5 วิธีกำจัดสิวเป็นไตๆ แข็งๆ ไม่ยุบ ไม่บวม และไม่หาย ลองดูวิธีแก้ทางนี้เผื่อช่วยได้



เชื่อว่าหลายคนคงประสบปัญหา "สิวเป็นไตๆ" หรือสิวที่มันอุดตันอยู่ที่หน้า มีลักษณะแข็งเป็นไตๆ ไม่ยุบ ไม่บวม และก็ไม่ยอมหายสักที จัดเป็นสิวแบบกั๊กๆ คือ ไม่เอาสักทาง จะอักเสบก็ไม่อักเสบ เป็นหนองก็ไม่เป็น ทำยังไงมันก็ไม่ยอมยุบหาย อยู่ยังไงก็อย่างงั้น สร้างความเดือดร้อนให้คนเป็นสิวได้ไม่น้อย



วันนี้ Acnedefend ได้หาวิธีกำจัดสิวเป็นไตๆที่ว่ามาฝากครับ มีหลายวิธีให้เลือก มีตั้งแต่วิธีเบสิกๆง่ายๆประหยัดๆ ไปจนถึงวิธีแบบ Advance ที่ต้องเสียเงินถึงจะช่วยรักษาให้หายได้ ตามมาดูไปทีละข้อกันครับ


ทาครีมช่วยผลัดเซลผิว ลดสิวเป็นไตๆ

1. ทาครีมช่วยผลัดเซลผิว


วิธีที่เบสิกที่เราพอจะนึกออกก็คือ การหาครีมดีๆสักตัวมาทา โดยครีมที่ว่าจะต้องมีความสามารถในการผลัดเซลผิวได้ดี เนื่องจากสิวเป็นไตๆนั้นจัดเป็นสิวอุดตันชนิดหนึ่ง ซึ่งการอุดตันจะมีหลายระดับ มีตั้งแต่อุดตันไม่มากหัวสิวอยู่ไม่ลึก กับอุดตันอย่างแรงหัวสิวอยู่ลึกมากๆ ซึ่งการใช้ครีมทาสิวนั้นจะได้ผลกับสิวเป็นไตๆที่อุดตันไม่มาก หัวสิวอยู่ไม่ลึก ครีมทาสิวที่แนะนำคือ Benzac AC 5% วิธีใช้ก็คือ ให้แต้ม Benzac ลงไปที่หัวสิวที่เป็นไตๆของเราหลังจากที่เราล้างหน้าเรียบร้อยแล้ว แต้มทิ้งไว้โดยไม่ต้องล้างออก Benzac AC 5% จะช่วยผลัดเซลผิวบริเวณหัวสิวให้ลอกออกไปเรื่อยๆ ซึ่งจะช่วยให้หัวสิวโผล่ขึ้นมาได้ อีกทั้งยังช่วยลดอาการอักเสบของสิวได้ดี จึงไม่ต้องกลัวว่าสิวเป็นไตๆที่ว่าจะเกิดอักเสบขึ้นมากลางคัน

    แต่ถ้าจะให้การทาครีมกำจัดสิวเป็นไตๆได้ผลดียิ่งขึ้น ให้เราทาครีมที่มีส่วนผสมของ Salicylic เพิ่มเติมลงไปอีก ครีมหรือยาทาสิวที่มีส่นมผสมของ Salicylic ได้แก่ แป้งน้ำศิริราช Lotion P No.1 , ครีมแต้มสิว Smooth E Acne Hydrogel  , BHA paula's choice , Clearasil Overnight Acne Defense Gel โดยวิธีใช้นั้น ให้เราทา Benzac AC 5% ลงไปที่หัวสิวที่เป็นไตๆของเราก่อน จากนั้นก็ทาครีม Salicylic ลงไป โดย Salicylic นั้นจะมีฤทธิ์ช่วยผลัดเซลผิวเช่นเดียวกัน แถมยังซึมเข้าไปในรูขุมขนได้ดีเพราะละลายได้ดีในน้ำมัน ทำให้ช่วยผลัดเซลผิวบริเวณหัวสิวได้ดียิ่งขึ้น เมื่อ BP มารวมตัวกับ Salicylic ทำให้เกิดพลังแบบ X 2 จะทำให้หัวสิวที่เป็นเป็นไตๆของเราโผล่ขึ้นมารวดเร็วขึ้น เมื่อหัวสิวโผล่ขึ้นมาเราก็จัดการกดหัวสิวที่ฝังอยู่ออกซะ สิวเป็นไตๆที่ว่าก็จะหายไปจากหน้าเราสักที


กรีดและกดสิวเป็นไตๆออก

2. กรีดและกดสิวออก


สิวที่มีลักษณะเป็นไตๆนั้นมักเป็นสิวที่เราใช้ไม้กดสิวกดออกไม่ได้ เนื่องจากว่ามันมองไม่เห็นหัวสิว เพราะหัวสิวอยู่ลึกลงไปใต้ผิวหนังของเรา เพราะฉะนั้นบางครั้งเราจำเป็นต้องใช้มีดกรีดที่มีใบมีดเล็กๆกรีดเพื่อเปิดช่องให้หัวสิวออก จากนั้นก็ใช้ไม้กดสิวกดออกมา แต่ความอยากของวิธีนี้คือ เราต้องดูให้ออกว่าสิวเป็นไตๆเม็ดนั้นมันสามารถกรีดและกดออกได้หรือเปล่า เพราะถ้าหัวสิวมันอยู่ลึกมากๆมันก็จะกรีดและกดไม่ออก กรีดไปอาจเจ็บตัวฟรีได้ ถ้าไม่มั่นใจในฝีมือ ให้ไปหาหมอให้หมอจัดการกดออกให้จะดีกว่า เสียเงินเพิ่มนิดหนึ่งแต่ไม่ต้องลุ้นให้เหนื่อยใจ

เลเซอร์สิวอุดตัน

3. เลเซอร์สิวอุดตัน


อีกวิธีจัดการสิวเป็นไตๆที่คล้ายๆกับวิธีการกรีดสิวคือ การใช้เลเซอร์ยิงเพื่อเปิดหัวสิวออก จากนั้นก็จะทำการกดสิวออกมาตามลำดับ โดยเลเซอร์ที่ใช้ยิงมีหลายแบบก็อยู่ที่คลินิกที่เราไปทำว่าเค้าจพแนะนำตัวไหน แต่ที่เคยได้ยินมาคือใช้เลเซอร์ CO2 ช่วยเปิดหัวสิวที่เป็นไตๆออกมา ใครสนใจลองอ่านดูที่บทความนี้ได้ครับ รักษาสิวอุดตัน สิวหินด้วย CO2 Laser เลเซอร์ช่วยตัดสิว โดยข้อดีของการยิงเลเซอร์ก้คือมันไม่เจ็บมากนัก เร็ว และได้ผลแน่นอน แต่ข้อเสียก็คือมันแพง ยิงครั้งหนึ่งก็หลายพันบาท ซึ่ง CO2 เลเซอร์เป็นเลเซอร์แบบเก่าใช้กันมานานแล้ว เดี๋ยวนี้คงมีเลเซอร์ตัวใหม่ออกมาอีกหลายตัว ยังไงถ้าสนใจวิธีนี้ก็ลองถามทางคลินิกดูก็แล้วกันครับ ให้เค้าแนะนำให้


ฉีดสิวกำจัดสิวเป็นไตๆ

4. ฉีดสิวเร็วดี


วิธียอดนิยมของการกำจัดสิวเป็นไตๆก็คือ "การฉีดสิว" แทบจะเป็นวิธีแรกที่หมอหรือคลินิกแนะนำให้ทำ เวลาที่เห็นคนไข้เป็นสิวอุดตันเม็ดบวมๆใหญ่ๆเดินเข้ามา ต้องโดนจับฉีดสิวก่อนเลย ถ้าถามว่าวิธีการนี้ได้ผลมั้ย ก็ขอตอบว่าได้ผล เพราะการฉีดสิวมันทำให้สิวหยุดบวมและยุบลงได้อย่างรวดเร็ว ก็มันมีเสตียรอยด์นี่นาจะไม่ยุบเร็วได้ไง แต่บางครั้งการฉีดสิวก็อาจไม่ได้ผลในครั้งเดียว ในกรณีที่สิวเม็ดนั้นมันบวใใหญ่ๆมากๆ หรือหมอฉีดสิวให้เราไม่ดี คือฉีดไม่โดนตรงที่หัวสิวอยู่จริงๆ ก็อาจต้องกลับมาฉีดใหม่อีกหลายครั้ง ก็อย่างที่เรารู้กันว่าฉีดสิวบ่อยๆมันไม่ดี ผมมองว่าให้วิธีการฉีดสิวนี้เป็นตัวเลือกลำดับท้ายๆก็แล้วกันนะ ไปแก้ที่ต้นเหตุการเกิดสิวน่าจะ work กว่า


น้ำเกลือช่วยสิวยุบ

5. น้ำเกลือช่วยสิวยุบ


นี่เป็นสูตรจัดการสิวเป็นไตๆที่ผมไปค้นเจอมา เป็นวิธีการง่ายๆที่ใช้ของที่แทบทุกบ้านต้องมีก็คือ เกลือปรุงรสเอามาผสมน้ำก็จะได้เป็นน้ำเกลือเข้มข้น จากนั้นก็เอาน้ำเหลือมาแต้มที่หัวสิวที่เป็นไตๆของเรา ทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที แล้วค่อยล้างออก เวลาจะรู้สึกแสบนิดๆ ก็แน่ล่ะเอาน้ำเหลือเค็มๆไปจิ้มสิวอ่ะนะ ก็ต้องแสบบ้างเป็นธรรมดา เจ้าของสูตรบอกว่าใช้แล้วช่วยให้สิวแห้ง ยุบเร็วดี เรียกได้ว่าเป็นวิธีรักษาสิวที่ง่ายและประหยัดเอามากๆ ใครสนใจลองเอาไปทำดูได้ แล้วกลับมาเล่าให้ผมฟังด้วยนะครับว่าได้ผลหรือเปล่าเพราะผมก็ยังไม่เคยลองวิธีนี้เหมือนกัน

    ลองเอาวิธีจัดการสิวเป็นไตๆเหล่านี้ไปลองทำดูนะครับ น่าจะช่วยให้ปัญหาสิวที่ว่าหายไปได้ เลือกวิธีที่เหมาะกับตัวเรามากที่สุด แต่วิธีกำจัดสิวเป็นไตๆนี้เป็นเพียงการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้นนะครับ ทำให้มันยุบหายไป วันดีคืนดีมันก็ขึ้นมาอีกได้ วนเวียนอยู่อย่างนี้ไม่จบไม่สิ้นหากเราไม่ไปแก้ที่ต้นเหตุของการเกิดสิวแล้วล่ะก็ เราก็จะเป็นสิวซ้ำอยู่อย่างนี้แน่นอน Acnedefend ขอเอาใจช่วยทุกให้สามารถแก้ปัญหาสิวนี้ให้ลุล่วงไปด้วยดี สิวหายหน้าใสกันทุกคนนะครับ ^^



Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

1 ความคิดเห็น :

  1. เอ้อ แต่เราลองใช้น้ำเกลือแบบข้นมากๆอ้ะ แบบหนืดๆอ่ะ สิวเราสุกเร็วขึ้น

    ตอบลบ