6 เรื่องที่คนเป็นสิวอาจมองข้ามไป แต่มันอาจทำให้สิวขึ้นแบบไม่รู้ตัวได้


6 สาเหตุการเกิดสิวแบบไม่รู้ตัว

หลังจากที่บทความ 5 ข้อห้ามที่คนเป็นสิวไม่ควรทำกับหน้าได้รับการตอบรับดีจากผู้อ่านทุกคน ผมจึงจัดการเขียนเรื่องที่ใกล้เคียงกันซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่คนเป็นสิวอาจมองข้ามไป หรือบางทีไม่ได้มองข้ามแต่อาจนึกไม่ถึงเลยก็ได้ ว่าเรื่องที่จะบอกต่อไปนี้อาจทำให้เราเป็นสิวโดยที่ไม่รู้เนื้อรู้ตัวได้ เอาล่ะครับถ้าพร้อมแล้วตามมาดูกันได้เลย


ผ้าเช็ดตัวต้นเหตุการเกิดสิว


ผ้าเช็ดตัวที่เราใช้เช็ดตัวหลังจากอาบน้ำอยู่ทุกวัน อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เราเป็นสิวได้ ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่าผ้าเช็ดตัวนั้นสกปรกกว่าที่เราคิด เราใช้เช็ดตัวอยู่ทุกวี่ทุกวัน ใช้เสร็จแล้วก็ผึ่งไว้ที่ราวตากผ้า หรืออาจจะแขวนไว้ที่ข้างฝา ไม่รู้ว่าสัปดาห์หนึ่งซักกี่ครั้ง บางคนอาจไม่ซักเป็นเดือนเลยก็มี และนี่เองที่ทำให้หลังจากที่เราอาบน้ำล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ช่วยรักษาสิวที่เราคัดสรรมาอย่างดีแล้ว ไม่สามารถช่วยให้สิวลดลงได้ เพราะเราใช้ผ้าเช็ดตัวที่ไม่สะอาดมาเช็ดหน้า เชื้อโรคที่สะสมอยู่ในผ้าเช็ดตัวก็จะมาเกาะที่หน้าเรา เป็นการกระตุ้นการเกิดสิวชั้นดี วิธีแก้ปัญหานี้ไม่ยาก หนึ่งซักผ้าเช็ดตัวทุกวัน อันนี้สะอาดแน่นอนแต่ออกจะเปลืองไปนิด และสองคือ เตรีมผ้าผืนเล็กๆเอาไว้สำหรับเช็ดหน้าโดยเฉพาะ ใช้เสร็จก็เอาไปซักเลย อันนี้จะเปลืองน้อยหน่อยเพราะผ้ามันผืนไม่ใหญ่มากนัก หรือใครมีวิธีที่ดีกว่านี้ก็ได้นะครับ ขอแค่อย่าใช้ผ้าเช็ดตัว(ที่ไม่สะอาด)มาเช็ดหน้าก็ใช้ได้แล้ว



ปลอกหมอน ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน นี่ก็ตัวดีเหมือนกัน


ปลอกหมอน ผ้าห่ม หรือผ้าปูที่นอนที่เรานอนทับอยู่ทุกวัน ก็อาจเป็นสาเหตุการเกิดสิวโดยที่เราไม่รู้ตัวได้ โดยเฉพาะกับผ้าที่เราไม่ค่อยได้ซัก ทั้งฝุ่น น้ำลาย หรือแม้กระทั่งคราบครีมที่เราทาที่ติดอยู่ที่ปลอกหมอน ล้วนมีโอกาสทำให้สิวบนหน้าของเราขึ้นมาได้ทั้งนั้น เพราะฉะนั้นกันไว้ดีกว่าแก้ หมั่นซักทำความสะอาดผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน เป็นประจำ และเวลาตากควรเอาไปตากแดดจัดๆทุกครั้ง เพื่อให้รังสี UV ฆ่าเชื้อโรคที่สะสมอยู่ให้หมด แค่นี้ก็สามารถช่วยป้องกันสาเหตุการเกิดสิวได้อีกข้อแล้ว


น้ำยาปรับผ้านุ่มก็ทำให้สิวขึ้น

น้ำยาปรับผ้านุ่มก็ทำให้สิวขึ้นเหมือนกันนะ


บางทีเราอุตส่าห์ซักผ้าห่ม ปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน หรือแม้กระทั่งเสื้อผ้าที่เราใส่อย่างสะอาดเอี่ยมแล้ว แต่ทำไมสิวก็ยังขึ้นอยู่ น้ำยาปรับผ้านุ่มก็เป็นอีกหนึ่งผู้ต้องสงสัยที่อาจทำให้หน้าเราเกิดอาการแพ้ได้ ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่าในน้ำยาปรับผ้านุ่มนั้นมักจะผสมน้ำหอมเข้าไปในปริมาณมาก และน้ำหอมนี่แหละที่เป็นสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นได้ง่ายมากๆ ขนาดครีมที่ใส่น้ำหอมเยอะๆบางคนยังแพ้แล้วแพ้อีก แล้วนี้น้ำยาปรับผ้านุ่มเขาจัดมาเต็มขนาดนี้ สิวไม่ขึ้นก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้ว แต่อาการที่ว่านี้คงเกิดขึ้นกับบางคนเท่านั้นนะ ลองสังเกตตัวเองดูก็แล้วกันครับ ว่าเราแพ้น้ำยาปรับผ้านุ่มหรือเปล่า


ยาสีฟันทำให้เป็นสิวที่คาง

ยาสีฟันกับสิวที่คาง


ใครที่เป็นสิวที่คางบ่อยๆเป็นแบบเรื้อรังไม่หายสักที นอกจากจะเกิดจากฮอร์โมนหรือการที่ระบบขับถ่ายไม่ดีแล้ว ยาสีฟันก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดสิวที่คางได้เช่นกัน ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่าเราอาจแพ้สารบางอย่างที่อยู่ในยาสีฟันเข้าให้ โดยเฉพาะยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์ ซึ่งบางคนอาจแพ้ฟลูออไรด์แบบไม่รู้ตัว ทำให้เวลาแปรงฟันแล้วฟองมันย้อยมาที่คาง ผิวบริเวณคางอาจเกิดการระคายเคือง จึงเกิดเป็นตุ่มสิวขึ้นมาที่คางอย่างเรื้อรังได้ วิธีแก้ไขคือ 1. เลิกแปรงฟัน อันนี้ได้ผลชงัดเลย แต่ปากอาจมีกลิ่น และแมงอาจกินฟันได้(ล้อเล่นนะครับ) 2. เวลาแปรงฟันพยายามอย่าให้ฟองมาโดนคาง และ 3. เปลี่ยนยาสีฟันที่ใช้เป็นยาสีฟันสมุนไพรที่ไม่ผสมฟลูออไรด์ ถ้าใครเป็นสิวที่คางลองสังเกตตัวเองดูนะครับว่าเราเป็นสิวเพราะยาสีฟันหรือเปล่า เพราะมีบางคนที่แค่เปลี่ยนยาสีฟันเท่านั้นสิวที่คางที่เป็นมานานหายไปเฉยเลยก็มีนะ



อาหารทะเลสิวขึ้น


อาหารทะเลก็เป็นอีกหนึ่งผู้ต้องสงสัยที่ทำให้สิวขึ้นได้ ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่าในอาหารทะเลจะมีสารตัวหนึ่งที่กระตุ้นการเกิดสิวได้เป็นอย่างดีนั่นก็คือ "ไอโอดีน" ที่ผสมอยู่ในน้ำทะเลนั่นเอง ดังนั้นคนที่แพ้ไอโอดีนพอกินพวกกุ้ง หอย ปู ปลา เข้าไปก็อาจทำให้สิวขึ้นมากว่าปกติได้ ลองสังเกตตัวเองดูครับว่าเวลาเรากินอาหารทะเลแล้วสิวขึ้นมากจนผิดสังเกตหรือเปล่า ถ้าใช่อาจงดกินอาหารทะเลในช่วงที่ยังรักษาสิวอยู่ก็ดีนะครับ (ผมคนหนึ่งที่กินอาหารทะเลเยอะๆแล้วสิวขึ้น)


ดื่มนมสิวขึ้น

นมก็ทำให้สิวขึ้นได้เหมือนกัน


นมที่ได้มาจากสัตว์โดยเฉพาะนมวัวอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้สิวขึ้นหน้าเราโดยไม่รู้ตัวได้ ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่าในนมวัวจะมีสารพวกฮอร์โมนเพศที่ได้มาจากวัวผสมอยู่ด้วย และฮอร์โมนเพศวัวนี้เองที่อาจมีผลต่อฮอร์โมนที่ช่วยกระตุ้นการเกิดสิวของคนได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีการทดลองโดยแบ่งคนเป็นสองกลุ่ม โดยให้กลุ่มหนึ่งให้ดื่มนมทุกวัน กับอีกกลุ่มหนึ่งไม่ดื่มนมใช้ชีวิตตามปกติ ผลการทดลองพบว่า กลุ่มที่ดื่มนมวัวมีสิวขึ้นมากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ดื่ม เพราะฉะนั้นใครที่ชอบดื่มนมวัวหรือผลิตภัณฑ์อะไรก็แล้วแต่ที่มีส่วนผสมของนมวัว ไม่ว่าจะเป็น คุ๊กกี้ ไอศครีม เค้ก และยังเป็นสิวอยู่ อาจลองงดดื่มหรือกินผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมก่อน เผื่ออะไรๆจะดีขึ้นมาบ้าง

    ก็จบไปสำหรับ 6 เรื่องที่ทำให้เป็นสิว ที่คนเป็นสิวอาจมองข้ามไป วันนี้คิดออกเท่านี้ แต่ถ้าวันหน้าคิดได้เพิ่มเติมอีกจะกลับมา Update ให้อ่านกันอีกแน่นอนครับ สาเหตุการเกิดสิวนี่ผมว่าเป็นเหมือนกับก้าวแรกที่สำคัญของการรักษาสิวเลยก็ว่าได้ครับ เพราะถ้ารู้ว่าอะไรกันแน่ที่ทำให้เราเป็นสิวเราก็สามารถหาวิธีแก้ได้ง่ายขึ้นแล้ว กลับกันเป็นสิวมานานลองมาหลายวิธีก็ไม่หายสักที พอถามว่ารู้หรือเปล่าว่าเป็นสิวเพราะอะไรกลับไม่รู้ตอบไม่ได้ อันนี้ผมว่ามาไม่ถูกทางเพราะแค่เริ่มยังไม่ถูกเลยครับ เพราะฉะนั้นก่อนที่เราจะเริ่มรักษาสิวด้วยตัวเองเราควรรู้ก่อนว่าเราเป็นสิวเพราะอะไร เราจะได้แก้ปัญหาสิวได้จรงจุดและรวดเร็วมากที่สุด ยังไงก็อย่างเพิ่งท้อแท้นะครับ ค่อยๆรักษากันไป Acnedefend ขอเป็นกำลังใจและเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้คนเป็นสิวรักษาสิวหาย  สู้ สู้ กันทุกคนนะครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

3 ความคิดเห็น :

  1. ขนมปังปอนด์ (น่าจะเป็นที่ยีสต์) ก็ทำให้สิวขึ้นได้ค่ะ

    ตอบลบ
  2. เหมือนก่อนเราก็ใช้ผ้าเช็ดหน้ามาเช็ดหน้า แต่ด้วยความขี้เกียจซักเราเลยเปลี่ยนมาใช้ทิชชู่ซับหลังล้างหน้าเสร็จ เปลืองน้อยแต่ก็สะอาด

    ตอบลบ
  3. ผ้าเช็ดหน้านี้สำคัญเหมือนกันนะ เพราะไม่ได้ซักบ่อยๆ ยิ่งเช็ดตอนกลางคืนแล้วตากไว้ในห้องแบคทีเรียสะสมเลยแหล่ะ ที่ดีหน่อยตอนนี้ก็มีโอโมสูตรแอนตี้แบคนี่แหล่ะ ช่วยขจัดพวกเชื้อโรคแบคทีเรีย และไม่ให้ไรฝุ่นมาอาศัยอีกด้วย

    ตอบลบ