ทำไมหน้าเราถึงมัน ต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดสิว ลดมันก็ลดสิว


รวมสาเหตุและการแก้ปัญหาหน้ามัน เป็นสิว

"หน้ามัน" ไม่ใช่ฤดูกาลปลูกมันแต่อย่างใด แต่มันคืออาการที่คนเป็นสิวเกลียดเอามากๆ เพราะความมันที่เกิดขึ้นมันเป็นหนึ่งในปัจจัยและสาเหตุของการเกิดสิวบนหน้าของเรานั่นเอง ผมเองก็เป็นคนที่หน้ามันเอามากๆ ถ้าวันไหนปล่อยหน้าทิ้งไว้โดยไม่ได้ทาแป้งหรือซับมันเลย หน้านี่ทั้งมัน ทั้งเหนียว เอามือไปลูบหน้าทีนี่รู้สึกเลยว่ามันไม่สนุกมือเลย เคยลองเอาแป้งไปทาตอหน้ามันจัดๆกันมั้ยครับ ขนาดคิดว่าทาเยอะแล้วนะยังเอาไม่อยู่เลย วันนี้ Acnedefend มีสาเหตุที่ทำให้หน้ามันมาฝากกันครับ บางครั้งถ้าเรารู้สาเหตุมันก็จะช่วยให้เราปรับตัวพร้อมกับป้องกันความมันและการเกิดสิวบนหน้าของเราได้นะครับ อย่ารอช้าดีกว่าตามมาดูกันได้เลย


สาเหตุที่ทำให้หน้ามัน



รูขุมขนกว้าง หน้ามัน

1. รูขุมขนกว้าง


เรื่องนี้เป็นเรื่องของกรรมพันธุ์นะ คือพ่อแม่ให้ผิวแบบนี้มาก็ต้องจำใจยอมรับ คนที่มีรูขุมขนกว้างหน้าจะมันกว่าคนที่มีรูขุมขนเล็ก ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่มักจะมีรูขุมขนกว้าง ดังนั้นผิวคนไทยส่วนใหญ่จะเป็นผิวผสมและผิวมันซะมาก ผิวแห้งก็มีบ้างแต่น้อยกว่าเยอะ ที่เป็นแบบนี้เพราะบ้านเราเป็นเมืองร้อน รูขุมขนของเราก็จำเป็นต้องใหญ่เพื่อให้สามารถระบายความร้อนและไขมันออกมาเพื่อทำให้ผิวชุ่มชื้น ไม่แห้งตึง แต่พอไขมันหรือ sebum มันออกมามากเกินไป มันก็เลยทำให้หน้าเราอุดตันและเป็นสิวง่ายขึ้นนั่นเอง

วิธีแก้ไข


เรื่องรูขุมขนกว้างนี้ถ้าพูดกันตามจริงนั้น ไม่มีแก้ปัญหาแบบถาวรได้ เพราะมันเป็นเรื่องโครงสร้างของผิวที่เกิดจากกรรมพันธุ์ แต่ก็มีวิธีที่ทำให้รูขุมขนกระชับหรือเล็กลงแบบชั่วคราวได้ เช่น การมาร์คหน้ากระชับรูขุมขน การทายารักษาสิวบางชนิดที่มีผลต่อต่อมไขมัน และการทำเลเซอร์กระชับรูขุมขน เป็นต้น ซึ่งช่วยลดความมันที่เกิดจากรูขุมขนกว้างได้บ้างชั่วครั้งชั่วคราว หยุดใช้หรือหยุดทำก็จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม


อากาศร้อน ทำหน้ามัน

2. อากาศร้อน


อากาศร้อนกับผิวมันเป็นของคู่กัน ลองสังเกตเวลาที่เราออกไปนอกบ้าน ไปเจอแดดแรงๆ ร้อนจัดๆ หน้าเราจะมันเร็วผิดปกติ ผิดกับเวลาที่เรานั่งอยู่ในห้องหรือ office เย็นๆ หน้าเราจะไม่ค่อยมันเท่าไร ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะความร้อนนั้นมันทำให้รูขุมขนเราขยายตัวเพื่อระบายเอาความร้อนจากในร่างกายออก ซึ่งจะออกมาเป็นเหงื่อนั่นเอง แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่า มันไม่ได้ออกมาแต่เหงื่ออย่างเดียว ไขมันมันก็ออกมาด้วย ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้หน้าเรามันนั่นเอง

วิธีแก้ไข


ง่ายมากก็อยู่แต่ในที่เย็นๆสิครับ พยายามยามหลีกเลี่ยงสภาพอากาศที่ร้อนจัด การอยู่กลางแจ้งนานๆ (ใครจะอยากตากแดดนานๆถ้าไม่จำเป็น) การทาครีมกันแดดมันช่วยกันแดดได้นะ แต่มันไม่ได้ช่วยลดความมันบนหน้า แถมการทาครีมกันแดดจะยิ่งทำให้หน้าเรามันมากขึ้น ซึ่งมีส่วนทำให้ผิวเกิดการอุดตันและทำให้เกิดสิวได้ง่ายยิ่งขึ้น แต่ว่าจะไม่ทาครีมกันแดดเลยก็ไม่ดี เพราะหน้าเราอาจดำได้ ก็ต้องเลือกเอานะครับ ระหว่างหน้าดำ กับหน้ามัน แต่ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่คงไม่อยากเป็นอย่างแรกมากกว่าจริงมั้ยครับ



ใช้เครื่องสำอางไม่เหมาะสม หน้ามัน สิวขึ้น

3. ใช้เครื่องสำอางไม่เหมาะสม


การใช้เครื่องสำอางค์ที่ไม่เหมาะสมกับสภาพผิว ไม่ว่าจะเป็นโฟมล้างหน้า มอยเจอไรเซอร์ ครีมกันแดด หรือเครื่องสำอางต่างๆ ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้หน้ามันได้ทั้งสิ้น โดยเฉพาะการใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของน้ำมันผสมอยู่ในปริมาณมาก ซึ่งเป็นการเพิ่มความมันให้กับหน้าของเราได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้เครื่องสำอางหรือครีมกันแดดแบบกันน้ำยังเป็นตัวช่วยให้ผิวเรามันมากกว่าแบบปกติอีกด้วย เพราะมันจะมีสารที่เข้าไปเคลือบผิวเพื่อให้น้ำไม่สามารถทะลุทะลวงเข้าไปได้ นั่นหมายความว่าน้ำ ความร้อนจากข้างในก็ไม่สามารถระบายออกไปได้ด้วยเช่นกัน ทำให้ความมันถูกสะสมอยู่บนหน้าของเรา หน้าเราก็เลยมันแผล็บกว่าปกติได้

วิธีแก้ไข


เลือกใช้เครื่องสำอางหรือผลิตภัณบำรุงผิวที่เหมาะสมกับสภาพผิว คนผิวมันก็ควรเลือกใช้เครื่องสำอางแบบ Oil free ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันหรือมีอยู่ในปริมาณที่น้อย เพื่อจะได้ไม่เพิ่มความมันให้กับผิวเข้าไปอีก แต่ก็ไม่ใช่ว่าการใช้เครื่องสำอางหรือผลิภัณฑ์ล้างหน้าที่ชะล้างความมันออกดีเกินไปจะดีต่อผิวนะครับ เพราะบางครั้งการชะล้างความมันออกมากเกินไป ก็อาจทำให้หน้าเรามันมากขึ้นไปอีก เพราะฉะนั้นควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ชะล้างความมันออกในปริมาณที่เหมาะสม เหลือความมันติดหน้าไว้บ้างจะดีกว่า

ซับหน้าบ่อย สิวขึ้น

4. ซับหน้าบ่อย


บางคนเข้าใจผิดว่า ถ้าหน้ามันเราต้องซับหน้าด้วยกระดาษหรือฟิล์มซับมันบ่อยๆเพื่อให้หน้าหายมัน ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดนะครับ การซับมันบ่อยๆนอกจากจะไม่ช่วยให้หน้าหายมันจริงแล้ว ยังทำให้หน้ามันมากขึ้น และทำให้สิวขึ้นได้ง่ายด้วย ที่เป็นอย่างนี้เพราะว่า ผิวของเรานั้นมันจะสร้างน้ำมันหรือ sebum ออกมาเพื่อทำให้ผิวเราชุ่มชื้น ไม่แห้งตึง เป็นกลไกตามธรรมชาติของผิว ทีนี้พอหน้ามันแล้วเราซับหน้าบ่อยๆ มันเป็นการส่งสัญญาณกลับไปที่ผิวของเราเพื่อบอกว่าตอนนี้เราแห้งแล้วต้องรับผลิตน้ำมันเพิ่มอีก ยิ่งซับบ่อยน้ำมันก็จะถูกผลิตออกมามากขึ้นเท่านั้น สุดท้ายหมดกระดาษซับมันไปหลายแผ่น แต่หน้าก็ไม่หายมันสักที แถมมันนมากขึ้นกว่าเดิมด้วย เรื่องการซับหน้าบ่อยๆนี้ผมมีประสบการณ์มาโดยตรง ยิ่งซับหน้ายิ่งมัน สิวยิ่งขึ้น บอกตามตรงไว้เข็ดจริงๆ

วิธีแก้ไข


ก็ให้เราซับมันให้น้อยลง วันละ 1-2 แผ่นพอแล้ว ใครที่ซับมันด้วยฟิล์มซับมันอยู่ก็อาจเปลี่ยนมาเป็นกระดาษซับมันแบบธรรมดา หรือใช้กระดาษทิชชู่สำหรับเช็ดหน้าเช็ดความมันออกแทนก็ได้ ถึงจะช่วยขจัดความมันไม่ดีเท่าแบบฟิล์ม แต่ผมว่ามันดีกว่านะ ก็อย่างที่บอก เหลือความมันบนหน้าไว้บ้าง หน้าจะได้มันน้อยลงยังไงล่ะ


ฮอร์โมนเพศ

5. ฮอร์โมนเพศ


ฮอร์โมนเพศ เป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญของความมันบนใบหน้า โดยเฉพาะฮอร์โมนแอนโดรเจน หรือฮอร์โมนเพศชาย เป็นปัจจัยที่มีผลต่อการควบคุมความมันบนผิวหน้าโดยตรง ลองสังเกตดูสิครับว่าผู้ชายหน้าจะมันกว่าผู้หญิง ก็เพราะผู้ชายมีฮอร์โมนแอนโดรเจนมากนั่นเอง นั่นแสดงว่าผู้หญิงบางคนที่หน้ามันมากๆจะมีฮอร์โมนตัวนี้อยู่ในปริมาณมากกว่าผู้หญิงทั่วๆไป นอกจากนี้ช่วงอายุก็มีผลต่อความมันบนใบหน้า โดยวันรุ่นอายุประมาณ 14-25 ปี หน้าจะมันกว่าปกติ ซึ่งก็เป็นผลพวงมาจากฮอร์โมนเพศด้วยเช่นกัน

วิธีแก้ไข


ความจริงการแก้ไขเรื่องความมันที่เกิดจากฮอร์โมนนี้เราสามารถกินยาเพื่อลดฮอร์โมนเพศลงได้ โดยจะมียาเฉพาะทาง หรือยาที่นิยมกินกัน เช่น ยาคุมกำเนิดก็สามารถช่วยลดฮอร์โมนเพศลงได้ ซึ่งช่วยลดความมันบนใบหน้าได้อย่างดี แต่วิธีการกินยาเพื่อลดฮอร์โมนเพศหรือความมันบนหน้าแบบนี้ผมไม่ค่อยสนับสนุน เพราะมันมีผลข้างเคียงเยอะ ส่วนใหญ่จะใช้ในกรณีคนที่เป็นสิวอย่างรุนแรงและรักษาสิวด้วยวิธีอื่นแล้วไม่หาย และควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนการใช้ทุกครั้งจะดีที่สุดครับ

    นี่ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้หน้ามันที่อยากเล่าสู่กันฟังในวันนี้ ถ้าเรารู้สาเหตุแล้วเราจะได้หาทางแก้ปัญหากันได้ตรงประเด็น ตรงจุดกันมากขึ้น ถึงแม้ว่าความมันจะเป็นหนึ่งในสาเหตุการเกิดสิวที่สำคัญ แต่ก็ใช่ว่าถ้าเราลดความมันลงได้จะช่วยรักษาสิวให้หายได้เสมอไป เพราะสาเหตุการเกิดสิวนั้นมีมากมาย 108 การจะรักษาสิวให้หายอาจจำเป็นต้องแก้ปัญหาจากหลายๆจุด ใช้หลายๆวิธีผสมผสานกันไปเพื่อให้ได้ผลการรักษาที่ดี การปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญโดยตรงก็เป็นทางออกของการรักษาสิวที่ดี ซึ่ง Acnedefend ก็หวังว่าทุกคนจะเจอหนทางรักษาสิวของตัวเองในเร็ววัน สู้ๆครับทุกคน

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น