รักษาสิวด้วยวิธีธรรมชาติ หาหมอรักษาสิว ซื้อผลิตภัณฑ์รักษาสิวใช้เอง แบบไหนดีที่สุด แล้วแต่ละแบบมีข้อดีข้อเสียอย่างไร?(นั่นสินะ)


วิธีรักษาสิวที่ดีที่สุด

บทความนี้เขียนขึ้นมาเพื่อตอบคำถามที่หลายๆคนสงสัยและถามกันเยอะ ว่าเราควรจะรักษาสิวด้วยวิธีไหนถึงจะดีที่สุด รักษาแบบไหนถึงจะทำให้สิวหายขาดได้ รวดเร็วและได้ผลมากที่สุด ซึ่งถ้าจะให้ผมฟันธงก็คงจะทำไม่ได้ เพราะปัญหาการเกิดสิวของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป มีตั้งแต่ปัญหาที่มาจากฮอร์โมน การใช้เครื่องสำอางค์ จนไปถึงการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันที่ไม่เหมือนกัน ย่อมทำให้การรักษาสิวที่ได้ผลดีนั้นแตกต่างกันออกไปด้วย



แต่ยังไงก็แล้วแต่ในเมื่อมีคนสงสัยและอยากรู้คำตอบของปัญหานี้ ผมก็ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นส่วนตัวต่อวิธีการรักษาสิวแบบต่างๆ ว่าแต่ละวิธีเป็นอย่างไร มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร โดยขอแบ่งหัวข้อออกเป็นดังนี้ คือ การรักษาสิวด้วยวิธีธรรมชาติ , การหาหมอรักษาสิว และการรักษาสิวด้วยผลิตภัณฑ์ลดสิว เอาล่ะครับมาเริ่มกันจากหัวข้อแรกเลยแล้วกัน


รักษาสิวด้วยธรรมชาติ

การรักษาสิวด้วยธรรมชาติ


การรักษาสิวด้วยธรรมชาติ ก็เป็นการที่เราใช้พวกพืชผักสวนครัว สมุนไพร ผลไม้ ที่อยู่รอบตัวเรา เอามาทามากินหรือมาประยุกต์ใช้กับการรักษาสิวบนหน้าของเรา แต่ส่วนใหญ่จะหนักไปทางเอามาทาผิว พอกหน้ากันซะมากกว่า ผลไม้หรือสมุนไพรยอดนิยมที่คนชอบเอามาใช้รักษาสิวกันก็จะมี แตงกวา มะละกอ มะเขือเทศ ใบบัวบก หอมแดง กระเทียม ขมิ้นชัน ไพล ลูกยอ มันฝรั่ง เป็นต้น

    หรือบางทีก็จะเอามาใช้กินหรือทำเป็นน้ำสมุนไพรดื่ม เพื่อช่วยรักษาสิวจากภายใน เป็นการช่วยปรับสมดุลของร่างกาย ช่วยในการขับถ่าย ขับพิษของเสียที่สะสมอยู่ในร่างกาย เช่น  รางจืด ย่านาง เก็กฮวย ใบเตย แครอท มะนาว มะพร้าว แตงโม เป็นต้น

ข้อดีของการรักษาสิวด้วยธรรมชาติ


  • ปลอดภัย ผลข้างเคียงน้อย แค่ฟังชื่อที่บอกว่ารักษาจากธรรมชาติ คนก็จะรู้สึกว่ามันเป็นวิธีที่ปลอดภัย ไม่ค่อยเสี่ยงมากนัก ซึ่งมันก็จริงอย่างที่บอก การรักษาสิวด้วยวิธีธรรมชาตินั้นค่อนข้างจะมีผลข้างเคียงน้อยกว่าการรักษาสิวแบบอื่นๆ อาจเป็นเพราะว่าสารที่เป็นประโยชน์ที่อยู่ในสมุนไพรต่างๆมันอาจมีอยู่นิดๆหน่อยๆเมื่อเทียบกับพวกครีมต่างๆที่มักจะมีสารสกัดที่เข้มข้นซึ่งอาจทำให้เกิดอาการแพ้หรือผลข้างเคียงมากกว่าก็เป็นได้
  • ประหยัด แน่นอนครับข้อนี้เป็นจุดแข็งของการรักษาสิวด้วยธรรมชาติเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเราสามารถหาซื้อผลไม้หรือสมุนไพรต่างๆได้ในราคาไม่แพงมากนัก หากเทียบกับการไปซื้อครีมรักษาสิวต่างๆที่อาจมีราคาสูงถึงหลักพันหรือหลักหมื่น หรือเทียบกับค่าใช้จ่ายในการหาหมอรักษาสิว ซึ่งหาแต่ละครั้งไม่ต่ำกว่า 500 บาท แถม 1 เดือนอาจต้องไปหาหมอหลายครั้ง ดังนั้นผมว่าการรักษาสิวแบบธรรมชาติสามารถช่วยประหยัดตังค์ในกระเป๋าได้มากกว่าแน่นอน
  • สิวหายแล้วหายเลย นี่คงเป็นสิ่งที่คนเป็นสิวทุกคนปรารถนาอยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองมากที่สุด ซึ่งผมคิดว่าการรักษาสิวด้วยธรรมชาตินั้นทำได้ครับ โดยเฉพาะการรักษาสิวจากภายใน โดยการกินอาหารหรือสมุนไพรที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายอย่างสม่ำเสมอ จะสามารถช่วยปรับความสมดุลของร่างกายของเราให้กลับมาเป็นปกติหรือเป็นไปในทิศทางที่ควรจะเป็น ซึ่งส่งผลให้สิวที่อยู่บนหน้าของเราหายแล้วหายลับไม่กลับมาเป็นอีกเลย หรือเรียกสั้นๆว่า  "สิวหายขาด" นั่นเอง


ข้อเสียของการรักษาสิวด้วยธรรมชาติ

  • เห็นผลการรักษาช้า เนื่องจากว่ามันเป็นเรื่องของธรรมชาติ นั่นก็คือความธรรมดา ค่อยๆเป็นค่อยๆไป การรักษาสิวแบบนี้จึงเห็นผลช้า ไม่ค่อยทันใจวัยรุ่นสักเท่าไร อย่างว่าครับใครๆก็อยากหายเป็นสิวเร็วๆทั้งนั้น ยิ่งด่วนมากได้เท่าไรยิ่งดี ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้หลายคนที่เคยรักษาสิวแบบธรรมชาตินี้เลิกทำกันไป เพราะมันดูเหมือนไม่ค่อยเห็นผลอะไรเลย หรือบางทีเห็นผลแต่มันนานเกินไปก็ถอดใจเลิกกันไป หันไปทาครีมรักษาสิวแทนเพราะเห็นผลทันตารวดเร็วกว่ากันเยอะ
  • ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาสิวที่แน่นอนสักเท่าไร ส่วนใหญ่สมุนไพรที่เราใช้หรือกินกันจะเน้นไปที่การรักษาโรคทั่วๆไปซะมากกว่า ไม่มีสมุนไพรอะไรที่เน้นไปในเรื่องสิวอย่างแท้จริงหรือเฉพาะเจาะจง ทำให้เวลาที่เราอยากรักษาสิวด้วยสมุนไพรพวกนี้ก็อาจจะไม่ค่อยแน่ใจว่า มันจะช่วยรักษาสิวให้หายได้จริงหรือ ส่วนใหญ่ก็มาจากการดูข้อมูลของสมุนไพรเบื้องต้น ประกอบกับข้อมูลของคนที่เคยใช้แล้วได้ผลดีแล้วมาบอกต่อ ซึ่งบางทีข้อมูลที่ได้อาจไม่เพียงพอหรือมีน้ำหนักต่อการตัดสินใจในการรักษาสิวด้วยธรรมชาติมากนัก


หมอรักษาสิว

หาหมอรักษาสิว


เป็นวิธีที่คนเป็นสิวนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ เพราะคนเราเวลาไม่สบายเราก็จะนึกถึงหมอเป็นอันดับแรก ซึ่งการเป็นสิวของคนเราก็เป็นความไม่สบายหรือเป็นโรคอย่างหนึ่ง(โรคผิวหนัง) การหาหมอรักษาสิวจึงเป็นที่นิยมของคนเป็นสิวส่วนใหญ่ ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็ต้องบอกเลยว่า คลินิกรักษาสิวในประเทศไทยนั้นมีเยอะจริงๆ เลือกกันแทบไม่ถูกเลย โดยเฉพาะในกรุงเทพนี่อาจมีเยอะพอๆกับ 7-11 ก็ได้ ซึ่งแต่ละคลินิกก็จะมีคนที่เคยไปหา review แนะนำกันตามเว็บบอร์ดต่างๆมากมาย ที่ไหนดีไม่ดียังไงก็มีข้อมูลมาให้อ่านก่อนตัดสินใจไปรักษากันอย่างมากมาย

ข้อดีของการหาหมอรักษาสิว


  • โอกาสหายเป็นสิวสูง เนื่องจากหมอเป็นผุ้เชี่ยวชาญโดยตรง สามารถหาสาเหตุของการเป็นสิวของเราได้ดีดว่าเราแน่ๆ และหมอยังมีความรู้เกี่ยวกับยารักษาสิว ทั้งยาทาและยากิน ที่สามารถแนะนำให้กับคนเป็นสิวได้ว่า ควรทาหรือกินตัวไหนสิวบนหน้าถึงจะหายไปได้ เรียกได้ว่าถ้าได้ไปหาหมอสิวแล้ว โอกาสที่สิวของเราจะหายมีมากกว่าวิธีอื่นแน่นอนครับ
  • มีที่ปรึกษาส่วนตัว การที่เราเสียเงินเพื่อเข้ารับการรักษากับหมอนั้น นอกจากเราจะได้ยารักษาสิวที่สามารถช่วยรักษาสิวได้อย่างตรงจุดแล้ว เรายังสามารถปรึกษาปัญหาสิวอื่นๆที่เราสงสัยได้อีกด้วย เช่น ปรึกษาเรื่องผลิตภัณฑ์ที่เราใช้อยู่เหมาะกับหน้าของเราหรือไม่ หรืออาจปรึกษาเรื่องการใช้ชีวิตประจำวันยังไงเพื่อไม่ให้เป็นสิว ก็ทำได้เช่นกัน ซึ่งแน่นอนครับ คำตอบที่เราได้รับเป็นคำตอบที่น่าเชื่อถืออย่างแน่นอน

ข้อเสียของการหาหมอสิว


  • ค่าใช้จ่ายสูง มีดีก็ต้องมีเสียบ้างเป็นธรรมดา การรักษาสิวกับหมอนั้นมีโอกาสหายเป็นสิวสูง แต่ก็มีค่าใช้จ่ายสูงด้วยเช่นกัน อย่างน้อยๆครั้งละประมาณ 500 บาทขึ้นไป วันไหนที่ต้องซื้อยาแบบครบชุดด้วยก็คงเป็นหลักพันแน่นอน นี่ยังไม่รวมการทำ Treatment ต่างๆซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูงเช่นกัน เรียกได้ว่าหากใครจะรักษาสิวด้วยวิธีนี้ ต้องเตรียมใจและเตรียมเงินเอาไว้ให้ดีเลยล่ะ
  • อาจไม่หายขาด ถึงแม้ผมจะบอกว่าการหาหมอสิวนั้นมีโอกาสหายสูง แต่ก็มีโอกาสที่สิวอาจไม่หายขาดเหมือนกัน บางคนใช้ยาที่หมอจ่ายให้สิวก็หายดีอยู่หรอก แต่พอหยุดยาหมอเมื่อไรสิวกลับเห่อขึ้นมาซะงั้น ต้องทายาหาหมอเรื่อยๆหยุดไม่ได้เลยก็มี แม่ผมเคยเป็นมาก่อนครับ บางครั้งการเลือกหมอที่เราจะรักษาด้วยก็สำคัญ ยังไงก็ลองตรวจสอบคลินิกสิวที่เราจะไปหาก่อนทุกครั้ง ว่ามีความน่าเชื่อถือ หรือมีผลงานการรักษาสิวดีหรือไม่ เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น
  • จ่ายค่ายาแพงกว่าปกติ บางครั้งยารักษาสิวที่หมอจ่ายให้ ไม่ว่าจะเป็นยาทาหรือยากิน อาจมีราคาแพงกว่ายาที่ขายตามท้องตลาดเป็นเท่าตัว ทั้งๆที่บางทีมันก็เป็นตัวยาเดียวกันหรือเป็นยี่ห้อเดียวกันด้วยซ้ำ ซึ่งผมว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่คนเป็นสิวและไปหาหมอสิวต้องทำใจครับ


ผลิตภัณฑ์รักษาสิว

ซื้อผลิตภัณฑ์รักษาสิวมาใช้เอง


การหาผลิตภัณฑ์รักษาสิวมารักษาสิวด้วยตัวเอง ก็เป็นอีกหนึ่งวิธียอดฮิตสำหรับคนเป็นสิว ยิ่งเดี๋ยวนี้การหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์รักษาสิวเหล่านี้เป็นเรื่องง่ายมาก search หาใน google แป็บเดียวก็มีข้อมูลมาให้อ่านเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจอย่างมากมาย แถมผลิตภัณฑ์รักษาสิวก็มีให้เลือกหลากหลายชนิดหลายยี่ห้อ จึงไม่น่าแปลกใจที่ชาวสิวจะนิยมรักษาสิวด้วยวิธีนี้กันมาก

ข้อดีของการรักษาสิวด้วยซื้อผลิตภัณฑ์รักษาสิวมาใช้เอง


  • มีให้เลือกมากมายหลายยี่ห้อ ก็อย่างที่บอกไว้ว่าผลิตภัณฑ์รักษาสิวตามท้องตลาดนั้นมีให้เลือกเยอะจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นยาทาก่อนล้างหน้า ยาทาหลังล้างหน้า ยาแต้มสิว ยากกำจัดสิวอุดตัน ครีมลบรอยแผลเป็นจากสิว ครีมบำรุงผิวหน้า หากให้พูดถึงในบทความนี้ก็คงเขียนบรรยายได้ไม่หมด เรียกได้ว่ามีให้เลือกใช้รักษาสิวกันอย่างจุใจ
  • ให้ผลการรักษาที่ดี เนื่องจากผลิตภัณฑ์รักษาสิวส่วนใหญ่จะเป็นการรมตัวกันของสารเคมีที่ออกฤทธิ์ช่วยรักษาสิวได้อย่างรวดเร็ว สามารถเห็นผลการรักษาสิวที่ดีในระยะเวลาไม่นาน จึงไม่น่าแปลกใจที่คนเป็นสิวจะนิยมซื้อผลิตภัณฑ์รักษาสิวเหล่านี้มาใช้รักษาสิวด้วยตัวเอง
  • มีราคาให้เลือกตามกำลังทรัพย์ มีครีมรักษาสิวดีๆให้เลือกกันมากมายหลายยี่ห้อ หลายราคา มีตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักพันให้เลือกซื้อมาใช้ได้ตามความพอใจ
  • รักษาง่ายไม่เสียเวลา แค่เดินไปซื้อที่ร้านขายยาใกล้บ้าน ก็ทีให้เลือกซื้อเป็นร้อยตัว สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องไปต่อคิวหามหมอให้เสียเวลา

ข้อเสีย


  • ต้องวัดใจกับผลการรักษาสิว เนื่องจากผลิตภัณฑ์รักษาสิวมีมากมายหลายประเภท ซึ่งบางทีเราก็ไม่รู้ว่าครีมหรือยาที่เราซื้อมาใช้ มันเหมาะกับสภาพผิวและสิวของเราหรือเปล่า ถึงแม้ว่าเราอาจจะไปหาข้อมูลมาแล้วว่ามันน่าจะช่วยให้สิวเราหายได้เพราะคนอื่นที่เป็นเหมือนเราก็ใช้แล้วหายเหมือนกัน แต่อย่าลืมว่านั่นเป็นสิ่งที่เราคิดไปเองว่าคนที่เราอ้างอิงด้วยเหมือนกับเรา ซึ่งบางทีอาจไม่เหมือนกันก็ได้ ทำให้บางครั้งผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่เราซื้อมาอาจใช้ไม่ได้ผลกับเราก็เป็นได้
  • เสี่ยงต่ออาการแพ้สูง นี่เป็นข้อเสียที่ร้ายแรงที่สุดของการซื้อผลิตภัณฑ์รักษาสิวมาใช้เอง เนื่องจากเราก็ไม่รู้แน่ชัดว่า ไอ้ครีมที่เราซื้อมามันจะถูกกับหน้าเราหรือเปล่า ใช้แล้วหน้าจะแพ้จะพังหรือเปล่า เราไม่สามารถรู้ได้เลยจนกว่าเราจะได้ทดลองใช้จริง ก็อย่างที่บอกว่าคนอื่นใช้ดีก็ไม่จำเป็นว่าเราต้องใช้ดีเหมือนเขาทุกครั้งไป ดังนั้นใครคิดจะซื้อครีมทาสิวมาใช้เอง โดยเฉพาะครีมที่ขายใน Internet ที่บอกว่าช่วยสิวหาย หน้าขาวใสเร็ว แล้วไม่มี อย.เนี่ยต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะเราอาจไปเจอครีมที่ผสมสารสเตีรอยด์ หรือสารปรอท โลหะหนักต่างๆ ซึ่งเป็นอันตรายต่อผิวหน้าในระยายาวได้ ฉะนั้นต้องระวังจุดเอาไว้ให้มากๆ

    ไม่มีวิธีการรักษาสิวแบบไหนที่จะรักษาสิวของคนทุกคนให้หายได้ดีที่สุด แต่ละคนก็จะมีแนวทางการรักษาสิวที่แตกต่างกันออกไป บางครั้งเราอาจต้องใช้หลายๆวิธีเพื่อช่วยให้การรักษาสิวได้ผลดี ช่วยให้สิวหาย หน้าใส หรือบางครั้งใช้แค่วิธีการรักษาแบบเดียวก็สามารถแกปัญหาสิวของเราได้แล้ว ก็อยู่ที่เราแล้วล่ะครับว่าจะค้นหาวิธีรักษาสิวที่เหมาะกับตัวเองเจอหรือเปล่า ยังไงก็ขอให้บทความเปรียบเทียบการรักษาสิวในแต่ละแบบ ทั้งการรักษาสิวด้วยธรรมชาติ การหาหมอรักษาสิว และการซื้อผลิตภัณฑ์รักษาสิวมาใช้เอง เป็นแนวทางเพื่อช่วยให้ผู้อ่านได้เลือกตัดสินใจใช้วิธีที่เหมาะสมกับตัวเองในการรักษาสิวก็แล้วกันครับ อยากให้หน้าใสไร้สิวกันทุกคนครับ Acnedefend ขอเป็นพลังและกำลังใจให้นะครับ สู้!!!กันต่อไป 

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น