ทำความสะอาดเครื่องสำอางค์ด้วย Jojoba Oil ดีจริงหรือ? ใช้แล้วช่วยลดสิวอุดตันได้หรือไม่? น่าสนใจนะ


Jojoba Oil กับการเกิดสิวอุดตัน

หลายคนคงรู้จักหรือคุ้นหูกับเจ้า "Jojoba Oil" เป็นอย่างดี อาจเป็นเพราะ Jojoba Oil นั้นได้รับความนิยมในการผสมรวมเข้ากับเครื่องสำอางค์ โฟมล้างหน้า หรือครีมทาผิวหลายชนิด หลายยี่ห้อ ไม่เชื่อลองไปดูส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เราใช้อยู่สิ รับรองว่าต้องเจอเข้าสักตัวแน่นอน


และประเด็นที่ Acnedefend จะพูดถึงเกี่ยวกับ Jojoba Oil ในวันนี้ก็คือ ความสามารถในการล้างเครื่องสำอางค์และการบำรุงผิวที่เกี่ยวกับคนเป็นสิว โดยเฉพาะกับสาวๆที่ต้องแต่งหน้าใช้เครื่องสำอางหลากหลายชนิด ซึ่งแน่นอนว่าหลังจากแต่งหน้าไปแล้วเราก็จำเป็นต้องล้างหน้าทำความสะอาดให้หมดจด ไม่งั้นรับรองได้ว่าสิวอุดตันได้ถามหาอย่างแน่นอน ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเจ้า Jojoba Oil กันก่อนดีกว่า ว่ามันคืออะไร และมันมีประโยชน์ยังไงบ้าง


Jojoba Oil คือ


Jojoba Oil คือ น้ำมันที่ได้จากการสกัดมาจากเม็ด Jojoba ต้นกำเนิดมาจากแถวอาร์เจนตินา โดยเป็นการสกัดแบบ Cold Pressed ซึ่งจริงแล้ว Jojoba Oil นั้นมันเป็นกึ่งของเหลวกึ่งแวกซ์ ทำให้เวลาที่เราทา Jojoba Oil ไปที่ผิวหน้าหรือผิวตัวมันจะเข้าไปเคลือบผิวของเราช่วยทำให้ผิวของเราชุ่มชื้น โดยเค้าบอกมาว่าน้ำมันที่อยู่ใน Jojoba Oil นั้นจะเป็นไขมันที่ใกล้เคียงกับผิวของเรา ทำให้ Jojoba Oil เป็นน้ำมันที่มีค่าการอุดตันที่ต่ำมาก คือแทบจะไม่ก่อให้เกิดการอุดตันผิวหนังเลย ซึ่งเราสามารถแบ่งประเภทของ Jojoba Oil ออกเป็น 2 ประเภทหลักๆดังนี้

ประเภทของ Jojoba Oil


1. Jojoba Oil Golden


Jojoba Oil Golden คือ Jojoba Oil ที่สกัดแบบเพียวๆ คือไม่มีการตัดกลิ่นและสีออกจากตัวน้ำมันเลย ทำให้ Jojoba Oil แบบนี้จะมีความเข้มข้นสูง สีจะเป็นสีเหลืองทองเข้ม กลิ่นก็จะแรงกว่า และที่สำคัญ Jojoba Oil Golden นั้นจะมีวิตามินและกรดไขมันที่มากกว่า ซึ่งจะมีประโยชน์กับผิวของเรามากกว่า

2. Jojoba Oil Refined


Jojoba Oil Refined คือ  Jojoba Oil ที่สกัดออกมาตรงข้ามกับ Jojoba Oil Golden คือ มันจะตัดกลิ่นและสีตามธรรมชาติของ Jojoba Oil ออกไปให้เหลือน้อยที่สุด ซึ่งทำให้ Jojoba Oil Refined นี้เหมาะกับการเอาไปผสมกับเครื่องสำอางหรือครีมต่างๆได้ดี เพราะไม่ทำให้สีและกลิ่นของผลิตภัณฑ์นั้นๆผิดเพี้ยนไปนั่นเอง และจากการที่มันถูกสกัดมากเกินไปก็ทำให้ Jojoba Oil Refined สูญเสียคุณสมบัติและประโยชน์บางอย่างของ Jojoba Oil ไป ซึ่งถ้ามองในเรื่องนี้ Jojoba Oil Refined เป็นรอง Jojoba Oil Golden แน่นอน


ประโยชน์ของ Jojoba Oil ต่อผิวพรรณของเรา


  • ช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิวหน้า ช่วยป้องกันผิวหน้าแห้งกร้านได้เป็นอย่างดี
  • ใช้เช็ดล้างเครื่องสำอางได้ดี ช่วยลดการอุดตัน หรือสิวอุดตันที่อาจเกิดขึ้น
  • ช่วยลดผดผื่นคัน ตุ่มแดงเม็ดเล็กๆ ที่เกิดจากการที่ผิวแห้งหรือระคายเคืองได้ดี
  • ช่วยลดริ้วรอยแห่งไว ลดรอยเหี่ยวย่นบนผิวหน้าและผิวกายก่อนวัยอันควร

วิธีใช้ Jojoba Oil เช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอาง


วิธีการใช้ Jojoba Oil เช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอางนั้น ก็จะเหมือนกับเวลาที่เราใช้คลีนซิ่งทำความสะอาดผิวหน้าทั่วไป โดยให้เราเท Jojoba Oil ลงไปที่สำลีสัก 1-2 หยด จากนั้นก็เช็ดให้ทั่วหน้า ใช้มือทั้ง 2 ข้างนวดวนที่หน้าเบาๆสัก 1-2 นาที หน้าเราก็จะมันๆหน่อย จากนั้นก็ให้ล้างออกด้วยการล้างหน้าตามปกติของ แต่ต้องใช้โฟมล้างหน้าหรือสบู่ล้างออกก้วยนะ ล้างด้วยน้ำเปล่าไม่ได้ เพราะหน้าจะมันมากๆ

Jojoba Oil มอยเจอไรเซอร์จากธรรมชาติ


นอกจากเราเอา Jojoba Oil มาเช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอางได้แล้ว เรายังสามารถเอา Jojoba Oil มาทาหน้าแทนมอยเจอไรเซอร์ได้ด้วย ก็อย่างที่บอกว่า Jojoba Oil นั้นสามารถช่วยรักษาความชุ่มชื้นของผิวหน้าเราได้เป็นอย่างดี โดยวิธีการทานั้น ก็ให้ทาหลังจากล้างหน้าเสร็จ โดยนวด Jojoba Oil ประมาณสัก 1 นาที เพื่อให้มันซึมเข้าผิวหน้าไป โดยควรทาเฉพาะก่อนนอนเท่านั้น เพราะถ้าทาตอนเช้าด้วยหน้าเราอาจมันมากเกินไป

    นอกจากนี้เรายังสามารถใช้ Jojoba Oil ทาเพื่อป้องกันหน้าแห้ง แตก จากการทายารักษาสิวได้ด้วย โดยวิธีการทาก็จะเหมือนกับข้างบน ใครที่ใช้ Benzac , Retin-A , Differin , Isotrexin แล้วรู้สึกว่าหน้าแห้งมาก ยังหามอยเจอไรเซอร์ดีๆไม่ได้ อาจลองทา Jojoba Oil ดูได้นะครับ ช่วยลดอาการที่ว่าได้เป็นอย่างดี

แต่ Jojoba Oil ก็อาจไม่ดีกับทุกคน


ถึงแม้ว่า Jojoba Oil นั้นจะมีค่าการอุดตันผิวที่ต่ำมากๆ คือแทบจะไม่อุดตันผิวเลย แต่ใช่ว่าจะไม่มีคนแพ้เลย โดยอาการแพ้ที่เกิดจาก Jojoba Oil นั้นไม่ได้ร้ายแรงอะไร บางคนใช้แล้วก็อาจทำให้เกิดสิวอุดตันปริศนาขึ้นมาบนหน้าของเรามากน้อยก็แล้วแต่โชควาศนาของแต่ละคน ซึ่งนี่ก็เป็นเรื่องที่บอกเราได้อย่างหนึ่งว่า การไม่อุดตันเป็นคนละเรื่องกับการไม่แพ้ ไม่อุดตันก็ไม่จำเป็นต้องไม่แพ้เสมอไป เพราะอาการแพ้เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล ถึงแม้จะเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ ก็มีโอกาสแพ้ได้เหมือนกัน ก็อยากให้ทุกคนระวังกันเอาไว้ด้วยครับ


เรื่องนี้สรุปว่า


ผมมองว่า Jojoba Oil ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการบำรุงผิวพรรณที่น่าสนใจตัวหนึ่ง ก็อย่างที่บอกไว้ข้างตั้นว่าปกติแล้ว Jojoba Oil นั้นมันถูกผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์ที่เราใช้อยู่ในชีวิตประจำวันเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว เพระฉะนั้นโอกาสแพ้ Jojoba Oil นั้นก็จะมีน้อย แต่ก็ใช่ว่าจะไม่แพ้นะ โดยเฉพาะกับคนผิวมัน เป็นสิวง่าย ถึงแม้ตัวคนขายจะบอกว่า Jojoba Oil มันเหมาะกับคนเป็นสิวและผิวมันก็เถอะ แต่เรื่องแบบนี้มันเฉพาะเจาะจงจริงๆ บอกไม่ได้เลยว่าใช้แล้วจะไม่เกิดสิวขึ้นจนกว่าจะได้ลองใช้ด้วยตัวเอง คนใช้ดีก็เยอะ คนแพ้ก็ไม่น้อย ยังไงลองเอาข้อมูลตรงนี้ไปพิจารณาดูแล้วกันครับ ใช้ได้แล้วดีก็แสดงความยินดีด้วย แต่ถ้าใช้แล้วไม่ work ก็ต้องเลิกใช้ไป มีแค่นี้จริงๆ จริงมั้ยครับ

Share on Google Plus

About Untitle

บล็อกรักษาสิวอุดตัน สิวอักเสบ สิวผด สิวสเตียรอยด์ สิวเสี้ยน รักษาหลุมสิว รักษาสิวด้วยธรรมชาติ เลเซอร์รักษาสิว แชร์ประสบการณ์รักษาสิวผ่านมุมมองของ Acnedefend บล็อกเพื่อคนเป็นสิวทุกๆคน

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น