Salicylic Acid(BHA)กับความสามารถในการจัดการสิวอุดตัน ช่วยแก้ปัญหาสิวได้ดีแค่ไหนมาดูกัน



หากพูดถึง "Salicylic Acid" ก็อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูกับคำว่า BHA ซึ่ง 2 คำนี้มันก็คือตัวเดียวกัน มีความหมายที่สื่อออกไปทำนองเดียวกัน เพียงแต่คำว่า Salicylic Acid นั้นมันคือชื่อกรดที่ใช้ออกฤทธิ์จริง ส่วน BHA ก็เหมือนกับเป็นชื่อที่ใช้เป็นตัวแทนของกรด Salicylic อีกที



Salicylic Acid คืออะไร?


Salicylic Acid คือกรดชนิดหนึ่งที่เกิดจากการสังเคราะห์ขึ้นมา โดยนักวิทยาศาสตร์ของเมริกา ซึ่งความจริงแล้ว Salicylic Acid นั้นมีการใช้มานานมากๆแล้ว โดยมักจะถูกผสมอยู่ในเครื่องสำอางที่เราใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ครีมทาผิว แชมพู สบู่ โลชั่น รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่ใช้รักษาสิวด้วย

ความสามารถของ Salicylic Acid


Salicylic Acid นั้นมีสรรพคุณช่วยลอกผิวชั้นบนของเราได้เป็นอย่างดี หรือที่เรานิยมเรียกว่าการผลัดเซลผิว ซึ่ง Salicylic Acid นั้นมันจะลาลายได้ดีในน้ำมัน และผิวหน้าของเรามีน้ำมันที่รูขุมขนสร้างมาเพื่อใช้รักษาความชุ่มชื้นของผิวทำให้ Salicylic Acid มันสามารถเข้าไปช่วยกำจัดสิ่งอุดตันที่อยู่ในรูขุมขนของเราได้เป็นอย่างดี และด้วยความสามารถนี้เองที่ทำให้ Salicylic Acid สามารถเข้าไปในชั้นผิวที่ลึกได้กว่า AHA เนื่องมาจาก AHA มันละลายในน้ำได้ดีกว่า ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ใช้รักษาสิวอุดตันนิยมผสม Salicylic Acid เข้าไปด้วยนั่นเอง

ความเข้มข้น Salicylic Acid ที่เหมาะสม


โดยปกติแล้วความเข้มข้นของ Salicylic Acid ที่นิยมผสมในเครื่องสำอางค์ต่างๆจะอยู่ที่ 1-2% ซึ่งเป็นความเข้มข้นที่เหมาะสมกับสภาพผิวของมนุษย์ปกติอย่างเรา ทำไมต้องบอกว่าเหมาะกับมนุษย์ปกติ ก็เพราะว่าความจริงแล้วเราสามารถใช้ Salicylic Acid ได้มากว่า 1-2% คือ สามารถใช้ไดสูงถึง 10-20% ทีเดียว ซึ่งหมอมักจะใช้รักษาคนไข้ที่มีปัญหาโรคผิวหนัง เช่น เป็นหูด ตาปลา เป็นต้น

    แล้วถ้าเราอยากลองเอา Salicylic Acid 10-20% มาทาหน้าดูบ้าง รับรองได้ว่านอกจากสิวจะไม่หายแล้ว หน้าเราต้องเละเป็นโจ๊กอย่างแน่นอน

Salicylic Acid หรือ BHA กับการรักษาสิว


หากพูดถึง Salicylic Acid ในมุมมองของการรักษาสิวนั้น Salicylic Acid หรือ BHA จะมีสรรพคุณในการรักษาสิวอุดตันและรอยแผลสิว หรือจุดด่างดำจากสิวได้ดี ก็อย่างที่บอกไว้ว่า Salicylic Acid นั้นมันละลายได้ดีในน้ำมัน มันจึงสามารถเข้าไปชอนไชขจัดสิ่งสกปรกที่อยู่ในรูขุมขนของเราได้ดี นอกจากนี้ Salicylic Acid ยังมีฤทธิ์ที่ช่วยผลัดเซลผิวชั้นบนของเราให้หลุดลอกออกไปก่อนเวลาอันควร ซึ่งนอกจากจะช่วยป้องกันการอุดตันของสิวแล้ว ยังมีผลทำให้รอยสิว จุดด่างดำจากสิวดูจางลงได้อีกด้วย(ถึงแม้จะช่วยได้ไม่มากก็ตาม) เรียกได้ว่าเป็นยารักษาสิวอุดตันชั้นดีอีกตัวหนึ่งเลยทีเดียว

มีดีก็ต้องมีเสียบ้าง


ถึงแม้ว่า Salicylic Acid จะมีข้อดีอยู่เยอะ แต่มันก็มีผลข้างเคียงอยู่เหมือนกัน คือ Salicylic Acid จะทำให้ผิวของเราแห้ง แตก เป็นขรุย จัดเป็นสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองของผิวสูงมากๆตัวหนึ่ง ดังนั้นใครที่เป็นคนผิวแห้ง ผิวแพ้ง่าย อาจไม่เหมาะที่จะใช้ Salicylic Acid หรือ BHA ในการรักษาสิว หรือแม้กระทั่งคนที่มีผิวมัน ผิวผสม หรือผิวที่แข็งแรง เมื่อใช้ Salicylic Acid ในการรักษาสิวก็ควรทามอยเจอไรเซอร์ควบคู่ไปด้วย เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น ลดความแห้งตึง หรือความระคายเคืองของผิว ซึ่งมีส่วนช่วยส่งเสริมให้การรักษาสิวได้ผลดีมากยิ่งขึ้น


แนะนำ BHA ยอดนิยม



Paula's Choice (Salicylic Acid 2%)


Paula's Choice (Salicylic Acid 2%)


เป็น BHA ชื่อดังที่คนนิยมใช้กันมากและมีการ Review พูดถึงกันอย่างหนาหู โดย BHA ของ Paula's Choice นั้นจะผสม Salicylic Acid เข้าไป 2% ซึ่งก็เป็นไปตามมาตรฐานทั่วไป ถ้าจำไม่ผิดจะมีให้เลือกอยู่ 3 เนื้อก็คือ เนื้อ Gel , Liquid และ Lotion โดยจะแตกต่างกันในเรื่องของการซึมเข้าสู่ผิว ความเหนอะหนะ และราคาเป็นหลัก ราคาของ Paula's Choice อยู่ที่ประมาณ 700-900 บาท หาซื้อได้ตามเว็บไซต์ , Facebook หรือตามห้งสรรพสินค้าใหญ่ๆ เช่น Siam Discovery , Central Pinklao , Chamchuri Square


Clearasil Overnight Acne Defense Gel

Clearasil Overnight Acne Defense Gel


ครีมทาผิวตอนกลางคืนของ Clearasil  มีส่วนผสมของ alicylic Acid อยู่ที่ 2% เช่นกัน ตัวนี้หาซื้อไม่อยาก ซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป Watson หรือ Boots ก็มีขาย แถมราคาถูกกว่า Paula's Choice เยอะเลย ขนาด 30 ml ราคา 85 บาทเท่านั้น ใคนสนใจลองไปหาซื้อมาใช้กันได้



แป้งน้ำศิริราช Lotion P No.1

แป้งน้ำศิริราช Lotion P No.1


ไม่รู้มีใครรู้บ้างว่า แป้งน้ำศิริราช Lotion P No.1 ตัวโปรดของผมตัวนี้ ก็มีส่วนผสมของ Salicylic Acid เหมือนกัน แต่อาจจะให้มาน้อยกว่า 2 ตัวข้างบนคือที่ 1% เท่านั้น ถึงแม้จะให้ Salicylic Acid มาน้อยไปหน่อยแต่เรื่องราคานั้น ถูกกว่า 2 ตัวข้างบนแบบไม่ต้องคำนวณเลยครับ ขวดละ 25 บาท ใช้ได้ประมาณ 2 เดือน ผมไปศิริราชทีไรต้องซื้อเก็บเข้าคลังทุกครั้ง ซึ่งถึงแม้ว่าแป้งน้ำศิริราช Lotion P No.1 มันจะดีขนาดไหน แต่มันมีข้อเสียอยู่ตรงที่ว่า มันหาซื้อได้ยากนั่นเอง ต้องไปซื้อจากโรงพยาบาลศิริราชโดยตรง แถมบางทีไปก็ไม่ได้ของเพราะโรงพยาบาลจะจำกัดปริมาณการขายต่อวัน เหมือนป้องกันคนซื้อไปขายต่อ เพราะจะขายให้ 4 ขวด / 1 คนเท่านั้น หรือบางทีสั่งซื้อในเว็บไซต์หรือ Facebook ของก็มักจะขาดตลาดบ่อยๆ ก็เป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกอยู่เหมือนกัน


    Salicylic Acid หรือ BHA นั้น ก็จัดเป็นสารหรือผลิตภัณฑ์ที่ช่วยในการรักษาสิว โดยเฉพาะสิวอุดตันได้ดี จากสรรพคุณที่ได้พูดถึงมาแล้วข้างต้น แต่ในข้อดีก็ย่อมต้องมีข้อเสียอยู่บ้างเป็นธรรมดา เพราะฉะนั้นก่อนที่เราจะใช้ Salicylic Acid หรือ BHA ในการรักษาสิวของเรานั้น ควรศึกษาข้อมูลของผลิตภัณฑ์นั้นก่อนทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของเรา ทางด้านชีวิต คือ จะได้ไม่ต้องเจออาการแพ้ภายหลัง ส่วนทางด้านทรัพย์สิน คือ จะได้ไม่ต้องเสียเงินฟรีเพราะใช้แล้วไม่ได้ผลยังไงล่ะครับ สุดท้ายนี้ Acnedefend ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับคนเป็นสิวเหมือนเดิม ขอให้ผ่านพ้นการเป็นสิวไปได้ในเร็ววัน เอาใจช่วยทุกคนนะครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น