รักษาสิวอักเสบและสิวอุดตันแบบ 2 in 1 ด้วย "Epiduo" ยาทาสิวที่ไม่ธรรมดา


Epiduo ยาทารักษาสิวอักเสบ สิวอุดตันแบบ 2 in 1

วันนี้ Acnedefend มียาทารักษาสิวมาแนะนำอีกแล้วครับ เป็นยารักษาสิวที่ดีมาๆตัวหนึ่ง ซึ่งคิดว่าหลายคนคงกำลังใช้กันอยู่ เพราะรู้สึกว่าเดี๋ยวนี้หมอผิวหนังนิยมจ่ายให้คนไข้ไม่น้อยครับ ยาทาสิวตัวนี้มีชื่อว่า "Epiduo" ส่วนตัวแล้วชอบชื่อยาตัวนี้จริงๆ ผมว่าเขียนออกมาดูสวยดี ว่าแต่เกี่ยวกับเรื่องสิวตรงไหนเนี่ย ไม่เกี่ยวนะครับ ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเจ้า Epiduo กันก่อนครับว่ามันมีทีเด็ดอะไรน่าสนใจ ซึ่งบอกก่อนเลยว่ามันต่างจากยาทารักษาสิวที่เราเคยรู้จักอย่างแน่นอน แตกต่างแต่ไม่แตกแยกนะครับ



ยา Epiduo คืออะไร ?


ความจริงแล้วถ้าเราเห็นส่วนผสมตัวยาหลักของ Epiduo แล้วเราคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะ Epiduo เป็นการรวมตัวของ ยา Adapalene 0.1% กับ Benzyl peroxide 2.5% เข้าด้วยกัน ถ้าจะพูดให้เห็นภาพก็คือ เหมือนเราเอา Benzac มาผสมกับ Differin แล้วเอามาทาสิวประมาณนั้น ผมมองว่ามันเป็นเรื่องน่ายินดีนะที่ยา 2 ตัวนี้มาทำงานร่วมกัน คือผมเคยอ่านหนังสือเกี่ยวกับการรักษาสิวเล่มหนึ่งซึ่งมีการพูดถึงการผสมยา Benzac กับ Differin เข้าด้วยกันแล้วเอามาใช้ทารักษาสิวจะให้ผลดีกว่าการทายารักษาสิวตัวใดตัวหนึ่ง แล้วในที่สุดครีมตัวที่ว่าก็มีอยู่จริงนั่นก็คือ Epiduo หลอดนี้นั่นเอง

Epiduo เหมาะกับสิวแบบไหน


เนื่องมาจากส่วนผสมหลักของ Epiduo คือ Adapalene 0.1% และ Benzyl peroxide 2.5% ทำให้มันมีความสามารถในการรักษาสิวที่เหมือนๆกับ Benzac และ Differin อย่างที่บอก โดยตัว Benzyl peroxide จะช่วยลดการอักเสบของสิวได้ดี ฆ่าเชื้อ P. Acne ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดสิวอักเสบ ช่วยผลัดเซลผิวทำให้สิวแห้งเร็ว หลุดลอกได้ง่าย สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่นี่ ส่วน Adapalene เป็นอนุพันธ์ของกรดวิตามิน A การทำงานก็จะใกล้เคียงกับกรดวิตามิน A ซึ่งนิยมใช้ในการรักษาสิว แต่จะมีความอ่อนโยนกว่ามาก แต่หลักๆก็คือสามารช่วยลดการอุดตันของสิว ลดการเกิดสิวอุดตันได้ดี ลดการอักเสบ และยังช่วยลดการสร้างไขมันของรูขุมขน ซึ่งทำให้หน้ามันน้อยลง สามารถอ่านข้อมูลอย่างละเอียดได้ ที่นี่ เพราะฉะนั้นยา Epiduo จะเหมาะกับคนที่เป็นทั้งสิวอักเสบและสิวอุดตันพร้อมๆกัน

วิธีการใช้ Epiduo


การทายา Epiduo เพื่อรักษาสิวนั้นก็จะเหมือนกับการทายาในกลุ่มกรดวิตามิน A เช่น Retin-A , Differin คือให้ทาให้ทั่วหน้าตรงบริเวณที่เป็นสิวอุดตันและสิวอักเสบ ทาก่อนนอน สามารถทาทิ้งไว้ได้โดยไม่ต้องล้างออก แต่ถ้าใครทาทิ้งไว้แล้วรู้สึกว่าแสบหน้ามากๆซึ่งอาจเกิดจากการที่ผิวหน้ายังไม่ชินกับตัวยา อาจทาทิ้งไว้สัก 15 นาทีแล้วล้างออกก่อน ทำแบบนี้ไปสัก 1 สัปดาห์เพื่อให้ผิวหน้าเคยชิน จากนั้นค่อยกลับมาลองทาทิ้งไว้ทั้งคืนอีกครั้ง อาการแสบหน้าที่ว่านะจะหายไปได้ครับ

ผลข้างเคียงของ Epiduo 


ผลข้างเคียงของยาทารักษาสิว Epiduo ก็จะเหมือนกับยาทาสิวทั่วไป คือ อาจมีอาการหน้าแสบ แดง คัน ลอก เป็ยขุย ได้ซึ่งถ้าไม่รู้สึกว่าแสบหน้ามากๆหรือมีผดผื่น สิวอักเสบขึ้นแบบกระทันหันก็ยังถือว่าเป็นผลข้างเคียงแบบปกติของตัวยา ซึ่งอาการที่ว่าจะหายไปได้หลังจากใช้ยาต่อเนื่องเป็นเวลา 1-2 สัปดาห์ แต่ถ้าอาการสิวเห่ออย่างรุนแรงควรหยุดใช้ก่อน เพราะเราอาจแพ้ยา Epiduo เข้าให้แล้ว

ใช้ Epiduo แล้วอย่าทายาซ้ำซ้อนอีก


หากเราตัดสินใจใช้ยา Epiduo ทาเพื่อรักษาสิวแล้ว ให้เราหยุดใช้ยาทาที่มีตัวยาเดียวกันด้วย เช่น ถ้าเคยทา Benzac หรือ Differin อยู่ก็ให้หยุดใช้ก่อน เพราะมันเป็นตัวยาเดียวกัน ทาเยอะขึ้นผลการรักษาสิวก็ไม่ได้เพิ่มขึ้น เปลืองโดยใช่เหตุมากกว่า รวมไปถึงงดทายาพวก Retin-A ไปด้วย ถึงจะเป็นตัวยาคนละตัวกัน แต่มันก็มีสรรพคุณที่ใกล้เคียงกัน เผลอๆทาร่วมกันหน้าจะแย่หนักกว่าเก่า เพราะมันทำให้หน้าระคายเคืองเพิ่มขึ้นนั่นเอง

    นอกจากนี้ระหว่างที่เราทายารักษาสิว Epiduo เราควรงดทาครีมที่มีส่วนผสมของ AHA การขัดหน้า ลอกหน้า และควรงดการทำเลเซอร์ต่างๆก่อน ไม่งั้นหน้าเราจะถูกรบกวนมากเกินไป ในอนาคตอาจทำให้เรากลายเป็นคนผิวแพ้ง่าย ใช้ครีมอะไรก็แพ้ไปหมดได้

อย่าลืมรักษาความชุ่มชื้นของผิวหน้าให้ดีด้วย


เวลาที่เราทายา Epiduo นั้นหน้าเราก็จะแห้งเหมือนกับการทายารักษาสิวทั่วไป บางคนบอกว่าตอนเป็นสิวไม่ควรทาครีมอะไรเยอะเดี๋ยวจะเป็นสิวมากกว่าเดิม อันนี้ผมก็เห็นด้วย แต่ถ้าเราทายา Epiduo แล้วผิวหน้ามันแห้งมากๆผมว่าเราก็จำเป็นต้องหามอยเจอไรเซอร์ดีๆสักตัวมาทาด้วยเพื่อไม่ให้หน้าเราระคายเคืองมากเกินไป เลือกมอยเจอร์ที่เนื้อบางเบา เป็นแบบน้ำ ทาแล้วไม่ทำให้ผิวมันมากก็ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละคนมากกว่า ผิวแห้ง ผิวผสม ผิวมัน ผิวแพ้ง่าย การเลือกใช้ก็แตกต่างกันออกไป และที่สำคัญอย่าลืมหาครีมกันแดดมาทาก่อนออกจากบ้านด้วยนะ กันไว้ก่อนเดี๋ยวหน้าดำ

ราคาของ Epiduo 


Epiduo ที่ขนาด 15 g ราคาอยู่ที่ประมาณ 500-550 บาท ขึ้นอยู่กับร้านที่ซื้อ สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยา(ใหญ่ๆ) ราคาจัดว่าแพงใช่เล่น

    ถึง Epiduo จัดเป็นยาทารักษาสิวที่มีประสิทธิภาพการรักษาสิวที่ดี แต่มันก็ไม่มีอะไรมาการันตีว่าจะเหมาะกับทุกๆคน บางคนอาจใช้แล้วไม่ได้ผลก็มี ขึ้นอยู่กับการตอบสนองของผิวแต่ละคนมากกว่า ยาทารักษาสิวนั้นมีให้เลือกหลากหลายตัว ความจริงใช้ตัวไหนก็ได้นะ แต่ขอให้มันถูกกับหน้าของเราก็พอ และเมื่อใช้ยาเหล่านี้รักษาสิวหายแล้วก็ควรหยุดใช้จะดีที่สุด ก็อย่างที่รู้กันครับว่ายาพวกนี้ใช้ไปนานๆย่อมไม่เป็นผลดีกับเรา หันเข้าหาแนวทางแบบธรรมชาติน่าจะดีที่สุดครับ ^^

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

8 ความคิดเห็น :

  1. ใช้ร่วมกับskinoren creamได้ไหมค่ะ

    ตอบลบ
  2. ถ้าหน้าแข็งแรงพอก็ใช้ได้ครับ เป็นตัวยาคนละตัวกัน

    ตอบลบ
  3. คือใช้ เบนเซค ทาสิวก่อนล้างหน้า 20 นาที (เช้าเย็น) ประจำ
    แล้วอยากใช้ตัวนี้ด้วย แต่ทาเฉพาะก่อนนอน ได้ไหมคะ
    หรือต้องเลิกเบนเซคเลย ):

    ตอบลบ
  4. ถ้าใช้วันแรกแล้วหน้าคันควรหยุดมั้ยคะ

    ตอบลบ
  5. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  6. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  7. มีสารสเตรอยเป็นส่วนผสมของยาไหมคะ

    ตอบลบ
  8. ใช้ร่วมกับแป้งน้ำศิริราชได้ไหมคะ

    ตอบลบ