เคล็ดลับการทา BP(benzoyl peroxide)ให้ประหยัด พร้อมกับมาดูว่า BP ที่ดีเป็นอย่างไร?


เคล็ดลับการใช้ยาทาก่อนล้างหน้า BP แบบประหยัด

เชื่อว่าคนเป็นสิวเกือบทุกคนต้องรู้จักยาทาก่อนล้างหน้าที่นิยมเรียกกันว่า BP หรือ Benzoyl Peroxide กันเป็นอย่างดีแล้ว ยี่ห้อของ BP ที่คุ้นหูคุ้นตากันเป็นอย่างดีก็คงหนีไม่พ้น Benzac AC , Panoxyl , Brevoxyl 4% โดยแต่ละตัวก็จะมีขนาดตัวยาที่แตกต่างกันออกไป มีตั้งแต่ 2.5% , 5% , 4% , 5% และ 10% ซึ่ง % เหล่านี้ก็เป็นตัวเลขที่บ่งบอกถึงความแรงของ BP หลอดนั้นยี่ห้อนั้นนั่นเอง โดยยิ่งมีตัวเลข % มากยาก็จะยิ่งแรง และทำให้เกิดการระคายเคืองที่หน้าสูงไปด้วย


แต่วันนี้ Acnedefend ไม่ได้มาพูดถึงสรรพคุณของยา BP หรอกครับ หากแต่จะมาบอกเคล็ดลับง่ายๆของการใช้ยาทาก่อนล้างหน้า BP แบบประหยัดให้กับผู้อ่านได้เอาไปใช้กัน โดยขอยกตัวอย่างจาก BP ยอดนิยมนั่นก็คือ Benzac AC ก็แล้วกัน

สูตรการใช้ยาทาก่อนล้างหน้า Benzac AC แบบประหยัด


ก่อนอื่นเราต้องเตรียมอุปกรณ์กันซะก่อน อย่างแรกเราก็ต้องไปหาซื้อ Benzac AC มา 1 หลอด เลือกที่ความเข้มข้นที่ 5% อย่างที่ 2 เตรียมน้ำสะอาดมาเล็กน้อย วิธีทำแค่เราใส่น้ำลงไปผสมกับ Benzac AC 5% ในอัตรส่วนที่เท่ากัน เพื่อเป็นการเจอจางความเข้มข้นของตัวยาลง โดยการเจือจางด้วยน้ำนี้ก็จะทำให้ Benzac AC 5% มีความเข้มข้นเท่าๆกับ Benzac AC 2.5% นั่นหมายความว่า เราจะประหยัดไปได้เยอะเลย เพราะว่า Benzac AC 5% ราคา ประมาณ 250 บาท Benzac AC 2.5% ก็ราคาก็ประมาณนี้เหมือนกันบวกลบเล็กน้อย แต่พอเราเอาน้ำผสมกับ Benzac AC 5%  เข้าไป ก็เท่ากับว่าเราได้ใช้ Benzac AC 2.5% ประมาณ 2 หลอด ในราคา 1 หลอด ซึ่งเท่ากับว่า เราประหยัดเงินไปได้เกือบ 50% เลยทีเดียว แต่เวลาผสมน้ำให้ผสมแค่พอใช้ต่อการทาแต่ละครั้งนะครับ เพราะ Benzac AC ที่ผสมน้ำแล้วมันจะอยู่ไม่ทนเท่ากับ Benzac AC ที่อยู่ในหลอด ไม่ควรผสมเอาไว้เยอะเดี๋ยวใช้ไม่ทันแล้วมันจะเสียหมด

ทำไม้ต้องเป็น Benzac AC 5% ?


บางคนอาจสงสัยว่าทำไมต้องเป็น BP ยี่ห้อ Benzac AC ด้วย เป็นยี่ห้ออื่น ตัวอื่นไม่ได้หรือ? ได้ครับเป็นยี่ห้อไหนก็ได้ แต่ขอให้เป็น BP แบบ water base นะครับ เพราะเราจะได้เอาน้ำมาละลายความเข้มข้นของมันได้ จะดีกว่าเอาน้ำไปละลายใน BP ที่เป็นแบบ alcohol base

    รู้วิธีที่ช่วยประหยัด BP ไปกันแล้ว ต่อมามาดูวิธีทดสอบยาทาก่อนล้างหน้า  BP กันบ้าง ว่าเราจะรู้ได้อย่างไรว่า  BP ที่เราใช้อยู่มันดีหรือไม่ดียังไง ต้องทดสอบด้วยวิธีไหน ตามมาดูกันได้เลยครับ

วิธีทดสอบ  BP แบบง่ายๆ


ให้เราไปหากระดาษสีดำ หรือสีอะไรก็ได้ที่เข้มๆมืดๆหน่อย จากนั้นให้เราเตรียม BP ตัวที่เราอยากทดสอบไว้กี่ตัว กี่ยี่ห้อก็ได้ สมมุติว่าเราเตรียม BP ไว้ 2 ยี่ห้อก็แล้วกัน เพราะฉะนั้นให้เราตัดกระดาษสีดำเอาไว้ 2 แผ่น จากนั้นให้เราทา BP ทั้ง 2 ตัวลงไปบนกระดาษ โดยทา 1 ยี่ห้อ ต่อ 1 แผ่น จากนั้นใช้นิ้วมือเกลี่ย BP ให้บางๆทั่วกระดาษ สังเกตดูที่กระดาษสีดำว่า BP ยี่ห้อไหนที่มีความละเอียด เนื้อครีมสามารถเกลี่ยได้ละเอียดโดยที่ไม่มีเม็ดๆสีขาวๆอยู่เยอะ แสดงว่า BP ยี่ห้อนั้นดีกว่า เพราะสามารถบดตัวยาให้ละเอียดและมีกระบวนการผลิตที่ทำให้ตัวยารวมเป็นเนื้อเดียวกับสารละลายที่ใส่เข้าไปได้เป็นอย่างดี รู้อย่างนี้แล้วลองเอา BP ที่เราใช้อยู่ไปทดลองดูได้ ว่าดีหรือไม่ดีกันแน่

    ก็จบกันไปกับวิธีทดสอบยาทาก่อนล้างหน้า BP แต่นี่ก็เป็นเพียงการทดสอบเบื้องต้นเท่านั้น อาจไม่ได้เป็นตัวตัดสินอย่างเด็ดขาดได้ เพราะถ้าสมมุติว่าเราลองเอา BP ที่เราใช้อยู่ไปเกลี่ยดูแล้วปรากฏว่ามันเป็นเม็ดอย่างที่บอก แสดงว่ามันไม่ดี ทั้งๆที่เราก็ใช้ BP หลอดนั้นอยู่แล้วมันก็ช่วยลดสิวบนหน้าเราได้เป็นอย่างดี แต่พอเราลองใช้ BP อีกยี่ห้อหนึ่งที่ลองเอาไปเกลี่ยดูแล้วเนื้อครีมมันละเอียดดี แสดงว่าใช้ได้ แต่พอลองใช้ปรากฏว่าหน้าแพ้ขึ้นมาซะอย่างนั้น ซึ่งเรื่องแบบนี้ก็มีสิทธิ์เกิดขึ้นได้เช่นกัน

   เอาเป็นว่าขอให้วิธีการทดสอบ BP ที่ผมได้แนะนำไปนี้เป็นเพียงการทดสอบสมมุติฐานเบื้องต้นก็แล้วกัน สุดท้ายนี้ที่จะลืมไม่ได้ ต้องขอขอบคุณข้อมูลดีดีจากหนังสือ "เป็นสิวหายได้" ของ ท่าน ดร.เริงฤทธิ์ สัปปพันธ์ มา ณ ที่นี้ด้วยครับ ใครสนใจไปซื้อมาอ่านกันได้ มีข้อมูลดีดีเกี่ยวกับการรักษาสิวเยอะแยะมากมาย สำหรับวันนี้ Acnedefend ก็ขอจบการนำเสนอข้อมูลเพียงเท่านี้ พบกันใหม่ในบทความรักษาสิวหน้า สวัสดีครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น