เรื่องของสิวอักเสบเม็ดโต กับวิธีจัดการแบบมือโปรที่ใครๆก็ทำได้


รวมวิธีรักษาสิวอักเสบเม็ดใหญ่

วันนี้ผมจะมาพูดถึง "วิธีจัดการสิวอักเสบเม็ดใหญ่" ที่มันบวมเป่งขึ้นมาบนหน้าของเราอย่างไม่ทราบสาเหตุ บวมแบบไม่มีหัว กดดูมันจะนิ่มเหมือนมีน้ำอยู่ข้างใน และที่สำคัญคือเราจะบีบ เค้น กด หรือเจาะก็ไม่ได้ เพราะผิวตรงที่เป็นสิวมันยังหน้าตัวอยู่ รูเปิด หัวสิว หรือทางออกก็ไม่มีไม่รู้ว่าจะจัดการกับมันยังไงดี จัดเป็นปัญหาสิวอักเสบที่แก้ยากและหน้าปวดหัวมากที่สุดชนิดหนึ่ง และที่น่ากลัวที่สุดก็คือ สิวอักเสบเม็ดโตที่ว่าถ้าปล่อยให้มันอยู่บนหน้าเรายิ่งนานเท่าไร โอกาสการเกิดรอยแผลเป็นหรือหลุมสิวก็จะมากขึ้นเท่านั้น เพราะสิวมันจะค่อยๆกินเนื้อของเราเข้าไปเรื่อยๆ น่ากลัวจริงๆ



    วันนี้ Acnedefend จึงหาทางเลือกของทางออกในการแก้ปัญหาสิวอักเสบเม็ดใหญ่มาให้ผู้อ่านเลือกใช้ดู เผื่อจะสามารถช่วยแก้ปัญหาที่น่ากลัวนี้ได้บ้าง

เจลแต้มสิว Smooth e hydrogel ลดสิวอักเสบ

1. ทายาช่วยผลัดผิวและลดการอักเสบ


 วิธีการจัดการสิวอักเสบที่ง่ายที่สุดก็คือการทายา ซึ่งยาที่ใช้นั้นมีให้เลือกหลายตัว แต่ละตัวก็จะมีสารหรือตัวยาที่แตกต่างกันออกไป แต่ส่วนใหญ่แล้วก็จะมีสรรพคุณช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรีย P. Acne ซึ่งเป็นต้นเหตุการอักเสบของสิว เช่น Clinda-M , Clindalin gel, Cybele Ackneles , Eryacne Erythromycin Gel 4% , Smooth e hydrogel และยางบางตัวยังมีฤทธิ์ในการผลัดเซลผิวซึ่งจะช่วยให้สิวที่ไม่มีหัวของเรามันบางลง ช่วยให้หัวสิวเปิดได้ด้วย เช่น Benzac AC , Panoxyl , Brevoxyl , Acnexyl , แป้งน้ำศิริราช , ยาแต้มสิว Dr.Somchai Acne Cream โดยบางตัวสามารถใช้แต้มที่หัวสิวทิ้งไว้ไ้ด้เลย แต่บางตัวก็ใช้ทาก่อนล้างหน้าทิ้งไว้ประมาณ 5-15 นาที แล้วล้างออก ขึ้นอยู่กับวิธีการใช้ยาแต่ละประเภท โดยวิธีการใช้ยาทาสิวนี้สามารถช่วยลดการอักเสบได้เบื้องต้น แต่บางครั้งสิวมันอักเสบใหญ่โตเกินไป ยาแต้มสิวพวกนี้อาจใช้ไม่ได้ผล ต้องพึ่งวิธีการรักษาแบบอื่นเพิ่มเติม


ยากินแก้สิวอักเสบ Acnotin

2. กินยาแก้อักเสบช่วยสิวยุบอีกแรง


เมื่อการทายาไม่สามารถช่วยให้สิวอักเสบยุบลงได้อย่างที่ควรจะเป็น การกินยาแก้อักเสบก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ควรทำ ก็อย่างที่บอกถ้าสิวมันเม็ดใหญ่มากแล้วเราปล่อยทิ้งไว้นานโอกาสเป็นหลุมสิวก็มีมากตามไปด้วยเช่นกัน ยาแก้อักเสบมีหลายชนิด บางตัวสามารถหาซื้อเองได้ บางตัวต้องให้แพทย์เป็นคนสั่งจ่ายให้เท่านั้น ยาแก้อักเสบที่นิยมใช้ลดอาการอักเสบของสิว เช่น Amoxicillin , Doxycycline , Acnotin ข้อควรระวังในการกินยาแก้อักเสบเหล่านี้คือ ไม่ควรกินบ่อย ไม่ใช่สิวอักเสบนิดหน่อยๆก็กินทุกครั้ง อันนี้ไม่ดีมีผลข้างเคียงเยอะ และเวลากินต้องกินให้ครบโดส หรือปริมาณที่เภสัชหรือหมอแนะนำให้กิน ไม่งั้นเชื้อสิวมันอาจดื้อยาและอาจทำให้การรักษาไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร


ฉีดสิวลดบวม

3. ฉีดสิวลดสิวอักเสบอย่างเร่งด่วน


ในกรณีที่สิวมันอักเสบบวมใหญ่มากๆและไม่มีทีท่าว่าจะยุบหายในเร็ววัน ถ้าใครเป็นอย่างนี้อยู่ผมแนะนำให้ไปฉีดสิวเลยครับ ฉีดเม็ดหนึ่งประมาณ 100 บาท ฉีดแล้วสิวที่บวมมันจะยุบไปอย่างรวดเร็ว ไม่ต้องมานั่งลุ้นว่าวันไหนมันจะหายอักเสบสักที โดยสารที่ใช้ฉีดสิวนั้นหลักๆคือ สเตียรอยด์และยาชา โดยสเตียรอยด์จะช่วยให้สิวเรายุบลงอย่างรวดเร็ว และยาชาใส่ไว้เพื่อไม่ให้เราเจ็บเวลาที่โดนฉีดสิว ได้ยินคำว่าเสตียรอยด์หลายคนอาจนึกกลัวไม่กล้าไปฉีด แค่ไม่ต้องกลัวนะครับเพราะเพราะสเตียรอยด์ที่อยู่ในยาที่ฉีดนั้นมีประมาณเพียงเล็กน้อย ไม่เป็นอันตรายเหมือนครีมที่ผสมสารสเตียรอยด์ที่น่ากลัวเหล่านั้น

แต่การฉีดสิวบ่อยๆก็ไม่เป็นผลดีต่อเรา เพราะมันจะทำให้ผิวเราติดและเกิดการดื้อยาได้ สังเกตดูใครที่ฉีดสิวบ่อยๆ ตอนแรกจะได้ผลดี ฉีดปุ๊บยุบปั๊บ แต่พอฉีดบ่อยขึ้นหน้าจะเริ่มชิน ทีนี้ฉีดแล้วจะไม่ค่อยยุบ ไม่ค่อยได้ผลเหมือนเดิม เพราะฉะนั้นเราควรฉีดสิวก็ต่อเมื่อเราเป็นสิวอักเสบเม็ดใหญ่จริงๆเท่านั้น อ้อ!!! อีกเรื่องหนึ่งที่ต้องบอกไว้ การฉีดสิวนั้นแค่ช่วยทำให้สิวอักเสบน้อยลง ยุบลงเท่านั้น แต่หัวสิวมันก็ยังอยู่ที่เดิมนะครับ มันไม่ได้ละลายหายไปไหน จริงๆแล้วจุดประสงค์ในการฉีดสิวก็เพื่อลดอักเสบให้สิวยุบลงซึ่งจะช่วยให้เรากดสิวหรือเอาหัวสิวออกมาได้ง่าย ถ้าใครไปฉีดสิวแล้วยังไม่ได้เอาหัวสิวออก มันก็สามารถกลับมาอักเสบได้อีกเช่นเดิม เพราะฉะนั้นฉีดสิวเสร็จแล้วอย่าลืมเอาหัวสิวออกด้วยนะครับ


    นี่ก็เป็นวิธีการช่วยกำจัดสิวอักเสบเม็ดโต ให้มันหายไปจากหน้าสวยๆหล่อของเราสักที 3 วิธีนี้จะทำวิธีใดวิธีหนึ่ง หรือจะ 2 หรือ 3 วิธีรวมกันก็ได้ ขึ้นอยู่ว่าเราจะ mix and match ยังไงให้เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด แต่ความจริงแล้ววิธีการรักษาสิวอักเสบที่ดีทีสุดไม่ใช่ทั้ง 3 วิธีนี้ แต่เป็นวิธีที่แก้ปัญหาที่ต้นตอการเกิดสิวโดยตรงมากกว่า คือไปแก้ที่ต้นเหตุที่ทำให้เกิดสิว หยุดสิวก่อนที่มันจะอักเสบ วิธีนี้ถึงจะเป็นวิธีแก้ปัญหาสิวอักเสบที่ดีที่สุด ซึ่งผมก็ไม่สามารถบอกได้ว่าต้องใช้สูตรไหน เพราะผิวหน้าของคนเราไม่เหมือนกัน ปัญหาสิวก็แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นก็ต้องเป็นโจทย์ของแต่ละคนแล้วล่ะครับว่า จะสามารถหาต้นเหตุการเกิดสิวของตัวเองเจอหรือเปล่า จะได้รักษาสิวได้อย่างตรงจุดมากที่สุดยังไงล่ะครับ สุดท้ายนี้ Acnedefend ก็ขอให้ผู้อ่านทุกคนหายเป็นสิวในเร็ววัน หน้าใสไร้สิวกันถ้วนหน้านะครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :

  1. ส่วนเรากินวิตามินซี+ฮีปโรส ค่ะ
    วิตามินซีทำให้ผิวแข็งแรง จึงเกิดสิวยาก หวัดก็ไม่ค่อยเป็นด้วยค่ะ

    ตอบลบ