ครีมแต้มสิวตระกูล Clinda (Clindamycin) ช่วยจัดการสิวอักเสบ สิวหนองอย่างอยู่หมัดจริงหรือเปล่า?


รักษาสิวอักเสบด้วยยาตระกูลคลินด้า(Clindamycin)

วันนี้เรามาทำความรู้จักกับเจ้า "ยาตระกูล  Clinda หรือ  Clindamycin" กันสักหน่อย ซึ่งเป็นยารักษาสิวหรือยาแต้มสิวที่ทุกคนน่าจะเคยใช้กันมาแล้ว และถ้าบอกชื่อยาขึ้นมาทุกคนที่เคยเป็นสิวต้องร้องอ๋อและรู้จักกันเป็นอย่างดี เช่น Clinda-M , Clidalin gel , Clinda gel ถึงแม้ว่าแทบทุกคนจะเคยใช้กันมาแล้ว แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักยาตระกูล Clinda ดีพอ หรืออาจจะงงๆอยู่ว่าตกลงแล้วมันช่วยแก้ปัญหาสิวอะไรได้บ้าง สิวอักเสบ สิวหนอง สิวหัวช้าง สิวอุดตัน หรือว่าสิวผด  ยาตระกูล Clinda มันเหมาะกับสิวแบบไหนที่สุด วันนี้เราจะได้รู้กัน ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ Clindamycin ซึ่งก็คือพระเอกของยารักษาสิวเหล่านี้กันซะก่อนว่ามันคืออะไรกันแน่ๆ



Clindamycin คือ ?


Clindamycin คือ ชื่อยาที่เป็นส่วนผสมหลักของยารักษาสิวหรือยาแต้มสิวที่พวกเราใช้ๆกันอยู่ โดยเราจะสังเกตุจากชื่อยี่ห้อหรือชื่อยาที่เราซื้อได้ ส่วนใหญ่แล้วมันจะมีคำว่า คลินดา หรือ Clinda ผสมอยู่ เพราะฉะนั้นถ้าเกิดเราไปซื้อยาแต้มสิวที่ร้านขายยาแล้วยาแต้มสิวตัวที่เราต้องการจริงๆมันไม่มี เภสัชให้ยายี่ห้ออื่นมา ถ้ามันมีคำว่าคลินด้าอยู่ในชื่อก็ซื้อมาได้เลยเพราะมันเป็นตัวยาตัวเดียวกัน ให้ผลการรักษาสิวที่เหมือนๆกัน หรือถ้าไม่แน่ใจก็ถามเภสัชก็ได้ว่ามันมี Clindamycin ผสมอยู่ด้วยใช่มั้ยครับ/คะ (แบบว่าเตรียมตัวมาดี)

    โดยหลักการทำงานของ Clindamycin นั้นมันจะเข้าไปช่วยจัดการต้นเหตุการเกิดสิวของเรา นั่นก็คือเข้าไปกำจัดเชื้อแบคทีเรีย P. Acne โดยจัดการไม่ให้มันมีอะไรกิน สุดท้ายมันก็อดตายและหายไปจากหน้าของเราแบบชั่วคราว คือแบคทีเรีย P. Acne มันสามารถกลับมาได้เสมอ แต่ก็ยังดีกว่าให้มันอยู่ตลอดอ่ะนะ โดยในช่วงที่เป็นสิว Clindamycin นี้จะช่วยไม่ให้สิวของเราเกิดการติดเชื้อ ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวอักเสบ สิวหนอง บนหน้าของเรา ถ้าส่องกระจกเราเห็นว่าสิวมันเริ่มบวมๆเราก็สามารถใช้ยาแต้มสิวที่มีส่วนผสมของ Clindamycin แต้มลงไป มันจะทำให้สิวเราไม่บวมโตหรือเป็นหนองขึ้นมา ช่วยแก้ปัญหาสิวเบื้องต้นได้เป็นอย่างดี

Clindamycin มีทั้งแบบกินและแบบทา


ความจริงแล้วเราสามารถใช้ยา Clindamycin รักษาสิวได้ทั้งแบบทาและแบบกิน โดย Clindamycin แบบกินจะใช้รักษาสิวในรายที่เป็นสิวมากๆ และใช้ยากินรักษาสิวตัวอื่นไม่ได้ผล ซึ่งยา Clindamycin แบบกินจะมีผลข้างเคียงที่มากกว่าแบบทามาก โดยในบทความนี้ไม่จะขอพูดถึง พูดถึงแต่ Clindamycin แบบทาเท่านั้นนะครับ (แล้วจะบอกทำไมเนี่ย)

ยาตระกูล Clinda เหมาะกับสิวแบบไหน


  • สิวอักเสบ
  • สิวหนอง
  • สิวหัวช้าง
  • สิวที่กำลังจะขึ้น
  • สิวที่หัวมันแดงๆ
  • สิวเม็ดใหญ่ๆ
  • สิวแบบเบสิคๆ

วิธีการใช้ยาตระกูล Clinda 


วิธีการใช้นั้นให้ทายาลงไปที่บริเวณหัวสิวที่อักเสบหรือกำลังจะอักเสบ ทาลงในลักษณะการแต้มเป็นจุดๆ ตรงไหนมีสิวก็แต้มลงไปตรงนั้น แต่บางคนบอกหนูเป็นทั้งหน้าเลยค่ะ จะทาไปทั้งหน้าก็ได้นะครับ แต่มันก็จะเปลืองหน่อย แล้วก็อย่างที่บอกยาตระกูล Clinda นี้มันเหมาะกับพวกสิวอักเสบ สิวหนอง สิวหัวแดงๆสิวที่เกิดการติดเชื้อเท่านั้น แต่อย่างสิวผด สิวเสี้ยน สิวอุดตัน จะไม่เหมาะ ต้องใช้ครีมที่ทีตัวยาอื่นแทน โดยให้ทาเช้า-เย็น หลังล้างหน้า โดยให้แต้มยาแต้มสิวก่อนลงครีมบำรุงตัวอื่นๆ จะช่วยให้ยาออกฤทธิ์ได้ดีขึ้น หรือใครจะทามากกว่าวันละ 2 ครั้งก็ได้ แต่ผลที่ได้ก็จะพอๆกับทาเช้า-เย็น

ผลข้างเคียงของยาตระกูล Clinda


ยาตระกูล Clinda นี้จัดว่าเป็นยาที่มีผลข้างเคียงน้อยมากถึงมากที่สุด คนแพ้นี่แทบจะไม่มี เวลาทาอาจจะรู้สึกแสบ คัน หรือแดงที่ผิวได้บ้างแต่ก็เล็กน้อย คือถ้าไม่แพ้ Clindamycin จริงๆก็จะไม่เป็นไร จัดว่าเป็นยาทาสิวที่ค่อนข้างปลอดภัยมากๆตัวหนึ่ง

ยาตระกูล Clinda แบบน้ำกับแบบเจล แบบไหนดีกว่า


ยาตระกูล Clinda นั้นจะมีด้วยกัน 2 แบบหลักๆ ก็คือ แบบน้ำ เช่น Clinda-M กับ แบบเจล เช่น Clindlin gel ถามว่าแบบไหนดีกว่า ถ้าพูดภึงในเรื่องตัวยาแล้วมันเป็น Clindamycin เหมือนกัน ผลที่ได้ก็ไม่แตกต่างกัน แต่ถ้าพูดถึงเนื้อของผลิตภัณฑ์แล้ว ผมว่าแบบเจลดีกว่าเพราะมันสามารถยึดติดเกาะกับสิวของเราได้นานกว่าแบบน้ำ ทำให้ตัวยาออกฤทธิ์ได้นานกว่า เคยอ่านหนังสือของคุณหมอท่านหนึ่งจำไม่ได้ว่าเล่มไหน คุณหมอก็บอกประมาณนี้ครับ

บอกเล่าประสบการณ์จากที่เคยใช้ยาตระกูล Clinda มา


เมื่อก่อนผมเคยใช้ยาแต้มสิวตระกูล Clinda มาเหมือนกัน เคยใช้  Clinda-M , Clindalin gel แล้วก็ Vitara Clind gel โดยตัวแรกจะเป็นแบบน้ำ ส่วน 2 ตัวข้างหลังจะเป็นแบบเจล ซึ่งก็ต้องบอกว่าเป็นยาที่ช่วยลดการอักเสบของสิวได้ดีตัวหนึ่ง ตอนใช้แรกๆสิวยุบลงเร็วนะ แต่พอใช้ไปใช้มาเหมือนเริ่มไม่ค่อยได้ผลก็เลยเลิกใช้ไป ตอนหลังมารู้ว่า ยาพวกนี้ถ้าใช้ไปนานๆมันก็ดื้อยาได้เหมือนกัน แล้วอีกอย่างหนึ่งเวลาที่เราทายาแต้มสิวตระกูล Clinda นั้นมันจะทำให้สิวหยุดบวม แต่บางทีมันก็จะเป็นสิวอยู่อย่างนั้นไม่หายสักที เพราะหัวสิวมันก็ยังอยู่ที่เดิม วิธีแก้คือต้องทาครีมตัวที่ช่วยผลัดเซลผิวเพิ่มเติม เพื่อช่วยให้สิวมันหลุดลอกออกไปได้เร็วขึ้น เช่น ใช้คู่กับ Benzac หรือทาครีมที่มีส่วนผสมของ Salicylic เพิ่มเติม จะช่วยลดการเกิดสิวและจัดการสิวได้ดีขึ้น

    ยาตระกูล Clinda นี้จัดเป็นยาที่สามารถช่วยลดสิวอักเสบ สิวหนองได้ดีตัวหนึ่ง เหมาะกับคนที่เป็นสิวไม่มากมายอะไร เป็นนิดหน่อยๆ เพราะถ้าเป็นเยอะยาตระกูล Clinda เหล่านี้คงรับมือไม่ไหว เป็นยารักษาสิวที่เหมาะกับมือใหม่ที่กำลังหาครีมทาสิวเพื่อกำจัดสิวที่เกิดขึ้นบนใบหน้าให้หมดไป เริ่มจากยาเบาๆก่อน ถ้าไม่ได้ผลค่อยเปลี่ยนไปใช้ยาที่แรงมากขึ้นต่อไป ท้ายบทความลองดูหน้าตาของยาตระกูล ยาตระกูล Clinda กันว่ามีกี่ยี่ห้อ ใช่ตัวที่เรากำลังใช้อยู่กันหรือเปล่า

รวมยาตระกูล Clinda



คลินด้าเอ็ม (Clinda-M)




คลินดาลินเจล(Clindalin gel)


คลินดาลินเจล(Clindalin gel)


ฟาคลินดา (Faclinda)


ฟาคลินดา (Faclinda)


พีมโนบุแอคเน่ (Preme nobu acne)



พีมโนบุแอคเน่ (Preme nobu acne)



คลินดาไมซินโลชั่น 1% จุฬา (Clindamycin Lotion 1%)


คลินดาไมซินโลชั่น 1% จุฬา (Clindamycin Lotion 1%)



ไวทาราคลินดาเจล (Vitara Clinda gel)


ไวทาราคลินดาเจล (Vitara Clinda gel)




Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น