อะไรทำให้สิวหายขาดได้เร็วที่สุด? คำถามที่คนเป็นสิวอยากรู้ แต่มักไม่ค่อยมีคำตอบ


วิธีทำให้สิวหายขาดเร็ว

อะไรทำให้สิวหายขาดได้เร็วที่สุด? คงเป็นคำคามที่อยู่ในใจของคนเป็นสิวหลายๆคน คำถามที่คิดว่าทุกคนอยากรู้ แต่ก็ยังอาจหาคำตอบให้กับตัวเองไม่ได้สักที ถ้าถามผมว่าอะไรทำให้สิวหายขาดได้เร็วที่สุด และให้ตอบสูตรเด็ดสำหรับรักษาสิวให้กับตัวเองในตอนนี้ก็คงไม่ใช่เรื่องยาก เพราะผมคิดว่าผมได้ค้นพบสูตรที่ว่าแล้ว แต่ถ้าให้ผมบอกสูตรเด็ดที่ทำให้สิวขายขาดเร็วที่สุดให้กับคนอื่น ผมคงไม่สามารถบอกได้อย่างถูกต้อง 100% ก็อย่างที่บอกว่าผมไม่ใช่หมอ ถ้าให้พูดถึงหลักวิชาการเชิงลึกที่หมอรักษาสิวใช้รักษาคนไข้ให้หายได้นั้นผมก็คงทำไม่ได้


แต่ถ้าถามผมว่าองค์ประกอบอะไรที่ทำให้สิวหายขาดเร็วที่สุด อันนี้ผมพอจะคิดออกนะ ซึ่งความจริงแล้วบทความที่ผ่านๆมาผมก็ได้พูดถึงไปบ้างแล้ว บางทีเขียนไปเขียนมาก็กลัวว่าจะเขียนซ้ำกับเรื่องเดิมที่เคยเขียนมาแล้วเหมือนกัน เอาเป็นว่าผมจะพยายามเขียนออกมาในมุมที่ไม่เคยเขียนมาก่อน ตามความคิดและประสบการณ์การรักษาสิวที่ผ่านมา ว่าอะไรที่จะทำให้สิวบนหน้าเราหายขาดได้สักที

4 คำท่องจำขึ้นใจ


4 คำที่ผมจะเขียนถึงเกี่ยวกับการรักษาสิวให้หายขาดนี้ เป็นเหมือนบทสรุปของบทความนี้ครับ เป็น 4 คำที่เป็นสิ่งนำทางให้เราเดินไปสู่เส้นทางการรักษาสิวที่ดี ได้ผล รวดเร็ว และหายขาด

   1. รู้
   2. ลอง
   3. ทน
   4. หาย

อะไรคือ "รู้"


"รู้" ความหมายก็ตรงตัวครับ คือก่อนที่เราจะทำอะไรได้สำเร็จผมคิดว่าเราต้องรู้ก่อน ถ้าเราไม่รู้เราก็อาจทำอะไรได้สำเร็จครับ แต่มันคงจะเสร็จช้ากว่าการที่เรารู้ก่อนแน่นอน การรักษาสิวให้หายขาดก็เช่นเดียวกัน ก่อนอื่นเราต้องรู้หรือมีความรู้เกี่ยวกับการรักษาสิวก่อน เราจึงจะสามารถรักษาได้สำเร็จ ซึ่งสิ่งที่ผมคิดว่าคนเป็นสิวควรรู้นั้นควรจะมีประมาณนี้


สิวอุดตัน


รู้ว่าเราเป็นสิวแบบไหน


ก่อนที่เราจะรักษาสิวให้หายขาดนั้น เราต้องถามตัวเองว่าเรารู้หรือยังว่าเราเป็นสิวแบบไหน สิวอักเสบ สิวผด สิวอุดตัน สิวเสี้ยน สิวหัวช้าง สิวสเตียรอยด์ สิวเครื่องสำอาง สิวเสี้ยน สิว PCOS สิวข้าวสาร สิวหิน (ทำไมมันเยอะอย่างนี้เนี่ย) ผมคิดว่าถ้าเรายังไม่รู้เลยว่าตัวเราเป็นสิวอะไร เราคงไม่สามารถทำให้สิวบนหน้าหายขาดได้แน่นอนครับ ถ้าถามว่าแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าเราเป็นสิวแบบไหน ผมคิดว่ามี 2 วิธี คือ 1. หาความรู้จากการอ่านหนังสือ ,Internet  และ 2. ไปหาหมอถามหมอเลยว่าเราเป็นสิวอะไร เลือกเอาครับว่าเราชอบแบบไหน วิธีไหนก็ได้ขอแค่ให้เรารู้ก่อนว่าเราเป้นสิวอะไรกันแน่ จะได้หาวิธีรักษาสิวได้ถูกต้องไงครับ


ผิวแห้ง

รู้ว่าเรามีผิวแบบไหน


หลังจากที่เรารู้ว่าเราเป็นสิวแบบไหนแล้ว ต่อมาเราก็ควรรู้ว่าเราเป็นคนผิวแบบไหน ผิวมัน ผิวผสม ผิวแห้ง ผิวแพ้ง่าย ผิวมันแต่แห้ง ผิวแห้งด้วยแพ้ง่ายด้วย ซึ่งผมคิดว่าเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะเรื่องสภาพผิวมีส่วนต่อการตัดสินใจต่อการหาวิธีรักษาสิวที่เหมาะสมกับตัวเราอย่างมาก โดยเฉพาะการเลือกยาทารักษาสิว และผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ซึ่งมีส่วนได้ส่วนเสียกับสิวบนหน้าของเราอย่างมาก เพราะถ้าเราเลือกยาทารักษาสิว และผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวของเราแล้ว การรักษาสิวให้หายขาดคงเป็นไปไม่ได้แน่นอน เช่น สมมุติว่าเราเป็นคนผิวมัน แต่ไปใช้ครีมที่มีส่วนผสมของน้ำมันเยอะๆ หน้าก็จะอุดตันง่าย สิวก็จะขึ้นง่าย หรือ ถ้าเราเป็นคนผิวแห้ง แต่ไปใช้ยาทารักษาสิวแรงๆกับหน้า นอกจากสิวไม่หายแล้ว หน้าก็อาจจะเยินกว่าเดิมได้ เป็นต้น


ผลิตภัณฑ์รักษาสิว

รู้จักผลิตภัณฑ์ทาหน้า หรือผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่เราจะใช้


สิ่งสำคัญที่เราควรรู้ไม่แพ้ 2 ข้อข้างบนก็คือ เราควรรู้ว่าผลิตภัณฑ์ทาหน้า หรือผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่เราจะใช้มันมีคุณสมบัติหรือสรรพคุณยังไง มีข้อดีข้อเสียอย่างไร มีผลข้างเคียงมั้ย ต้องใช้นานแค่ไหนสิวถึงหาย หรือถ้ารู้ว่าสารสำคัญของผลิตภัณฑ์เหล่านั้นคืออะไร ใช้แล้วมีผลยังไงกับหน้าเราก็จะดีมาก ผมคิดว่ายิ่งเรารู้จักผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่เราจะใช้มากเท่าไรยิ่งดี เราจะได้ควบคุมการรักษาสิวของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น ที่เหลือเราก็เอาความรู้เรื่องประเภทสิว ประเภทผิว และผลิตภัณฑ์รักษสิวมารวมกัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นในการรักษาสิวให้หายขาดต่อไป

อะไรคือ "ลอง"


"ลอง" ความหมายก็ตรงตัวครับ เมื่อเรารู้ในสิ่งที่ควรรู้แล้ว ขั้นตอนต่อมาก็เอาวิธีที่เราคิดว่าจะใช้รักษาสิวของเราได้มาลองทำดูว่ามันจะได้ผลกับหน้าของเรามั้ย หรือว่าลองทำแล้วสิวจะขึ้นมากกว่าเดิม ซึ่งเราอาจจะลองเขียนเป็นแผนการการรักษาสิวแบบคร่าวๆออกมาก่อนก็ได้ จะได้ไม่ลืมว่าจะต้องทำอะไรบ้าง เช่น


สมมุติว่าเราเป็นสิวอุดตัน เราวิเคราะห์ออกมาแล้วว่า


1. เราชอบเป็นสิวอุดตันที่แก้มกับที่คางเยอะ แล้วบางทีก็ชอบเป็นสิวอักเสบด้วย
2. เราเป็นคนหน้ามัน แต่ผิวมีน้ำน้อย แถมแพ้ง่ายอีกต่างหาก
3. เราชอบแพ้ผลิตภัณฑ์ที่ผลัดเซลผิวแรง เช่น พวก AHA เพราะใช้ทีไรสิวขึ้นทุกที
4. เวลาที่เรานอนดึก หรือกินอาหารรสเผ็ดจัดทีไร ชอบเป็นร้อนในแล้วสิวชอบขึ้นมาแถมปากและคางเป็นประจำทุกที

    จากนั้นเราก็ไปศึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่เหมาะกับสภาพผิวและสภาพสิวของเรามาแล้ว ได้ผลิตภัณฑ์ทาทั้งหมด X ตัว เราก็ลองจับเอาผลิตภัณฑ์รักษาสิวที่ว่ามา mix and match กัน แล้วลองสร้างเป็นกระบวนการรักษาสิวดังต่อไปนี้


Clindlin gel แต้มสิวอักเสบ

ตัวอย่างขั้นตอนและกระบวนการรักษาสิวอุดตัน


  • ตอนเช้าตื่นนอนมาล้างหน้าด้วยสบู่เหลว Cetaphil Oily Skin Cleanser เพราะมันเหมาะกับคนผิวมันและแพ้ง่าย
  • ทาตัว BHA ของ Paula's Choice เพื่อละลายสิวอุดตัน ทิ้งไว้ 15 นาทีเพื่อให้ครีมมันออกฤทธิ์สักแป๊บ 
  • จากนั้นบำรุงผิวรักษาความชุ่มชื้นของหน้า ลดความแห้งของหน้าที่อาจเกิดจากการใช้ BHA ลง ด้วยมอยเจอไรเซอร์ CETAPHIL MOISTURIZING CREAM เพราะเป็นสูตรอ่อนโยน ใช้แล้วไม่ทำให้หน้ามันมาก
  • แต้มสิวอักเสบด้วยเจลแต้มสิว Clidalin gel เพื่อลดการบวมและอักเสบของสิวลง
  • ทาแป้งฝุ่น บีโอนาตูแรล แทนแป้งพัฟเพื่อลดการอุดตันผิวที่อาจเกิดขึ้น
  • ตกเย็นก็วนกลับมาทำขั้นตอนเดิมอีกครั้ง
  • งดนอนดึก และลดกินอาหารรสจัด เพิ่มการกินอาหารที่มีประโยชน์และดื่มสมุนไพรฤทธิ์เย็นเป็นประจำ
  • ดูผลลัพธ์ หากดีก็ทำต่อไป หากไม่ดีก็ลองปรับเปลี่ยนบางขั้นตอนตามความเหมาะสม


    นี่ก็เป็นตัวอย่างกระบวนการรักษาสิวอุดตันเบื้องต้นที่ผมสมมุติขึ้นมา เพื่อให้เห็นขั้นตอนต่างๆชัดเจนมากขึ้น ก็อยากให้คนเป็นสิวลองทำตามกระบวนการนี้ดูครับ ทดลองไปเรื่อยๆจนเจอตัวที่ใช่ แต่การทดลองนี้ต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งนะครับ ประมาณ 1-2 เดือนค่อยเปลี่ยนตัวใหม่ เว้นแต่ว่าใช้แล้วผิดปกติมากจริงๆ เช่น ใช้วันเดียวสิวเห่อขึ้นเต็มหน้าเลย อันนี้ก็ควรรีบเปลี่ยนครีมหรือผลิตภัณฑ์ที่เราใช้ด่วน เพราะเราอาจแพ้เข้าให้แล้ว


รักษาสิวด้วยความอดทน

อะไรคือ "ทน"


"ทน" ก็คืออดทนทำตามกระบวนการรักษาสิวที่เราได้เซ็ทเอาไว้แล้วอย่างอดทน มีวินัย ออกนอกลู่นอกทางได้บ้างแต่อย่าบ่อย ทำอย่างต่อเนื่องไปเรื่อยๆจนกว่าการรักษาสิวของเราจะสำเร็จ ช่วงแรกๆอาจต้องฝ่าฟันกับการเปลี่ยนแปลงของสิวบนหน้าบ้าง เพราะบางทียาบางตัวอาจมีการผลักสิวออกมาเยอะในช่วงแรกๆอย่างเช่น Retin-A เป็นต้น แต่พอใช้สักพักอาการที่ว่าจะหายไป แล้วสุดท้ายสิวก็อาจหายกลับมาหน้าใสได้อีกครั้ง ข้อสำคัญที่สุดสำหรับขั้นตอนการรักษาสิวนี้คือ "อย่าเปลี่ยนครีมบ่อย" อย่าเพิ่งเป็นคนช่างลองของใหม่ในช่วงนี้ ให้รักษาสิวให้หายก่อนค่อยลองก็ยังไม่สาย OK จับมือ ตกลงตามนี้นะ


สิวหาย หน้าใส

อะไรคือ "หาย"


"หาย" ก็คือสิ่งที่คนเป็นสิวอยากให้เป็นที่สุดนั่นเอง คนที่เป็นสิวทุกคนอยากหายด้วยกันทั้งนั้น ขั้นตอนนี้เป็นสิ่งที่ยินยันว่า 3 ขั้นตอนที่เราทำมาก่อนหน้านี้ได้ผล หากเราเจอวิธีรักษาสิวดีๆและทำมันอย่างต่อเนื่องแล้ว มันก็จะนำพาไปให้เราเดินทางไปสู่หนทางของการรักษาสิวให้หายขาดได้นั่นเอง


     4 คำสำหรับการรักษาสิวให้หายขาด ท่องจำได้ขึ้นใจยังไม่พอ ต้องเอาไปลองทำกันด้วยนะครับ ความสำเร็จอยู่ในกำมือของเราแล้ว เลือกเอาว่า "จะเป็นสิวแบบชินๆ หรือ หน้าใสแบบฟินๆตลอดไป"  ทุกคนทำให้สิวหายขาดได้เชื่อผมเถอะ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น