
  • สิ่งเร้าจากภายนอก เช่น ปลอกหมอนไม่สะอาด โทรศัพท์ที่ใช้สกปรก ชอบจับหน้าจับสิวบ่อยๆ หรือ ผมยาวมาปิดหน้าปิดตาทำให้ผิวระคายเคืองง่าย

    นี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวซ้ำซากที่ผมพอจะคิดออก โดยเป็นสาเหตุที่เกิดจากปัจจัยที่เราพอจะควบคุมได้ ไม่นับรวมปัจจัยที่ยากจะควบคุม เช่น การเป็นสิวฮอร์โมน หรือสิว PCOS ที่นี้เรามาดูกันต่อว่าเราจะสามารถแก้ปัญหาสิวซ้ำซากนี้ได้อย่างไร โดยแยกไปตามแต่ละสาเหตุที่ว่ามาก็แล้วกันครับ


บีบสิวไม่ดี สิวขึ้นซ้ำๆ

บีบสิวให้ดี บีบถูกวิธีมีชัยไปกว่าครึ่ง


สาเหตุจากการบีบสิวไม่ถูกต้องนี้ จักเป็นสาเหตุอันดับต้นๆที่ทำให้เกิดสิวซ้ำซากก็ว่าได้ ส่วนใหญ่มักจะเกิดกับคนที่ชอบบีบสิวหรือกดสิว แล้วบีบมันออกไม่หมด หลายคนก็คงเคยเป็น ประมาณว่าสิวมันบวมขึ้นมาเริ่มเป็นหนองแล้ว กะว่าวันนี้จะบีบมันให้แตกกระจายเลย คิดได้อย่างนั้นก็จัดการบีบสิวอย่างสุดแรงเกิด หัวสิวที่ฝังอยู่ก็กระเด็นออกมาติดที่กระจกทันที บีบเสร็จก็แอบสะใจเล็กๆว่าสามารถกำจัดสิวบนหน้าออกไปได้สักที แต่ดีใจได้ไม่ถึง 24 ชั่วโมง สิวเม็ดเดิมก็บวมแดงขึ้นมาและเป็นหนองอีก

    ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่าเราเอาหัวสิวออกไม่หมดนั่นเอง ส่วนใหญ่ที่เราบีบสิวแล้วออกไม่หมดก็เพราะว่า ในสิว 1 เม็ดใหญ่ มันชอบมีสิวเม็ดเล็กๆหลายเม็ดรวมกันอยู่ในนั้น ซึ่งวิธีแก้ปัญหานี้สามารถทำได้ประมาณนี้

1. อย่าทำให้สิวอักเสบ


วิธีแก้ปัญหาสิวซ้ำซากที่ดีที่สุดก็คือ ต้องพยายามอย่าทำให้สิวบนหน้ามันอักเสบขึ้นมา เพราะถ้ามันอักเสบแล้วเราก็ต้องบีบมัน ดังนั้นก่อนที่สิวมันจะอักเสบเราต้องดัทางมันไว้ก่อน เช่น หายาแต้มสิวแก้สิวอักเสบมาทา เช่น Clinda-M , Clindalin gel , Eryacne Erythromycin Gel มาแต้มที่หัวสิวเพื่อลดการอักเสบลง หรือถ้ามันอักเสบมากๆเยอะๆก็ต้องหายาแก้อักเสบมากินเพื่อป้องกันไม่ให้สิวมันอักเสบ พอสิวมันไม่อักเสบเราก็สามารถบีบหรือกดหัวสิวออกมาได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องกังวลว่าจะบีบออกไม่หมด แค่นี้ก็ป้องกันการเกิดสิวซ้ำซากได้แล้ว

2. อย่าบีบสิวถ้าไม่มั่นใจ


ก็อย่างที่บอกไว้ว่าสิวซ้ำซากนั้นมักเกิดจากการที่เราบีบสิวออกไม่หมด เพราะฉะนั้นก่อนที่เราจะตัดสินใจบีบสิวหรือกดสิวออกนั้น เราต้องมั่นใจว่าสิวเม็ดนั้นมันสามารถบีบออกได้ในครั้งเดียว  เพราะถ้าบีบไม่ออกขึ้นมาสิวจะอักเสบมากขึ้นทีนี้ยาวเลย ฉะนั้นถ้าไม่มั่นใจอย่าบีบสิวเอง ไปหาหมอให้หมอกดออกหรือฉีดสิวให้จะดีกว่า แต่ถ้าใครอยากกดออกเอง ผมก็มีวิธีวิเคราะห์สิวเบื้องต้นว่าสิวเม็ดไหนควรบีบ หรือเม็ดไหนไม่ควรบีบ ตามดูได้ที่บทความนี้ครับ มากดสิวอย่างถูกวิธีกันเถอะ กดแบบง่ายๆ หน้าไม่เป็นหลุม

3. อย่าบีบสิวหรือกดสิวแรง


การบีบหรือกดสิวแรงจะทำให้ผิวบริเวณที่กดและบริเวณใกล้เคียงมันช้ำ เส้นเลือดหรือรูขุมขนบริเวณนั้นมันก็จะบิดเบี้ยวผิดรูปไปจากเดิม ทำให้รูขุมขนบริเวณนั้นเกิดการอุดตันและเป็นสิวได้ง่ายขึ้น นี่เป็นสาเหตุที่ว่าเวลาที่เราบีบสิวแล้วสิวมันชอบขึ้นบริเวณใกล้ๆกับสิวเม็ดที่เราเพิ่งบีบไปนั่นเอง วิธีแก้ก็คืออย่าบีบสิวแรงให้บีบอย่างเบามือ ถ้ามันไม่ยอมออกหรือออกยากก็อย่าพยายามไปบีบ ไปเค้นมัน ปล่อยมันไปถือซะว่าเอาบุญ รอให้มันสุกงอมได้ที่ก่อน ค่อยกลับมาสังหารมันอีกครั้งก็ยังไม่สาย ดีกว่าบีบแรงๆแล้วมันไม่ออก นอกจากจะทำให้สิวขึ้นซ้ำที่เดิมแล้ว ยังอาจทำให้หน้าเป็นหลุมสิวได้ง่ายด้วย ก็ต้องระวังจุดนี้เอาไว้มากๆ


เครื่องสำอาง ต้นเหตุการเกิดสิว

เครื่องสำอางหรือครีมที่ใช้ ต้นเหตุการเกิดสิวซ้ำๆ


อีกสาเหตุใหญ่ที่ทำให้สิวขึ้นหน้าเราซ้ำๆก็คงหนีไม่พ้นเครื่องสำอางค์หรือครีมที่เราใช้ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดสิวอยู่แล้ว ส่วนใหญ่เครื่องสำอางเหล่านี้มันจะก่อให้เกิดการอุดตันที่ผิวได้ง่าย ยิ่งถ้าเราล้างทำความสะอาดหน้าไม่สะอาด ก็จะมีโอกาสเป็นสิวอุดตันได้สูง ซึ่งสิวอุดตันนี้เองอาจเป็นที่มาของการเกิดสิวอักเสบในอนาคตได้ เพราะฉะนั้นเราต้องตัดไฟตั้งแต่ต้นลม โดยพยายามสังเกตผลิตภัณฑ์ทาหน้าที่เราใช้ว่าเราใช้แล้วสิวขึ้นเพิ่มหรือไม่ หน้าเราแพ้ครีมตัวนั้นหรือเปล่า โดยอาการแพ้หรือสิวอุดตันนั้นอาจไม่ได้เกิดขึ้นทันที บางครั้งก็อาจนานเป็นเดือนๆถึงจะแสดงอาการออกมา โดยวิธีเลือกเครื่องสำอางเบื้องต้นให้ดูส่วนผสมในเครื่องสำอางนั้นว่าเป็นแบบ Oil-free ในคนผิวมัน และเป็นแบบ non- comedogenic คือ ไม่อุดตันผิวหรือไม่ รวมไปถึงต้องมีเครื่องหมาย อย. ด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจเบื้องต้นว่า ผลิตภัณฑ์ทาผิวที่เราเลือกใช้มันดูปลอดภัย น่าใช้ในระดับหนึ่ง


ฉีดสิว สิวไม่หาย

การฉีดสิว ไม่ทำให้สิวหายถาวรนะ


การฉีดสิวสามารถช่วยให้สิวอักเสบ สิวหัวช้าง ยุบลงอย่างรวดเร็ว เป็นวิธีที่ลดอาการอักเสบของสิวที่ดีอีกวิธีหนึ่ง แต่การฉีดสิวไม่สามารถทำให้สิวเม็ดนั้นหายไปอย่างถาวรได้ เพราะการฉีดสิวมันช่วยลดอาการบวมและอาการอักเสบของสิวลงเท่านั้น แต่หัวสิวที่เป็นก้อนไขมันมันไม่ได้ละลายไปกับยาที่ฉีด ถ้าหลังจากสิวยุบแล้วเราไม่เอาหัวสิวออก สิวมันก็อาจกลับมาอักเสบได้ทุกเมื่อ ดังนั้นการฉีดสิวบ่อยๆก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้สิวเม็ดเดิมๆขึ้นมาซ้ำซากได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นถ้าใครไม่อยากเป็นสิวที่เดิมอีก อย่าฉีดสิวบ่อย มันไม่ดี!!!



เจลใส่ผมสิวขึ้น

สิ่งเร้าจากภายนอก ต้นเหตุการเกิดสิวซ้ำซากแบบไม่รู้ตัว


นอกจากปัจจัยการบีบสิวและเครื่องสำอางที่ว่ามาแล้ว ยังมีอีกหลายปัจจัยที่สามารถทำให้เกิดสิวซ้ำซากได้โดยที่เราอาจไม่รู้ตัวมาก่อน เช่น เกิดจากปลอกหมอน หรือผ้าห่มที่ไม่สะอาด ไม่ค่อยได้ซัก เกิดจากยาสีฟันที่ใช้ เกิดจากเจล มูส หรือสเปรย์จัดแต่งทรงผมที่ฉีดทุกวัน หรือแม้กระทั่งเกิดจากโทรศัพท์ที่เราต้องเอามาคุยแนบหูทุกวัน ก็สามารถเป็นต้นเหตุของการเกิดสิวซ้ำๆที่เดิมได้

    วิธีแก้ก็เพียงแต่หมั่นสังเกตพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเรา ว่ามีพฤติกรรมอะไรบ้างที่สุ่มเสี่ยงทำให้เกิดสิว ก็ปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น เช่น ปลอกหมอน ผ้าห่มไม่สะอาด ก็หมั่นซักเป็นประจำ หรือ คุยโทรศัพท์บ่อยแล้วชอบเป็นสิวที่แถมกรามก็พยายามทำความสะอาดเช็ดแอลกอฮอร์ที่โทรศัพท์บ่อยๆ หรืออาจจะใช้ small talk หรือ หูฟัง bluetooth แทนการแนบโทรศัพท์กับหูโดยตรงก็ได้ ก็สามารถช่วยแก้ปัญหาการเกิดสิวซ้ำซากได้ดี

    สุดท้ายผมก็ยังยืนยันว่าเราสามารถหายเป็นสิวได้จริง ไม่ว่ามันจะขึ้นหน้าเราซ้ำแล้วซ้ำอีก จะขึ้นที่หน้าผาก แก้ม คาง หลัง จะยังไงส่วนไหนก็แล้วแต่ หากเรามีความพยายามหาทาง หาความรู้ในการรักษาสิวอยู่ตลอดเวลาแล้ว ผมเชื่อเหลือเกินว่า "สิวซ้ำซากที่ว่า" ต้องหายได้สักวัน สุดท้ายแล้วจริงๆ ขอปิดท้ายด้วยคำๆนี้ก่อนจากก็แล้วกัน

"สิวไม่ใช่ความเคยชิน ชีวิตยังไม่สิ้น ก็ต้องดิ้นกันไป"



Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น